ทดสอบโปรแกรมนำทาง

ทดสอบโปรแกรมนำทาง

ทดสอบโปรแกรมนำทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทดสอบโปรแกรมนำทาง Speed Navi SQ



เครื่อง GPS ในตลาดเวลานี้มีอยู่หลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อตามราคาและลูกเล่นต่างกันไป แต่หัวใจหลักที่สำคัญของเครื่อง GPS ก็คือโปรแกรมแผนที่ภายใน ซึ่งจะเป็นตัววัดประสิทธิภาพเครื่องรุ่นนั้นๆว่าจะน่าใช้สมราคาหรือไม่ ที่ผ่านมานั้นโปรแกรมผนที่หลักๆที่เรามักจะคุ้นเคยกันดีก็คือโปรแกรมแผนที่ นำทางของ Garmin ซึ่งใช้โปรแกรมแผนที่ของทาง ESRI ซึ่งหลายๆคนก็รู้จักกันดี แต่โปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กันและมีใช้ในเครื่อง GPS หลากหลายยี่ห้อก็คือ Speed Navi SQ ซึ่งโปรแกรมนี้ผมเองได้ลองทดสอบการใช้งานอยู่นานพอสมควร ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกๆที่ออกมาสมัยเมื่อหลายปีก่อน แต่ช่วงหลังลองหันจับเอา Speed Navi SQ มาทดสอบใช้งานกับชีวิตประจำวันดู ความรู้สึกที่ได้ลองใช้งานผมว่ามันใช้งานง่าย และแม่นยำดีทีเดียว และมีอินเตอร์เฟสที่สวยงามเข้าใจได้ง่ายดีครับ วันนี้เลยขอนำเรื่องของ Speed Navi มาฝากให้ชมกันสำหรับใครที่อาจจะได้เคยลองเล่นมาบ้างคร่าวๆ หรือยังไม่เคยได้ลองแบบจริงจัง Speed Navi มันก็มีเสน่ห์ในตัวของมันจนทำให้ผมรู้สึกว่า ต้องนำมาเล่าสู่กันฟังเสียหน่อยดีกว่า



สำหรับลูกเล่นที่น่าสนใจของโปรแกรม Speed Navi ก็มีดังนี้

1. อินเตอร์เฟส สวยงามเข้าใจง่าย มีการจัดเรียงเมนูที่ไม่ทำให้ผู้ใช้งงกับการใช้งาน ซึ่งจะว่าไปแล้วแทบไม่ต้องพึ่งคู่มือก็สามารถใช้งานได้แบบไม่ยากนัก แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้อ่านคู่มือการใช้งานก่อนดีกว่าเพื่อประสิทธิภาพที่ ดีกว่าครับ

2.มี Shortcut ในการค้นหาข้อมูล เช่นหากเราค้นหาสถานที่เช่น ลาดพร้าว เพียงพิมพ์คำว่าลาดพร้าวลงไปก็จะมีรายชื่อที่เกี่ยวข้องขึ้นมาแสดงให้ ซึ่งเป็นลูกเล่นหลักที่หลายๆโปรแกรมในปัจจุบันให้ความสำคัญ

3.สามารถ ค้นหาจากเบอร์โทรศัพท์ได้ เช่น หากผมทราบเบอร์โทรศัพท์ของสถานที่ใดสถานที่หนึ่งเพียงพิมพ์ลงไปในช่อง Search ก็สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างง่ายๆ





4. มีการแสดงจุด Turning Point ในการแสดงข้อมูลระหว่างเดินทางนั้น เมื่อมาถึงทางแยกหรือจุดตัดนอกจากตัวโปรแกรมจะมีเสียงเตือนบอกอย่างชัดเจน แล้ว หน้าจอยังปรับเข้าโหมดการแสดง Turning Point ให้อัตโนมัติ โดยจะบอกข้อมูลการเลี้ยวครั้งแรก และครั้งที่สองล่วงหน้าด้วยสัญลักษณ์และเสียง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง



5.มีลูกศรบอกเลนการเดินทาง ในขณะที่เราขับรถโปรแกรมจะมีลูกศรบอกชี้การเดินทางเพื่อข้อมูลที่ชัดเจน

.

6. สามารถแสดง IIlustration Guidance ภาพจำลองสามมิติ ที่คล้ายๆกับหน้าจอภาพเสมือนของทางแยกนั้นๆเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นว่า เราควรจะขับไปทางเลนไหน ซึ่งในส่วนของภาพจำลองทางแยกและเส้นทางต่างๆนั้น มันไม่ได้มีให้ครบทุกจุด แต่ก็มีมากประมาณ 150 จุดทั่วกรุงเทพ ซึ่งในอนาคตคาดว่าน่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

7.สามารถปรับเปลี่ยนการ แสดงภาษาต่างๆได้รวมทั้งภาษาไทย และอังกฤษ โดยขณะที่เราปรับเป็นภาษาใดก็ตามตัวแป้น Keyboard ก็สามารถพิมพ์ภาษานั้นได้ด้วยเช่นกัน

เริ่มต้นทดสอบการใช้งาน

เอาหละครับเราลองมาทดสอบการใช้งานเจ้าโปรแกรมการนำทาง Speed Navi SQ กันดูเสียหน่อยดีกว่า โปรแกรมนี้เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาจะพบกับหน้าจอโปรแกรมหลักสี่หน้าด้วยกัน สำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันไป โดยแบ่งออกเป็นดังนี้

1.หน้าจอที่ 1 จะมี ไอคอนสี่อย่างคือ นำทาง / ข้อมูล GPS / ระบบเตือน และตั้งค่าแผนที่ ซึ่งเมนูทั้งหมดนี้เป็นเมนูสำหรับการใช้งานการนำทางด้วยระบบ GPS ของเครื่องซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเมนูหลักของเครื่องนั่นเอง
2. หน้าจอที่ 2 เป็นเกมส์ และโปรแกรมยูทิลิตี้ ต่างๆเช่น ปฎิทิน เครื่องคิดเลข และการแปลงหน่วยต่างๆ
3. หน้าจอที่ 3 เป็นเมนูสำหรับความบันเทิง เช่น เพลง วีดีโอ อีบุ๊ค และการดูภาพต่างๆบนเครื่อง
4. หน้าจอที่ 4 เป็นเมนูการตั้งค่าต่างๆ.





สำหรับ การเริ่มต้นการใช้งานนั้น เราต้องเข้าไปที่หน้าเมนู การนำทางก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งในเมนูนี้เราสามารถเลือกดูข้อมูล GPS ได้ด้วย ว่าสัญญาณที่เราได้รับจากดาวเทียมนั้นมีความแรงแค่ไหน



ระบบการตั้งค่าการเตือนสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ



เมื่อ เปิดเข้าระบบการนำทางโปรแกรมจะแสดงหน้าจอต้อนรับดังในรูปภาพด้านล่าง ซึ่งข้อมูลแผนที่ของโปรแกรม Speed Navi นั้นจะใช้ข้อมูลแผนที่ของ GIS Data เป็นข้อมูลแผนที่ที่ค่อนข้างละเอียดดีทีเดียว มี POI ต่างๆค่อนข้างเยอะทั้งในกรุงเทพเองหรือในต่างจังหวัด โดยเมื่อเปิดเข้าระบบนำทางโปรแกรมจะใช้เวลาเรียกการทำงานอยู่ประมาณ 5 วินาที จึงจะเข้าหน้าจอเมนูหลักของเครื่อง



ใน การใช้งานการนำทางนั้นจะมี เมนูย่อยสามอย่างที่สำคัญในการใช้งาน โดยแบ่งเป็น Map คือการแสดงข้อมูลแผนที่ทั้งหมด แต่จะยังไม่มีการนำทางใดๆทั้งสิ้น และถัดมาก็คือ Destination หรือจุดหมายปลายทาง ซึ่งเราสามารถกำหนดเลือกจุดหมายปลายทางได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น POI ต่างๆในเครื่องเอง หรือการค้นหาจากสถานที่ใกล้เคียงที่เราอยู่ หรือแม้แต่การค้นหาจาก ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์อย่างที่เล่าให้ฟังก่อนหน้านี้

การเริ่มต้น การนำทาง หากเอาแบบง่ายๆ เราก็ควรที่เข้าไปที่เมนู Destination หรือปลายทาง กันก่อนเลยครับ โดยเมื่อเข้าไปในเมนูนี้จะพบเมนูย่อยอีกอีก 9 เมนู คือ




1.สถานที่  เป็นการระบุสถานที่ด้วยตัวเราเอง โดยพิมพ์ลงไปตรงๆ
2.ที่อยู่
3.ค้นหาล่าสุด เป็นข้อมูลเครื่องที่เก็บข้อมูลการค้นหาของเราในอดีตไว้
4.ใกล้เคียง เป็นการค้นหาหมวดต่างๆ โดยยึดตามจุดที่ใกล้เคียงกับพิกัดที่อยู่ของเราขณะนั้น
5.ประเภทสถานที่ คือการค้นหาแบบแบ่งหมวด เช่น อาหาร ที่พัก ช๊อปปิ้ง และอื่นๆ
6.จุดสนใจ
7.เบอร์โทรศัพท์
8.Theme
9. พิกัด เป็นการระบุพิกัดแบบตรงตัว โดยการพิมพ์ลงไป กรณีหากเราทราบพิกัดจุดหมายปลายทางของเรา



ใน การระบุจุดหมายปลายทางของเรานั้น นอกจากเราจะระบุผ่านทางเมนู Destination แล้วเรายังสามารถใช้การเลือก ลากแผนที่ในโหมดการดูแผนที่ไปยังจุดหมายที่เราต้องการ หลังจากนั้นก็เลือกเป็นจุดหมายทางได้ทันที ซึ่งโปรแกรมจะทำการคำนวณเวส้นทางให้เราอัตโนมัติ



หรือหากต้องการเก็บข้อมูลใดๆบนแผนที่เป็น จุดที่ใช้บ่อยก็สามารถเลือกกำหนดเป็น My Point ได้ทันทีเช่นกัน



จาก การทดสอบการค้นหาจุดหมายปลายทางในแบบแบ่งหมวดต่างๆ การค้นหาทำได้ค่อนข้างชัดเจนและง่ายดีครับ มีการแบ่งเนวิกเกเตอร์บาร์ที่ชัดเจนทำให้การเข้าเมนูต่างๆไม่งง หรือเข้าใจได้ยาก






จาก การทดสอบลองใช้งานโปรแกรม Speed Navi SQ  อยู่พักใหญ่ก็พบว่าโปรแกรมนี้ถือว่าเป็นโปรแกรมระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่มี ประสิทธิภาพอยู่ในอันดับต้นๆเลยครับ เพราะสิ่งที่ผมชอบก็คือการจัดเรียงเมนูการใช้งานที่ค่อนข้างสะดวกและเข้าใจ ง่าย การนำทางในแต่ละจุดมีการแจ้งเตือนและการแสดง Turning Point ได้อย่างชัดเจน ข้อมูลรายละเอียด POI ต่างๆถือว่าโอเคเลยครับ มีความละเอียดของข้อมูลในระดับที่ดีทีเดียว การแสดงผลการนำทางสามารถปรับได้ทั้งแบบสองมิติ และสามมิติ ระบบที่น่าใช้มากอีกเรื่องหนึ่งก็คือในโปรแกรมนี้สามารถทำ Multi Route ได้ครับ นั่นหมายถึงว่าเราสามารถให้โปรแกรมคำนวณเส้นทางที่เราจะไปได้สูงสุดถึง 3 เส้นทางพร้อมกันจาก 4 รูปแบบเส้นทาง เช่นทางด่วน ทางสั้นที่สุด หรือทางปกติ โดยโปรแกรมสามารถแสดงทั้งสามรูปแบบในหน้าจอเดียวกัน หากอยากทราบว่า Speed Navi SQ สามารถใช้งานได้ง่ายจริงหรือเปล่านั้น แนนะนำว่าให้ไปลองด้วยตนเองจะดีที่สุดครับ ผมมั่นใจว่าหลายๆคนน่าจะชอบเจ้าโปรแกรมตัวนี้เพราะเข้าใจง่ายดี และมีลูกเล่นที่พอเหมาะพอดี ซึ่งช่วยให้การใช้งานนั้นสะดวกขึ้นมากครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook