Toshiba Portege A600 Ultra Portable Performance and Extreme Security

Toshiba Portege A600 Ultra Portable Performance and Extreme Security

Toshiba Portege A600 Ultra Portable Performance and Extreme Security
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ ปัจจุบันจะมีคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คหลากหลายแบรนด์ออกมาให้เลือกใช้ ทั้งที่เป็นแบรนด์ของไทยเองหรือแบรนด์ที่มาจากต่างประเทศ จนบางครั้งรู้สึกว่ามีมากจนเลือกไม่ถูกเหมือนกัน บางครั้งสเปคก็ซ้ำๆ เหมือนกันไม่มีอะไรโดดเด่น บางรายก็ลงมาเล่นในลักษณะของ ‘Price War’ หรือกลยุทธ์ในการห้ำหั่นราคากัน อาจดูเป็นสิ่งที่ดีสำหรับฝั่งผู้บริโภคที่จะได้ของถูกมาใช้งาน แต่บางครั้งคุณ- สมบัติบางอย่างก็ถูกตัดออกไปบางตามราคาค่าตัว แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับโน้ตบุ๊คแบรนด์โตชิบา ที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคมาช้านาน ทั้งในด้านประสิทธิภาพการทำงานและความเชื่อมั่นในคุณภาพฮาร์ดแวร์ที่นำมา ผลิต รวมทั้ง โตชิบา ยังสามารถสร้าง Brand Loyalty ที่แข็งแกร่งท่ามกลางกลุ่มผู้ใช้งานได้ด้วยเช่นกัน


 
สำหรับ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คของ โตชิบา ที่ได้รับมาทดลองใช้งานในครั้งนี้ คือ Portege A 600 โดยโน้ตบุ๊คในซีรีส์ Portege จะเน้นการใช้งานแบบพกพาที่กะทัดรัดสะดวกสบาย ตัวเครื่องมีขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ใช้งานได้อย่างครอบคลุมหลากหลาย รูปแบบ
 
 
ตัวเครื่องของ Portege A600 จะมีให้เลือกสองรุ่นระหว่างสีเงิน Titanium Silver และสีดำ Glossy Cosmic Black สำหรับที่ได้รับมาจะเป็นรุ่นหลังสีดำมันวาวแนว glossy ดูสวยดีทีเดียว สิ่งที่ดูเหมือนเป็นเอกลักษณ์ของโน้ตบุ๊คแบรนด์นี้เลยก็คือโลโก้คำว่า โตชิบา ที่มักจะปรากฏให้เห็นตรงฝาพับด้านบนของตัวเครื่อง ไม่ว่ารุ่นไหนๆ ก็มักจะมีให้เราได้เห็นในลักษณะนี้อยู่เสมอ สำหรับ Portege A600 โลโก้คำว่า โตชิบา จะเป็นสีเงินที่ตัดกับพื้นสีดำดูโดดเด่นชัดเจนทีเดียว หลังจากที่เปิดฝาขึ้นมาก็จะพบกับจอแอลซีดีขนาด 12.1 นิ้วที่ให้เนทีฟ เรโซลูชั่นระดับ 1280 x 800 พิกเซล พร้อมเทคโนโลยีไฟแบ็คไลต์แบบ LED ที่มีจุดเด่นในการประหยัดพลังงานแต่ให้แสงที่ค่อนข้างสว่าง ทำงานร่วมกับชิพประมวลผลกราฟิกของ Intel ส่วนแผงคีย์บอร์ดของ Portege A600 จะเป็นสีเงินเวลาที่พิมพ์ก็ให้สัมผัสที่ดี สามารถมองเห็นชัดเวลาใช้งานในที่มืด ผิวของแป้นคีย์ก็เป็นแบบด้านช่วยลดแสงสะท้อนทำให้มองเห็นตัวอักษรได้ชัดเจน รวมทั้งเป็นคีย์บอร์ดแบบกันน้ำได้อีกด้วยครับ ทาง โตชิบา ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพโดยเทน้ำลงไปแล้วและภายใน 3 นาทีจะต้องทำการบันทึกงานที่กำลังอยู่รวมทั้งชัตดาวน์เครื่องให้เรียบร้อย ปรากฏว่าสามารถทำได้โดยไม่มีผลกระทบต่อโน้ตบุ๊ค ไม่ว่าจะเป็น น้ำ กาแฟ หรือโซดาก็ไม่มีผล ฟีเจอร์นี้น่าสนใจทีเดียวครับ เพราะบางครั้งอุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้แม้เราจะระวังไว้เป็นอย่างดีก็ ตาม

 

 

 
สำหรับด้านการเชื่อมต่อก็จะมีพอร์ ตมาตรฐานอย่างพวก LAN, USB, VGA มาตรฐานทั่วๆ ไป แต่ตัวหนึ่งที่น่าสนใจก็คือพอร์ต eSATA เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างน่าสนใครับตัวนี้ ถ้าลองสังเกตจะเห็นว่าเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ จะรองรับ eSATA กันทั้งนั้น จุดเด่นคือในอัตราการโอนถ่ายข้อมูลที่สูงกว่า USB 2.0 และ Firewire ถึงประมาณ 6 เท่าเร็วไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้ eSATA ของ Portege A600 ยังสามารถจ่ายไฟสำหรับชาร์จพวกมือถือหรือพีดีเอได้แม้ขณะที่ไม่ได้เปิดโน้ต บุ๊ค อย่างไรก็ตาม ระบบไร้สายก็จะยังเป็น Bluetooth และ Wi-Fi เช่นเดิม แม้ก่อนหน้านี้ Tohiba ได้เปิดตัวโน้ตบุ๊คที่มีระบบไร้สายแบบ WiMAX ออกมาที่งาน CES2009 แล้วนะครับ หลายๆ คนอาจจะตั้งตารอคอยกัน แต่ Portege A600 ยังมาพร้อมกับ Wi-Fi เช่นเดิม ซึ่งส่วนตัวผมว่าบ้านเรา Wi-Fi ยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมต่อการใช้งานจริงในยุคปัจจุบันมากกว่าการตั้งหน้า ตั้งตาดูกันแค่ตัวเลขวัดประสิทธิภาพที่  WiMAX ทำได้โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ยังมีผลกะทบต่อการใช้งานโดยรวม
 
โตชิบา วางตำแหน่ง Portege A600 เอาไว้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มนักธุรกิจซึ่งต้องการ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่พกพาได้เบาสบาย แต่ยังคงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างครบครัน และกะทัดรัดดูดีไซน์เท่มีสไตล์ ฮาร์ดแวร์ภายในของ Portege A600 นั้นประกอบไปด้วยชิพประมวลผล Intel Core2 Duo 1.4 ที่มาพร้อมแพล็ตฟอร์ม Centrino 2, ฮาร์ดดิสก์ขนาด 250 GB และเมโมรี่ที่สูงถึง 3 GB พร้อมด้วยไดรฟ์ DVD แบบ SuperMulti ดูจากสเปคแล้วถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่ค่อนข้างแรงพอตัวทีเดียว รวมทั้งการใช้งานก็ทำได้อย่างคล่องตัวไม่มีปัญหาเครื่องอืดหรือประมวลผลช้า แต่ทว่า Portege A600 กลับมีน้ำหนักตัวเพียง 1.46 กิโลกรัมเท่านั้น ถือว่าเบามากๆ สามารถพกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวกสบาย ซึ่งก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจที่ต้องเดินทางเป็นประจำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายในการพกพา  ความรู้สึกนั้นเหมือนกับกำลังพก Netbook ตัวจิ๋วน้ำหนักเบาสบายแต่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่ทรงพลังกว่ามากทีเดียว
 
ด้านความปลอดภัยก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ โตชิบา ให้ความสำคัญเสมอมาครับโน้ตบุ๊คในรุ่นต่างๆ จะมีระบบป้องกันการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับ Portege A600 จะมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่ครบครันอย่างเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ‘Fingerprint Sensor’ ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณแป้นทัชแผดใกล้ๆ กับคีย์บอร์ด วิธีใช้ก็ง่ายๆ แค่เพียงลากนิ้วผ่านแล้วเซ็นเซอร์ก็จะจดจำลายนิ้วมือของคุณเอาไว้ หรือจะเป็นระบบจดจำใบหน้า ‘Face Recognition’ ก็เป็นอีกทางเลือกในการป้องกันความปลอดภัยให้กับโน้ตบุ๊คของคุณ ฟังก์ชันนี้จะทำงานผ่านกล้องเว็บแคมที่ติดตั้งมาพร้อมกับตัว Portege A600 โดยมีเรโซลูชั่นที่ระดับ 640 x 480 พิกเซล ตัวกล้องจะบันทึกโครงหน้าโดยให้เราค่อยๆ หันไปทางซ้ายและขวา รวมทั้งก้มและเงยหน้าเพื่อบันทึกโครงสร้างของใบหน้าเพื่อนำไปประมวลผลข้อมูล อีกทีหนึ่ง ในกรณีที่เราวางโน้ตบุ๊คทิ้งไว้แล้วไม่ต้องการให้ใครเข้ามาดูข้อมูล หรือกรณีเลวร้ายที่สุดคือทำโน้ตบุ๊คหาย ฟังก์ชันการรักษาความปลอดภัยเช่นนี้มีประโยชน์อย่างมาก ช่วยป้องกันการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
             
 
โตชิบา ถือเป็นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีรายหนึ่ง สำหรับฮาร์ดดิสก์ของ Portege A600 นอกจากจะมีความจุที่สูงถึง 250 GB แล้วยังมาพร้อมกับฟังก์ชันสำหรับการปกป้องความเสียหายที่เกิดจากแรงกระแทก หรือการสั่นสะเทือนต่างๆ เนื่องจากปกติหัวเข็มที่ใช้สำหรับอ่าน / เขียนข้อมูลจะอยู่ใกล้กับผิวหน้าของแผ่นจานแม่เหล็กในตัวฮาร์ดดิสก์ค่อนข้าง มาก ดังนั้นจึงมีโอกาสที่แรงดังกล่าวจะส่งผลให้หัวเข็มไปขูดกับผิวของจานแม่ เหล็กทำให้เป็นรอยใช้งานพื้นที่บริเวณนั้นไม่ได้ แต่ฮาร์ดดิสก์ของ Portege A600 จะใช้เซ็นเซอร์แบบ 3D-Accelerometer ซึ่งจะทำการตรวจวัดการสั่นสะเทือน แรงกระแทก มุมการเอียงของตัวโน้ตบุ๊ค ฯลฯ จากทุกทิศทาง เมื่อตรวจพบอันตรายก็จะยกหัวเข็มออกไปพัก ณ ตำแหน่งที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันความเสียหายของฮาร์ดดิสก์ ตรงนี้เราสามารถตั้งค่าการทำงานว่าจะเปิดหรือปิดการทำงานหรือตั้งค่าความไว ในการตรวจจับ รวมทั้งยังมีฟังก์ชัน 3D Viewer เพื่อดูภาพจำลองว่าระหว่างที่ยกขึ้นมาใช้งานนั้น ฮาร์ดิสก์กำลังทำมุมเอียงอยู่มากน้อยแค่ไหนในรูปแบบสามมิติและดูได้เรียลไท ม์

                
อีกปัญหาหนึ่งที่ต้องเจอเสมอสำหรับระบบ ไร้สายก็คือ การเชื่อมต่อที่ดูจะซับซ้อน รวมทั้งบางครั้งดูยุ่งยากสำหรับผู้ที่ไม่ชำนาญในการใช้งานคอมพิวเตอร์ Tohiba แก้ปัญหาตรงจุดนี้ด้วยการนำเสนอซอฟต์แวร์ ConfigFree ซึ่งหน้าตาจะเป็นวงกลมๆ เหมือนจอเรดาห์ ซึ่งจะสแกนว่ามีระบบไร้สายอะไรบางที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง พร้อมให้เราเอาเมาส์ไปคลิกเลือกเชื่อมต่อได้อย่างสะดวกสมชื่อจริงๆ ครับ ลองแล้วจะติดใจไม่ว่าเป็นระบบไร้สายอย่าง Wi-Fi หรือ Bluetooth ก็สามารถรองรับการทำงานได้หมด
 
ดูท่า โตชิบา จะให้ความสำคัญกับการตรวจวัดการทำงานของโน้ตบุ๊คพอสมควรทีเดียวครับ ซอฟต์แวร์ PC Health Monitor ที่มาพร้อมกับตัว Portege A600 สามารถตรวจวัดระบบการทำงานต่างๆ ของซิสเต็ม อย่างเช่นกำลังไฟ, อุณหภูมิของชิพซีพียู, ความเร็วของพัดลม ฯลฯ รวมไปจนถึง 3D Sensor ที่นำเอาความสามารถของเซ็นเซอร์ 3D-Accelerometer มาประยุกต์ใช้เพื่อแสดงว่าโน้ตบุ๊คนั้นตั้งหรือวางอยู่ในตำแหน่งที่ขนานกับ พื้นหรือเอียงไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว รวมทั้งยังสามารถตั้งค่าให้แจ้งเตือนได้อีกด้วย มีประโยชน์และใช้งานได้จริงๆ สำหรับซอฟต์แวร์ตัวนี้
 
โดยรวมแล้วถือว่า Portege A600 ยังคงรักษามาตรฐานที่ดีเยี่ยมเอาไว้ได้เหมือนเดิม เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถคาดหวังว่าจะได้รับจากการเลือกใช้ โน้ตบุ๊คของ โตชิบา ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่เรียบง่ายไม่หวือหวา แต่เน้นดีไซน์ที่สุขุมเรียบง่าย มีสไตล์ ฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังช่วยในการประมวลผลงานต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งคงไว้ซึ่งความสามารถในการพกพาที่เรียกได้ว่า mobility จริงๆ สิ่งที่น่าสนใจคือน้ำหนักที่เบาพอๆ กับ Netbook แต่ให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลที่เหนือกว่าอย่างกินขาดท่วมท้น รวมทั้งความสามารถในการรักษาความปลอดภัยที่ครบครันทั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้ว มือ และระบบจดจำใบหน้าตลอดจนถึงการตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนของฮาร์ดดิสก์ก็ยังช่วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับ Portege A600 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุณสมบัติเหล่านี้ต่างช่วยเน้นย้ำถึงความมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ซึ่งคุณจะพบได้เฉพาะโน้ตบุ๊คของโตชิบาเท่านั้น
 
ตัวแทนจำหน่าย : โตชิบาไทยแลนด์ จำกัด
โทร : 0-2511-7999
ราคา 69,900 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook