Beyerdynamic DT 235

Beyerdynamic DT 235

Beyerdynamic DT 235
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Beyerdynamic
DT 235
STEREO HEADPHONE

 


MM   นับย้อนคืนวันเวลาที่ผ่านมา หูฟัง beyerdynamic ผมมีโอกาสทดสอบผ่านหูมาแล้วไม่ต่ำกว่าสิบรุ่น แต่ละรุ่นมีความรู้สึกที่แตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ถ้าวัดจากราคาของแต่ละรุ่นเป็นหลักในราคาต่ำสุดรุ่น FX1 ที่จำหน่ายในราคาไม่ถึงห้าร้อยบาทนั้นเป็นรุ่นที่ผมแนะนำเป็นอย่างมากเพราะ ราคาถูกและให้เสียงดีที่สุดในระดับราคานี้ เสียงสะอาด โปร่ง รายละเอียดสูง จนผมเองต้องหาซื้อมาติดบ้านไว้ใช้ด้วยอย่างไม่ต้องลังเล

DT 235 เป็นหูฟังรุ่นใหม่ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายในปี 2008 นี้เอง มีดีไซน์ทันสมัยเหมาะสำหรับวัยรุ่นมาก ด้วยสีขาวสะอาดตาตัดกับสีดำที่ดำสนิทกลมกลืนเข้ากัน โดยเฉพาะกับเครื่องเล่น iPod ได้เป็นอย่างดี
 
 
• ลักษณะ
หู ฟังออกแบบเป็นลักษณะ Closed หรือปิดสนิทไม่มีช่องระบายเสียงออกด้านนอก ก้านคาดศีรษะด้านบนเป็นพลาสติกที่ฉีดขึ้นรูปหล่อมาเป็นชิ้นเดียวไม่มีรอยต่อ มีความหนา เหนียวและมีความยืดหยุ่นสูงสามารถดึงกางออกได้อย่างเบามือ ด้านหลังของก้านเซาะเป็นแนวร่องสำหรับซ่อนเดินสายสัญญาณจากหูซ้ายไปยังหูขวา ได้อย่างแนบเนียน ส่วนตัวหูฟังข้างซ้ายและขวาเป็นพลาสติกฉีดหล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวเช่น เดียวกัน แกะลายเส้นสายโค้งเว้าเล็กน้อยเพื่อความสวยงาม การพิมพ์ตัวอักษรชื่อรุ่นหรือชื่อแบรนด์ ‘beyerdynamic’ มีความคมชัดสวยงามติดสนิท สามารถใช้มือหยิบจับลูบโดนตัวอักษรได้โดยไม่ต้องกลัวหลุดลอก

การ ปรับระดับสูงต่ำสำหรับศีรษะของผู้ใช้งานจะเป็นการยืดขึ้นลงอัตโนมัติด้วยยาง ยืดที่ซ่อนอยู่ภายในสายคาดยางสีดำ สามารถยืดออกได้สูงจนสุดก้านพลาสติกสีขาวด้านบน การปรับเอียงตัวหูฟังทั้งสองข้างทำได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นไม่สามารถแบหรือ พับกางออกได้ สำหรับฟองน้ำเป็นแบบหนานุ่มถูกหุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่สีดำที่ไม่หลุดลุ่ยง่าย หรือละลายเปื่อยยุ่ยเมื่อเก็บเป็นระยะเวลานานหลายปี ถ้าเกิดว่าใช้ไปสักระยะแล้วต้องการทำความสะอาดซักล้างก็สามารถถอดออกได้ สะดวกเพียงค่อยๆ ยืดยางรัดด้านข้างออกเท่านั้น

สาย สัญญาณเป็นแบบเส้นเดี่ยวติดตั้งที่หูฟังด้านซ้ายตามปกติ มีขนาดความยาวสายประมาณ 2.5 เมตร ตัวสายถูกห่อหุ้มด้วยฉนวนทำให้มีขนาดเส้นใหญ่พอสมควร ปลายสายเป็นขั้วแจ๊คสีเงินแบบมินิขนาด 3.5 ม.ม.

• ทดสอบ
แม้หูฟัง beyerdynamic รุ่น DT 235 นี้จะถูกย้ายฐานการผลิตจาก Germany มาเป็น Made in Taiwan ก็ตาม ซึ่งดูโดยรวมแล้วงานผลิตก็ไม่ได้ถูกลดทอนคุณภาพลงแต่อย่างใด มีเพียงราคาจำหน่ายเท่านั้นที่สามารถทำให้ต่ำลงได้ เปิดช่องทางให้เราผู้ใช้ได้เป็นเจ้าของกันง่ายขึ้น

การ ใส่ครอบศีรษะใช้งานสะดวกไม่ต้องกังวลมาปรับระดับตัวก้านให้พอดีกับศีรษะ เพราะยางรัดด้านบนทำงานปรับยืดขึ้น-ลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวหูไม่มีอาการบีบรัดศีรษะหรือในส่วนใดของใบหูให้รู้สึกเจ็บ ให้ความรู้สึกนุ่มสบายในการสวมใส่มาก รวมทั้งยังมีน้ำหนักเบาสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว แต่ในส่วนนี้จะไม่เหมาะนักกับการเคลื่อนไหวศีรษะส่ายไปมาอย่างแรง ตัวหูอาจมีการเลื่อนไหลขยับออก เช่นการใส่ขณะวิ่ง แต่ถ้าเป็นการใส่เดินทั่วไปลักษณะนี้จะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด หรือแม้แต่การสวมใส่ลักษณะนอนฟัง DT 235 ก็สามารถใช้งานได้โดยที่ยางรัดศีรษะยังคงรักษาอยู่ในตำแหน่งดีอยู่ ซึ่งการเอียงศีรษะไปทางด้านซ้าย-ขวาบ้างเล็กน้อยก็ไม่ก่อให้เกิดผลเสียทาง เสียง เพราะตัวหูฟังเป็นแบบปิดทึบไม่มีช่องระบายเสียงออกมาด้านนอกหู แต่ถ้าเป็นรุ่นอื่นๆ ที่เป็นแบบ Open ใช้การระบายเสียงออกมาทางช่องด้านนอก แบบนี้จะใส่นอนค่อนข้างลำบากเพราะมีผลทางคุณภาพเสียงอย่างมาก ถ้าใส่นอนแล้วเอียงหูไปโดนหมอนที่อาจจะปิดกั้นกับช่องระบายเสียงเพียงส่วนใด ส่วนหนึ่ง เสียงจะเปลี่ยนแย่ลงในทันที

DT 235 เป็นหูฟังที่มีสีขาวสะอาดตาดูแล้วน่าใช้งาน แต่การจะคงอยู่ให้สีขาวได้ยาวนานโดยที่ไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองนั้นเป็นไปได้ ยาก แต่ให้เป็นไปอย่างช้าๆ นั้นทำได้แต่การเก็บรักษาจะต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เช่นใช้งานเสร็จแล้วเก็บเข้าตู้ปิดทึบที่ไม่มีแสงแดดเข้าถึงทันที, ไม่ใช้งานกลางแจ้ง, อย่าวางตากลมตากฝุ่น ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยยืดความขาวใสไปได้อีกนานพอสมควรทีเดียว

ข้อ ควรระวังอีกข้อคงจะเป็นการระมัดระวังในการใช้งานว่าไม่ควรทำตกหรือกระทบ กระแทกอย่างแรง เพราะตัวข้อยึดระหว่างตัวหูฟังและก้านรับเป็นเพียงแกนเดือยพลาสติก 3 แท่งเกาะยึดเข้าด้วยกันเท่านั้น จึงควรใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษก็จะอยู่เป็นเพื่อนกันได้นานแสนนานครับ

มา ถึงส่วนสำคัญที่สุดคือคุณภาพเสียง DT 235 มีลักษณะเสียงออกไปในทางนุ่มนวล มีเสียงเบสที่โดดเด่น น้ำหนักดีมาก มีพละกำลังอัดฉีดเสียงเบสได้อย่างหนักแน่นมาแบบเป็นลูกๆ ต่อเนื่องอย่างสบายไม่มีอาการเบสบวมเบลอ และยังเก็บตัวเร็วไม่กักเก็บเบสไว้ภายในหู แต่ในบางครั้งกับบางย่าน เสียงเบสอาจจะฟังดูแล้วมีเนื้อหนาจนมากลบเสียงกลางแหลมไปบ้างแต่ก็กับบาง เพลงที่ถูกบันทึกมาแบบเน้นเสียงเบสเข้มข้น โดยจะพบมากกับเพลงไทยบางเพลงที่เสียงเบสมีการปรับแต่งยกขึ้นสูงจนเกิน มาตรฐานเท่านั้น

เพลงตลาดแนวๆ อย่าง ‘ผู้ชายเจ้าชู้ทุกคนหรือเปล่า’ จากอัลบั้ม ‘ 2 Singles’ ของวง Cinderella - ซินเดอเรลล่า’ หรือเพลง ‘รักฉันเรียกว่าเธอ’ อัลบั้ม Forward to U’ ของวง Kamikaze’ ซึ่งทั้งสองเพลงนี้จะมีลักษณะเสียงเบสดังที่กล่าวไว้ข้างต้นคือเสียงเบสจะ ถูกยกขึ้นสูงกว่าปกติ ทำให้รู้สึกอึดอัดบ้างกับเสียงเบส แต่ถ้าพูดถึงเนื้อหาและความไพเราะแล้วเป็นเพลงที่หยิบยกใช้คำนำมาเปรียบเปรย ได้ดี และดนตรีมีสีสันมากมายฟังแล้วให้ความรู้สึกแตกต่างกับเพลงไทยอื่นๆ อย่างชัดเจน
 
 
 อัลบั้มเพลงบรรเลง ‘Music Box - Loving You’ ที่นำเพลงฮิตๆ อย่าง ‘ความคิดถึงห้ามกันไม่ได้ /โอ๊ค สมิทธิ์’, ‘อยากรู้...แต่ไม่อยากถาม /Calories Blah Blah’, ‘จังหวะหัวใจ /บี้ เดอะสตาร์’ หรือเพลง ‘แค่คนอีกคน - ของศิลปินคนโปรดของผม ปราโมทย์ วิเลปะนะ’ DT 235 สามารถให้เสียงโน้ตแต่ละตัวสมจริงคล้ายฟังเสียงจากกล่องหีบเพลง ที่ค่อยๆ หมุนไป แต่ละก้านที่ดีดตัวมีความกังวานใส ลดหลั่นแยกชั้นเสียงอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
 
‘Alison Krauss’ จากอัลบั้ม ‘A Hundred Miles Or More: A Collection’ เสียงร้องที่ละเมียดละไมถูกถ่ายทอดผ่าน DT 235 ออกมาได้อย่างไพเราะเสนาะหู เสียงร้องกลมมนมีเนื้อเสียงหนาใหญ่ ฟังดูอบอุ่น อย่างเพลง ‘You’re Just A Country Boy’, ‘Simple Love’ หรือเสียงเบสที่นุ่มนวลอิ่มใหญ่ในหลายๆ เพลงเช่น ‘Away Down The River’, ‘How’s The World Treating You?’, ‘Lay Down Beside Me’ นับเป็นอัลบั้มที่ฟังด้วย DT 235 แล้วมีความสุขสดชื่นในหัวใจจริงๆ ครับ
 
• เสียงแหลม สะอาด มีรายละเอียดดี ปลายเสียงเน้นความสดใส
• เสียงกลาง เนื้อเสียงทุ้มใหญ่หนา เปิดกว้างแผ่กระจายออก
• เสียงเบส หนักแน่นนุ่มนวล เบสมีปริมาณโดยไม่ต้องพึ่งพาการปรับแต่งเสียง Loudness   

• สรุป
DT 235 เป็นหูฟังอีกหนึ่งรุ่นของ beyerdynamic ที่สร้างความประทับใจตลอดการทดสอบ แม้มิติเวทีเสียงจะทำสู้รุ่นใหญ่กว่าไม่ได้ แต่ความนุ่มลึกและความโปร่งกังวานของเสียงถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม และยังพร้อมถึงการดีไซน์ที่ดูทันสมัยเข้ากันได้ดีกับเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล ในยุคปัจจุบัน  @
 
 
....................................................................................................
 
• คุณสมบัติที่สำคัญ
• หูฟังชนิด Dynamic / Closed
• ตอบสนองความถี่ 18 - 22,000 Hz
• ความต้านทาน 32 โอห์ม
• ความไว 95 dB
• ค่าความเพี้ยน < 0.2 %
• ความยาวสาย 2.5 เมตร / Single-sided Straight Cable
• น้ำหนัก 130 กรัม (ไม่รวมสาย)

 
....................................................................................................

ตัวแทนจำหน่าย :
หสน.วิชัยพานิช โทร.0-2559-0956-8
Homepage :  www.beyerdynamic.com
ราคา : 3,000 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook