รีวิว Nokia 7500 Prism

รีวิว Nokia 7500 Prism

รีวิว Nokia 7500 Prism
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Introduction:Nokia 7500 Prism

กระแสมือถือแนวแฟชั่นในปัจจุบันค่อนข้างจะซบเซาลง เพราะราคาของมือถือแบบ Smartphone หรือมือถือประเภทครบเครื่องด้วยลูกเล่น ต่างก็มีราคาที่ลงมาในระดับที่ซื้อหาได้ง่ายขึ้น ทำให้ราคาของมือถือแนวแฟชั่นต้องปรับลงมา แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจ เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับลูกเล่นเครื่องมากกว่าหน้าตา ทำให้มือถือแนวแฟชั่นยิ่งขายยากมากขึ้น



เมื่อสองสามเดือนที่ผ่านมา หลายๆคนที่ได้ข่าวทางเน็ตถึงการเปิดตัว Fashion Phone รุ่นล่าสุดของ Nokia อย่าง 7500/7900 ที่ต่อท้ายด้วยตัวตนว่า Prism เชื่อว่าร้อยละ 99 ที่ได้เห็นรูปในเน็ต ต่างส่ายหน้ารับไม่ได้กับหน้าตาเครื่องที่ดูแปลกตาจนเกินไป



จนเมื่อเดือนที่ผ่านมา 7500 Prism ตัวจริงก็ลงตลาด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ในเรื่องรูปทรงและการออกแบบ หลายคนที่ได้สัมผัสเครื่องจริง ก็มีเสียงตอบรับทั้ง 2 แบบ คือแบบที่คิดว่าสวยแปลกใหม่ดี และแบบที่ไม่ชอบเอามากๆ ด้วยเหตุนี้ทีมงาน Techxcite จึงได้รีบติดต่อขอยืมเจ้า 7500 Prism เพื่อมาหาคำตอบว่า เจ้ามือถือหน้าตาหลุดโลกตัวนี้ จะมีแววรุ่งหรือร่วงอย่างไร

Specification:Nokia 7500 Prism



จากสเปกจะเห็นว่า หากนำมือถือ โนเกีย ในรุ่นอื่นๆที่เป็น Series40 3rd มาเทียบด้วยกันแล้ว พบว่า 7500 Prism แทบไม่มีไรต่างจากรุ่นอื่นๆด้วยซ้ำไป แถมคู่แข่งที่อยู่ในราคาเดียวกันต่างก็พกลูกเล่น ที่เยอะกว่า และมีรูปร่างหน้าตาที่เป็นที่ยอมรับได้มากกว่า ส่วนเจ้า 7500 Prism ดัวนี้ยังไม่มีวี่แววอะไรเด่นชันจากสเปคที่ได้มา แต่เดี๋ยวเราจะมาค้นหาคำตอบพร้อมกันครับว่า 7500 Prism มันมีดีอะไรกันแน่

Build&Design:Nokia 7500 Prism

เครื่องที่ทีมงานได้มาทดสอบครั้งนี้เป็นเครื่องต้นแบบ ซึ่งเราเลยได้แค่เครื่องกับสายชารจ์มาเท่านั้น ซึ่งในชุดขายจริงนั้นจะมี

ตัวเครื่อง แบตเตอรี่ BL-4B สายชาร์จ Trim ด้านหลังเครื่องสองสี หูฟังพร้อมแฮนด์ฟรี HS-47 การด์ MicroSD ขนาด 512 MB คู่มือการใช้งาน



โดยรวมแล้วกับราคาที่ 7,xxx บาท ก็ถือว่า 7500 Prism มีของแถมมาให้ครบครัน จะขาดเพียงแค่สายลิงค์กับคอมฯเท่านั้น ซึ่งสายลิงค์ที่ไม่แถมมาด้วยก็คงไม่เป็นภาระกับผู้ใช้มากนัก เพราะเจ้า 7500 Prism ตัวนี้ใช้พอร์ดแบบ Mini USB ซึ่งสามารถหาสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ไม่ยากนัก

ด้านหน้า
ด้านหน้าของ 7500 Prism นั้นบนสุดตรงกลางติ่งเงินๆ จะเป็นลำโพงสนทนา ด้านซ้ายจะปั้มยี่ห้อ Nokia เอาไว้ ลงมาจะเป็นจอสี 65,536 สี ลงมาใต้จอ กลางสุดจะเป็น Joystick แบบห้าทิศทาง ปุ่ม Softkey จะอยู่ตรงขอบของเครื่องด้านข้าง Joystick ทั้งสองข้าง สำหรับปุ่มกดตัวเลขและปุ่มกดทุกปุ่มจะเป็นทรงสามเหลี่ยม



ด้านหลัง
ด้านหลังของ 7500 Prism จะเป็นลายสามเหลี่ยมแบบสองผิวคือผิวด้านสลับกับผิวลื่น ซึ่งตรงกลางสามเหลี่ยมข้าวหลามตัดล้อมกรอบสีเงินจะเป็นส่วนของกล้อง ด้านซ้ายเป็นแฟลช เหนือแฟลช เป็นตัวพิมพ์ว่า 2 Megapixel สำหรับการ์ดความจำกับซิมการ์ดจะอยู่ใต้แบตเตอรี่ นั้นคือไม่สามารถสลับการ์ดได้หากไม่ปิดเครื่อง



ด้านล่าง
ด้านล่างของ 7500 Prism ตรงกลางด้านซ้ายจะเป็นรูชารจ์ ด้านขวาเป็นรูเสียบหูฟัง ด้านซ้ายจะเป็นที่คล้องสายคล้องคอ ด้านขวาเป็น Port MiniUSB ส่วนขอบสีๆนั่นคือ Trim ซึ่งเมือแกะฝาหลังออกแล้ว จะสามารถแกะเอา Trim ออกเพื่อเปลี่ยนเป็นสีอื่นๆได้ตามต้องการ



ด้านบน
ด้านบนของ 7500 Prism มีแค่ปุ่มตรงกลางซึ่งเป็นปุ่มเปิดปิดเครื่อง



ด้านซ้าย
ด้านซ้ายของ 7500 Prism นั้นเรียบๆ แกนกลางเครื่องสีดำตัดกับสี Trim ที่สามารถเปลี่ยนได้ โดยเครื่องที่ได้รับทดสอบมาให้ Trim สีน้ำเงินมา



ด้านขวา
ด้านขวาของ 7500 Prism ด้านบนจะเป็นปุ่มปรับเสียง ด้านล่างเป็นปุ่มลัดเข้ากล้อง และใช้เป็นปุ่ม Shutter อีกต่างหาก





ในการใช้งาน การจับถือในนาทีหรือชั่วโมงแรกๆของการใช้งาน ค่อนข้างไม่ถนัดและลื่นมือพอสมควร แต่เมื่อใช้งานไปสักพักจะรู้สึกเหมาะมือไปเอง ทั้งนี้คงเป็นเพราะรูปทรงและปุ่มปดที่พิศดารกว่าที่เคยมีมา

ด้านวัสดุที่ใช้ทำตัวเครื่องเป็นรอยขนแมวค่อนข้างยาก การประกอบเครื่องเข้าเกณฑ์ที่ค่อนข้างแน่นหนาดี แต่บางจุดก็ยังกดแล้วมีเสียงกรอบแกรบบ้างตามแบบฉบับของ Nokia ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา สามารถใช้โทรได้นานไม่เมื่อยมือ และจับได้ถนัดดีมาก

โดยรวมแล้วเรื่องการดีไซน์เครื่อง สวยไม่สวยอยู่ที่การตัดสนใจของแต่ละบุคคล แต่ถ้าเรื่องการใช้งานจริง แรกๆจะรู้สึกใช้งานยากแต่ใช้งานสักพักก็จะชินไปเอง ข้อติดขัดในการใช้งานเท่าที่พบคือ Joystick สั้นไปและมีความฝืดมากมาก(แข็งมาก)หากมือลื่นๆจะกดยากเอามากๆ ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น การประกอบและการออกแบบ ก็ถือว่าสอบผ่านตามมาตรฐานของมือถือยี่ห้อ Nokia

Performance:Nokia 7500 Prism
หลักจากเราดูภายนอกกันไปแล้ว ในบทนี้เราจะมาเจาะถึงตัวตนของ 7500 Prism แบบทีล่ะส่วนจากการใช้งานจริงกันต่อครับ

การใช้งานด้านโทรศัพท์
Nokia 7500 Prism นั้นยังคงความเป็น Nokia อย่างเหนียวแน่นนั้นคือ การเป็นโทรศัพท์ที่ลงตัว โดยหน้าจอหลัก สามารถตั้ง Shortcut และดูนัดของปฎิทินได้ทันที หรือจะปิดหน้าจอนี้เลยก็ได้



สมุดโทรศัพท์ยังคงความใช้ง่ายตามแบบฉบับ Nokia ซึ่งสามารถแยกกลุ่ม ค้นหารายชื่อจากการกดได้ในทันที ส่วนข้อมูลการโทร สามารถเก็บข้อมูลการโทรเข้า โทรออก สายที่ไม่ได้รับอย่างล่ะ 20 สาย



ส่วนระบบข้อความ 7500 Prism ก็ยังครบเครื่อง และใช้งานได้ง่ายขึ้นในการสร้างข้อความ ทั้งแบบ อักษร / MMS / E-Mail หรือจะอัพโหลดไฟล์ผ่าน Yahoo Go ก็ทำได้ไม่ยากเช่นกัน



การใช้งานด้าน Organizer
ในส่วน Organizer นั้น 7500 Prism ก็ครบเครื่องตามแบบมือถือสมัยใหม่ โดยรวมลูกเล่นที่จำเป็นไว้ใน Shortcut Organizer ทั้ง นาฬิกาปลุก ปฏิทิน สิ่งที่ต้องทำ บันทึก เครื่องคิดเลข นาฬิกาจับเวลา ซึ่งการรวมทั้งหมดไว้ทำให้หาและใช้งานได้ง่ายขึ้น



การใช้งานด้านบันเทิง
ลูกเล่นด้านบันเทิงสำหรับ 700 Prism นั้นเรียกว่าไม่ขาดอย่างแน่นอน ทั้ง Mp3 ที่สามารถปรับ Equalizer ได้ในตัว วิทยุ เครื่องเล่นวีดีโอ ที่รองรับความละเอียดระดับ DVD ซึ่งคุณภาพเสียงที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี วิทยุรับสัญญาณได้ดี เครื่องเล่นวีดีโอยังมีกระตุกไปบ้าง





ด้าน Internet
Nokia 7500 Prism รองรับ EDGE โดยทางผู้ทดสอบได้ใช้ DTAC เป็นเครื่อข่ายในการทดสอบ ซึ่งจากการลองใช้ Browser ของเครื่องเองถือว่าแสดงผลและจัดรูปแบบหน้าได้ดี และเมื่อลองต่อเป็น Modem ผ่าน Bluetooth กับคอมพิวเตอร์แล้ว ใช้งานเชื่อมต่อง่ายไม่ต้องตั้งค่าให้ยุ่งยากก็สามารถใช้งานได้



กล้องถ่ายรูป



กล้องถ่ายรูปของ 7500 Prism มีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ซึ่งโดยรวมแล้ว คุณภาพที่ได้ของภาพถ่าย ยังถือว่าด้อยกว่ากล้องมือถือที่ความละเอียดเดียวกันอยู่มาก ส่วนวีดีโอถ่ายได้ลื่นไหลแต่ความคมชัดของภาพยังทำได้ไม่ดีนัก



(คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดจริง)

จิปาถะ
จากการใช้งานจริงมาหนึ่งสัปดาห์ พบว่า 7500 Prism มีอาการค้างบ่อยมาก ในภาพรวมยังไม่ค่อยมีเสถียรภาพ ซึ่งตัวเครื่องที่เครื่องจำหน่ายจริง คงจะมีการปรับปรุงตรงจุดนี้แล้วเพราะ Firmware ของเครื่องทดสอบที่เราได้มา กับเครื่องที่ขายจริงนั้นเป็นคนละรุ่นกันแล้ว

ด้านการใช้พลังงงาน ดูเหมือน 7500 Prism จะค่อนข้างใช้งานได้ไม่นานนักเมื่อเทียบกับมือถือทั่วๆไป เพราะจากการทดลองใช้งานในหนึ่งวัน ใช้คุยสายประมาณ 2 ชั่วโมง กดเล่นเกมรวมๆเล่นเครื่องรวมกันประมาณครึ่งชั่งโมง ต่อเป็นโมเด็มอีกประมาณครึ่งชั่วโมง และฟังวิทยุอีกประมาณ 2 ชั่วโมง รวมทั้งใช้ถ่ายรูปอีกสิบกว่ารูป

การใช้งานข้างต้นทั้งหมด เริ่มเมื่อตอนเก้าโมงเช้าในขณะแบตเตอรี่เต็ม จนสิ้นสุดการใช้งานประมาณบ่ายสามเหลือ แบตเตอรี่เหลือแค่ขีดสุดท้าย ซึ่งถ้านับกับเครื่องที่เคยทดสอบมา ก็ควรจะเหลือแบตเตอรี่มากกว่านี้

แต่สำหรับการใช้งานแบบเบาๆ โทรศัพท์นิดๆหน่อยๆ กดดูเบอร์ ดูข้อความ นิดๆหน่อยๆต่อวัน แบตจะสามารถอยู่ได้ถึงสองวันสบายๆ ซึ่งรวมๆ ดังนั้น สำหรับ 7500 Prism แล้วถ้าคุณเป็นคนที่ใช้งานมือถือค่อนข้างหนัก ก็อาจจะต้องพกแบตเตอรี่สำหรับอีกสักก้อนหนึ่ง ก็จะทำให้คุณใช้งานได้ผ่าน 1 วันอย่างสบายๆ

Conclusion:Nokia 7500 Prism

ของบางอย่างที่เป็นแฟฃันมากๆ เช่น พวกเสื้อผ้า ก็ย่อมมีทั้งคนชอบและไม่ชอบเป็นธรรดา เหมือนกับเสื้อผ้าบางชุดที่ดูสวย แต่เมื่อบางคนได้ลองใส่แล้วกลับรู้สึกว่ามันไม่สวยอย่างที่คิด หรือในทางกลับกัน ชุดบางชุดที่ดูไม่สวยแต่เมื่อได้ลองใส่ กลับรู้สึกสวยขึ้นมาอย่างผิดหูผิดตา

ตัวอย่างที่ว่ามาก็คงจะเหมือนกับ Nokia 7500 Prism ซึ่งจากการลองให้คนหลายๆคนสัมผัสและใช้งานดู บางคนที่คิดว่าเครื่องไม่สวยกลับก็รู้สึกชอบ แต่บางคนที่คิดว่าจะชอบกลับกลายเป็นไม่ชอบซะงั้น

แต่ถ้าลองดูอย่างเป็นกลาง คุณภาพวัสดุและการดีไซน์ ก็น่าจะจัดว่าอยู่ในเกณท์ดี โดยเฉพาะจุดเด่นของวัสดุพลาสติกที่เลือกมาทำเครื่องนั้น ดูค่อนข้างทนทาน รวมทั้งการประกอบก็ทำได้ดี ได้มาตรฐาน



ลูกเล่นที่ให้มากับเครื่อง ถือว่าครบและคุ้มค่าตามราคาที่จ่ายไป ส่วนลูกเล่นที่เป็นจุดเด่นต่างจากรุ่นอื่นๆ ก็ได้แก่ โปรแกรม Music Player ที่สามารถปรับ Equalizer ได้ และโปรแกรม Yahoo Go ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง



ด้านการใช้งาน โดยรวมแล้วค่อนข้างดี จุดด้อยของ 7500 Prism คงจะเป็นที่กล้องดิจิตอลที่ไม่ค่อยคมชัด เมื่อเทียบกับกล้องสองล้านพิกเซลในรุ่นอื่นๆ และแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างหมดไวหากใช้งานหนักๆ ส่วนปัญหาด้านเครื่องช้านั้นมีให้เห็นในเครื่องทดสอบ แต่ในเครื่องขายจริงอาจจะไม่พบปัญหานี้ เพราะเป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้ด้วย Firmware



รวมความแล้ว ทั้งชาย หญิง ทั้งวัยรุ่นหรือคนมีอายุ ที่ต้องการความโดดเด่นจากการหยิบใช้งานมือถือ แต่ยังต้องการความสามารถที่ใช้งานได้ครบเครื่อง ทั้งเรื่องงานและบันเทิง Nokia 7500 Prism ตอบโจทย์ได้ดี ทั้งรูปร่างหน้าตา ลูกเล่นการใช้งาน รวมถึงราคาที่เรียกว่าค่อนข้างถูกเกินตัว Nokia 7500 Prism จึงจัดอยู่ในประเภทมือถือน่าสนใจใน๘ระนี้ได้ไม่ยากเย็น

จุดเด่น
การประกอบและวัสดุค่อนข้างทำได้ดีกว่ามือถือ Nokia ที่เป็นพลาสดิกด้วยกัน หน้าจอมีความสดสวย ใช้งานได้ดีทุกสถานการณ์ หน้าตาเมนูของ Series 40 3rd ใช้งานได้ง่ายและเข้าใจง่ายกว่าเดิม น้ำหนักเบา จับใช้งานจริงได้คล่องและถนัดมือ เชื่อมต่อคอมด้วย miniUSB ซึ่งทนทานและเป็นสากลกว่า PopPort เทียบคุณภาพและสเปคแล้ว ราคาไม่สูงเกินไป

จุดสังเกตุ
แบตเตอรี่หมดไวมากหากใช้งานในระดับกลางถึงหนัก ถอดสลับการ์ดขณะเปิดเครื่องไม่ได้ กล้องถ่ายรูปไม่คมชัดเท่าที่ควร เสียงเรียกเข้าที่ระดับก่อนดังสุด ความดังต่างจากระดับดังสุดมา การสั่นของตัวเครื่องไม่แรงเท่าที่ควร เครื่องค้างและรีสตาร์ทบ่อย (เครื่องขายจริงน่าจะเป็น Firmware รุ่นที่เสถียรแล้ว) ไม่แถมสาย miniUSB มาให้เชื่อมต่อคอมฯ

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ ของ รีวิว Nokia 7500 Prism

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook