รีวิว Motorola W510

รีวิว Motorola W510

รีวิว Motorola W510
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction : Motorola W510

เป็นครั้งแรกของ Techxcite ที่ได้รับมือถือจาก Motorola มาทำการ Review ให้ท่านได้อ่านกัน ซึ่งในครั้งนี้เราได้นำ Motorola W510 ซีรีส์ W (อาจไม่คุ้นชื่อในตลาดนัก เพราะเป็นซีรีส์ใหม่) ทาง Motorola ได้ปล่อยออกมาเพื่อรองรับกับตลาดระดับล่าง จนถึงระดับกลาง แต่อย่าพึ่งตัดสินว่า W510 เครื่องนี้คุณภาพไม่ดีหรือเป็นแค่ของราคาถูกเชียวนะ เพราะเจ้า W510 ถือเป็นตัวท็อป ของซีรีส์นี้เลยครับ



Specification : Motorola W510



จากสเปกเครื่องกับราคาของ Motorola W510 นั้นเรียกได้ว่าลงตัวและเหมาะกับ คนทุกกลุ่มจริงๆ แต่ถ้ามองเรื่องราคาอย่างเดียวแล้ว เงินไม่เกิน 10.000 สมัยนี้ก็ได้ Smartphone อย่าง N70 หรือจะซื้อ Motorola รุ่นพี่สวยๆอย่าง K1/V3i ก็ทำได้เหมือนกัน

แต่ก่อนจะตัดสินความคุ้มค่า ลองดูตัวตนในบทต่อๆไปของ Motorola W510 ก่อนแล้วท่านผู้อ่านจะรู้จักมันได้ดีขึ้นกว่านี้เพื่อการตัดสินใจที่แน่นอนครับ

Build&Design : Motorola W510

Motorola W510 ที่ทีมงานได้รับมาเป็นเครื่องทดสอบ ทำให้ยังไม่ทราบถึงอุปกรณ๋ขายจริง ซึ่งคาดว่าในชุดขายจริงจะมี

- ตัวเครื่อง
- แบตเตอรี่
- หูฟังสเตอริโอ
- สายลิงค์
- ที่ชาร์จ
- คู่มือและ โปรแกรม Moto tools
- ที่คล้องโทรศัพท์





หากมองในถึงมือถือในระดับราคาไม่เกิน 10,000 บาท ถือได้ว่า W510 ให้อุปกรณ์มาครบถ้วน แต่MicroSD อาจจะไม่แถมให้เนื่องจากราคา แต่ทั้งนี้ต้องดูตอนขายจริงอีกทีครับ

ด้านหน้า

ด้านหน้าของ W510 จะเรียบๆผิวสัมผัสคล้ายๆโลหะขัดเงา ด้านบนสุดจะเป็นกล้องดิจิตอลขนาด 1.3 ล้านพิกเซล พร้อมตัวอักษรระบุคุณสมบัติกล้องเอาไว้ และใต้กล้องจะซ่อนไฟแสดงสถานะขณะชารจ์ โดยจะติดเป็นหลอดสีเขียวขณะชารจ์ ไล่ลงมาจะเจอจอด้านนอก สำหรับใช้งานดูเบอร์โทรเข้า sms นาฬิกา เบอร์ที่พลาดรับสายและใช้เป็นจอถ่ายรูปตัวเองได้





ด้านใน

เมื่อเปิดฝาพับออกมา ไล่จากขวาสุดจะเป็น ช่องลำโพงฟังเสียงสนทนา ลงมาจะเป็น หน้าจอสีขนาด 1.9 นิ้ว ขนาด 176x220 Pixel พร้อมตรา Motorola เหนือจอ ไล่มาจะเจอปุ่มกดเรียบแบน ตามสไตล์รุ่นหลังๆของฝาพับจากค่ายนี้ ยังให้สัมผัสที่ดีและน่ากดไม่แพ้รุ่นพี่ก่อนหน้าอย่าง V3 หรือ K1 และรูเล็กๆ ที่อยู่ใต้ปุ่มเลข 0 นั้นจะเป็นไมค์สนทนา





ด้านหลัง

ด้านหลังจะเรียบๆไม่มีอะไร นอกจากตรา Motorola ที่ปั้มลงไปเหนือสุดของฝาหลัง ล่างสุดของฝาหลังจะเป็นรูป MicroSD กับรูป กล้องวีดีโอ อันเป็นสิ่งที่ W510 รองรับนั้นเอง ล่างสุดของเครื่องจะเป็นลำโพงเสียงเรียกเข้า ซึ่งเมื่อเปิดฝาหลังออกมาจะพบกับ แบตเตอรี่ขนาด 880 mAH โดยที่ซิมจะใส่อยู่หลังตรงกลางของหลังเครื่อง ด้านล่างมุมขวาจะเป็นช่องใส่ MicroSD





ด้านขวา

ด้านขวาของเครื่อง บนแกนฝาพับจะเป็นช่องใส่สายคล้อง ถัดมาจะเป็นปุ่ม อัดเสียง และล่างสุดจะเป็น Port mini USB ที่ใช้เป็นทั้งที่ชารจ์และหูฟัง





ด้านซ้าย

ด้านซ้ายเครื่อง ประกอบด้วยปุ่มปรับระดับเสียง ทั้งกรณีโทรศัพท์ หรือใช้งานด้านบันเทิง ถัดมาจะเป็นปุ่ม MotoSmartkey (มีรูปทรงกลม 3 วงด้านใน) สามารถตั้งเป็นปุ่มลัดเข้าเมนูที่ใช้งานบ่อยได้ และยังเป็นปุ่มสำหรับล็อกและปลดล็อกปุ่มนอกอีกต่างหาก



ด้านล่าง

ด้านล่างของเครื่อง เรียบสนิท เส้นสายต่อเนื่องตลอดกันทั้งแกนส่วนกลางเครื่อง



การออกแบบและสัมผัสที่ได้จาก W510 เรียกว่าถ้าไม่ได้พิจารณาดีๆ จะคิดว่าเป็นทายาท K1 เอาได้ไม่ยาก เพราะขนาดที่เล็กใกล้เคียงกัน โทนสีกับวัสดุที่ออกไปทางสีม่วงและเทา ยิ่งทำให้ลงตัวกับการใช้งานมากขึ้น ทั้งคนหนุ่มสาวหรือคนมีอายุก็ลงตัวกับดีไซน์ W510 ได้ไม่ยาก

วัสดุของ W510 เป็นพลาสติก ตามต้นทุนของกลุ่มรุ่น W ถึงจะเป็นพลาสติก แต่กลับทำออกมาได้ดี ทั้งความแน่นหนาในการประกอบ การเก็บงานตามส่วนต่างๆ การเคลือบสี ทำได้ดีกว่ามือถือยี่ห้ออื่นๆทีใช้วัสดุเป็นพลาสติกเหมือนกัน ทำได้ดีไม่แพ้รุ่นพี่ อย่าง RAZR หรือ KRZR



ฝาพับทนทาน และให้น้ำหนักในการเปิดปิดที่ดีมาก ปุ่มกดแบนราบแบบสไตล์ Motorola ก็ยังใช้งานได้ดีและน่าประทับใจมาก เพียงแต่ต้องขยันทำความสะอาดสักนิด เพราะเหงื่อจากการใช้งานอาจก่อสนิมและความหมองให้ปุ่มได้ ปุ่มกดด้านข้างก็ใช้งานได้ดีและใช้น้ำหนักกดที่พอดีไม่แข็งและนุ่มจนเกินไป

หลังจากสัมผัสภายนอกแล้ว ต้องบอกว่าเกินคาด เพราะวัสดุที่ใช้ การประกอบ ความแข็งแรง เรียกว่าดีไม่แพ้มือถือราคาแพง และก็ดีกว่ามือถือระดับกลางยี่ห้ออื่นๆด้วยซ้ำไป ดังนั้นเรื่องดีไซน์และการประกอบ Motorola W510 ต้องเรียกว่าดีเกินราคาจริงๆ

Performance: Motorola W510

ประสิทธิภาพของเจ้า Motorola W510 นั้นคงจะหาค่าเป็นตัวเลขไม่ได้สักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นทางทีมงานจะบอกเล่าถึงการใช้งาน และสิ่งที่พบเจอจากการใช้งานจริงครับ

การใช้งานด้านโทรศัพท์

การใช้งานในด้านโทรศัพท์ Motorola W 510 ทำได้อย่างดีเยี่ยม การจัดการข้อมูลการโทร ทั้งโทรเข้า โทรออก สายที่พลาด โดยจะเก็บข้อมูลอย่างล่ะ 40 รายชื่อ สมุดโทรศัพท์สามารถค้นหารายชื่อ โดยการพิมพ์ชื่อลงไปโดยตรง และยังสามารถค้นหาชื่อได้ ทั้งในความจำเครื่องและซิมการด์ในเวลาเดียวกัน



สามารถรับสายด้วยการเปิดฝาพับ และ ปฎิเสธการรับสายได้โดยไม่ต้องเปิดฝา และลูกเล่นที่เกี่ยวข้องอย่างเรื่อง ข้อความ หรือ E-mail เจ้า W510 ก็ทำได้ดีมาก สามารถอ่าน ข้อความใหม่ หรือ E-mail ใหม่ จากจอด้านนอกได้ทันที



คุณภาพการสนทนา ไมค์คุยสายทำได้ดีมาก เสียงรบกวนจากภายนอกน้อยมากๆ เสียงลำโพงจากคู่สนทนา เสียงดังและใช้งานนอกสถานที่ได้ดีมาก แต่เรื่องเสียงเรียกเข้าและการสั่นเตือน ยังถือว่าเบาไปนิด ทำให้พลาดการรับสายในบางครั้งได้

การใช้งานด้าน Organizer

การใช้งานด้าน Organizer ของ W510 นั้น ในส่วนปฎิทินของตัวเครื่อง สามารถใช้งานจดนัดหมายคร่าวๆได้ดีไม่แพ้ Smartphone เลยทีเดียว สามารถตั้งเตือนและตั้งรูปแบบในการนัดหมายได้หลายเหตุการณ์ ทั้ง ประชุม นัดทานอาหาร วันหยุดราชการ ฯลฯ



ลูกเล่นอื่นๆ อย่างเครื่องคิดเลข นาฬิกาปลุก ก็มีให้ใช้งานไม่ขาด และเจ้า W510 ก็มีลูกเล่น นาฬิกาทั่วโลก ให้บรรดานักธุรกิจหรือคนเดินทางมากๆ



การใช้งานด้านบังเทิงและอินเตอร์เน็ต

การใช้งานด้านบันเทิงนั้น W510 รองรับไฟล์ Mp3 และยังมีโปรแกรมจัดการเพลง อย่าง Digital Audio Player ซึ่งใช้ง่ายทั้งการจัดการ Playlist และการใช้งาน คุณภาพเสียงที่ได้ผ่านหูฟัง (ทดสอบกับหูฟังของ V3i) อยู่ในระดับปานกลางใช้ฟังแก้ขัดยามเดินทางได้ดี



กล้องถ่ายรูปของ W510 เป็นกล้อง 1.3 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่าด้อยกว่าคู่แข่งที่ไปถึง 2 ล้านเป็นอย่างต่ำกันหมดแล้ว คุณภาพที่ได้อยู่ในระดับพอใช้เท่านั้น ภาพถ่ายยังไม่คมชัดเท่าที่ควร แต่ก็ถือว่าคุณภาพอยู่ในระดับที่รับได้ ไม่น่าเกลียด





การจัดการภาพและวีดีโอ ทำได้ง่ายและหาได้ง่าย เพียงแต่การโหลดไฟล์ค่อนข้างช้าไปในการแสดงไฟล์ภาพหรือวีดีโอ แต่โดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดีในระดับมือถือแบบนี้ เกมจาวาของเครื่องให้มาสามเกม ได้แก่ Block Breaker,Platinum Sudoku,RatchetAndClank ซึ่งทั้งสามเกมนั้น เล่นสนุกและเพลินมากๆ เป็นเกมติดเครื่องของโทรศัพท์มือถือรุ่นที่สนุกมาก



การใช้งานด้าน อินเตอร์เน็ต ทางทีมงานทดสอบด้วยการใช้เครื่อข่าย Ais ทดสอบการเชื่อมต่อ EDGE พบว่าใช้งานได้ปกติ และ ใช้งานเป็นโมเด็มผ่านบูลธูทกับ Notebook ได้ง่ายไม่แพ้ Smartphone อีกด้วย

อื่นๆ

การใช้งานในภาพรวม สามารถตอบสนองการใช้งานในระดับพื้นฐาน ถึงระดับกลางได้ดีเยี่ยม โทรศัพท์ใช้งานได้ดี เสียงและการคุยสายทำได้ดีมาก ลูกเล่นที่จำเป็นก็สามารถใช้งานได้คล่อง การออกแบบคำสั่งไม่สร้างความสับสน และใช้ยากเหมือนในรุ่นก่อนๆ แบตเตอรี่ทนทานมากๆ โดยที่มีการใช้โทรเข้าออก รวม 4 ชม. ใช้ฟังเพลง 2-6 ชม. ติดต่อ และใช้เป็นโมเด็มกับคอมพิวเตอร์อีก 2 ชม. แบตเตอรี่ยังเหลือเกิน 60% เพียงพอต่อการใช้งานในวันรุ่งขึ้นต่อไปได้สบายๆ ทำให้แบตเตอรี่ 880 mAH ของ W510 กับเครื่องจอสีและลูกเล่นระดับนี้ถือว่าจัดการพลังงานได้ดีอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

Conclusion: Motorola W510

ของหนึ่งชิ้นหนึ่งสิ่ง เหตุผลในการเลือกซื้อของทุกคน ก็มีเหตุผลไม่เหมือนกัน บางคนใช้ความคุ้มค่าในการตัดสินใจ บางคนใช้อารมณ์ส่วนตัวในการตัดสินใจ เหมือนกับ Motorola W510 ที่ใช้ได้ทั้งความคุ้มค่าและอารมณ์ส่วนตัวในการตัดสินใจ



Motorola W510 มีความน่าสนใจในเรื่องความเรียบง่าย ทั้งดีไซน์ที่ไม่หวือหวาหรือจืดชืดจนเกินไป ลูกเล่นที่ให้มาพอดีสำหรับการใช้งานจริงๆ ซึ่งโดยตัวเครื่องแล้วหากมองไปถึงกลุ่มผู้ใช้ จะเป็นกลุ่มผู้ใช้ ที่อยากศึกษาเทคโนโลยี โดยมองหาเครื่องที่ไม่แพงแต่ลูกเล่นครบครัน กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ซึ่งต้องการมือถือที่ใช้งานง่าย ราคาประหยัดแต่มีครบ และกลุ่มผู้ใหญ่ที่เน้นการใช้งานเป็นโทรศัพท์มากกว่าเป็นของเล่น

จุดแข็งที่สุดที่ทำให้ W510 น่าสนใจ คงเป็นเรื่องการประกอบกับราคาที่เรียกว่าโดดเด่นกว่าคู่แข่งมากๆ ทั้งการเก็บมุม ความแข็งแรง ทำได้ดีมากและดูดีเกินราคา วัสดุถึงเป็นพลาสติกแต่กลับให้สัมผัสการใช้งานได้ดีมาก และไม่เป็นรอยขีดข่วนได้ง่ายหากไม่ทำตกกระแทกแรงจริงๆ ตัวเครื่องมีความเสถียรในการใช้งานมี่เข้าขั้นดีมาก แบตเตอรี่และระบบโทรศัพท์ที่ใช้งานได้ดีมาก ทำให้ผู้ใช้ที่ไม่คล่องเรื่องเทคโนโลยี หรือใช้งานในระดับพื้นฐาน มีความสุขในการใช้งานและกล้าที่จะเล่นเทคโนโลยีที่สูงกว่าเครื่องนี้ต่อไปได้ไม่ยาก



แต่จุดด้อยของ W510 คือ ลูกเล่นตัวเครื่องไม่เน้นไปทางใดทางหนึ่ง เพราะกล้องถ่ายรูปยังขาดความคมชัด การใช้งานด้านเพลงหรือบันเทิงก็ทำได้ไม่เต็มที่ และเรื่องลูกเล่นหลักของเครื่องในกลุ่มซีรีส์ W เหมือนกันด้วยแล้ว ก็แทบหาความต่างกันไม่เจอเลย



Motorola W510 จึงเป็นโทรศัพท์มือถือที่เรียบง่ายและลงตัว ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทั้งในระดับศึกษาเทคโนโลยี ผู้ใช้งานทั่วๆไป ผู้ที่มองหาโทรศัพท์สำรองในการใช้งาน และผู้มองความคุ้มค่าเป็นหลัก เชื่อว่า Motorola W510 จะเป็นตัวเลือกที่ดีได้ไม่ยากครับ

Good Point : ข้อดีข้อเด่น

- ดีไซน์และวัสดุทำได้ดีเกินราคา
- ลูกเล่นตัวเครื่องครบครันกับการใช้งานจริง
- ตัวระบบเครื่องมีความเสถียรที่ดีมาก
- แบตเตอรี่ทนทานต่อการใช้งานทั้งแบบปกติและใช้งานหนัก
- ระบบไมค์และลำโพงตัดเสียงรบกวนและใช้งานได้ดีมาก
- ราคาเมื่อเทียบกับลูกเล่นถือว่าคุ้มค่ามาก

Bad Point : ข้อด้อยข้อติ

- หน้าจอมีความละเอียดน้อยไปทำให้สีสันไม่สวยและคมชัดเท่าที่ควร
- กล้องดิจิตอลควรให้เป็น 2 ล้านพิกเซล กับ Focus ของกล้องช้าไปทำให้ถ่ายรูปแล้วขาดความคมชัด
- ถอดสลับ MicroSD ได้ยากเพราะต้องเปิดฝาหลังออกก่อน
- โปรแกรมเล่นเพลง ไม่สามารถใช้งานลูกเล่นเครื่องขณะฟังเพลงได้
- ลำโพงเสียงเรียกเข้ากับการสั่นเตือนยังเบาไปทำให้พลาดรับสายได้
- Port หูฟังกับที่ชารจ์เดียวกันทำให้ใช้งานไม่สะดวก

ขอขอบคุณ
บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
ชั้น 14, CentralWorld 999/9 ถนนพระราม1 ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
Phone: 0-2205-6000
Web Site: www.ogilvy.com
(เอื้อเฟื้อ และจัดการเครื่อง Motorola ให้ทีมงานทดสอบ)

สนับสนุนเนื้อหาโดย
techxcite.com

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ รีวิว Motorola W510

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook