Pioneer BDP-LX70A Blu-ray Player

Pioneer BDP-LX70A Blu-ray Player

Pioneer BDP-LX70A Blu-ray Player
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Pioneer
BDP-LX70A
Blu-ray Player

 



 “..Getting the best out of high definition media with reference quality.”

 
อย่าเพิ่งคิดว่าเครื่องเล่น Blu-ray ทุกเครื่องจะมีคุณสมบัติทัดเทียมกันนะครับ..! ถอยจากวันนี้ไป นับจนถึงวันแรกที่เครื่องเล่นบลู-เรย์ฯ ถือกำเนิดขึ้นมา พูดได้ว่า ยังไม่มีเครื่องเล่นบลู-เรย์ฯ ตัวไหนเลยที่สามารถปล่อยสัญญาณเสียงระบบ Dolby TrueHD กับระบบเสียง DTS-HD Master Audio ที่อยู่ในรูปแบบของสัญญาณดิจิตอล-บิตสตรีมออกมาจากตัวเครื่องได้ ในขณะที่ส่วนใหญ่ในท้องตลาดนั้นจะทำได้แค่เพียงถอดรหัสเสียงเซอร์ราวนด์ของทั้งสองระบบนั้นด้วยดีโค้ดเดอร์ที่ติดตั้งมาให้ในตัวเครื่องเท่านั้น

 Pioneer BDP-LX70A คือเครื่องเล่นบลู-เรย์ฯ ตัวแรกที่สามารถปล่อยสัญญาณดิจิตอล-บิตสตรีมของทั้งระบบ Dolby TrueHD และ DTS-HD Master Audio ได้.. 
 ดียังไง.? มรรคผลจากการที่ปล่อยสัญญาณดิจิตอล-บิตสตรีมของ Dolby TrueHD และ DTS-HD Master Audio ไปถอดรหัสด้วยวงจรดีโค้ดเดอร์ในตัว AV Receiver ก็คือทำให้ได้สัญญาณเสียงที่เป็นไฮเดฟ ออดิโอแบบไม่สูญเสียรายละเอียด (lossless) อย่างแท้จริงนั่นเอง ไฮเดฟฯ แท้ๆ ทั้งเสียงและภาพ !
 
คุณสมบัติสำคัญ

เล่นแผ่น =   BD, DVD-Video, DVD-R/-R DL, DVD-RW, CD-ROM, CD-R, CD-RW
เล่นไฟล์วิดีโอผ่าน LAN =  WMV, MPEG-1/2 
เล่นไฟล์ภาพนิ่งผ่าน LAN = JPEG, PNG, GIF, EXIF 
ขนาดตัวเครื่อง =  420 x 103 x 353 mm (W x H x D)
น้ำหนัก  =   6.5 kg

 
บลู-เรย์เพลเยอร์ตัวนี้ให้เอาต์พุตของภาพออกมาได้ครบ ตั้งแต่ระดับต่ำสุดคือ SD = 480i, ED = 480p, HDTV = 720p & 1080i และขึ้นไปจนถึงระดับสูงสุดคือ 1080p มันจึงสามารถดึงสัญญาณภาพจากแผ่น DVD และ Blu-ray ออกมาแสดงผลได้ตามความละเอียดของภาพที่บรรจุอยู่ในแผ่นเหล่านั้นได้ครบถ้วน และสำหรับแผ่น DVD นั้น มันยังสามารถเพิ่มความละเอียดของภาพจากแผ่นดีวีดีให้สูงขึ้นถึงระดับ 1080p ได้ด้วย เพราะในตัวมันมีวงจรสเกลเลอร์มาให้

 จุดเด่นทางด้านภาพสำหรับ BDP-LX70A ก็คือว่ามันให้เอาต์พุตของภาพที่ระดับ 1080p/24fps จากแผ่นบลู-เรย์ฯ ได้ (ทางช่อง HDMI) ซึ่งถือว่าเป็นคุณภาพของภาพที่ดีที่สุดเพราะถ่ายทอดออกมาได้ตรงกับสปีดของภาพที่บันทึกด้วยกล้องถ่ายภาพยนตร์แบบดิจิตอลมากที่สุดแล้ว แต่ถ้าวงจรวิดีโอ-โปรเซสเซอร์ในตัวทีวีหรือโปรเจ็กเตอร์ของคุณไม่สามารถเล่นสปีด 24p ได้ ตัวไพโอเนียร์ LX70A ก็จะทำการเปลี่ยนสปีดของภาพ (เฟรมเรต) ให้เป็น 60Hz โดยอัตโนมัติ (เมื่อคุณตั้ง Output ของ LX70A ไว้ที่ตำแหน่ง Auto)

และเนื่องจากขั้วต่อ HDMI ที่ติดตั้งมาให้ใน BDP-LX70A นั้นเป็นเวอร์ชั่น 1.3 ทำให้มันสามารถส่งผ่านสัญญาณดิจิตอลของระบบเสียง Dolby TrueHD กับ DTS-HD Master Audio ออกมาทางช่อง HDMI ได้อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น  
 
การเชื่อมต่อ
LX70A ให้ขั้วต่อภาพมา 4 รูปแบบ ได้แก่ HDMI, Component Video, S-Video และ Composite Video ซึ่งขั้วต่อทั้งหมดนี้สามารถใช้งานได้พร้อมกัน สัญญาณภาพที่ระดับ HD (720p & 1080i) นั้นจะส่งผ่านออกมาเฉพาะช่อง HDMI (ในรูปของสัญญาณดิจิตอล) และ Component Video (ในรูปของสัญญาณอะนาล็อก) เท่านั้น ส่วนอีกสองช่องที่เหลือคือ S-video กับ Composite Video นั้นจะปล่อยเฉพาะสัญญาณภาพที่ระดับ SD (480i & 576i) ในรูปสัญญาณอะนาล็อกเท่านั้น

ถ้าคุณต้องการเชื่อมต่อ HDMI เพื่อถ่ายทอดทั้งสัญญาณภาพและเสียง ต้องต่อ HDMI เอาต์พุตจาก LX70A ไปเข้าที่เอวี แอมป์ฯ ก่อน แล้วจึงค่อยต่อสาย HDMI จากเอวี แอมป์ฯ ตัวนั้นไปที่จอภาพอีกทีหนึ่ง และถ้าคุณต้องการเชื่อมต่อระหว่าง LX70A กับจอภาพด้วยความละเอียดของภาพที่ระดับ 1080p คุณต้องใช้สาย HDMI ที่มีสเปคฯ ดีพอ ถ้าเป็นไปได้ควรจะใช้สาย HDMI ที่ไพโอเนียร์แถมมาในกล่องเพราะเขาการันตีว่ามันสามารถถ่ายทอดสัญญาณภาพที่ระดับ 1080p ได้ (บลู-เรย์ฯ เพลเยอร์ตัวนี้มีฟังก์ชัน HDMI CEC ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อคุณเชื่อมต่อด้วยอุปกรณ์ที่ติดตั้งขั้วต่อ HDMI เวอร์ชั่น 1.3 หรือสูงกว่าเท่านั้น)   

สัญญาณภาพที่ LX70A ส่งออกมามาทางช่อง HDMI จะเป็นสัญญาณที่มีคุณภาพสูงสุดและสามารถส่งออกมาได้หลายระดับความละเอียดและหลายระดับเฟรมเรต ได้แก่ 720/50p, 1080/50i, 1080/50p, 1080/60p และ 1080/24p ส่วนการเชื่อมต่อสัญญาณเสียงสำหรับ LX70A ตัวนี้มีออพชั่นมาให้คุณเลือกใช้ครบทั้งรูปแบบอะนาล็อกและดิจิตอล สำหรับคนที่นำ LX70A ไปใช้กับระบบเสียงที่ติดตั้งระบบเสียง 5.1 Ch (รองรับฟอร์แมต Dolby Digital 5.1 Ch กับ DTS 5.1 Ch) คุณสามารถต่อเชื่อมได้สองทาง คือจะเป็นทางขั้วต่อดิจิตอล Coaxial หรือ Optical หรือทางขั้วต่ออะนาล็อก-เอาต์ 5.1 Ch ก็ได้ (ในกรณีหลังหากเอวี แอมป์ฯ ของคุณไม่มีดีโค้ดเดอร์ 5.1 Ch) แต่ถ้าคุณนำ LX70A ตัวนี้ไปใช้ในซิสเต็ม 7.1 Ch คุณต้องต่อเชื่อมทางช่อง HDMI เท่านั้น     

นอกจากนั้นที่แผงหลังของ LX70A ยังมีขั้วต่อ LAN อยู่หนึ่งช่อง ซึ่งติดตั้งมาให้สำหรับการต่อเชื่อมเครื่องเล่นบลู-เรย์ฯ ตัวนี้เข้ากับคอมพิวเตอร์ PC เพื่อแชร์ข้อมูลดิจิตอลที่เป็นภาพนิ่ง, วิดีโอ และเสียงที่เก็บไว้บน PC ให้ผ่านตัว LX70A ไปที่จอภาพโดยอาศัยฟังก์ชัน Home Media Gallery ของตัว LX70A ในการควบคุมสั่งงาน ซึ่งนับว่าเป็นจุดเด่นที่แปลกใหม่สำหรับเครื่องเล่นแผ่นดิสก์แบบนี้ แม้ว่าเครื่องเล่นดีวีดีบางตัวจะสามารถเล่นไฟล์ดิจิตอลภาพและเสียงจากอุปกรณ์ประเภทเมมโมรี่ไดรฟ์ต่างๆ ได้ ซึ่งเป็นการต่อเชื่อมกับอุปกรณ์บันทึกภาพและเสียงโดยตรง ไม่ใช่การโอนถ่ายสัญญาณกับคอมพิวเตอร์ผ่านทางสาย LAN อย่างนี้ (สำหรับคนที่ซื้อ LX70A ไปใช้และต้องการเชื่อมต่อแบบนี้ แนะนำให้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของไพโอเนียร์คือคุณภูทอง สำหรับคำแนะนำในการเชื่อมต่อที่ถูกต้อง)  
 
 เซ็ตอัพ+สั่งงาน
LX70A มาพร้อมรีโมตไร้สายที่บรรจุคำสั่งหลักๆ ที่ต้องใช้บ่อยมาให้ครบถ้วน เมื่อต่อเชื่อม LX70A เข้ากับจอภาพแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำการปรับตั้งสำหรับ LX70A เป็นอันดับแรกก็คือ ‘ความละเอียดของสัญญาณภาพ’ (สามารถปรับเปลี่ยนได้อีกโดยกดเลือกจากรีโมตโดยตรง) กับ ‘อัตราส่วนของภาพ’ ซึ่ง LX70A มีความสามารถปรับสัดส่วนของภาพตามอัตราส่วนของจอที่คุณใช้ทั้ง 4:3 และ 16:9 ให้เลือก, มีฟังก์ชัน Screen Saver มาให้เลือกใช้ด้วย เหมาะกับคนที่นำ LX70A ไปใช้กับจอภาพพลาสม่า ซึ่งฟังก์ชัน Screen Saver นี้จะช่วยไม่ให้จอพลาสม่าเกิดปัญหา screen burn ในกรณีที่หยุดภาพนิ่งอยู่บนจอนานเกิน 5 นาที
 การสั่งงานเครื่องเพื่อใช้เล่นไฟล์ภาพ, เสียง และไฟล์วิดีโอจากภายนอกผ่านทางระบบ LAN มีรายละเอียดเยอะมาก แต่หากคุณใช้งานระบบนี้ก็สามารถเข้าไปหาอ่านทำความเข้าใจได้จากในคู่มือของเครื่อง
LX70A มีฟังก์ชันปรับแต่งภาพและเสียงมาให้ใช้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับสัญญาณภาพนั้นมีให้ปรับแต่งอยู่หลายรูปแบบ ซึ่งคงต้องทิ้งไว้ให้เป็นหน้าที่ของช่างติดตั้งเขาจัดการกันไป แต่สำหรับคนใช้งานทั่วๆ ไปคุณสามารถเลือกการปรับแต่งสำเร็จรูปที่ช่างเทคนิคของไพโอเนียร์เขาทำการปรับแต่งมาให้ ซึ่งมีอยู่ 2 แบบคือ Standard สำหรับใช้กับสัญญาณภาพทั่วไป และแบบ Cinema ซึ่งมีไว้สำหรับใช้กับสัญญาณภาพที่มาจากฟิล์มภาพยนตร์ และสำหรับการปรับแต่งด้วยวิธีแมนน่วลของผู้ใช้เอง เขามีเมมโมรี่มาให้คุณบันทึกค่าที่ปรับแต่งเองไว้ได้ทั้งหมด 3 ค่า

สำหรับการปรับแต่งทางด้านเสียงนั้น หากคุณต่อเชื่อมด้วยขั้วต่อ HDMI ก็แทบจะไม่ต้องไปยุ่งปรับแต่งอะไรเลย แต่หากคุณใช้การต่อเชื่อมระบบเสียงระหว่าง LX70A ตัวนี้กับเอวี แอมป์ของคุณทางช่องอะนาล็อก-เอาต์พุต คุณก็ต้องเข้าไปทำการปรับแต่งระบบเสียงของ LX70A ให้เหมาะสมกับระบบเสียง (เอวี แอมป์ + ชุดลำโพง) ที่คุณมีอยู่ ซึ่งในเมนูของ LX70A มีหัวข้อการปรับแต่งเสียงไว้ให้ทำการปรับเยอะแยะ
 ซอฟต์แวร์ที่ใช้ operate เครื่องเล่นบลู-เรย์ฯ ตัวนี้สามารถอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้ตลอดทางช่องต่อ LAN ที่เชื่อมกับอินเตอร์เน็ต (มีขั้นตอนและวิธีการระบุไว้ในคู่มือ)  
 
 ประสิทธิภาพของ LX70A
แผ่นบลู-เรย์ฯ ส่วนใหญ่จะมี Pop-up Menu บรรจุอยู่ เมื่อเล่นด้วย LX70A และกดปุ่ม Pop-Up Menu บนรีโมตคุณก็จะสามารถควบคุมสั่งงานแผ่นบลู-เรย์แผ่นนั้นได้โดยที่ไม่ต้องหยุดภาพยนตร์ที่กำลังเล่นอยู่ เป็นของแปลกใหม่สำหรับฟอร์แมตบลู-เรย์ฯ

 คุณภาพของภาพที่ได้จาก LX70A ตัวนี้ต้องถือว่าอยู่ในระดับ ‘เยี่ยมยอด’ ครับ!โดยเฉพาะเมื่อจับคู่กับฟร้อนต์-โปรเจ็กเตอร์ที่ให้เรโซลูชั่น 1080p (แมตชิ่งกันมากกับ Infocus IN82) แล้วเล่นแผ่น Blu-ray ที่บันทึกภาพมาในฟอร์แมต 1080/24p เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของสีสันที่แยกแยะเฉดสีได้กว้างมาก และให้การเกลี่ยระหว่างเฉดสีที่เนียน รวมไปถึงไดนามิกของภาพที่กว้างเพราะมันให้ปริมาณแสงของเอาต์พุตที่มีความเปรียบต่างสูง (แสงของ LX70A มีไดนามิกเร้นจ์ที่กว้าง) ให้ภาพที่ไม่ทึม ให้สีสันที่สดใส สมจริง ภาพที่เห็นจากแผ่นบลู-เรย์ฯ ภาพยนตร์เรื่อง Tear Of The Sun เป็นพยานได้ดี แม้จะเป็นฉากที่ถ่ายทำในร่ม ในป่าที่ไม่ค่อยจะมีแสง แต่ LX70A ก็ทำให้ภาพแต่ละช็อตของหนังเรื่องนี้มีพลังอย่างเหลือเชื่อ แม้จะเห็นว่าบรรยากาศของภาพนั้นอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีแสงแอมเบี๊ยนต์มากนัก แต่ LX70A ก็ไม่ทำให้รู้สึกว่าภาพทึมทึบขาดพลัง และที่สำคัญก็คือว่า LX70A ยังสามารถให้ความคมชัดของภาพออกมาได้เยี่ยมยอดมาก ให้รายละเอียดในที่มืดที่เด่นชัด

โมชั่นของภาพที่มาจากมาสเตอร์ 1080/24p ให้การเคลื่อนไหวที่เนียนตา มูฟเม้นต์ราบรื่นมาก ไม่สะดุดอารมณ์ในการชมภาพยนตร์เลย มิหนำซ้ำ เมื่อโมชั่นราบรื่น ความคมชัดและรายละเอียดดี สีสันเป็นธรรมชาติ มันยิ่งทำให้ได้อรรถรสในการรับชมมากยิ่งขึ้นไปอีก

สำหรับการรับชมภาพจากแผ่น DVD นั้น ด้วยฟังก์ชัน Upconversion ที่ทำให้ LX70A สามารถเพิ่มความละเอียดของสัญญาณภาพจากแผ่น DVD ออกไปได้หลายระดับจนถึงสูงสุดที่ 1080p แต่จากประสบการณ์ของผมแล้ว สิ่งที่ผมชื่นชอบสำหรับ LX70A ตัวนี้ก็คือว่ามันยอมปล่อยสัญญาณ 480i กับ 576i ซึ่งเป็นเนทีฟฯ ของดีวีดี NTSC และ PAL ซึ่งจุดนี้จะมีประโยชน์มากเมื่อคุณนำ LX70A ไปใช้งานร่วมกับจอภาพดิจิตอลดิสเพลย์ที่มีเนทีฟ-เรโซลูชั่นไม่พอดีกับสัญญาณเอาต์พุตที่ LX70A ให้ออกมา อาทิ 1280x768 หรือ 1366x768 ซึ่งจอภาพลักษณะนี้บางจอนั้นหากป้อนด้วยสัญญาณไฮเดฟฯ 720p หรือ 1080p อาจจะให้ภาพที่ดีสู้ป้อนด้วยสัญญาณ 480i หรือ 576i ไม่ได้ก็มี (ยกตัวอย่างฟร้อนต์-โปรเจ็กเตอร์ของ Infocus IN82 เป็นต้น)

 เมื่อทดลองจับคู่กับเอวี แอมป์ Marantz SR8002 ทางช่อง HDMI แล้ว พบว่ามันทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ไร้อุปสรรคใดๆ แม้กระทั่งกับการส่งผ่านสัญญาณเสียง Dolby TrueHD และ DTS-HD ก็ปลอดโปร่งโล่งตลอด คุณภาพเสียงที่ได้จาก LX70A แสดงให้เห็นถึงความเยี่ยมยอด เหนือกว่าฟอร์แมต 5.1 Ch แบบเดิมๆ ที่ใช้กับ DVD ไปอีกขั้น มันให้เสียงที่มีความเนียนละเอียดไร้ซึ่งเกรน สามารถแยกสนามเสียงออกไปได้กว้างขวาง ไดนามิกเร้นจ์ที่กว้างขวางสามารถฉีกข้อจำกัดของห้องออกไปจนไม่รู้สึกถึงความอึดอัดอีกต่อไป รายละเอียดของเสียงจากฟอร์แมต Uncompress Audio เยี่ยมยอดมาก ไร้ที่ติ!      
 
สรุป
ผมมีโอกาสทดสอบเครื่องเล่นบลู-เรย์ฯ มาแล้วหลายตัว ยอมรับว่า LX70A ให้ภาพและเสียงได้ดีที่สุดในจำนวนเครื่องทั้งหมดที่ผมเคยสัมผัสมา ถ้าหากคุณต้องการเครื่องเล่นบลู-เรย์ฯ ที่ดีที่สุดของวันนี้โดยไม่มีเงื่อนไขของราคาเข้ามาขวาง ผมคงไม่ลังเลที่จะแนะนำ Pioneer LX70A ให้คุณทันทีด้วยความเต็มใจ.!
 
 
นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย : บริษัท ไพโอเนียร์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร.0-2643-9444
ราคา : 69,990 บาท/ตัว

 
 
อุปกรณ์ร่วมทดสอบ :
เอวี-แอมป์ :   Marantz SR8002
ชุดลำโพงเซอร์ราวนด์ :  Wharfedale  Evo2
พลาสม่า-ทีวี :  LG 32PC5RV
โปรเจ็กเตอร์ :  Optoma HD81 (DLP/1080p), Optoma HD72i (DLP/720p), Infocus IN82(DLP/1080p) 
จอภาพ :   Stewart FireHawk
สายสัญญาณภาพ :  Furutech Alpha Process
สายลำโพง :  Kimber Kable 4 TC (single-wire)
สายไฟเอซี :  Virtual Dynamic David 2.0
เอซี-ดิสตริบิวเตอร์ :  Clef PowerBRIDGE-8
ชั้นวางเครื่อง :  Rezet

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook