AKG K 514 STEREO HEADPHONES (No.134)

AKG K 514 STEREO HEADPHONES (No.134)

AKG K 514 STEREO HEADPHONES (No.134)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

AKG K 514
STEREO HEADPHONES
 
     หูฟังแบบครอบหูมักจะได้เปรียบในเรื่องความโปร่งกังวานของเสียง แต่ก็ต้องแลกด้วยความสะดวกสบายในการพกพาออกไป ตรงนี้เป็นจุดเลือกการใช้งานที่ผู้ใช้ต้องดูถึงความเหมาะสม แต่ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวจริงๆ หูฟังแบบครอบหูมักจะเป็นตัวเลือกที่ตัดสินใจได้ง่ายกว่าเสมอ
 
ลักษณะ
AKG รุ่น K 514 เป็นหูฟังแบบครอบหูที่มีน้ำหนักเบาด้วยโครงสร้างเกือบทั้งหมดผลิตขึ้นจากพลาสติกเนื้อดี มีงานผลิตเรียบร้อยอยู่ในขั้นที่เรียกได้ว่าสูงกว่าราคาจำหน่ายอย่างมาก ฝาครอบถูกขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวไร้รอยต่อ เนียนเรียบเข้าโค้งอย่างสวยงาม และแปลกตาด้วยสีช็อคโกแลตอ่อนแบบทูโทนไม่ใช้สีดำหรือสีเงินแบบหูฟังปกติทั่วไป เป็นความแตกต่างที่ดูดีไม่ซ้ำแบบใคร, ฟองน้ำชนิดหนานุ่มถูกหุ้มด้วยหนังสีดำส่วนนี้จะถูกยึดติดด้วยกาวไม่สามารถถอดออกได้และเมื่อครอบที่หูแล้วจะครอบคลุมใบหูได้มิดชิดช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้เป็นอย่างดี
     ที่ก้านคาดศีรษะเป็นแบบ Fix หรือยึดติดแน่นไม่สามารถปรับขึ้น-ลงได้ ซึ่งการปรับขยายเพื่อให้พอดีกับศีรษะนั้นจะเป็นแบบอัตโนมัติด้วยแถบสายคาดด้านใน ในขณะสวมใส่สายคาดนี้จะถูกยืดออกด้วยยางยืดที่อยู่ภายในให้กระชับพอดีกับทุกขนาดศีรษะ ให้ความรู้สึกเบาสบายไม่แน่นและไม่หลวมจนเกินไป สายสัญญาณเป็นแบบเส้นเดี่ยวขนาดกลางถูกติดตั้งที่หูด้านซ้ายตามมาตรฐาน มีขนาดความยาวประมาณ 3 เมตร ปลายสายเป็นแบบแท่งตรงหัว
มินิแจ๊คขนาด 3.5 ม.ม.
 
ทดสอบ
ผมลองฟังเสียงกับ K 514 มาได้ประมาณสองอาทิตย์เต็ม บอกได้เลยว่าความประทับใจนั้นเกิดขึ้นในครั้งแรกที่สวมใส่ในทันที ที่ชอบและชื่นชมเป็นพิเศษคือความสะอาดของน้ำเสียง ที่ K 514 ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าทึ่งกับหูฟังในระดับราคาประมาณนี้เอง ซึ่งถ้าจะให้เปรียบเทียบในเรื่องราคาแล้วยิ่งทำให้
K 514 โดดเด่นและดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นมาอีก ถึงแม้ว่าตัวหูฟังรุ่นนี้จะไม่ได้ผลิตใน Austria อย่างในรุ่นก่อนๆ ที่ผมได้เคยทดสอบมา ซึ่งการย้ายฐานการผลิตในบางรุ่นมาทำโรงงานในเอเชียทำให้ปัจจัยทางด้านราคาต่ำลงเพื่อการแข่งขันในตลาด และประโยชน์ที่ได้รับก็คือเราผู้ใช้นั่นเองที่ไม่ต้องแบกภาระค่าแรงงานแสนแพงจากฝั่งยุโรป ด้วยเหตุนี้คำว่า Made in China ในรุ่น K 514 จึงทำให้เรามีโอกาสได้ใช้ของดีราคาถูก เพราะการควบคุมคุณภาพการผลิตนั้นทำได้สูงตามมาตรฐานของ AKG ทั้งจากวัสดุภายนอกที่ดูเนี้ยบมีระดับและคุณภาพเสียงไพเราะที่เปล่งออกมา
     ตัวหูฟังแม้จะดูว่ามีขนาดใหญ่ แต่ในการใช้งานจริงนั้นสามารถสวมใส่ได้อย่างเบาสบายด้วยน้ำหนักเพียงแค่สองร้อยกรัมนิดๆ เท่านั้น การออกแบบรองรับกับสรีระศีรษะได้ทุกขนาดเพราะสายคาดด้านในสามารถยืด-ขยายออกเต็มที่จนถึงก้านโค้งกันศีรษะด้านบนในขณะยืดสาย ส่วนสายที่เห็นด้วยตาด้านนอกนั้นจะเป็นริบบิ้นสีดำจับสัมผัสดูแล้วมีความหนาและเหนียวมากไม่ต้องกังวลว่าจะขาดออกง่ายเมื่อใช้ไปในระยะยาว ส่วนยางยืดที่ซ่อนไว้ภายในสายคาดจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานนั้นควรจะจัดเก็บหูฟังหลีกเลี่ยงให้ห่างจากแสงแดดและความร้อนก็จะอยู่กับเราให้ใช้งานได้จนลืม และแม้ว่ายางยืดนี้จะหย่อนยานไปบ้างตามกาลเวลาเราก็สามารถตัดออกซ่อมแซมเองได้ไม่ยาก เพราะดูแล้วน่าจะเป็นอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ตามร้านขายผ้าหรือร้านอุปกรณ์ตัดเย็บทั่วไป
     ความแน่นกระชับกับศีรษะไม่บีบรัดมากนัก การใส่ใช้งานปกติก็จะรักษาการฟังได้อย่างสมบูรณ์ แม้ว่าจะขยับไปมาซ้าย-ขวาบ้างตามธรรมชาติก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นแบบพวกขาร็อคฟังไปดิ้นไป ลักษณะนี้ไม่ขอแนะนำเพราะอาจหลุดร่วงกระทบพื้นแตกหักเสียหายได้
     ส่วนใหญ่การฟังทดสอบ K 514 ผมจะใช้งานร่วมกับเครื่องเล่นซีดี Deck ที่บ้านกับคอมพิวเตอร์เป็นหลัก การใช้งานกับเครื่องเล่นเพลงพกพาดิจิตอล iPod และอื่นๆ ก็มีใช้งานบ้างบางขณะการเลือกเล่นขนาดไฟล์ก็มีตั้งแต่บิตเรต 128 – 320 kbps ที่ Rip เองจากแผ่นซีดีด้วยโปรแกรม iTunes
     เพลงที่ใช้ทดสอบเป็นเพลงที่ผมฟังเป็นประจำทั้งแผ่น Audiophile และเพลงทั่วไปเพื่อความคุ้นหูและจับแนวเสียงได้ง่ายขึ้น 
     K 514 ให้บรรยากาศเสียงที่โอบล้อมแผ่กว้าง อย่างในอัลบั้ม Live In Concert ‘Are We There Yet?’ ของศิลปิน ‘Sara K. & Chris Jones’ แผ่นค่าย Stockfisch Records เบอร์ SFR 357.6030.2 ซึ่งแผ่นค่ายนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูนักแต่การบันทึกเสียงนั้นดีมากและยังเป็นแผ่นใช้อ้างอิงให้กับ B&W (Bowers&Wikins) อีกด้วย เสียงปรบมือให้ในแทร็ค ‘Dementi’ ให้เสียงมาจากรอบๆ ฮอลล์ น้ำหนักปรบมือหนักเบามีมิติใกล้-ไกล แทร็ค ‘(would You) Break My Heart’, ‘Running Away From You’ และ ‘All Your Love (turned to Passion)’ เสียงกีตาร์ให้ความเป็นธรรมชาติการลงสายแต่ละครั้งให้ความชัดเจนรวมทั้งยังได้ยินเสียงสะท้อนเล็กๆ น้อยๆ มาจากรอบฮอลล์ด้วย
     อัลบั้ม ‘Close To You’ ศิลปิน ‘Katrine Madsen’ แผ่นค่าย Stunt Records เบอร์ Stucd 04132 เป็นแผ่นผลิตที่ประเทศเดนมาร์ก แทร็ค ‘The Look Of Love’ และ ‘Just Close Your Eyes’ ให้เสียงร้องใหญ่มีเนื้อเสียงอบอุ่นเคล้าไปกับเสียงเป่าแซ็กที่ชวนฟัง แทร็ค ‘Save Your Love For Me’, ‘Once Upon A Summertime’ เสียงเดินสายของดับเบิ้ล เบสส์ นุ่มนวลควบไปกับเสียงเปียโนที่ใสกังวานได้อย่างเข้ากัน
     แผ่นเพลงร็อคยุค 80’s ศิลปิน ‘Cutting Crew’ ในอัลบั้มรวมฮิต The Best Of Cutting Crew แผ่นค่าย Disky เบอร์ VI 862982 เป็นแผ่นผลิตที่ประเทศ Holland การบันทึกเสียงไม่ได้มีรายละเอียดเสียงหรือดีเด่นเท่าไหร่ เน้นที่ความไพเราะอย่างเดียว แทร็ค ‘(I Just) Died In Your Arms’ ซึ่งเป็นเพลงฮิตที่ทำให้ศิลปินกลุ่มนี้เป็นที่รู้จักทั่วโลก K 514 ให้เสียงมีจังหวะมันส์ได้สะใจใช้ได้ทีเดียว รวมทั้งในแทร็ค ‘One For The Mockingbird’ ก็เช่นกัน ในแทร็ค ‘Everything But My Pride’ และ ‘I’ve Been In Love Before’ เสียงแหลมมีรายละเอียดดีให้ความสดใสแต่ไม่หยาบกระด้าง
 
 • เสียงแหลม มีรายละเอียดสูงระยิบระยับ สะอาดนิ่มนวลไม่มีอาการแข็งกร้าว ปลายเสียงทอดยาว
 • เสียงกลาง เนื้อหนา เปิดโปร่งฟังสบาย ให้อิมเมจซาวนด์สเตจใหญ่แผ่กว้างแบบสามมิติโอบล้อมอ้อมไปยังหลังหู
 • เสียงเบส นุ่มนวล แต่กระชับเก็บตัวเร็ว มวลเนื้อเสียงสะอาดกลมกลืนเข้ากันกับเสียงกลางแหลมแบบเป็นเนื้อเดียว
 
สรุป
K 514 ให้เสียงได้ประทับใจโดยเฉพาะความโปร่งใส, ความสะอาด เนื้อเสียงที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกลมกลืนกันในทุกย่านเสียง ตัวหูฟังน้ำหนักเบา ผ่อนคลายไม่มีความรู้สึกเหมือนกำลังแบกภาระอะไรไว้บนหัว สร้างความสุขในโลกเสียงเพลงส่วนตัวเพราะป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี และที่สำคัญราคาค่าตัวนั้นอยู่ในระดับต่ำสวนทางกับคุณภาพอย่างไม่น่าเชื่อ 
 
 
ราคา 3,820 บาท
ตัวแทนจำหน่าย : บริษัท เอ็ม.ไอ. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
โทร.0-2254-3316-9 Homepage :
www.akg.com
 
คุณสมบัติที่สำคัญ
• หูฟังชนิด Dynamic
• ดีไซน์แบบ Circumaural, Semi-open
• ตอบสนองความถี่ 18 - 22,000 Hz
• ความไว 112 dB
• ความต้านทาน 32 โอห์ม
• น้ำหนัก 210 กรัม
• สายสัญญาณยาว 3 เมตร ชนิด 99.99% OFC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook