อีเอแตกไลน์รุกเกมบนคอนโซลปลายปี

อีเอแตกไลน์รุกเกมบนคอนโซลปลายปี
S! Hitech

สนับสนุนเนื้อหา

นายวิศาล พิจิตบันดาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัทอีเลคโทรนิค อาร์ต เวิลด์ แอลแอลซี (อีเอ) ประเทศไทย กล่าวว่า ปลายปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวเกมแพลตฟอร์มสำหรับเล่นบนเครื่องคอนโซล ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ของอีเอในตลาดไทย เริ่มด้วยเกม "ร็อค แบนด์" สำหรับกลุ่มเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่น 3 จากเดิมทำตลาดเฉพาะซอฟต์แวร์เกมสำหรับพีซีและเกมพกพา ทั้งนี้เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้เล่นเกมคอนโซลที่เริ่มเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นของวงจรเกมคอนโซลเจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมค่ายใหญ่ทยอยเปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น นินเทนโด วี, เอ็กซ์บ็อกซ์ 360 และเพลย์สเตชั่น 3 และมีผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เกมจำนวนมากออกมารองรับตลาดโลกแล้ว ขณะเดียวกันก็ได้รับกระแสตอบรับจากคอเกมในไทยเล่นเกมคอนโซลเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่มีผู้พัฒนาเกมสำหรับเครื่องเล่นดังกล่าวอย่างจริงจัง เกมคอนโซล "ร็อค แบนด์" เป็นเกมที่ได้รับรางวัล "เบสต์ เกม ออฟ เดอะ เยียร์" จากเวทีระดับโลกอี 3 ปีล่าสุด ซึ่งบริษัทคาดว่าจะเป็นผู้พัฒนาเกมรายแรกในไทยที่ส่งเสริมเกมบนแพลตฟอร์มคอนโซล "ตลาดเกมส่วนใหญ่ของไทยจะเน้นออนไลน์กันมาก เพราะไม่ต้องเสียเงินเล่น แต่แนวโน้มของเกมคอนโซล เน็กซ์เจนจะเริ่มเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมคนเล่น จากที่คุ้นเคยกับเกมแบบแคช่วล แบบออนไลน์ก็จะเริ่มหันมามองคอนโซลรุ่นใหม่ที่มีสีสันและเกมที่มีเนื้อหาโดนใจมากขึ้น" อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนรุกตลาดเกมออนไลน์เร็วๆ นี้ แต่เชื่อว่า เทคโนโลยีการผลิตเกมใหม่ๆ จะป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ได้มากขึ้น ซึ่งบริษัทจะผลักดันให้เกมบนเครื่องคอนโซลเป็นธุรกิจหลักของอีเอไทย พร้อมกันนี้ อีเอประกาศเปิดตัวเกมพีซี "เดอะซิมส์2 ทริปซ่าส์" เกมภาคเสริมล่าสุดเกมที่ 6 ต่อจาก "สี่ฤดูแสบ" ที่เปิดตัวช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นความนิยมของเกมเดอะ ซิมส์ ซึ่งเป็นเกมแนวจำลองชีวิตจริงอย่างต่อเนื่อง "ปัจจุบันเดอะ ซิมส์ เป็นเกมพีซี แบบออฟไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกและในตลาดไทยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัวภาคแรกตั้งแต่ปี 2543 เนื่องจากเป็นเกมที่ตอกย้ำแนวคิดของการจำลองเรื่องใกล้ตัวให้ผู้เล่นได้ใช้จินตนาการในการเล่น" นายวิศาล เผย ขณะเดียวกันราคาของเกมเริ่มปรับระดับลงเรื่อยๆ เหลือ 500-600 บาทต่อกล่อง ส่งผลให้ผู้เล่นนิยมเล่นเกมดังกล่าวมากขึ้น นอกจากนี้ ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังเตรียมเปิดตัวเกมเดอะ ซิมส์ภาคเสริมเพิ่มเติม ก่อนส่ง "เดอะ ซิมส์ ภาค 3" มารุกกระแสตลาดต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเชื่อว่า ปัจจัยลบในตลาดจะยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดเกม โดยเฉพาะบริษัทอีเอ เพราะเกมที่จำหน่ายจะผลิตในไทยทั้งหมด เพื่อคงต้นทุนที่ผู้เล่นสามารถหาซื้อได้ง่าย และเชื่อว่าตลาดเกมพีซีจะยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตราเติบโต 2 หลักต่อเนื่องจาก 3 ปีที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมราว 800 ล้านบาท

สนับสนุนเนื้อหาโดย