เอ็มทีวีทุ่ม หมื่นล. ลุยเกมออนไลน์ รักษาฐานวัยทีน

เอ็มทีวีทุ่ม หมื่นล. ลุยเกมออนไลน์ รักษาฐานวัยทีน
S! Hitech

สนับสนุนเนื้อหา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอ็มทีวี เน็ตเวิร์คส เผยแผนทุ่มเงินกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 17,000 ล้านบาท ในเวลา 2 ปี รุกธุรกิจเกม หลังมองกลุ่มบันเทิงเป็นท่อน้ำเลี้ยงหลัก หนุนเป้าหมายเข้าถึงผู้บริโภคในทุกเวลา นายมิกะ ซัลมิ ประธานกลุ่มโกลบอลดิจิทัลมีเดีย บริษัท เอ็มทีวี เน็ตเวิร์คส กล่าวว่า แผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระดับโลก ในการรวมธุรกิจเกมเข้าเป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ที่บริษัทได้วางล่วงหน้าไว้แล้ว โดยมีเกมเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ "การเข้าสู่ออนไลน์เกม สร้างโอกาสให้บริษัทที่จะทดลองรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ทั้งการขายไอเท่ม และการขายบริการสมัครสมาชิกในโมบายเกม" ขณะที่ นางสาวจูดี้ แมคเกรธ ประธานและประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) เอ็มทีวี เผยว่า บริษัทนำแบรนด์ที่มีอยู่ให้เจาะกลุ่มเป้าหมายในเชิงลึกและแคบลง มุ่งผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ซึ่งในครั้งนี้บริษัทใช้เงินมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างธุรกิจเกมให้ขยายครอบคลุมแบรนด์อื่นๆ ของเอ็มทีวี เน็ตเวิร์คส อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวถูกมองว่าอาจเป็นการวางเดิมพัน ในช่วงที่อุตสาหกรรมกำลังเผชิญสถานการณ์ย่ำแย่ หลังจากสื่อในรูปแบบเดิม กำลังพยายามปรับตัวรุกเข้าสู่ตลาดเกมระดับโลก ที่มีมูลค่าราว 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งถูกจับตาว่า จะเป็นการเดิมพันที่เสี่ยงต่อความล้มเหลว เนื่องจากธุรกิจเกมจำเป็นต้องมีการพัฒนาที่ซับซ้อน และไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้ ตลอดช่วงกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เอ็มทีวี เน็ตเวิร์คส เคยถูกนิยามว่า เป็นบริษัทที่มีอิทธิพลต่อวงการบันเทิงสำหรับวัยรุ่น แต่จากสัญญาณลบในระยะหลัง บริษัทจึงปรับแผนชูธุรกิจเกม เป็นกุญแจสำคัญที่จะดึงลูกค้าในกลุ่มเด็กและวัยทำงาน ให้ตรึงอยู่กับหน้าจอทุกรูปแบบ ไม่ว่าเป็น ทีวี มือถือ หรือแล็ปทอป ข้อมูลจากคอมสกอร์ มีเดีย เมทริกซ์ ระบุว่าประมาณ 47% ของผู้ชมเอ็มทีวี เน็ตเวิร์คส เล่นเกม เทียบกับยอดผู้เข้าชมเวบทั่วไปที่มีเพียง 27% อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้นอกจากการขยายตลาดในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น เอ็มทีวี เน็ตเวิร์คส ยังได้ตกลงเซ็นสัญญากับ "เวอไรซอน ไวร์เลส" และผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ของโลก "โนเกีย" เพื่อพัฒนาเกมบนมือถือด้วย

สนับสนุนเนื้อหาโดย