นักพัฒนาแอปฯ เคนยา ต้าน “โจรกรรมสมาร์ทโฟน”

นักพัฒนาแอปฯ เคนยา ต้าน “โจรกรรมสมาร์ทโฟน”

นักพัฒนาแอปฯ เคนยา ต้าน “โจรกรรมสมาร์ทโฟน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาร์ทโฟนเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คน สิ่งนี้รวบรวมข้อมูลละเอียดอ่อนเอาไว้จำนวนมาก ดังนั้นหากสมาร์ทโฟนถูกขโมยไป อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของได้ในหลายด้าน

ที่ประเทศเคนยา ตัวเลขการโจรกรรมสมาร์ทโฟนกำลังเพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าอาชญากรรมการขโมยมือถือคิดเป็นร้อยละ 21 ของการก่ออาชญากรรมทั่วประเทศ

นักพัฒนาแอพลิเคชั่นบนมือถือชาวเคนยา มองเห็นความท้าทายดังกล่าว จึงได้สร้างแอปพลิเคชันที่สามารถช่วยปกป้องสมาร์ทโฟนจากการถูกโจรกรรมได้

แอปฯ ดังกล่าวชื่อว่า “Xecure” ผู้พัฒนาได้ออกแบบให้บุคคลสามารถเลือกระดับความปลอดภัยให้เหมาะสมตามความต้องการ อย่างเช่น เก็บมือถือไว้ในกระเป๋าส่วนตัว หรือวางมือถือไว้ในที่สาธารณะ

อิบราฮิม บารี ประธานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท Xecure Technology Solutions ในรัฐแคลิฟอร์เนีย อธิบายว่า “ตัวอย่างเช่น คุณอยู่ในออฟฟิศที่อาจไม่ได้เชื่อใจทุกคนที่อยู่รอบตัว ให้เปิดใช้งานแอพฯและวางมือถือไว้ หากมีใครมาแตะต้องโทรศัพท์ มันจะส่งเสียงเตือนพร้อมทั้งถ่ายรูปบุคคลที่มาจับสมาร์ทโฟนของคุณ” บารีบอกว่าวิธีเดียวที่จะหยุดเสียงเตือนนี้ คือการใส่รหัส PIN ที่เจ้าของมือถือเป็นผู้ตั้งค่าเอาไว้

อ้างอิงตัวเลขจากทางบริษัท ชี้ว่ามีผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลดแอปฯ Xecure อย่างน้อย 300 ราย นับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวเมื่อต้นเดือนตุลาคม

คลาริส คิบิอิ หญิงที่อาศัยอยู่ในกรุงไนโรบี เล่าย้อนเมื่อตอนเธอถูกล้วงกระเป๋าและสมาร์ทโฟนถูกขโมยไป เธอบอกว่า ''ตอนนั้น ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันหายไปแล้ว เพราะจริงๆ แล้ว (กระเป๋า) ถูกคาดไว้ที่บริเวณอก ซึ่งเป็นจุดที่ไม่น่าจะล้วงกระเป๋าได้ง่าย ๆ ฉันก็เลยรู้สึกตกใจ เมื่อโทรศัพท์ไม่ได้อยู่กับตัว''

อีแวนส์ มูนกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ โดยบอกว่าสมาร์ทโฟนที่ถูกขโมยไปหรือถูกละเมิดจากการแฮค อาจเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาล และมองว่าแอปฯข้างต้นมีประโยชน์ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเช่นกัน

มูนกี้อธิบายว่า เราจำเป็นต้องมองหาหนทางที่จะมีส่วนร่วมในภาพรวมที่กว้างขึ้น แม้แต่การเข้าไปมีส่วนตั้งแต่การผลิตเริ่มต้นอย่าง OEM เพื่อที่จะให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถถูกติดตามได้ ในระดับขั้นที่ตรวจสอบจากหมายเลขผลิตประจำเครื่อง เนื่องจากบางครั้งสมาร์ทโฟนไม่สามารถถูกติดตามได้ เนื่องจากเชื่อมต่อกับสัญญาณได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ปัจจุบันนี้ เจ้าหน้าที่ของเคนยาได้สื่อสารให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดการโจรกรรมสมาร์ทโฟนในอัตราสูง รวมทั้งยังส่งคำเตือนให้ทุกคนเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพื่อปกป้องสมาร์ทโฟนของตนเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook