อยากปัง!!! ต้องทำตามนี้ 10 เทคนิคกวาดยอด like ใน TikTok

อยากปัง!!! ต้องทำตามนี้ 10 เทคนิคกวาดยอด like ใน TikTok

อยากปัง!!! ต้องทำตามนี้ 10 เทคนิคกวาดยอด like ใน TikTok
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะฟีเจอร์ของ TikTok ถูกจริตคนยุคใหม่ สิ่งนี้จึงไม่ใช่แค่แอปพลิเคชันเพื่อความบันเทิง แต่ยังเป็นช่องทางทำเงินที่สำคัญของหลายธุรกิจ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมความนิยมของ TikTok พุ่งสูงจนไปอยู่ตำแหน่งที่สามารถหายใจรดต้นคอผู้นำโซเชียลมีเดียรายใหญ่ในตลาด และกลายเป็นสังคมออนไลน์ที่หนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่ง

แต่ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะประสบความสำเร็จในการใช้ช่องทางการตลาดนี้ เพราะเจ้าของบัญชีต้องสร้างความน่าเชื่อหรือเป็นที่รู้จักมากพอ

istock-1461291803

บทความนี้จะมาแนะนำ 10 สุดยอดเทคนิคกวาดยอด like กระตุ้นยอด follower ที่ทำให้คุณปังได้ใน TikTok

1. สร้างเอกลักษณ์ที่ชวนจดจำ

แม้การเกาะแสสังคมอาจช่วยดึงดูดกลุ่มผู้ชมใหม่ๆ ได้ แต่กาจะสร้างพื้นที่ของตัวเองอย่างมั่นคงใน TikTok ได้นั้นต้องหาความนิช (niche) ของตัวเองให้เจอ และยังต้องมีแนวทางที่ชัดเจนในคอนเทนต์ที่ทำ เพราะอัลกอริทึมของ TikTok จะประมวลผลและแสดงผลวิดีโอของคุณไปยังคนที่ชอบคอนเทนต์รูปแบบนี้ ไอเดียที่ชัดเจนจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง

2. ดึงความสนใจให้ได้ภายใน 3 วินาที

จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า ความสนใจของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียต่อคอนเทนต์จะค่อยๆ ลดน้อยเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้การดึงความสนใจของผู้ชมให้ได้ภายใน 3 วินาที จะช่วยเพิ่มโอกาสให้วิดีโอหรือเนื้อหาของคุณได้ไปต่อ! หากอยากดึงความสนใจให้อยู่หมัดอย่างรวดเร็ว วิดีโอนั้นควรเริ่มต้นด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น ภาพที่โดดเด่นจับตา หรือเน้นความฮาก็ได้

3. ตามกระแสสนใจให้ทัน

กุญแจสำคัญที่ทำให้ได้รับความสนใจในโลก TikTok คือ การเป็นส่วนหนึ่งของกระแสนิยมอยู่เสมอ ผ่านการติดตามว่า hashtags, เสียงหรือบทเพลง, คำท้าทาย (challange), และ effect อะไรที่กำลังมาแรงใน creative center ของ TikTok แล้วนำกระแสเหล่านั้นมาปรับใช้ และอย่าลืมใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ลงไปเพื่อสร้างความโดดเด่นในวิดีโอของคุณ 

4. เลือกใช้ Hastags ที่ใช่

เลือกใช้ hashtags ที่สัมพันธ์หรือสื่อถึงคอนเทนต์เสมอ ยิ่ง hashtags นั้นกำลังอินเทรนด์เท่าใด โอกาสกวาด engagement ก็มากขึ้นเท่านั้น โดยทั่วไป TikTokers จะค้นหาวิดีโอที่เกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะที่ตนเองหรือสังคมกำลังสนใจ ดังนั้นการใช้ hashtags ที่มีคีย์เวิร์ดเหล่านั้นจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ชมมากขึ้นด้วย ซึ่งวิธีการหาว่า hashtags ไหนกำลังอินเทรนด์นั้นง่ายมาก เพียงแค่กดเข้าไปที่ magnifying glass icon หรือ สัญลักษณ์รูปแว่นขยายใน TikTok แล้วค้นหา hashtags ที่กำลังฮอตฮิตได้ทันที เพียงแค่นี้คุณก็สามารถรู้ได้เลยว่าผู้คนในนี้กำลังอินกับหัวข้อไหนบ้าง

5. สร้างความได้เปรียบจาก effect ที่กำลังมาแรง

เป็นที่รู้กันดีว่าจุดแข็งสำคัญของ TikTok คือ ฟีเจอร์เก๋ๆ ที่มีการอัปเดตใหม่ๆ ตลอดเวลา เช่น effects และสติกเกอร์ เป็นต้น นั้น ฉะนั้นการใช้ effects เนื้อหา สติกเกอร์ เทคนิคการใส่เสียงในวิดีโอและ transitions โดยเฉพาะการใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่อยู่ในกระแสอย่างสร้างสรรค์ จะช่วยยกระดับวิดีโอพร้อมฉายแสงความเป็นมือโปรในตัวคุณ

6. ใช้เพลงหรือเสียงประกอบที่นิยม

เสียงหรือเพลงทำให้วิดีโอมีชีวิตชีวาและช่วยดึงดูดความสนใจผู้ชมได้ ซึ่งผลลัพธ์นี้การันตีด้วยผลสำรวจของ TikTok ที่เปิดเผยว่า แบรนด์ที่เลือกใช้เสียงที่โดดเด่นหรือเพลงที่ประทับใจ สามารถทำให้ผู้ชมจดจำแบรนด์นั้นได้มากขึ้นถึง 8 เท่า ฉะนั้นคุณจึงไม่ควรพลาดที่จะ sounds หรือ voiceovers ที่กำลังได้รับความนิยมใน TikTok กับวิดีโอของคุณ แต่การเลือกใช้ฟีเจอร์นั้นจะต้องสอดคล้องกับไอเดียหลักของคอนเทนต์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย

7. ปรับปรุงคุณภาพแสงและวิดีโอ

การจัดแสงและเลือกใช้กล้องวิดีโอดีๆ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เพราะภาพสวยแสงดีจะทำให้วิดีโอแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ แต่การจัดแสงให้สวยอาจไม่จำเป็นต้องลงทุนสูง โดยการเลือกใช้แสงยามเช้าหรือแสงธรรมชาติ หรือการเลือกใช้อุปกรณ์เสริมเข้าช่วยหากคุณภาพกล้องและแสงยังไม่ดีพอ เช่น ring light เป็นต้น

8. เป็นส่วนหนึ่งของสังคม TikTok

เพราะ TikTok เป็นอีกหนึ่งสังคมที่หนาแน่นไปด้วยผู้ใช้งานจำนวนมาก การทำให้สังคมนี้น่าอยู่ทำได้ผ่านการสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่น เช่น สนับสนุน content creators ที่เราชื่นชอบด้วยการกด like หรือเขียนคอมเม้นต์ดีๆ ให้ และในทางกลับกันเมื่อผู้ชมกด like หรือคอมเม้นต์วิดีโอของคุณ ก็อย่าลืมเขียนตอบขอบคุณหรือแสดงความรู้สึกเชิงบวกกลับไป เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับผู้ชมทุกคน แล้วผลลัพธ์เชิงบวกเหล่านี้จะสะท้อนกลับมายังคุณในที่สุด

9. ขอความคิดเห็นหรือตั้งคำถามชวนให้คิด

ลองเริ่มประเด็นสนทนาที่น่าสนใจแล้วใส่ความคิดเห็นส่วนตัวของคุณลงในคอนเทนต์ หรือลองตั้งถามคำถามชวนให้คิด ขอไอเดียหรือคำแนะนำจากผู้ชม เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านการแสดงความคิดเห็นหรือการตอบคำถาม ยิ่งมีความคิดเห็นเกี่ยวกับวิดีโอของคุณมากเท่าใดโอกาสที่วิดีโอนั้นจะปรากฏบนฟีด for You ของผู้ชมคนอื่นก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น

10. โพสต์เป็นประจำ

ทำอย่างสม่ำเสมอ: ความสม่ำเสมอเป็นกุญแจไขสู่ความสำเร็จในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งใน TikTok ก็เช่นกัน แต่การรักษาความสม่ำเสมอนั้นต้องคำนึงถึง ‘คุณภาพ’ ของคอนเทนต์ที่โพสต์ด้วย เพราะไม่มีใครอยากเสพคอนเทนต์ที่ไม่ได้คุณภาพ ฉะนั้นหากคุณสามารถรักษาสมดุลระหว่างปริมาณกับคุณภาพได้ เท่ากับว่าคุณได้เปิดประตูแห่งความสำเร็จบานแรกในการเพิ่มยอด like และ follow แล้ว

สุดท้ายไม่ว่าจะ 10 หรือ 100 เทคนิค อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในฐานะ content creators หรือเจ้าของแบรนด์ในโลก TikTok ได้ ต้องใช้ความพยายามควบคู่ด้วย และนี่คงเป็นเหตุผลว่าทำไมไทยเราถึงมีคำสุภาษิตว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น” และในภาษาอังกฤษก็ยังมีประโยคสอนใจว่า “Where there’s a will, there’s a way”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook