ลากมือถือใช้นานๆ คุ้มกว่าเปลี่ยนทุกปีจริงไหม?

ลากมือถือใช้นานๆ คุ้มกว่าเปลี่ยนทุกปีจริงไหม?

ลากมือถือใช้นานๆ คุ้มกว่าเปลี่ยนทุกปีจริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้มือถือเองเป็นสิ่งที่เปิดตัวเยอะมากมายก็มายั่วให้หลายคนได้เสียเงิน แต่วันนี้ทีม Sanook Hitech จะมาตอบคำถามเรื่องของการเปลี่ยนมือถือรุ่นใหม่

noth_chat2

ข้อดีของการไม่เปลี่ยนมือถือใหม่บ่อยๆ

ประหยัดเงิน : หากเราลองคำนวณค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนมือถือใหม่ทุกปี พบว่าค่าใช้จ่ายจะสูงมาก ตัวอย่างเช่น มือถือราคา 20,000 บาท หากเปลี่ยนทุกปี ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 20,000 x 10 = 200,000 บาท เทียบกับการใช้มือถือนาน ๆ เช่น 5 ปี ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 20,000 x 5 = 100,000 บาท จะเห็นได้ว่าการใช้มือถือนาน ๆ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้กว่าครึ่ง

รักโลกแน่นอน : นอกจากนี้การเปลี่ยนมือนานๆ ทีจะทำให้เกิดการรักษาสิ่งแวดล้อมเพราะมีการผลิตน้อยลง และเป็นการลดพลังงานก็ได้เช่นเดียวกัน

ไม่ต้องย้ายข้อมูลบ่อย : การซื้อมือถือใหม่ก็จะทำให้มือถือนั้นเราต้องเลือกย้ายข้อมูลใหม่ที่ต้องคำนึงถึงเยอะๆ ว่าครบไหม ถ้าไม่ครบ จะเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรเลยครับ

ip14p

ข้อเสียที่ไม่เปลี่ยนมือถือใหม่บ่อยๆ 

ความเสื่อมของตัวเครื่องที่จะเกิดขึ้น : ต้องยอมรับว่ามือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีอายุ เพราะถ้าใช้ไปพักหนึ่งแล้วมีปัญหาเรื่องของแบตเตอรี่เก็บไฟไม่อยู่ การใช้งานแล้วหน่วงเกินไป หรือจะเป็นหน้าจอเสีย ซึ่งต้องมาคิดหนักๆ ว่าค่าซ่อมจะคุ้มไหม

เทคโนโลยีและความปลอดภัย : ถ้าคุณเป็นคนสนใจเทคโนโลยีใหม่ การลากใช้มือถือเก่าอาจจะไม่ได้รับการอัปเดตในเรื่องของการอัปเดต Software ก็เป็นไปได้นะ และในมุมความปลอดภัย ถ้าเป็นมือถือรุ่นเก่า อาจจะไม่ได้รับการอัปเดตความปลอดภัย เสี่ยงต่อการถูกเจาะข้อมูลได้ง่าย

ค่าซ่อมมือถือและอะไหล่ที่ต้องลุ้น : หลายคนอาจจะไม่คิดถึงเรื่องนี้เพราถ้ามือถือรุ่นเดิมที่คุณใช้อยู่ ถ้าเก่าเกินกว่า 3 ปีนั้นอะไหล่อาจจะไม่มีผลิตแล้ว หรือมีก็แพงมาอาจจะไม่คุ้มกับการที่ซื้อมือถือใหม่แล้วก็ได้

สุดท้ายแล้ว มือถือเป็นของที่มีอายุครับ ดังนั้นถ้าใช้งานอย่างมากแนะนำไม่ควรเกิน 5 ปี ถ้าจะลากใช้สามารถทำได้ อาจจะต้องมีการเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือเช็คสภาพตัวเครื่อง ถ้าเก่าไปนั้นอาจจะต้องอัปเดตเพราะ Application ที่บางตัวนั้น อาจจะไม่รองรับ โดยเฉพาะ Apps สำคัญอย่างธนาคารเป็นต้นครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook