YouTube จัดงาน Made On พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ที่ทำงานด้วยระบบ AI

YouTube จัดงาน Made On พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ที่ทำงานด้วยระบบ AI

YouTube จัดงาน Made On พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ที่ทำงานด้วยระบบ AI
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงาน Made On YouTube ที่จัดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ณ กรุงนิวยอร์ก YouTube ได้เปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ที่ทำงานด้วยระบบ AI ซึ่งจะช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์และศิลปิน ทั้งที่เป็นหน้าใหม่และผู้มีชื่อเสียง สามารถสร้าง ตัดต่อ และแชร์เนื้อหาด้วยวิธีใหม่ๆ โดยเครื่องมือที่ทำงานด้วยระบบ AI เหล่านี้จะช่วยปลดล็อกรูปแบบใหม่ๆ ในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ขจัดอุปสรรคในกระบวนการสร้างสรรค์ และช่วยให้ครีเอเตอร์ YouTube เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น

ภายในงานมีการนำเสนอศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของ AI ที่เป็นประโยชน์ต่อครีเอเตอร์ ศิลปิน และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยมีการประกาศที่สำคัญๆ ดังต่อไปนี้

  • การเปิดตัว Dream Screen ฟีเจอร์ใหม่ที่นำ Generative AI มาใช้เพื่อปลดล็อกการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์บน Shorts: ภายในปีนี้ YouTube จะเปิดตัว Dream Screen ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ในเวอร์ชันทดลองที่จะให้ครีเอเตอร์เพิ่มวิดีโอหรือภาพพื้นหลังที่ AI สร้างขึ้นลงใน Shorts ได้ง่ายๆ ด้วยการพิมพ์ไอเดียลงในพรอมต์ Dream Screen ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างฉากสุดเจ๋งขึ้นมาใหม่สำหรับ Shorts ได้ตามแต่จะจินตนาการ 
    • ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 ที่ผ่านมา ตอนนี้ Shorts มียอดดูรายวันกว่า 7 หมื่นล้านครั้งแล้วจากผู้ใช้ที่ลงชื่อเข้าใช้กว่า 2 พันล้านคนในแต่ละเดือน
  • การเปิดตัว YouTube Create เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการผลิตวิดีโอ: YouTube เปิดตัวแอปใหม่บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ชื่อว่า YouTube Create เพื่อให้ทุกคนสร้างและแชร์วิดีโอลงใน YouTube ได้โดยตรง โดยแอปนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยครีเอเตอร์ในการเริ่มต้นใช้งานชุดเครื่องมือสำหรับการผลิตวิดีโอเพื่อตัดต่อ Shorts วิดีโอแบบยาว หรือทั้งสองอย่าง
    • แอปนี้มีเครื่องมือตัดต่อวิดีโอ เช่น การตัดต่อและการตัดคลิปแบบแม่นยำ การสร้างคำบรรยายอัตโนมัติ ความสามารถในการอัดเสียงบรรยาย รวมถึงสิทธิ์เข้าถึงคลังฟิลเตอร์ เอฟเฟกต์ ทรานซิชัน และเพลงที่ไม่มีค่าสิทธิซึ่งพร้อมเทคโนโลยีการแมตช์บีท เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างวิดีโอ YouTube คลิปถัดไปได้โดยไม่ต้องพึ่งซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอที่ซับซ้อน
    • YouTube ได้ปรึกษาครีเอเตอร์มากกว่า 3,000 รายในกระบวนการสร้าง YouTube Create
    • ปัจจุบัน YouTube Create มีให้บริการในเวอร์ชันเบต้าบน Android ในบางประเทศ ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อินโดนีเซีย อินเดีย เกาหลี และสิงคโปร์ โดยเป็นแอปที่ใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ YouTube ยังมีวิธีอื่นๆ ที่จะช่วยครีเอเตอร์ลดความยุ่งยากในการสร้างสรรค์วิดีโอ พร้อมทั้งมอบเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์เกิดไอเดียใหม่ๆ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้

  • YouTube จะนำ Aloud ซึ่งเป็นเครื่องมือการพากย์เสียงที่ทำงานด้วยระบบ AI มาไว้ใน YouTube ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์ขยายฐานผู้ชมในภาษาอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาหลักของตนได้อย่างง่ายดาย
    • ขณะนี้ ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบเป็นภาษาอังกฤษ โปรตุเกส และสเปน และเปิดให้ใช้งานสำหรับครีเอเตอร์บางรายเท่านั้น
  • ในปีหน้า การค้นหาแบบอำนวยความสะดวกใน Creator Music จะทำให้ครีเอเตอร์ค้นพบเพลงประกอบวิดีโอได้ง่ายขึ้น เพียงแค่พิมพ์คำค้นหา จากนั้น AI จะแนะนำเพลงที่ตรงกับความต้องการของครีเอเตอร์
    • ขณะนี้ Creator Music มีให้บริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกา โดย YouTube มีแผนที่จะขยายบริการไปยังประเทศอื่นๆ ในเร็วๆ นี้ 
  • ในปีหน้า YouTube Studio จะใช้ Generative AI เพื่อจุดประกายไอเดียในการสร้างสรรค์วิดีโอและการวางโครงร่างของวิดีโอเพื่อช่วยครีเอเตอร์ระดมความคิด โดยข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ได้รับการปรับให้เหมาะกับแต่ละช่อง และอิงตามสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายรับชมและสนใจอยู่แล้ว
    • YouTube ได้ทำการทดสอบเวอร์ชันทดลองใช้ก่อนเปิดตัวของเครื่องมือที่ทำงานด้วยระบบ AI ใน YouTube Studio ร่วมกับครีเอเตอร์ และกว่า 70% ของครีเอเตอร์ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าเครื่องมือดังกล่าวช่วยให้พวกเขาพัฒนาและทดลองไอเดียสำหรับการสร้างสรรค์วิดีโอได้จริง

Neal Mohan ซีอีโอของ YouTube กล่าวว่า “วันนี้เราได้ประกาศอัปเดตใหม่ๆ ของ YouTube ที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์ยกระดับขอบเขตการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ขึ้นไปอีกขั้น โดยการทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย อะไรที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ก็กลายเป็นจริงได้ การทำให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างวิดีโอที่พวกเขาชื่นชอบได้ง่ายยิ่งขึ้นไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ถือเป็นหัวใจสำคัญของความมุ่งมั่นของ YouTube ในการมอบพลังแห่งการสร้างสรรค์ให้แก่ผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลก นี่คือจุดเริ่มต้นของยุคใหม่แห่งความคิดสร้างสรรค์ และเราก็ตั้งตารออย่างใจจดใจจ่อที่จะได้เห็นเหล่าครีเอเตอร์และศิลปินใช้ผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ในการสร้างสรรค์ผลงานบน YouTube”

Lyor Cohen หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเพลงของ YouTube กล่าวว่า “พันธกิจของเราคือการดำเนินงานอย่างกล้าหาญและมีความรับผิดชอบ แม้ว่า AI จะมีศักยภาพอันน่าทึ่ง แต่ก็ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ต้องนำไปใช้อย่างมีความรับผิดชอบ สิ่งที่ศิลปิน นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ทำถือเป็นทักษะเฉพาะตัวของมนุษย์ที่เทคโนโลยีไม่สามารถเข้ามาแทนที่ได้ เรามองว่า AI เป็นเครื่องมือที่ศิลปินสามารถใช้เพื่อจุดประกายและต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาได้ และเรามุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับชุมชนนักสร้างสรรค์ภายใต้โปรแกรม AI Music Incubator ของเรา ซึ่งปัจจุบันได้ขยายไปทั่วโลกแล้ว นอกจากนี้เรายังมีความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นและทำงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมดนตรีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า”

ครีเอเตอร์และศิลปินเหล่านี้ต่างก็ใช้ YouTube เพื่อขับเคลื่อนอนาคตของการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ พวกเขาได้ร่วมแสดงความคิดเห็นว่าการอัปเดตต่างๆ ที่ประกาศภายในงาน Made on YouTube จะส่งผลต่อระบบนิเวศของครีเอเตอร์ในวงกว้างอย่างไรบ้าง

 

  • Alan Chikin Chow ครีเอเตอร์ YouTube กล่าวว่า “การเปิดตัวแอป YouTube Create เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก เพราะทำให้ครีเอเตอร์มั่นใจว่าทุกสิ่งที่เราสร้างบน YouTube Create จะได้รับการปรับให้เหมาะกับแพลตฟอร์ม YouTube แอปนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้กับผู้คนจำนวนมากขึ้น และทำให้การเป็นครีเอเตอร์ YouTube เป็นเรื่องง่ายกว่าเดิม”
  • Jade Beason ครีเอเตอร์ YouTube กล่าวว่า “ฉันให้ความสำคัญในเรื่องของประสิทธิภาพเป็นหลัก ฉันจึงรู้สึกตื่นเต้นมากกับข้อมูลเชิงลึกที่ทำงานด้วยระบบ AI เพราะระบบนำสิ่งที่ฉันทำอยู่แล้วไปใช้ เช่น การท่องอินเทอร์เน็ต การดูข้อมูลใน Google Trends หรือการรับฟังคำแนะนำของผู้ชม และสามารถแนะนำไอเดียในการทำวิดีโอได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์และต่อยอดวิดีโอของฉันต่อไป”
  • Cleo Abram ครีเอเตอร์ YouTube กล่าวว่า “เครื่องมือ AI ช่วยลดช่องว่างระหว่างสิ่งที่เราจินตนาการถึงกับสิ่งที่เราสามารถทำได้จริง และยังช่วยเพิ่มการเข้าถึงการสนทนาอีกด้วย”
  • Charlie Puth นักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ชื่อดัง กล่าวว่า "ผมตื่นเต้นมากที่ได้เข้าร่วมโปรแกรม AI Music Incubator ของ YouTube เทคโนโลยี GenAI (Generative AI) เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง และผมขอขอบคุณ YouTube ที่ร่วมมือกับศิลปินไปพร้อมๆ กับการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ เพื่อให้แน่ใจว่า AI ช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และไม่ได้มาแทนที่มนุษย์จริงๆ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook