ค่าแก๊สจากเตาแก๊ส VS ค่าไฟฟ้าจากเตาไฟฟ้า อย่างไหนสูงกว่ากัน

ค่าแก๊สจากเตาแก๊ส VS ค่าไฟฟ้าจากเตาไฟฟ้า อย่างไหนสูงกว่ากัน

ค่าแก๊สจากเตาแก๊ส VS ค่าไฟฟ้าจากเตาไฟฟ้า อย่างไหนสูงกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยทั่วไปแล้ว เตาไฟฟ้าจะประหยัดกว่าเตาแก๊ส โดยเฉลี่ยแล้ว ค่าแก๊สจากเตาแก๊สจะสูงกว่าค่าไฟฟ้าจากเตาไฟฟ้าประมาณ 2-3 เท่า ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า และปริมาณการใช้ไฟฟ้า

istock-1430969147

เตาแก๊ส

เตาแก๊สมีอัตราการเผาไหม้ที่สูงกว่าเตาไฟฟ้า ทำให้มีประสิทธิภาพในการให้ความร้อนสูงกว่า จึงสามารถปรุงอาหารได้เร็วกว่าและประหยัดเชื้อเพลิงกว่า อย่างไรก็ตาม เตาแก๊สก็มีข้อเสียคือ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาสู่สิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

เตาไฟฟ้า

เตาไฟฟ้ามีอัตราการเผาไหม้ที่ต่ำกว่าเตาแก๊ส ทำให้ประสิทธิภาพในการให้ความร้อนต่ำกว่า จึงใช้เวลาในการปรุงอาหารนานกว่าและสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากกว่า อย่างไรก็ตาม เตาไฟฟ้ามีข้อดีคือ ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาสู่สิ่งแวดล้อม จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

เปรียบเทียบค่าใช้จ่าย

จากข้อมูลของกรมธุรกิจพลังงาน พบว่า ราคาแก๊สหุงต้มเฉลี่ยอยู่ที่ 40.50 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย ในกรณีที่ใช้เตาแก๊สขนาด 2 หัว กำลังไฟ 3,000 วัตต์ ใช้เวลาในการปรุงอาหาร 30 นาที จะใช้แก๊สประมาณ 0.7 กิโลกรัม คิดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 28.35 บาท ในขณะที่เตาไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟ 1,500 วัตต์ ใช้เวลาในการปรุงอาหาร 30 นาที จะใช้ไฟฟ้าประมาณ 0.5 หน่วย คิดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 2.05 บาท

ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในการปรุงอาหารโดยใช้เตาแก๊สจะสูงกว่าเตาไฟฟ้าประมาณ 26.3 บาท

ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการปรุงอาหาร

นอกเหนือจากประเภทของเตาแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการปรุงอาหารด้วย เช่น

  • ประเภทของภาชนะ ภาชนะที่รองรับความร้อนจากเตาไฟฟ้าโดยเฉพาะ จะสามารถปรุงอาหารได้เร็วกว่าและประหยัดพลังงานมากกว่าภาชนะทั่วไป
  • ปริมาณอาหารที่ปรุง ยิ่งปรุงอาหารปริมาณมาก ก็ยิ่งใช้พลังงานมากกว่า
  • ระยะเวลาในการปรุงอาหาร ยิ่งใช้เวลาในการปรุงอาหารนาน ก็ยิ่งใช้พลังงานมากขึ้น

หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการปรุงอาหาร ควรเลือกใช้เตาไฟฟ้าร่วมกับภาชนะที่รองรับความร้อนจากเตาไฟฟ้าโดยเฉพาะ และปรุงอาหารในปริมาณที่พอเหมาะและใช้เวลาในการปรุงอาหารให้สั้นที่สุด

 

istock-1455881441

ข้อสรุป

โดยเฉลี่ยแล้ว เตาไฟฟ้าจะประหยัดกว่าเตาแก๊สประมาณ 2-3 เท่า อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการปรุงอาหารจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ประเภทของเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า และปริมาณการใช้ไฟฟ้า ดังนั้น ผู้บริโภคควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook