‘หุ่นยนต์แมงกะพรุน’ ผู้พิทักษ์ภาคพื้นสมุทร

‘หุ่นยนต์แมงกะพรุน’ ผู้พิทักษ์ภาคพื้นสมุทร

‘หุ่นยนต์แมงกะพรุน’ ผู้พิทักษ์ภาคพื้นสมุทร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Max Planck Institute ได้มองหาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติในการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อช่วยในการสำรวจมหาสมุทร

วิถีการเคลื่อนตัวในน้ำของแมงกะพรุน ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Max Planck Institute ในการพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งจะช่วยให้นักวิจัยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นที่กว้างใหญ่ในมหาสมุทรโลกที่ยังไม่เคยได้รับการสำรวจมาก่อน

นักออกแบบหุ่นยนต์ได้อธิบายไว้ในรายงานที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Science Advances ว่าแมงกะพรุนเป็นนักว่ายน้ำใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดในโลก สามารถพบได้ในทุกสภาพแวดล้อมทางทะเล ตั้งแต่เขตร้อนไปจนถึงขั้วโลก และจากผิวน้ำไปจนถึงใต้ทะเลลึก

จอห์น ดาเบียร์รี (John Dabiri) จากสถาบัน California Institute of Technology กล่าวว่า ในมุมของนักวิศวกร เมื่อได้เห็นการเคลื่อนตัวของแมงกะพรุนในน้ำ เราคิดต่อยอดว่า 'เราจะสามารถสร้างหุ่นยนต์ที่เคลื่อนตัวเหมือนแมงกะพรุนของจริงได้หรือไม่?'

แม้ดาเบียร์รี ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมของแคลเทค (Caltech) จะไม่ได้ร่วมการออกแบบครั้งล่าสุด แต่เขาบอกว่าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำอะไรได้มากกว่าหุ่นยนต์รุ่นอื่น ๆ

ดาเบียร์รีกล่าวว่า หุ่นยนต์แมงกะพรุนนี้ไม่เพียงแต่จะว่ายน้ำได้ดี แต่หนวดของมันยังสามารถหยิบวัตถุต่างๆ ได้ด้วย

หุ่นยนต์แมงกระพรุนนี้สามารถหยิบจับวัตถุด้วยตัวเอง หรือร่วมมือกับหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ เพื่อบรรทุกสิ่งของที่ไม่สามารถยกเองได้ทั้งหมด

ฮยอง จุน จู (Hyeong – Joon Joo) ผู้ร่วมออกแบบหุ่นยนต์กล่าวว่า หุ่นยนต์แมงกะพรุนนี้ สามารถยกสิ่งของที่นิ่มมาก ๆ โดยที่ไม่ต้องสัมผัส เช่น ไข่ปลา ซึ่งนักชีววิทยามักจะมีปัญหาในการเก็บตัวอย่างอันบอบบางนี้อยู่เสมอ

เขาเสริมว่า หุ่นยนต์นี้จะช่วยให้นักชีววิทยาสามารถศึกษาสภาพแวดล้อมที่ละเอียดอ่อน อย่างเช่น แนวปะการังได้ เพราะหุ่นยนต์สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพมาก และทำงานอย่างเงียบ ๆ แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข ก่อนนำไปใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook