จีนไม่พอใจ! ญี่ปุ่นสั่งห้ามการส่งออกไมโครชิป

จีนไม่พอใจ! ญี่ปุ่นสั่งห้ามการส่งออกไมโครชิป

จีนไม่พอใจ! ญี่ปุ่นสั่งห้ามการส่งออกไมโครชิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลญี่ปุ่นออกคำสั่งควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีไมโครชิปล้ำสมัยในสัปดาห์นี้ ซึ่งถูกมองว่า มีจุดประสงค์พุ่งเป้าไปยังจีน และสะท้อนภาพการดำเนินมาตรการจำกัดต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ประกาศออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้

ในคำสั่งล่าสุดนี้ กรุงโตเกียวระบุรายชื่อเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ 23 รายการที่ถูกห้ามส่งออกตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง อุปกรณ์ผลิตไมโครชิปล้ำสมัยต่าง ๆ ด้วย

โยชิอากิ ทาคายามา จาก Japan Institute for International Affairs ในกรุงโตเกียว บอกกับ วีโอเอ ว่า มาตรการจำกัดการส่งออกล่าสุดนี้จะส่งผลกระทบต่อความสามารถของจีนในการผลิตชิปล้ำยุคได้ และระบุว่า “มาตรการของญี่ปุ่นส่งเติมเต็มมาตรการควบคุมที่นำโดยสหรัฐฯ เพราะว่า จำนวนบริษัทที่มีศักยภาพในการผลิตชิปล้ำสมัยนั้นมีจำกัดอย่างสุด ๆ” และว่า “มาตรการของญี่ปุ่นไม่เพียงแต่จะทำให้การที่จีนจะนำเข้าชิปทันสมัยเป็นเรื่องยาก แต่ยังจะทำให้การผลิตก็ยากไปด้วย”

มาตรการควบคุมฝั่งตะวันตก

สหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามส่งออกไมโครชิปล้ำสมัยและเทคโนโลยีผลิตเซมิคอนดักเตอร์บางรายการไปยังจีนเมื่อเดือนตุลาคม และเรียกร้องให้พันธมิตรชาติตะวันตกต่าง ๆ ดำเนินการตาม โดยเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์หลัก ๆ ของโลก ออกคำสั่งมาตรการแบบเดียวกันในเดือนมิถุนายน

สหรัฐฯ ประกาศว่า ตนต้องการหยุดกรุงปักกิ่งไม่ให้ใช้เทคโนโลยีเพื่อจุดประสงค์ทางการทหาร

ในการประชุมสุดยอดประเทศกลุ่มจี7 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ญี่ปุ่น พันธมิตรทั้งหมดยอมรับความจำเป็นที่จะ “ลดความเสี่ยง” ของการที่จีนใช้อำนาจทางเศรษฐกิจข่มขู่ผู้อื่นและเพื่อหลีกเลี่ยงการพึ่งพาจีนสำหรับเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์

ทาคายามา ให้ความเห็นเพิ่มว่า มาตรการที่สหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่นประกาศใช้นี้จะมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสามารถของจีนในการไล่เทคโนโลยีของตะวันตกให้ทัน ทั้งยังจะสกัดกั้นความสามารถของจีนในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์อันล้ำสมัยและการยกระดับความสามารถการผลิตในระยะสั้น-ระยะกลางด้วย”

ทั้งนี้ คำประกาศของญี่ปุ่นนั้นแตกต่างจากของสหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ตรงที่ไม่มีการระบุชื่อจีนในฐานะเป้าหมายของมาตรการจำกัดการส่งออกนี้ แต่มีรายละเอียดเพียงว่า จะมีผลต่อ 160 ประเทศเท่านั้น

ถึงกระนั้น กรุงปักกิ่งได้ออกมาแสดงท่าทีโกรธเคืองต่อเรื่องนี้แล้ว

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “ญี่ปุ่นนั้นไม่สนใจต่อความกังวลอย่างรุนแรงของจีน และยืนยันที่จะเดินหน้าปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการส่งออกที่ชัดเจนแล้วว่า พุ่งเป้ามายังจีน ... เราจะจับตาดูผลกระทบของมาตรการเหล่านี้ และจะปกป้องผลประโยชน์ของเราอย่างแน่วแน่”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook