วิธีการใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์อย่างปลอดภัย

วิธีการใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์อย่างปลอดภัย

วิธีการใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์อย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ผู้คนเสพติดโลกออนไลน์มากขนาดไหน? หากคุณลองสังเกตผู้คนส่วนใหญ่รอบตัว คุณก็จะได้คำตอบ เพราะคุณแทบจะไม่ได้บังเอิญสบตาเข้ากับใครเลย ด้วยความที่พวกเขามัวแต่ก้มหน้ามองจอโทรศัพท์อยู่ แน่นอนว่าเหตุผลในการก้มหน้ามองจอของคนเราก็แตกต่างกันไป บางคนอาจจะเสพคอนเทนต์ความบันเทิง บางคนเล่นเกม บางคนทำงานด่วน บางคนอ่านข่าวซุบซิบดารา บางคนอ่านสเตตัสดราม่าของเพื่อน และบางคนก็กำลังปัดซ้ายปัดขวาไปเรื่อย ๆ จากการใช้งานแอปฯ หาคู่

จะเห็นว่าแม้แต่การตามหาความรักในยุคปัจจุบัน คนจำนวนไม่น้อยยังเลือกที่จะใช้บริการ “แอปฯ หาคู่ออนไลน์” มากกว่าการรอโชคชะตาหรือพรหมลิขิตบนโลกออฟไลน์เลย ทั้งที่วัน ๆ คุณได้พบปะกับผู้คนมากมาย ถึงอย่างนั้น บางทีก็ต้องยอมรับว่าคุณเสียโอกาสที่จะได้สบตากับเนื้อคู่ที่เพิ่งเดินสวนกันไปโดยไม่มีโอกาสได้บังเอิญสบตากัน เพราะสายตาของคุณอยู่กับหน้าจอ ก็น่าเสียดายอยู่หน่อย ๆ แหละนะ เหตุการณ์ลักษณะนี้พาลให้นึกถึงเพลงหนึ่งที่ร้องว่า “โอม จงเงยขึ้นมา…รักจะเกิดขึ้นมันต้องมองตา ไม่ใช่มองจอ”

เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความนิยมในการหาคู่ออนไลน์พุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับจุดเริ่มต้น ประสบการณ์ที่แปลกใหม่จากการปัดซ้ายปัดขวา มอบวิธีใหม่ที่สะดวกสบายให้กับคนโสดในการเชื่อมต่อกับผู้คนอื่น ๆ ช่วยให้คนโสดมีโอกาสเจอคนที่ถูกใจ คนที่คุยกันถูกคอมากกว่าคนที่บังเอิญเดินเจอกันตามท้องถนน ซึ่งบางทีเราก็ไม่กล้าที่จะเข้าไปทักทายเขา หรือสถานการณ์มันไม่เอื้อให้ได้ทำความรู้จักกัน ได้แต่มองกันไปมา ไม่เคยได้พูดคุยทำความรู้จัก ก็ไม่รู้ว่าความรักมันจะได้เริ่มต้นยังไง

แต่ด้วยความง่ายดายในการหาคู่บนเว็บไซต์และแอปฯ หาคู่ออนไลน์ มันก็นำไปสู่ปัญหาใหม่ ๆ ได้เหมือนกัน เพราะมันคือการมีปฏิสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าทางออนไลน์ คนที่คุณไม่รู้เลยว่าไลฟ์สไตล์ออฟไลน์ของเขาเป็นอย่างไร อันที่จริง คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนที่กำลังคุยกับคุณอยู่ กับคนที่อยู่ในภาพโปรไฟล์เป็นคนเดียวกันหรือเปล่า มันทำให้คุณเสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัว การคุกคามทางออนไลน์ การหลอกลวง การล่อลวง การล่วงละเมิดต่าง ๆ และหากคุณตัดสินใจที่จะเจอกับคู่เดตกันจริง ๆ ก็มีความเสี่ยงที่จะไม่ปลอดภัยทางร่างกายเพิ่มขึ้นมาอีก เพราะไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร

เพื่อให้การใช้เว็บไซต์หรือแอปฯ คู่ออนไลน์ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น Tonkit360 มีข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการหาคู่ผ่านแอปฯ ออนไลน์ รวมถึงเคล็ดลับในการใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์ให้ปลอดภัยกับตัวเองมากที่สุด

อันตรายจากการหาคู่ออนไลน์

ข้อเสียของการใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์ไม่ได้มีแค่การถูกหลอกและอกหัก แต่การใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์ยังเพิ่มความเสี่ยงอันตรายจากการพยายามนัดเจอกับคนแปลกหน้าที่เจอกันทางออนไลน์ด้วย ขนาดเพื่อนที่รู้จักกันมานานบางทียังไว้ใจไม่ได้เลย แล้วนับประสาอะไรกับคนแปลกหน้าที่รู้จักกันทางอินเทอร์เน็ตล่ะ? ซึ่งภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่

  • การหลอกลวงหาคู่ออนไลน์

เป็นการหลอกลวงที่เรียกว่า “โรมานซ์สแกม” (Romance Scam) เกิดขึ้นเมื่อคุณได้จับคู่กับใครสักคนผ่านแอปฯ หาคู่ออนไลน์ ทว่าคนที่คุณกำลังคุยด้วยนั้นคือพวกสแกมเมอร์ คนกลุ่มนี้จะพยายามทำให้คุณไว้ใจ เชื่อใจ หลอกให้เหยื่อรัก การให้ความหวังกับเหยื่อว่าจะมีชีวิตรักที่สวยงาม จากนั้นก็จะหลอกให้เหยื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินหรือทรัพย์สินอื่น ๆ หรืออาจจะเป็นพวกข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้

  • แอปฯ และเว็บไซต์หาคู่ปลอม

ต้องบอกว่าบริการหาคู่ออนไลน์ที่คุณเห็น ๆ กันอยู่มากมายนับสิบแอปฯ หรือเว็บ ไม่ใช่ของแท้ทั้งหมด ทุกวันนี้มีเว็บไซต์และแอปฯ หาคู่ปลอมเกิดขึ้นมากมายเต็มไปหมด ที่สำคัญ ผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ ยังหาเจอได้ง่ายด้วย สามารถพบได้ทั่วไปตามโฆษณาออนไลน์หรือขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาก็ได้ ดูเผิน ๆ ก็เหมือนของจริงอยู่หรอก แต่โปรไฟล์ส่วนใหญ่ในเว็บไซต์หรือแอปฯ ปลอมมักจะเป็นของปลอม และหากคุณร้องเรียนกับทีมบริการลูกค้า คุณก็จะพบว่ามันเป็นของปลอมเช่นกัน

  • โปรไฟล์ปลอมหรือการล่อเหยื่อ

คาดว่าโปรไฟล์หาคู่ออนไลน์มากถึง 1 ใน 10 นั้นเป็นของปลอม ส่วนแรงจูงใจในการสร้างโปรไฟล์ปลอมเพื่อการออกเดตนั้นก็แตกต่างกันไป บางคนอาจสร้างขึ้นเพื่อเอาไว้เนียนขายหรือนำเสนอผลิตภัณฑ์บางอย่างให้กับผู้ใช้งาน บางคนก็ใช้เป็นเหยื่อล่อเหยื่อ สร้างตัวตนปลอมเพื่อเอาไว้เริ่มต้นความสัมพันธ์กับใครบางคน หรืออาจจะมีเหตุผลอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายมากขึ้น แต่หลัก ๆ ก็คือ เพื่อหลอกลวงผู้ใช้งาน

  • ข้อความคุกคามทางเพศและข้อความไม่พึงประสงค์

มีผู้คนจำนวนมากประสบกับปัญหาการถูกคุกคามทางเพศบนเว็บไซต์และแอปฯ หาคู่ โดยเฉพาะผู้หญิง ที่อาจได้รับข้อความในลักษณะคุกคามทางเพศ หลายคนได้รับภาพหรือคลิปลามกอนาจารโดยไม่ได้ขอ

  • การสะกดรอยตาม

บางทีอาจจะพูดได้ว่าวงการนี้เข้ามาแล้วออกยาก ถ้าคุณดันโชคร้ายไปเจอเข้ากับพวกชอบตื๊อ คุณอาจได้รับข้อความซ้ำ ๆ เดิม ๆ จากบุคคลที่คุณบอกเขาไปแล้วว่าต้องการยุติการสนทนาและปฏิเสธไปแล้ว ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นไปสู่จุดน่ากลัว หากเขาไม่ยอมรับคำตอบเชิงปฏิเสธของคุณ ยังคงตามตื๊อสร้างความรำคาญ และนี่อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นการแอบสะกดรอยตามในชีวิตจริงก็ได้ คนพวกนี้จะกลายเป็นสตอล์กเกอร์ติดตามคุณไปทุกที่ ยิ่งถ้าพวกเขารู้ว่าคุณอาศัยอยู่ที่ไหนหรือทำงานที่ไหน พวกเขาจะติดตามปรากฏตัวต่อหน้าคุณเพื่อก่อกวน

  • เสพติดการหาคู่ออนไลน์

การหาใช้แอปฯ หรือเว็บคู่ออนไลน์นี้ อาจกลายเป็นสิ่งเสพติดสำหรับบางคนได้ ชนิดที่ว่าหมกมุ่นอยู่กับสิ่งนี้ตลอด ดังนั้น หากคุณกำลังใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์อยู่ล่ะก็ หมั่นสังเกตและควบคุมตัวเองไม่ให้ใช้งานเกินลิมิต คุณควรหยุดพักเป็นระยะ ๆ อย่าทำให้การออกเดตออนไลน์ที่ควรจะเป็นเรื่องสนุกกลายเป็นเรื่องเครียด

เคล็ดลับในการใช้แอปฯ หาคู่ให้ปลอดภัยกับตัวเอง

เชื่อว่าทุกคนที่ใช้งานบรรดาแอปฯ หาคู่ออนไลน์ ลึก ๆ น่าจะทราบดีอยู่แล้วว่าโอกาสที่ตัวเองจะเจอเข้ากับผู้ไม่ประสงค์ดีนั้นมีอยู่มากทีเดียว เราไม่ได้อยากให้คุณหวาดระแวงจนทำให้การใช้งานแอปฯ หาคู่กลายเป็นเรื่องไม่สนุก เพราะเอาแต่มองคนอื่น ๆ ในด้านลบว่าไม่น่าไว้วางใจ จนสุดท้ายคณก็ไม่ได้อะไรเลย แต่คุณก็ต้องให้ความปลอดภัยของตัวเองมาเป็นที่หนึ่งเสมอ มีเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ในการใช้งานแอปฯ หาคู่ออนไลน์ อย่างน้อยก็ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวคุณได้

  • ใช้รูปถ่ายที่ไม่ซ้ำกับโซเชียลมีเดียอื่น

แนะนำให้คุณใช้รูปภาพใหม่ที่ไม่เคยถูกใช้ในบัญชีโซเชียลมีเดียไหนมาก่อนสำหรับโปรไฟล์การออกเดตของคุณ เพราะมันเป็นเรื่องง่ายมากที่ใครบางคนจะนำรูปที่คุณใช้ไปค้นหาด้วยรูปภาพบน Google ซึ่งหากคุณใช้ภาพถ่ายเดียวกันในโปรไฟล์การออกเดตของคุณกับบัญชี Facebook และ Instagram คุณก็จะถูกพบได้บนโซเชียลมีเดียจริงทันที หากคุณเจอผู้ไม่หวังดี เขาก็จะเริ่มรวบรวมข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ของคุณจากโซเชียลมีเดียที่คุณใช้งาน นอกจากนี้ อย่าใช้ภาพถ่ายที่ทำให้ผู้อื่นค้นหาได้ว่าคุณอาศัยหรือทำงานอยู่ที่ไหน ข้อมูลพวกนี้สามารถนำมาใช้ทำให้คุณรู้สึกไว้วางใจพวกเขามากขึ้นได้ ในกรณีที่พวกเขาเป็นผู้ไม่หวังดี

  • ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ

เช่นเดียวกับการใช้รูปถ่ายที่ไม่ซ้ำกับโซเชียลมีเดียอื่นในโปรไฟล์ออกเดตของคุณ คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณลงรายละเอียดส่วนตัวน้อยที่สุดในโปรไฟล์ออกเดตของคุณ ข้อมูลจำพวก นามสกุล ข้อมูลติดต่อ วันเกิด สถานที่ทำงาน โซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่เหล่าแฮกเกอร์ชื่นชอบ เพราะมันช่วยให้คาดเดารหัสผ่านต่าง ๆ ของคุณได้ง่าย รวมถึงการส่งพวกลิงก์มัลแวร์ต่าง ๆ ถึงคุณ ดังนั้น ในโปรไฟล์ให้ใช้ชื่อจริงหรือชื่อเล่นของคุณแทน สิ่งเหล่านี้คุณควรพิจารณาก่อนพูดคุยกับคนแปลกหน้าว่าอะไรที่ไม่ควรให้กับคู่สนทนา ส่วนข้อมูลในส่วนที่ระบบจำเป็นต้องใช้ให้คู่สนทนาพิจารณาว่าเขาควรเริ่มทำความรู้จักกับคุณต่อหรือไม่ ข้อมูลนี้ใส่ได้

  • กำหนดระดับการมองเห็นจากผู้อื่นให้รัดกุม

ก่อนจะเปิดประวัติให้ผู้อื่นเข้ามาค้นหาคุณ อย่าลืมตั้งค่า ปิดข้อมูลต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการเปิดเผย เช่น ชื่อ-นามสกุลจริง ที่อยู่ไปรษณีย์ เบอร์โทรศัพท์ และอื่น ๆ ที่เป็นข้อมูลส่วนตัว ส่วนข้อมูลที่ต้องการให้ระบบเปิดคัดกรองตามความสนใจก็ควรใส่ให้ครบตามปกติ เพราะการใส่น้อยเกินไป โปรไฟล์ของคุณก็จะดูน่าสงสัยสำหรับคนอื่น ๆ เช่นกัน

  • อย่าเชื่อมโยงโปรไฟล์กับโซเชียลมีเดียของคุณ

คุณควรแยกโปรไฟล์การออกเดตและบัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัวของคุณออกจากกัน อย่าเชื่อมโยงทั้ง 2 บัญชีนี้เข้าด้วยกัน แบบว่าถ้าเข้าบัญชีนี้ได้ก็สามารถกดเข้าไปอีกบัญชีได้ทันที มันค่อนข้างอันตราย เพราะในโซเชียลมีเดียจะมีข้อมูลส่วนบุคคลของคุณมากกว่า ข้อมูลและพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของคุณล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อนักต้มตุ๋น และเป็นความคิดที่ดีที่คุณจะตรวจสอบการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในบัญชีโซเชียลมีเดียของคุณด้วยว่าอนุญาตการเข้าถึงจากที่ไหนบ้าง

  • อย่าตอบสนองคำขอความช่วยเหลือทางการเงิน

ไม่ว่าเหตุผลของคู่สนทนาจะดูน่าเชื่อถือและน่าสงสารแค่ไหน แต่มันไม่ใช่เรื่องเลยที่คนเราจะมาขอความช่วยเหลือทางการเงินกับคนที่เพิ่งรู้จักกัน แถมยังรู้จักกันทางออนไลน์ด้วย ฉะนั้น อย่าตอบสนองคำขอให้ส่งเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปลายทางเป็นต่างประเทศหรือการโอนเงินผ่านธนาคาร หากคุณได้รับคำขอเช่นนี้ ให้รายงานไปยังแอปฯ หรือไซต์ที่คุณใช้งานทันที

  • คุยกันเฉพาะในแอปฯ หาคู่

เมื่อคุณเพิ่งจะเริ่มต้นจับคู่กับใครได้ไม่นาน มีการแชตพูดคุยกันกับคนที่คุณเพิ่งจะรู้จัก (ชื่อจริงไหม รูปจริงไหมก็ยังม่รู้ด้วยซ้ำ) วิธีการที่ดีที่สุดคือ ให้คุยกันเฉพาะในแอปฯ หาคู่ไปก่อน บ่อยครั้งที่พวกสแกมเมอร์มักจะต้องการย้ายการแชตไปยังแพลตฟอร์มอื่น มันจะทำให้การแชตควบคุมได้น้อยลง การอยู่ในแอปฯ หาคู่ คุณจะมีการป้องกันความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง บางแอปฯ ไม่อนุญาตให้ผู้อื่นส่งลิงก์ภายในข้อความ และส่วนใหญ่จะมีฟังก์ชันสำหรับรายงานหรือบล็อกด้วย ที่สำคัญ คุณก็ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะมีเบอร์ส่วนตัวของคุณด้วย

  • จำกัดการตั้งค่าตำแหน่งของคุณ

ปิดการตั้งค่าตำแหน่งของแอปฯ หรือเปิดใช้เท่าที่จำเป็น ไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยที่คุณจะปล่อยให้คนแปลกหน้าสามารถเข้าถึงและระบุย่านที่พักอาศัยหรือย่านที่คุณทำงานอยู่ได้

  • ใช้แอปฯ หรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

ปัจจุบัน แอปฯ หรือเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์มีอยู่หลายสิบ ของแท้บ้างของปลอมบ้าง ก่อนที่คุณจะเลือกใช้แอปฯ หาคู่ออนไลน์ บางทีมันอาจจะกลายเป็นเรื่องเครียดขึ้นมาตรงที่คุณต้องศึกษาก่อนว่าแอปฯ ไหนน่าเชื่อถือ สิ่งหนึ่งที่คุณค่อนข้างสบายใจได้ ก็คือแอปฯ หรือเว็บขนาดใหญ่และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป จะทำหน้าที่ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ดีกว่า รวมถึงการรับประกันการหาคู่ออนไลน์ที่ปลอดภัยกว่าด้วย เมื่อคุณเลิกใช้แอปฯ หาคู่ใด ๆ ก็ตาม อย่าลืมลบโปรไฟล์ของคุณด้วย

  • อย่ากลัวที่จะรายงาน

แอปฯ หาคู่ที่ปลอดภัย จะสนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถรายงานพฤติกรรมไม่ชอบมาพากล พฤติกรรมก้าวร้าว หรือเรื่องผิดกฎหมายได้ โดยจะมีตัวเลือกในการบล็อกผู้ใช้แต่ละราย หากการพูดคุยนั้น ๆ ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ หรือหากมีใครก่อกวนคุณหรือพยายามกรรโชกเงินจากคุณ คุณสามารถติดต่อทีมสนับสนุนลูกค้าของแอปฯ นั้น ๆ ได้เลย

  • หลีกเลี่ยงการโต้ตอบกับโปรไฟล์ที่น่าสงสัย

หากบุคคลที่คุณจับคู่ด้วย โพสต์โปรไฟล์ด้วยข้อมูลที่จำกัดมาก ๆ และรูปภาพเพียงรูปเดียว มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นบัญชีปลอม หรือบัญชีที่มีวัตถุประสงค์แอบแฝง (แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นแบบนั้นเสมอไป บางคนแค่อาจจะระวังข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง) ให้คุณเพิ่มความระมัดระวังในการติดต่อกับบุคคลที่คุณมีข้อมูลของเขาอยู่น้อยมาก ๆ เชื่อสัญชาตญาณของคุณ บางทีมันบอกได้แม่นนะว่าคุณไม่ควรจะเชื่อใจใคร

  • วิดีโอแชตก่อนที่คุณจะนัดพบกันต่อหน้า

เมื่อคุณจับคู่และคุยกับใครมานานพอที่จะนัดเจอกัน เป็นความคิดที่ดีที่จะลองวิดีโอแชตกับเขาก่อนที่จะออกไปพบหน้ากันแบบตัวต่อตัว หากมีเรื่องไม่ดีมันก็ยังเป็นแค่วิดีโอ และนี่ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้คุณแน่ใจว่าคู่เดตของคุณคือคนที่เดียวกันกับในโปรไฟล์ ถ้าอีกฝ่ายปฏิเสธที่จะสนทนาผ่านทางวิดีโอแบบเกินเหตุ อาจสัญญาณที่น่าสงสัยและคุณอาจต้องพิจารณาการนัดเจอกันเสียใหม่

  • บอกเพื่อนของคุณด้วยว่าคุณจะไปไหน

ก่อนจะออกไปพบกับต่อหน้ากับคู่เดตออนไลน์ บอกเพื่อนของคุณด้วยว่าคุณกำลังนัดเจอกับใคร กำลังจะไปไหน และวางแผนกลับบ้านกี่โมง บางคนอาจจะบอกคนในครอบครัวก็ได้ แต่ถ้าไม่สะดวกใจบอกเพื่อนไว้ดีที่สุด คุณอาจขอให้เพื่อนช่วยโทรหาคุณทุก ๆ 3-4 ชั่วโมงก็ได้ เพื่อเช็กว่าคุณยังปลอดภัยดี

  • นัดพบกันในที่สาธารณะและตอนกลางวัน

สำหรับการเจอกันครั้งแรก พยายามควบคุมการเดินทางของคุณเองทั้งไปและกลับ พร้อมเดินทางทุกเมื่อที่คุณต้องการและไม่ต้องพึ่งพาอีกฝ่าย นัดพบกันในที่สาธารณะและในเวลากลางวัน ให้ระยะเวลาในการเจอกันให้สั้นเข้าไว้ มีแอปฯ แผนที่สำรองไว้ 2-3 แอปฯ หากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คำนึงถึงขีดจำกัดของตัวเองด้วย อย่าทิ้งเครื่องดื่มไว้โดยไม่มีใครดูแล ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบตโทรศัพท์ของคุณชาร์จจนเต็ม และนำพาวเวอร์แบงก์ติดตัวไปด้วย บางคนอาจรู้สึกปลอดภัยกว่าหากพกอุปกรณ์ป้องกันตัวติดตัวไปด้วย และในครั้งแรกนี้ อย่าเพิ่งบอกให้อีกฝ่ายรู้ว่าคุณอาศัยอยู่ที่ไหน นั่นหมายความว่าให้หลีกเลี่ยงการให้อีกฝ่ายมาส่งที่บ้าน เผื่อว่าคุณไม่ต้องการจะสานต่อและปฏิเสธเขา เขาจะได้ไม่ไม่รู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกว่าเขาเป็นคนประเภทที่ผิดหวังแล้วตามก่อกวนหรือเปล่า

  • เชื่อสัญชาตญาณของตัวเอง

จงเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเองเสมอ อย่าลังเลที่จะยุติการติดต่อกับใครบางคนหากคุณรู้สึกไม่สบายใจกับหลาย ๆ สิ่งของอีกฝ่าย อย่ามัวแต่กังวลว่ามันจะหยาบคายไหม ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของตัวเองเป็นอันดับแรก หากคุณรู้สึกไม่สบายใจหรือไม่ปลอดภัยระหว่างการออกเดต ก็บล็อกหรือรายงานคู่เดตของคุณไปเลย เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาโต้ตอบกับโปรไฟล์ของคุณได้อีก

  • ปกป้องตัวเองและอุปกรณ์ของคุณ

อีกเรื่องที่ต้องระวังในการใช้งานแอปฯ หรือเว็บไซต์ คือ การรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต อย่ากดลิงก์อะไรซี้ซั้วที่คู่สนทนาส่งมา เพราะมันอาจเป็นลิงก์มัลแวร์ที่ตรวจจับข้อมูลของคุณ หรือดูดเอารหัสต่าง ๆ ที่คุณทำธุรกรรมผ่านมือถือไปได้ ทางที่ดี ไม่ควรเปิดให้ส่งข้อความหรือรูปภาพจากคนแปลกหน้า เพราะอาจมาจากบัญชีที่เป็นสแปม หรือส่งข้อความมาก่อกวนจนรบกวนการใช้งานของคุณ เปิดการแจ้งเตือนรับข้อความเฉพาะจากคนที่คุณสนใจ หรือรู้จักกันมาระดับหนึ่งแล้วเท่านั้น

ไม่ว่าคุณจะเจอความรักของคุณจากโลกออฟไลน์หรือโลกออนไลน์ สิ่งที่คุณต้องตระหนักไว้เสมอก็คืออย่าได้ไว้วางใจใครง่าย ๆ ยิ่งกับรักที่มาจากออนไลน์ รักแท้ก็อาจจะมี รักหวังหลอกลวง หรือรักที่มีจุดประสงค์แอบแฝงอื่น ๆ ก็มีเช่นกัน ระมัดระวังความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองไว้ดีที่สุด ถ้าคุณประมาท ก็ไม่มีใครช่วยเหลือคุณได้อีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook