การใช้ AI Chatbot ในการเป็นผู้ช่วยส่วนตัว

การใช้ AI Chatbot ในการเป็นผู้ช่วยส่วนตัว

การใช้ AI Chatbot ในการเป็นผู้ช่วยส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เราทราบกันดีว่าทุกวันนี้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในหลากหลายด้านมาก อีกทั้งยังมีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราไม่มากก็น้อย บางที AI ก็กลมกลืนอยู่ในไลฟ์สไตล์ของเราจนเราไม่ทันได้สังเกต และอาจจะไม่ทันรู้ด้วยซ้ำว่าเราเข้าถึงและใกล้ชิดกับ AI มากขนาดไหน

ที่กำลังเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในวงการเทคโนโลยี คือการนำ AI มาใช้เป็นผู้ช่วยส่วนตัวผ่าน Chatbot ซึ่งโดยปกติ Chatbot ก็เป็นระบบตอบรับอัตโนมัติที่ทำงานแบบเรียลไทม์อยู่แล้ว เพื่อโต้ตอบกับลูกค้าที่แชตเข้ามาผ่านช่องทางบริการลูกค้าต่าง ๆ แต่การนำ AI มาเป็นเทคโนโลยีเบื้องหลัง Chatbot อีกชั้น ทำให้ Chatbot ที่เราสนทนาด้วยดูมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เพราะ AI เป็นระบบที่มีการทำงานซับซ้อนราวกับสมองมนุษย์อยู่แล้ว มันจึงสามารถสื่อสาร และพูดคุยกับเราได้ราวกับว่าเรากำลังคุยกับมนุษย์ด้วยกัน

ซึ่งถ้าหากพูดถึง Chatbot ทั่วไป เราอาจจะคุ้นเคยจากการที่ติดต่อไปยังช่องทางบริการลูกค้าของบริษัทต่าง ๆ แล้วพบว่าเป็นการสนทนาระหว่างเรากับบอต แทบทุกที่จะใช้บอตในการคุยกับเราในด่านแรก สำหรับตอบคำถามเบื้องต้นหรือคำถามที่พบได้บ่อย แต่ถ้าในระดับคำถามที่ลึกหรือยากเกินไป บอตก็จะแนะนำให้เราได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ในภายหลัง แต่เมื่ออัปเกรดเป็น AI Chatbot มันจะมีรูปแบบที่แตกต่างออกไปจาก Chatbot ทั่วไป เพราะจุดประสงค์ที่เราใช้บริการ AI Chatbot ไม่ใช่เพื่อการบริการลูกค้า แต่เพื่อให้เป็นผู้ช่วยส่วนตัว ตอบคำถามที่เราอยากรู้ หรือให้ช่วยทำนั่นทำนี่ให้มากกว่า

Chatbot คืออะไร

ทุกวันนี้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ล้วนแล้วแต่ได้พูดคุยอยู่กับบอตทั้งนั้น เวลาที่เราติดต่อไปที่ศูนย์บริการลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์หรือทางโซเชียลมีเดียที่มีบริการแชต พูดง่าย ๆ ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจไหน ๆ ก็ตั้งค่าให้ chatbot เป็นด่านแรกในการบริการลูกค้าแทบจะทั้งหมดแล้ว โดยตั้งชื่อบอตให้น่ารักน่าสนใจสอดคล้องกับองค์กรของตนเอง ในการบริการขั้นต้น chatbot จะสามารถช่วยเหลือเราได้ตามโปรแกรมที่ถูกตั้งไว้ โดยจะทำงานและให้ผลลัพธ์ตามเงื่อนไขและคีย์เวิร์ดที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า

แต่ถ้าหากลูกค้าเริ่มไม่สบอารมณ์ที่จะต้องพูดคุยผ่าน chatbot หรือรู้สึกว่า chatbot ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ดีเท่าที่ควร เพราะเมื่อใดก็ตามที่สิ่งที่เราต้องการไม่ตรงกับโปรแกรมของบอตที่ถูกตั้งค่าไว้ล่วงหน้า chatbot จะไม่สามารถให้คำตอบในสิ่งที่เราต้องการได้เลย เราจะรู้สึกว่าบอตเริ่มทำงานซ้ำ ๆ หรือพยายามขอให้เราใช้คีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการหาคำตอบมากขึ้น ถ้าเรารำคาญที่คุยกับบอตไม่รู้เรื่องเสียที ก็สามารถสั่งให้บอตที่คุยอยู่ไปตามเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์มารับช่วงต่อการให้บริการเราได้ ส่วนใหญ่แล้วคำขอนี้จะถูกตั้งค่าไว้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบนั่นเองว่าแชตที่ตนเองพูดคุยอยู่นั้นเป็นบอตไม่ใช่มนุษย์ และอาจจะไม่ทราบด้วยว่าตนเองกำลังใช้บริการ Chatbot ซึ่ง Chatbot นั้น คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นสำหรับดูแลการสนทนาของผู้ใช้แบบเรียลไทม์ โดยอาจจะอยู่ในรูปแบบของตัวอักษร (Text) หรือเสียง (Speech) มีบทบาทในการตอบกลับการสนทนาแบบอัตโนมัติ ทำให้ Chatbot เป็นบริการที่สามารถบริการลูกค้าได้แบบ 24/7 ต่างจากมนุษย์ที่มีข้อจำกัดในบางช่วงเวลา ทำให้ Chatbot ถูกนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้าได้กับหลายแพลตฟอร์มและหลายธุรกิจ เพื่อให้ตอบคำถามลูกค้าโดยอัตโนมัติ สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า

ปัจจุบัน Chatbot ถูกออกแบบให้สามารถพูดคุยแบบซับซ้อนและมีความเป็นธรรมชาติเหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะทางข้อความหรือทางเสียง โดยมีเทคโนโลยี AI อยู่เบื้องหลัง ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่เสมือน หรือผู้ช่วยดิจิทัลในการตอบโต้กับลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อเข้ามาในเวลาไหนก็ตาม ก็จะตอบโต้กับลูกค้าโดยอัตโนมัติทันที และให้ความช่วยเหลือได้ทันทีเช่นกัน ทุกวันนี้เป็นเรื่องปกติที่ Chatbot จะถูกใส่รวมเข้าไปในแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มที่ใช้ในการส่งข้อความต่าง ๆ เพื่อใช้ในการให้บริการลูกค้าโดยที่ไม่ต้องใช้พนักงานมนุษย์ในการตอบคำถาม

ด้วยความที่ Chatbot มีบทบาทในการตอบกลับการสนทนาแบบอัตโนมัติ ผ่าน Messaging Application เสมือนการโต้ตอบของคนจริง ๆ จนอาจเรียกว่าเป็น “โปรแกรมตอบกลับอัตโนมัติ” ทำให้เวลานี้ Chatbot กลายเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่องค์กรต่าง ๆ ต้องการนำมาใช้บนช่องทางออนไลน์ขององค์กรตนเอง สำหรับสื่อสารกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ Chatbot จึงได้รับความนิยมมาก ไม่ว่าจะในกลุ่มผู้ประกอบการ เจ้าของเพจ นักการตลาด รวมถึงบริษัทใหญ่ ๆ เนื่องจากช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและคล่องตัวได้มากขึ้น ทั้งในเรื่องของการสนทนากับลูกค้าเป็นจำนวนมาก การตอบกลับลูกค้าแบบเรียลไทม์ รวมถึงการทำ Digital Marketing ด้วย

หลักการทำงานของ Chatbot

แม้ว่า Chatbot จะเปรียบเสมือนผู้ช่วยอัจฉริยะของบรรดาองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการจะสร้างความน่าประทับใจในความพร้อมที่จะบริการลูกค้าตลอดเวลา แต่สำหรับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ แล้ว มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่รู้สึกรำคาญการเมื่อต้องพูดคุยกับบอต โดยเฉพาะหากบอตไม่สามารถเข้าใจความต้องการของเราได้ มันก็ไม่อาจให้คำตอบในสิ่งที่เราต้องการได้เช่นเดียวกัน และบอตจะเริ่มถามเราซ้ำไปซ้ำมาเพื่อให้เราระบุคีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น มันจำเป็นสำหรับการไปประมวลผลหาคำตอบที่คาดว่าเราต้องการอีกครั้ง

หลักการทำงานทั่วไปของ Chatbot หลังจากที่ได้รับคำถามหรือความประสงค์ของลูกค้าแล้ว มันจะวิเคราะห์สิ่งที่ลูกค้าต้องการด้วยการหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง หลังจากระบุความต้องการเรียบร้อยแล้ว Chatbot จะตอบกลับด้วยข้อความที่เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด โดยคำตอบจะเป็นข้อความที่ถูกกำหนดไว้ในระบบล่วงหน้าแล้ว จากการกำหนดคำสั่งไว้หลาย ๆ รูปแบบเพื่อให้ครอบคลุมทุกคำถามและทุกคีย์เวิร์ดที่เป็นไปได้ว่าลูกค้าจะถามเข้ามา ซึ่งถ้าหากบอตเริ่มโต้ตอบกับเราด้วยการถามซ้ำไปวนมา หมายความว่าบอตไม่เข้าใจในสิ่งที่เราถามไป

วิธีเลือกข้อความในการตอบกลับลูกค้าของ Chatbot ก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของ Chatbot ด้วย หากเป็นระบบ Database จะมีการบันทึกคำถามและคำตอบเอาไว้จำนวนหนึ่ง เมื่อตรวจจับคีย์เวิร์ดจากคำถามที่ลูกค้าส่งเข้ามาแล้ว ก็จะทำการประมวลคำตอบที่เกี่ยวข้องกับคำถามส่งกลับไปหาลูกค้า แต่ถ้าเป็น Chatbot ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ชนิดที่โต้ตอบเลียนแบบการสนทนาของคนจริง ๆ ได้ จะใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการประมวลผล ซึ่งโปรแกรม ChatGPT ที่เป็นที่ฮือฮาในแวดวงเทคโนโลยีขณะนี้ ก็จัดเป็น AI Chatbot ชนิดหนึ่งด้วย

ก่อนหน้านี้ เราอาจได้ทำความรู้จักกับ ChatGPT กันมาบ้างแล้วว่าเป็นโปรแกรมแชตบอตที่ทำงานโดย AI ทำหน้าที่ในการตอบคำถามกับผู้คน ซึ่ง AI ตัวนี้ใช้เทคโนโลยี Machine Learning ร่วมกับการเรียนรู้โดยอาศัยการตอบกลับของมนุษย์ (Reinforcement learning from human feedback: RLHF) มันจึงสามารถคัดเลือกเอาข้อมูลจำนวนมหาศาลที่สามารถรวบรวมได้จากอินเทอร์เน็ตมาตอบคำถามหรือทำงานบางอย่างตามที่เราร้องขอจากมัน การที่ถูกฝึกฝนให้ได้เรียนรู้กับฐานข้อมูลขนาดใหญ่มากเท่าที่อินเทอร์เน็ตจะค้นเจอได้ ทำให้คำตอบหรือผลงานของ ChatGPT มีความซับซ้อนและเหนือชั้นมาก จนดูเหมือนว่าอาจจะเหนือกว่าคำตอบของมนุษย์ไปเสียแล้วด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ AI Chatbot อย่าง ChatGPT ยังเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อีกด้วย เมื่อเวลาผ่านไป Chatbot อย่าง ChatGPT จะสามารถตอบคำถามได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงด้วย แบบที่เราเห็นว่า ChatGPT ถูกนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในหลากหลายวงการ เนื่องจากคุณสมบัติของ AI Chatbot ดังนี้

  • Conversational bots มีความสามารถในการเข้าใจการสนทนาที่มีความซับซ้อน และพยายามหาคำตอบที่เกี่ยวข้องมากที่สุด
  • AI bots สามารถวิเคราะห์ คาดการณ์ความรู้สึก เพื่อให้เข้าใจอารมณ์ของผู้ใช้
  • Machine learning bots จะเรียนรู้จากพฤติกรรมของผู้ใช้ และให้การสนทนาที่เฉพาะบุคคลมากขึ้น

AI Chatbot มากกว่าโปรแกรมตอบกลับอัตโนมัติ คือเป็นผู้ช่วยส่วนตัว

หลังจากที่บริษัทต่าง ๆ ได้มีการพัฒนา AI Chatbot ขึ้นมา (Chatbot ที่มีเทคโนโลยี AI อยู่เบื้องหลัง) AI Chatbot ก็ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในวงกว้างมากขึ้น แม้แต่คนทั่วไปอย่างเรา ๆ ก็สามารถเข้าถึงและนำมาใช้ประโยชน์ในฐานะ “ผู้ช่วยส่วนตัว” เมื่อเรามีคำถามอะไรที่อยากรู้ก็เข้าไปถามได้เลย ผู้ช่วยส่วนตัวของเราก็จะหาคำตอบมาให้ชนิดที่ว่าถามอะไรตอบได้ ลักษณะจะใกล้เคียงกับการหาคำตอบจาก Google แต่จะออกมาในรูปแบบของการสนทนาโต้ตอบไปมาระหว่างเรากับบอต มันจึงดูเหมือนว่าเรากำลังพูดคุยกับเพื่อนที่รู้ใจสักคนมากกว่า

อย่างล่าสุดที่เป็นที่ฮือฮากันในช่วงที่ผ่านมา คือการเปิดตัว AI Chatbot สัญชาติไทยที่ใช้ชื่อว่า “Alisa (อลิสา)” หลังจากที่หลาย ๆ คนได้เข้าไปทดลองใช้งาน ก็พบว่า อลิสาเป็น AI Chatbot ในลักษณะเดียวกันกับ ChatGPT ที่ค่อนข้างฉลาดและตอบคำถามได้ครอบคลุมและตรงประเด็น ที่สำคัญที่สุด Alisa เล่นง่ายกว่า ChatGPT ตรงที่ใช้ภาษาไทยได้เลย และใคร ๆ ก็สามารถพูดคุยกับอลิสาได้ผ่าน Official Line

Alisa เป็น AI Chatbot ที่อยู่ภายใต้การพัฒนาของ บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป จำกัด (มหาชน) หรือ GLORY Forever PCL โดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึงและมีความปลอดภัยที่สุด Alisa จะทำงานเป็นผู้ช่วยของเราโดยการเรียกเราว่า “นายท่าน” แล้วมีคำลงท้ายอย่างสุภาพกับเราว่า “เจ้าค่ะ” หลังจากเป็นเพื่อนกับ Alisa ใน LINE แล้ว จะปรากฏข้อความว่า “อลิสาพร้อมช่วยเหลือนายท่านเกี่ยวกับคำถามหรืองานต่าง ๆ ที่นายท่านอาจมี ไม่ว่านายท่านจะต้องการข้อมูล ความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาใดปัญหาหนึ่ง สร้างข้อความ สร้างรูปภาพ หรือเพียงแค่ใครสักคนที่นายท่านอยากจะพูดคุยด้วย อลิสายินดีตอบทุกข้อความและคอยอยู่เคียงข้างนายท่านเสมอเจ้าค่ะ”

@Alisa เป็น Large Language Models Chatbot ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ Generative Pre-Trained Transformer ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับผู้ช่วยดิจิทัลในภาษาธรรมชาติ อลิสาได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูล ตอบคำถาม เขียน Code และให้คำแนะนำในหัวข้อต่าง ๆ นอกจากนี้อลิสายังสามารถใช้เป็นผู้ช่วยส่วนตัว ช่วยให้ผู้ใช้จัดการงานและกิจกรรมประจำวัน ด้วยความสามารถในการประมวลผลภาษาธรรมชาติขั้นสูง (NLP) อลิสาสามารถเข้าใจการสนทนาได้และตอบสนองในลักษณะที่เหมาะสม นอกจากนี้ ความสามารถของ Machine Learning (ML) จะช่วยให้สามารถปรับปรุงความเข้าใจ และความต้องการของผู้ใช้อย่างต่อเนื่องเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งจะทำให้อลิสามีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับผู้ที่สนใจใช้งานเทคโนโลยี AI สมัยใหม่

แล้วอลิสาน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน? ต้องบอกก่อนว่าอลิสาเป็น AI ที่พัฒนาจากโมเดลทางด้านภาษาขนาดใหญ่ เพื่อพยายามทำนายและเข้าใจภาษาของมนุษย์ ในบางครั้งอาจสร้างข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ใช่ข้อเท็จจริง และอาจไม่ถูกต้องตามตรรกศาสตร์ ดังนั้น ผู้ใช้งานควรตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งในงานที่ต้องการความแม่นยำ และในบางครั้งอลิสาจะพยายามตอบคำถามของเราแม้ว่าจะมีข้อมูลไม่เพียงพอ อย่าเชื่อทุกสิ่งที่อลิสาสร้างขึ้นหรือจริงจังเกินไป นอกเหนือจากนี้อลิสาอาจเรียนรู้และจำกัดข้อมูลบางส่วนในช่วงปี 2023 อาจทำให้ไม่สามารถตอบคำถามในขอบเขตที่อลิสายังไม่ได้รับการเรียนรู้ได้

อย่างไรก็ตาม Alisa เองก็มีลิมิตเหมือนกัน สำหรับแพ็กเกจฟรี เราสามารถใช้งานการ Generate Text ได้ 50,000 Token/เดือน โดยจะ Reset Token ใหม่ทุก ๆ เดือน ตามระยะเวลาที่เริ่มต้นใช้งานของเรา และสำหรับการใช้งานการ Generate Image สำหรับแพ็กเกจฟรี เราจะได้รับ 50 Credit/ID ตลอดการใช้งาน (จะไม่ Reset เมื่อเข้ารอบใหม่)

ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่สำหรับคนที่อยากจะมีผู้ช่วยส่วนตัวเป็น AI ลองเล่น AI Chatbot แล้วลองสั่งให้ AI ทำนั่นทำนี่แบบที่คนอื่น ๆ เขาเล่นกัน ซึ่งจริง ๆ แล้ว คำตอบที่ได้รับจากอลิสา หากไม่จริงจังมากเกินไป ก็ถือว่าเป็นคำตอบที่ใช้ได้เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook