รู้จักภาพแฟลร์ (Flare) ปรากฏการณ์ถ่ายย้อนแสงตกกระทบจนคนเข้าใจผิดว่าเป็น ภาพเอเลี่ยน

รู้จักภาพแฟลร์ (Flare) ปรากฏการณ์ถ่ายย้อนแสงตกกระทบจนคนเข้าใจผิดว่าเป็น ภาพเอเลี่ยน

รู้จักภาพแฟลร์ (Flare) ปรากฏการณ์ถ่ายย้อนแสงตกกระทบจนคนเข้าใจผิดว่าเป็น ภาพเอเลี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 จากประเด็นของภาพหนึ่งบนโลก Social ที่ให้ดูว่าคือภาพเหมือนกับการพบเอเล่น หรือมนุษย์ต่างดาว มาเที่ยวโลก จากกาแล็กซี่ อื่นๆ (หรือเปล่า ??) ทำให้หลายคนสงสัยว่า สุดท้ายภาพนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตจริง หรือจริงๆ แล้วเป็นเทคนิคถ่ายภาพที่ผิดหรือเปล่า

ล่าสุดใน Page อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของอาจารย์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้เฉลยเกี่ยวกับภาพที่ปรากฏออกมานั้นก็คือ ภาพแสงแฟลร์ (Flare) นั่นเอง โดยมีคำอธิบายของการเกิดภาพแบบนี้อย่างครบถ้วน แต่ขอสรุปให้ผู้อ่าน Sanook Hitech เข้าใจง่ายๆ ดังนี้ครับ

 

แสงแฟลร์เกิดจากเหตุใด

แสงแฟลร์ โดยมากจะเกิดจากการถ่ายภาพแล้วแสงเข้ากล้องมากเกินไปและตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดแสงตกกระทบออกมา โดยมากจะเกิดจากการถ่ายภาพโดยที่ส่องไปยังพระอาทิตย์โดยตรง แสงเหล่านี้จะกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมบนภาพ และทำให้รายละเอียดบางอย่างหายไป

batch_galaxys23ultra_image_

สามารถเกิดขึ้นกับกล้องได้ทุกประเภท เพราะเนื่องจากชิ้นเลนส์ของ Smart Phone รวมถึงกล้องขนาดใหญ่จะมีชิ้นเลนส์เรียกกันจำนวนมากอยู่ภายใน เมื่อเจอแสงตกกระทบที่ไม่เหมาะสม ก็จะเป็นภาพออกมาแบบนี้

ip12_t

อีกเหตุผลนอกจากสภาพแสงยังมีเรื่องของ Hardware ที่สามารถเกิดขึ้นได้เช่น iPhone รุ่นเก่าๆ (จนถึง iPhone 12) อาจจะมีเลนส์กล้องที่ชิดมาก ทำให้แสงที่เข้ากล้องมีการปรับมุมแล้ว แต่ก็ยังเกิดปัญหาแสงแฟลร์อยู่ดี

หรือปัจจัยอื่น เช่น กล้องมีรอยนิ้วมือ, กล้องมีรอยร้าว หรือสายเคลือบของเลนส์หลุด ไปจนถึงการติดฟิล์มหรือเลนส์กล้องที่ทำให้เกิดเงาตกกระทบบนวัตถุในภาพ ก็ทำให้เกิดอาการ แฟลร์ได้เช่นกัน

จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดภาพแสงแฟลร์

การจัดการเกี่ยวกับการเปิดแสงแฟลร์ที่ไม่พึงประสงค์นั้นโดยมากแล้ว มีการจัดการตั้งแต่การเปลี่ยนมุมถ่ายภาพไม่ให้แสงแยงตากับแสงอาทิตย์ รอให้แสงอ่อนลงก่อน, หรือการถ่ายภาพผ่านวัตถุอื่นๆ ที่ลดการลดแสงได้, เช็ดหน้าเลนส์ก่อนถ่าย ตรวจสอบว่าเลนส์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ถ้ามีรอยแตกหรือชำรุดให้ส่งซ่อมก่อนนำมาใช้งาน

หรือถ้าทำจัดการทั้งหมดแล้วยังเกิดแสงแฟลร์อีก ง่ายที่สุดคือเปลี่ยนมุมในการถ่าย และหลบไม่ให้แสงเข้ากล้องมาเกินไป ก็ช่วยได้ครับ

แต่ถ้าจะถ่ายให้มีแสงแฟลร์สวยๆ ก็มีหลายเทคนิค แต่โดยมากจะเป็นการหักให้มุมสวยที่สุด หรือเลือกสถานที่เป็นจุดดวงๆ ทำให้ภาพออกมาเป็นอีกมิติให้แสงแฟลร์เป็นพระเอก และบางคนจะเลือกถ่ายแสงแฟลร์ที่สวยๆ ในตอนอาทิตย์ขึ้นหรือใกล้ตก ก็มีเหมือนกัน ทำให้ภาพออกมาสวยไปอีกแบบ

ฉะนั้นแล้วภาพที่เกิดจาก Status เบื้องต้นนี้ ไม่ใช่ ภาพพบกับเอเลี่ยน แต่จริงๆ ก็คือ ภาพแฟลร์ นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook