Intel แถลงเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน

Intel แถลงเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน

Intel แถลงเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Intel แถลงในผลประกอบการทางการเงินของไตรมาสที่ 3 ว่าจะเลิกจ้างพนักงานหลายพันอัตราเพื่อลดรายจ่ายด้านงบประมาณ บริษัทตั้งใจจะลดรายจ่ายประมาณ 3,000 ล้านเหรียญ (ราว 113,580 ล้านบาท) ให้ได้ภายในปีหน้า

แพต เกลซิงเจอร์ (Pat Gelsinger) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่านอกจากบริษัทจะลดจำนวนพนักงานแล้ว ยังจะลดชั่วโมงการทำงานของพนักงานบางรายด้วย โดยหวังว่าจะลดรายจ่ายรายปีไม่น้อยกว่า 8,000 ล้านเหรียญ – 10,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 300,000 ล้านบาท – 378,000 ล้านบาท) ภายในสิ้นปี 2025

ทั้งนี้ เกลซิงเจอร์ชี้ว่าต้นทุนที่เกิดจากการจ้างบุคลากรนั้นถือเป็นส่วนน้อยนิดเท่านั้นของรายจ่ายทั้งหมด รายจ่ายส่วนใหญ่เสียไปกับการตั้งอาคารสถานที่และโรงงานใหม่ ๆ อย่างโรงงานใหม่ในรัฐโอไฮโอที่ Intel ใช้เงินกว่า 20,000 ล้านเหรียญในการสร้าง (757,000 ล้านบาทโดยประมาณ)

สำหรับรายรับโดยภาพรวม พบว่ารายได้ของ Intel ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ลดลงมากถึงร้อยละ 85 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีก่อนหน้า

Intel เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตชิปที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเซมิคอนดักเตอร์ล้นตลาด อันเป็นผลมาจากการผลิตชิปเพื่อทดแทนการขาดแคลนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปจนถึงการตกลงอย่างรุนแรงของราคาคริปโทเคอเรนซี จนทำให้นักขุดนำการ์ดจอออกมาขายทอดตลาด

เการาฟ กุปตา (Gaurav Gupta) นักวิเคราะห์จาก Gartner ระบุว่าภาวะชิปล้นตลาดนี้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของอุตสาหกรรมผลิตชิปอย่างกว้างขวาง

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ Intel แถลงเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน

Intel แถลงเลิกจ้างพนักงานหลายพันคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook