Exclusive│คุยกับ "คุณเฉิง เจียงเฟย" และ "คุณหวง เจินหง" 2 ผู้บริหารหัวเว่ยกับทิศทางการตลาด

Exclusive│คุยกับ "คุณเฉิง เจียงเฟย" และ "คุณหวง เจินหง" 2 ผู้บริหารหัวเว่ยกับทิศทางการตลาด

Exclusive│คุยกับ "คุณเฉิง เจียงเฟย" และ "คุณหวง เจินหง" 2 ผู้บริหารหัวเว่ยกับทิศทางการตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงาน HUAWEI APAC Smart Office Launch 2022 ของหัวเว่ยที่เพิ่งผ่านพ้นไป พวกเราทีมงาน Sanook! Hitech ถือเป็นกลุ่มนักข่าวไทยที่โชคดีมากเพราะพวกเราได้มีโอกาสพูดคุยกับ 2 ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยอย่างคุณเฉิง เจียงเฟย (Cheng Jiangfei) รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ คุณหวง เจินหง (Huang JenHung) ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ธุรกิจพีซีและแท็บเล็ต บริษัท หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ร่วมกับสื่อต่างประเทศอีกหลายๆ หลายๆ คน

ต้องยอมรับว่าในงานครั้งนี้มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการเดินหน้าต่อไปของหัวเว่ยในตลาดโลกหลังจากที่พวกเขาไม่ได้ร่วมงานกับ Google แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่แน่นนอนว่ามันคือคำถามหลักที่สื่อทุกชาติต่างอยากได้คำตอบและคำมั่นที่ชัดเจนในการก้าวต่อไปของ สมาร์ทโฟน, HMS และ AppGallery

เฟิร์มแวร์ Harmony OS จะเข้ามาแทนที่ EMUI สําหรับสมาร์ทโฟนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือไม่? หากใช่ มีไทม์ไลน์อย่างไร เหตุใดจึงมีการทับซ้อนกันในการใช้ Harmony และ EMUI ในสมาร์ทโฟนกลุ่มต่างๆ ของ Huawei

HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่พัฒนาโดย Huawei ซึ่งช่วยให้สามารถเชื่อมต่อและทํางานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะได้ ในประเทศจีน HarmonyOS ใช้ใน HUAWEI Vision อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ สมาร์ทโฟน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ บางกลุ่ม ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากในหมู่ผู้บริโภค โดยปัจจุบันมีอุปกรณ์ Huawei มากกว่า 300 ล้านเครื่องที่ใช้ HarmonyOS

ปัจจุบันยังไม่มีแผนให้สมาร์ทโฟนนอกประเทศจีนอัปเกรดเป็น HarmonyOS แต่ผู้บริโภคสามารถเพลิดเพลินกับ HarmonyOS 2 และประสบการณ์การใช้งานที่ก้าวล้ำได้บนแท็บเล็ตของหัวเว่ย, HUAWEI Vision และสมาร์ทวอทช์ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด ขณะเดียวกัน ผู้ใช้สามารถลองสัมผัสเทคโนโลยีการทํางานข้ามอุปกรณ์ หรือ multi-device collaboration ได้จากผลิตภัณฑ์กลุ่มพีซี (แล็ปท็อป)

เมื่อ HUAWEI ยังไม่สามารถให้บริการ Google Mobile Service ได้ในขณะนี้ คุณมีแผนการตลาดในไทยอย่างไรบ้าง? และเนื่องจากเป็นเรื่องค่อนข้างท้าทายสําหรับสมาร์ทโฟน HUAWEI ในการบุกตลาดไทย คุณมองว่าจะเลือกสินค้าอื่นๆ มาเป็นสินค้าเรือธงหรือไม่ เช่นผลิตภัณฑ์ IoT

ผู้ใช้หัวเว่ยสามารถค้นพบแอปพลิเคชันมากมายบน AppGallery ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ตลาดแอปพลิเคชันชั้นนําของโลก จากสถิติ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2022 AppGallery มีผู้ใช้งานรายเดือนมากกว่า 580 ล้านคน และในปี 2021 เพียงปีเดียวมีการดาวน์โหลดแอปจาก AppGallery ถึง 432 ล้านคน

AppGallery ให้บริการดาวน์โหลดแอปที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้แก่ผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับแอปยอดนิยมระดับโลกและระดับประเทศจํานวนมาก มอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและเป็นนวัตกรรมใหม่สําหรับผู้ใช้ในทุกสถานการณ์ สามารถใช้งานได้ไม่เพียงแต่บนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพีซี แท็บเล็ต สมาร์ทวิชั่น และนาฬิกา นอกจากนี้ยังมี AppGallery Gift Center ที่จะมอบสิทธิประโยชน์พิเศษสําหรับผู้ใช้ รวมถึงส่วนลดสําหรับการสั่งซื้อภายในแอปที่ช่วยให้ข้อได้เปรียบแก่ผู้ใช้อีกด้วย

นอกจากแอปคุณภาพสูง 18 ประเภท และแอปในประเทศที่หลากหลายแล้ว AppGallery ยังปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วยมาตรการตรวจสอบความปลอดภัย 4 ประการ  ได้แก่ การสแกนช่องโหว่ด้านความปลอดภัย การตรวจสอบการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัว การตรวจจับพฤติกรรมที่เป็นอันตราย และการตรวจสอบชื่อจริงด้วยตนเอง นอกจากนี้ ปัจจุบัน AppGallery ยังได้ใบรับรองด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวในระดับสากลหลายฉบับ

HUAWEI จะยังแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนต่อไปหรือไม่ โดยเฉพาะสินค้าระดับเรือธง

ใช่ เราจะยังคงเดินหน้าทํางานต่อไปเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีขึ้น และด้วยผลิตภัณฑ์ในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ผู้บริโภคทั่วโลกจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน HarmonyOS และ Super Device ที่ทำงานบน EMUI โดยมีแอปพลิเคชันและบริการสำหรับสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะยังคงร่วมมือกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก ยึดมั่นในนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

จากการที่ HUAWEI เปิดตัวแบรนด์ XMAGE มุ่งพัฒนาเลนส์สําหรับสมาร์ทโฟน หลังจากแยกตัวออกจาก LEICA ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในช่วงก่อนหน้านี้ อยากทราบว่าในอนาคตมีแผนที่จะร่วมมือกับ XMAGE เพื่อพัฒนาสมาร์ทโฟนร่วมกันหรือไม่

Huawei ได้เปิดตัว XMAGE เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2022 ในประเทศจีน พร้อมกับประกาศว่าแบรนด์นี้จะนําไปใช้กับมือถือเรือธงรุ่นต่อไป XMAGE จะมีเฉพาะในมือถือเรือธงเท่านั้น ไม่ใช้ในตระกูล nova

HONOR กําลังกลับมาสู่ตลาดไทย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าแบรนด์นี้เคยเป็นบริษัทในเครือของ HUAWEI และผลิตภัณฑ์ของ HONOR นั้นมาพร้อมกับ Google Mobile Service คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้? และมีแผนสําหรับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง?

การแข่งขันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและโดยเฉพาะอย่างยิ่งของธุรกิจ หัวเว่ยให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง มันกระตุ้นให้เราปรับปรุงและนําผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภคของเรา ในฐานะ 1 ใน 3 ตลาดแอปพลิเคชันระดับโลก AppGallery มีให้บริการในกว่า 170 ประเทศและภูมิภาค นักพัฒนาสามารถเปิดให้บริการแอปบน AppGallery ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเพียงไม่กี่ขั้นตอน และเข้าถึงผู้ใช้ AppGallery ทั่วโลกกว่า 580 ล้านคน ทั้งในด้านความบันเทิง การชําระเงินออนไลน์ การทํางาน ไลฟ์สไตล์ และอื่นๆ

เปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ในเอเชีย แปซิฟิก

ด้วยเหตุผลที่คุณทุกคนทราบดี ชิป 5G ที่ Huawei ออกแบบนั้นไม่สามารถผลิตได้ แต่เรายังมีผลิตภัณฑ์รุ่นที่รองรับ 5G ให้แก่ผู้บริโภคอีกหลายรุ่น ได้แก่ Mate 40 Series, P40 Series และ Nova 8 Series และด้วยผลิตภัณฑ์ในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ผู้บริโภคทั่วโลกจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน HarmonyOS และ Super Device ที่ทำงานบน EMUI โดยมีแอปพลิเคชันและบริการสำหรับสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะยังคงร่วมมือกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก ยึดมั่นในนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ผู้บริโภคจะได้พบกับอะไรบ้างใน HarmonyOS 3?

HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่พัฒนาโดย Huawei ซึ่งช่วยให้สามารถเชื่อมต่อและทํางานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะได้ ในประเทศจีน HarmonyOS ใช้ใน HUAWEI Vision อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ สมาร์ทโฟน และผลิตภัณฑ์อื่นๆ บางกลุ่ม ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากในหมู่ผู้บริโภค โดยปัจจุบันมีอุปกรณ์ Huawei มากกว่า 300 ล้านเครื่องที่ใช้ HarmonyOS

ปัจจุบันยังไม่มีแผนให้สมาร์ทโฟนนอกประเทศจีนอัปเกรดเป็น HarmonyOS แต่ผู้บริโภคสามารถเพลิดเพลินกับ HarmonyOS 2 และประสบการณ์การใช้งานที่ก้าวล้ําได้บนแท็บเล็ตของหัวเว่ย, HUAWEI Vision และสมาร์ทวอทช์ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด

ส่วนแบ่งการตลาดของสมาร์ทโฟน Huawei ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกลดลงตั้งแต่ปี 2021 (ที่มา 1, ที่มา 2) คุณมองว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และ Huawei รับมือกับภาวะถดถอยนี้อย่างไร

ขณะที่ธุรกิจสมาร์ทโฟนของเราได้รับผลกระทบ กลุ่มธุรกิจดีไวซ์ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อการใช้งานใน 5 สถานการณ์หลัก ได้แก่ สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) เกิดเป็นอีโคซิสเต็มของ HarmonyOS ที่เป็นรูปเป็นร่าง ทําให้ผู้บริโภคได้สัมผัสการใช้งาน Super Device ผ่านการทํางานร่วมกันหลายอุปกรณ์และในหลายสถานการณ์ มอบประสบการณ์ชีวิตเอไอไร้รอยต่อ (Seamless AI Life) นอกจากนี้ แวดวงอุตสาหกรรมนี้มีโอกาสทางธุรกิจและมูลค่ามหาศาลที่จะเกิดขึ้นได้จากการเชื่อมต่ออัจฉริยะ เราจะมอบสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่และผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมอื่นๆ แก่ผู้บริโภคทั่วโลก ด้วยการทุ่มเททํางานทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เราจะใช้ความเชี่ยวชาญหลายปีของเราในแวดวง B2C สำหรับการใช้งานเพื่อการท่องเที่ยว (Easy Travel) และสมาร์ทโฮม รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ สําหรับแวดวงอุตสาหกรรมอื่นๆ

กลยุทธ์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สําหรับ Petal Search และ AppGallery คืออะไร

ในฐานะ1 ใน 3 อันดับตลาดแอปพลิเคชันระดับโลก อีโคซิสเต็มของ HMS ช่วยให้นักพัฒนาและพันธมิตรในเอเชียแปซิฟิกได้เปิดให้บริการ เติบโต และสร้างรายได้ในระดับโลก เพื่อบรรลุวงจรธุรกิจที่สมบูรณ์

  1. a) การให้บริการ: ในฐานะ 1 ใน 3 ตลาดแอปพลิเคชันระดับโลก AppGallery มีให้บริการในกว่า 170 ประเทศและภูมิภาค นักพัฒนาสามารถเปิดให้บริการแอปบน AppGallery ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเพียงไม่กี่ขั้นตอน และเข้าถึงผู้ใช้ AppGallery ทั่วโลกกว่า 580 ล้านคน
  2. b) การเติบโต: HUAWEI Ads ไม่เพียงใช้ประโยชน์จากการรับส่งข้อมูลสื่อในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ของหัวเว่ยเท่านั้น แต่ยังเข้าถึงการรับส่งข้อมูลจากพันธมิตรสื่อมากกว่า 41,000 ทั่วโลก ดังนั้นนักพัฒนาจึงสามารถเข้าถึงผู้ใช้เหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีต้นทุนที่ต่ำลง
  3. c) การสร้างรายได้: นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากทราฟฟิกในอีโคซิสเต็ม HMS ด้วยการเข้าถึง HUAWEI Ads ในฐานะพันธมิตรด้านสื่อ สําหรับพาร์ตเนอร์เกม บริการเกมที่เป็นการบริหารจัดการร่วมกันของหัวเว่ยทำให้รักษายอดผู้ใช้งานแบบ active users ไว้ได้สูง และช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วและได้รับผลตอบแทนสูง

Smart Office [สมาร์ท ออฟฟิศ]

ช่วยเล่าถึงสถานะปัจจุบันของ Smart Office และ Mobile Ecosystem ของ Huawei ในปี 2022 รวมถึงแผนงานในปีหน้าว่าจะเป็นอย่างไร

HUAWEI Mobile Cloud ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บไฟล์และเอกสารใน HUAWEI ID เดียวกันได้ ส่วน HUAWEI Mobile App Engine มีให้บริการในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย มากถึง 100 แอปพลิเคชันขึ้นไป

ในระดับผลิตภัณฑ์: หัวเว่ยนําเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อการทำงานแบบสมาร์ท ออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต แล็ปท็อป เดสก์ท็อป จอมอนิเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงอัจฉริยะอื่นๆ เราได้เปิดตัว MateBook X Pro, MatePad Pro 11-inch, MateBook 16s, MateBook D 16 และ MateView SE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแผนผัง HUAWEI Smart Office และปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมสมาร์ท ออฟฟิศ ที่หลากหลาย

ในอนาคต สมาร์ท ออฟฟิศของหัวเว่ยจะยังคงนําเสนอการอัปเดตและอัปเกรดความสามารถหลัก ได้แก่ การทํางานร่วมกันข้ามอุปกรณ์และการผสานรวมอีโคซิสเต็ม (Ecosystem Integration) เพื่อมอบประสบการณ์ชีวิตเอไอไร้รอยต่อให้กับผู้บริโภค

อีโคซิสเต็มสำหรับสมาร์ท ออฟฟิศของหัวเว่ย ได้รับการออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ของหัวเว่ย หมายความว่าผู้บริโภคจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมดเป็น Huawei เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์เหล่านี้ใช่หรือไม่

เรามุ่งมั่นที่จะมอบนวัตกรรมที่ดีที่สุดเพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น และด้วยผลิตภัณฑ์ในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ผู้บริโภคทั่วโลกจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน HarmonyOS และ Super Device ที่ทำงานบน EMUI โดยมีแอปพลิเคชันและบริการสำหรับสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะยังคงร่วมมือกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก ยึดมั่นในนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ยังได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์สมาร์ท ออฟฟิศ แบบ B2B ในสิงคโปร์ไปเมื่อเร็วๆ นี้เช่นกัน กลยุทธ์เบื้องหลังการเปิดตัวนั้นคืออะไร และจะกลายเป็นการแข่งขันกับธุรกิจ B2B/Enterprise ของ Huawei ที่มีอยู่หรือไม่

เรามุ่งมั่นที่จะมอบนวัตกรรมที่ดีที่สุดสําหรับผู้บริโภคและองค์กร หัวเว่ยมอบประสบการณ์ชีวิตอัจฉริยะในทุกสถานการณ์ให้กับผู้บริโภคใน 5 สถานการณ์ ได้แก่ สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะทุ่มเทให้กับการสร้างชีวิตอัจฉริยะในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะมุ่งเน้นไปที่โมเดลธุรกิจที่สําคัญที่สุดคือ Smart Office โดย HUAWEI Smart Office ดําเนินงานภายใต้แนวคิด “Super Device, Super Creativity” หัวเว่ยเชื่อว่าการทํางานร่วมกันข้ามอุปกรณ์และการผสานรวมอีโคซิสเต็มเป็นหัวใจสําคัญของอีโคซิสเต็มสำหรับสมาร์ท ออฟฟิศ  มีเพียงการทํางานร่วมกันข้ามอุปกรณ์และการบูรณาการระหว่างอีโคซิสเต็มแอปพลิเคชันกับระบบเท่านั้น ที่จะทำให้บรรลุการใช้งานที่มีเสถียรภาพต่อเนื่องได้ และปลดปล่อยผู้คนจากการใช้งานกลไกที่ซับซ้อนและไม่มีประสิทธิภาพ แล้วเพิ่มประสิทธิภาพด้านความคิดสร้างสรรค์และการสื่อสารให้มากที่สุด

[พีซี]

หัวเว่ยมีแผนงานอย่างไรสำหรับโน้ตบุ๊กในปีหน้า? และหัวเว่ยจะลองการพับจอแบบเปลี่ยนรูปลักษณ์ (บานพับ 360 องศา) ในอนาคตหรือไม่

พีซีของหัวเว่ยผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่องตลอด 6 ปีที่ผ่านมา เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เราได้คิดค้นแนวคิดที่จะรวมการสแกนลายนิ้วมือเข้ากับปุ่มเปิด-ปิด ต่อมาเมื่อ 4 ปีที่แล้วเราได้เปิดตัวหน้าจอแบบ FullView Display ใน Windows PC โดยในทุกๆปี เราได้มอบนวัตกรรมและคุณสมบัติที่ล้ำสมัยสำหรับ Windows PC เสมอ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด เราสร้างระบบนวัตกรรมพีซีของหัวเว่ยทีละขั้นตอน ทั้งด้านความสวยงาม การแสดงผล ประสิทธิภาพ การเชื่อมต่อ และการโต้ตอบ ซึ่งเราได้อัปเกรดฮาร์ดแวร์ของหัวเว่ยอย่างต่อเนื่องในนวัตกรรมหลักทั้ง 5 ด้านที่กล่าวมา

อะไรคือความท้าทายเฉพาะตัวในการสร้างตัวเครื่องที่บางเฉียบของ MateBook X Pro 2022?

MateBook X Pro รุ่นใหม่จัดเป็นแล็ปท็อปเรือธงที่อัจฉริยะและบางเบา ซึ่งนอกจากเราจะทําให้มันออกมาบางและเบาเป็นพิเศษแล้ว เรายังทุ่มเทพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จนค่า TDP (Thermal Design Power) สามารถทำได้ถึง 30 W มากกว่าแล็ปท็อปน้ำหนักเบารุ่นอื่นๆ ในประเภทเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีระบบระบายความร้อนแบบ Shark Fin ที่ทําให้เครื่องไม่ร้อนแม้ใช้งานใน Performance Mode 30 W

[กลยุทธ์]

นอกจาก Super Device และ Smart Office ที่เป็นกลยุทธ์ในการทําตลาดสําหรับพีซีและแท็บเล็ตของหัวเว่ยแล้ว มีแผนหรือกลยุทธ์อื่นๆ เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นในไตรมาส 3 ถึงไตรมาส 4 หรือไม่

ในสถานการณ์ปัจจุบัน เรามุ่งนําเสนอสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ มากที่สุดสู่ผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มสมาร์ท ออฟฟิศ หัวเว่ยใช้กลยุทธ์ห่วงโซ่อุปทานในยุคโลกาภิวัตน์และการกระจายความเสี่ยง รวมทั้งมีระบบการจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจที่มีรากฐานมั่นคง เราจึงมั่นใจว่าเราสามารถรับมือกับผลกระทบดังกล่าวได้

หัวเว่ยเปิดตัวผลิตภัณฑ์มากมายในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคที่แตกต่างกัน อะไรคือกลยุทธ์ที่อยู่เบื้องหลังรูปแบบและความถี่ของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้

ด้วยผลิตภัณฑ์ในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ผู้บริโภคทั่วโลกจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน HarmonyOS และ HUAWEI Super Device ที่ทำงานบน EMUI โดยมีแอปพลิเคชันและบริการสำหรับสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะยังคงร่วมมือกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก ยึดมั่นในนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

มีผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้หรือไม่

เราจะมีผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับสถานการณ์การใช้งานทั้งห้า โปรดติดตามกิจกรรมที่จะเกิดต่อไปในอนาคต และสามารถติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเรา

หัวเว่ยได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อย่างไร และบริษัทมีการปรับตัวกับสถานการณ์นี้อย่างไร

ในการดูแลสุขภาพพนักงานภายในองค์กร เราดําเนินการหลายอย่างโดยให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอันดับแรก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หัวเว่ยได้ออกมาตรการหลายอย่าง เพื่อให้ช่วยเหลือพนักงานในสถานการณ์ที่อันตรายหรือยากลําบากได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ หัวเว่ยใช้กลยุทธ์ห่วงโซ่อุปทานในยุคโลกาภิวัตน์และการกระจายความเสี่ยง รวมทั้งมีระบบการจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจที่มีรากฐานมั่นคง เราจึงมั่นใจว่าเราสามารถรับมือกับผลกระทบดังกล่าวได้ และเรามุ่งมั่นที่จะนําเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคของเราไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

หัวเว่ยได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อและค่าเงินบาทซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกําลังซื้อของผู้บริโภคและการปรับราคาสินค้าอย่างไรบ้าง

เรามุ่งมั่นที่จะนําผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมและน่าสนใจมาสู่ผู้บริโภค และด้วยผลิตภัณฑ์ในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ผู้บริโภคทั่วโลกจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน HarmonyOS และ HUAWEI Super Device ที่ทำงานบน EMUI โดยมีแอปพลิเคชันและบริการสำหรับสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะยังคงร่วมมือกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก ยึดมั่นในนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

หัวเว่ยวางแผนที่จะสนับสนุนคู่ค้าผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร ยอดขายออนไลน์และออฟไลน์ของสินค้าแต่ละประเภทมีสัดส่วนเท่าไหร่

เราจะทํางานอย่างหนักในทุกช่องทางเพื่อให้บริการผู้บริโภคของเราให้ดียิ่งขึ้น และด้วยผลิตภัณฑ์ในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ผู้บริโภคทั่วโลกจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน HarmonyOS และ HUAWEI Super Device ที่ทำงานบน EMUI โดยมีแอปพลิเคชันและบริการสำหรับสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะยังคงร่วมมือกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก ยึดมั่นในนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

คุณมีแผนการลงทุนสําหรับปีนี้และปีต่อไปอย่างไร

ในปี 2564 บริษัทได้เพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเป็น 142.7 พันล้านหยวน คิดเป็น 22.4% ของรายได้รวมของบริษัท ทั้งค่าใช้จ่าย R&D และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย R&D แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ในแง่ของรายจ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา หัวเว่ยอยู่ในอันดับสองในรายงานคะแนนการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปประจําปี 2564 (2021 EU Industrial R&D Investment Scoreboard) เรายังคงมีการเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ หน้าจออัจฉริยะ หูฟังไร้สาย (TWS) และหัวเว่ย โมบายล์ เซอร์วิสเซส (HMS) ตลอดทั้งปี โดยรวมแล้วมีอุปกรณ์ Huawei ที่ใช้ HarmonyOS กว่า 300 ล้านเครื่อง เรายกระดับศักยภาพด้านการตลาดแบรนด์ ช่องทางการขาย การค้าปลีก และการบริการ ตามกลยุทธ์"1 + 8 + N" ชีวิตเอไอไร้รอยต่อ ซึ่งช่วยให้เราสามารถขยายตัวไปสู่ขอบเขตใหม่ๆ ไปพร้อมกับเร่งการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของเรา

ดูเหมือนปีนี้หัวเว่ยจะเน้นหนักไปที่ผลิตภัณฑ์สําหรับสํานักงาน อะไรคือกลยุทธ์ทางธุรกิจที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้?

ด้วยผลิตภัณฑ์ในอีโคซิสเต็ม 1+8+N ผู้บริโภคทั่วโลกจะสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งาน HarmonyOS และ Super Device ที่ทำงานบน EMUI โดยมีแอปพลิเคชันและบริการสำหรับสถานการณ์การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ท ออฟฟิศ, สุขภาพและการออกกำลังกาย, ความบันเทิง, สมาร์ทโฮม และ การท่องเที่ยว (Easy Travel) หัวเว่ยจะยังคงร่วมมือกับทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลก ยึดมั่นในนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ส่งมอบผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ที่มีคุณภาพสูงให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เราให้ความสําคัญกับกลยุทธ์ชีวิตเอไอไร้รอยต่อ ขณะเดียวกัน “สมาร์ท ออฟฟิศ” ก็เป็นหนึ่งในเสาหลักที่เราจมุ่งหน้าต่อไป ผู้บริโภคใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันไปกับการทํางาน ดังนั้นผลิตภัณฑ์สมาร์ท ออฟฟิศ จะช่วยแบ่งเบาภาระได้มาก นอกจากนี้ การทํางานร่วมกันข้ามอุปกรณ์จะนํามาซึ่งประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ให้แก่ผู้ใช้งานหลากหลายประเภท

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ Exclusive│คุยกับ "คุณเฉิง เจียงเฟย" และ "คุณหวง เจินหง" 2 ผู้บริหารหัวเว่ยกับทิศทางการตลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook