ครั้งแรกของไทย! ผนึกเครือข่ายรัฐ-เอกชน จัดงาน “เวิลด์ โรโบคัพ 2022”

ครั้งแรกของไทย! ผนึกเครือข่ายรัฐ-เอกชน จัดงาน “เวิลด์ โรโบคัพ 2022”

ครั้งแรกของไทย! ผนึกเครือข่ายรัฐ-เอกชน จัดงาน “เวิลด์ โรโบคัพ 2022”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ผนึกภาคีเครือข่ายสถาบันการศึกษา สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมเปิดศึกการแข่งขันครั้งยิ่งใหญ่ในกิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก ครั้งที่ 25 ในงานมหกรรม “World RoboCub 2022” พร้อมกับสีสันนวัตกรรมโรโบติกส์ ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13 - 17 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา 

ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า การร่วมเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม “การแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก ครั้งที่ 25” หรือ World RoboCup 2022 ถือเป็นโอกาสสำคัญในการแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทย และเป็นแนวทางที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการยกระดับสินค้าและบริการด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านการเฟ้นหาผู้ที่มีความสามารถที่เข้าร่วมในกิจกรรม โดยงานในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมแข่งขันหุ่นยนต์ไม่ต่ำกว่า 3,000 ราย จากทั้งหมด 45 ประเทศ​ และมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 15,000 ราย 

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประธานการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ RoboCup 2022 กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้ประกอบด้วยการแข่งขันทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ หุ่นยนต์กู้ภัย หุ่นยนต์ในบ้านเพื่อการบริการส่วนบุคคล หุ่นยนต์และแขนกลเพื่องานอุตสาหกรรม และโครงการริเริ่มด้านการศึกษาที่มุ่งเน้นการสนับสนุนกิจกรรมหุ่นยนต์ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติสำหรับเด็กนักเรียนรุ่นเยาว์ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เด็กไทยได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ 

“เพื่อให้การดำเนินงานในด้านอุตสาหกรรมหุ่นยนต์มีการเติบโคที่ดียิ่งขึ้น ในปีนี้จึงได้มีการจัดตั้งสมาคมหุ่นยนต์โรโบคัพประเทศไทย ซึ่งจัดตั้งในฐานะองค์กรอิสระ และมีเป้าหมายเพื่อการเรียนรู้และผลิตกำลังคนด้านหุ่นยนต์ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงงาน World RoboCup 2022 ที่จะถูกจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ พร้อมยกระดับมาตรฐานและความสามารถของหุ่นยนต์ของไทยให้สูงขึ้น พร้อมมุ่งสนับสนุนความร่วมมือด้านวิชาการกับองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจากภายในและต่างประเทศ ตลอดจนวางนโยบายในการผลิตกำลังคนด้านอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายความต้องการของประเทศและสังคม” รองศาสตราจารย์ ดร.จักรกฤษณ์กล่าว

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หุ่นยนต์และโรโบติกส์มีบทบาทและทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ต่อการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมในประเทศไทย และการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นเวทีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของภูมิภาค ตลอดจนการเติบโตของระบบนิเวศไอซีทีที่แข็งแกร่งและยั่งยืน 

ภายในงานจะประกอบด้วยการจัดแสดงเทคโนโลยีหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ รวมทั้งหุ่นยนต์ที่เตรียมลงแข่งขันแต่ละลีกในงาน RoboCup 2022 อาทิ หุ่นยนต์กู้ภัย ที่ถูกพัฒนาเพื่อใช้ช่วยในภารกิจกู้ภัย มีความสามารถในการค้นหาผู้รอดชีวิตหรือผู้เสียชีวิตที่ตกค้างอยู่ในซากปรักหักพังต่าง ๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถเข้าถึง นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ในบ้านเพื่อการบริการส่วนบุคคล ที่มีความสามารถในการปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งานส่วนบุคคล รวมทั้งหุ่นยนต์ที่จะลงแข่งขันเตะฟุตบอลหุ่นยนต์ ที่มีลักษณะใกล้้เคียงกับมนุษย์ 

พร้อมกันนี้ ผู้ชมยังจะได้พบกับสินค้านวัตกรรมจากคนไทย การจัดแสดงระบบพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หุ่นยนต์อุตสาหกรรม หุ่นยนต์โลจิสติกส์ หุ่นยนต์ทางการแพทย์และเภสัชกรรม หุ่นยนต์ก่อสร้างและตรวจสอบเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ ICT ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://2022.robocup.org/index.php หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/RoboCup2022 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook