เผยรายชื่อ 5 แบรนด์สมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดประจำไตรมาส 1 ปี 2022

เผยรายชื่อ 5 แบรนด์สมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดประจำไตรมาส 1 ปี 2022

เผยรายชื่อ 5 แบรนด์สมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดประจำไตรมาส 1 ปี 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพ้นเดือนมีนาคมก็นับเป็นการเริ่มต้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 โดยตั้งแต่เดือนเมษายนก็จะเริ่มมีรายงานทางการเงินและสรุปตัวเลขต่าง ๆ ของไตรมาส 1 ปี 2022 ออกมา ซึ่งล่าสุด Canalys บริษัทชั้นนำด้านการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเทคโนโลยีก็ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ในอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนออกมาแล้ว

เริ่มต้นจากภาพรวมของอุตสาหกรรมผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่พบว่ายอดขนส่ง (shipments) ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ลดลงถึง 11% เมื่อเทียบแบบ YoY โดยมีสาเหตุจากความต้องการ (demand) ที่ลดลงและความอ่อนแอของเศรษฐกิจทั่วโลก

แม้ว่าตลาดทั่วโลกจะหดตัวลง แต่ Samsung ยังคงครองอันดับ 1 แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดอยู่ดี อีกทั้งใน Q1 ปี 2022 ยังมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นถึง 2% จาก 22% เป็น 24% จากการเปิดตัวไลน์อัปเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Galaxy S22, แท็บเล็ต Galaxy Tab S8 รวมถึงสมาร์ตโฟนระดับกลางอย่าง Galaxy A53/A33

ตามมาด้วยแบรนด์ผลไม้ Apple ที่ได้อันดับ 2 และมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 18% โดยมีปัจจัยหลักมาจากความสำเร็จของ iPhone 13 รวมถึงการเปิดตัวของ iPhone SE เมื่อต้นปี (แม้จะได้รับความนิยมน้อยกว่าที่ Apple คาดก็ตาม)

ส่วนอันดับที่ 3, 4 และ 5 นั้นได้แก่ Xiaomi (13%), OPPO (10%) และ vivo (8%) ซึ่งทั้ง 3 แบรนด์ล้วนมี เปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจากปีก่อนทั้งสิ้น

Samsung and Apple are the only companies able to expand their Q1 global smartphone shipment market shares this year - Can you name the top five smartphone manufacturers worldwide during the first quarter of 2022?

Canalys วิเคราะห์ว่าในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกนั้นค่อนข้างปั่นป่วนและได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยอันได้แก่ ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก, ความไม่แน่นอนจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน, การล็อกดาวน์ในประเทศจีนที่ส่งผลกระทบต่อโรงงานประกอบสมาร์ตโฟน รวมถึงภัยคุกคามจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทั้งหมดล้วนส่งผลต่อตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook