ทำความรู้จัก "ZipCharge Go" พาวเวอร์แบงค์สำหรับชาร์จไฟรถ EV

ทำความรู้จัก "ZipCharge Go" พาวเวอร์แบงค์สำหรับชาร์จไฟรถ EV

ทำความรู้จัก "ZipCharge Go" พาวเวอร์แบงค์สำหรับชาร์จไฟรถ EV
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่ทุกค่ายรถยนต์ทั่วโลกต่างกำลังพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่กำลังจะเป็นยานพาหนะหลักของโลกแทนที่รถเครื่องยนต์สันดาปในอนาคต เรื่องของการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ คืออีกหนึ่งประเด็นที่ผู้ใช้รถให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะมันคือการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถไปอย่างสิ้นเชิง

พฤติกรรมที่ว่านี้ คือการเปลี่ยนจากจอดรถเพื่อเติมน้ำมัน ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ยไม่เกิน 10 นาทีต่อครั้ง มาเป็นการจอดเพื่อชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ ซึ่งที่ผ่านมาทุกคนรับรู้ว่ามีทางเลือกคือชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืนขณะจอดรถที่บ้าน หรือใช้บริการสถานีชาร์จตามจุดบริการต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการชาร์จหลายชั่วโมง

ล่าสุดในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP26 มีการเปิดตัว ZipCharge Go โดยบริษัทสัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ชาร์จไฟรถ EV แบบพกพา หรือเปรียบได้กับ “พาวเวอร์แบงค์” ที่ใช้ชาร์จสมาร์ทโฟน

สำหรับอุปกรณ์ ZipCharge Go มีขนาดเท่ากระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก น้ำหนัก 22 กิโลกรัม สามารถชาร์จไฟรถ EV ได้ทุกทีทุกเวลา เป็นอุปกรณ์ชาร์จไฟเสริมจากการชาร์จปกติ ใช้เวลาชาร์จ 30-60 นาที และทำให้รถ EV ของคุณ วิ่งต่อไปได้อีกราว 30-65 กิโลเมตร

นอกจากจะสามารถใช้กับกับรถ EV ทุกรูปแบบแล้ว ยังสามารถชาร์จไฟให้กับรถยนต์ Plug-in Hybrid ที่มีอยู่ในตลาดเวลานี้ได้อีกด้วย และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอังกฤษ ช่วงไตรมาส 4 ของปี 2022 เบื้องต้นจะให้เช่าเป็นรายเดือน เดือนละ 49 ปอนด์ หรือราว 2,200 บาท

ทั้งนี้อุปกรณ์ชาร์จหลักของรถแต่ละยี่ห้อในตลาดรถไฟฟ้าฟ้าปัจจุบัน รถจะสามารถวิ่งได้ราว 300-500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ซึ่ง ZipCharge Go แบบพกพานี้ ถูกออกแบบมาให้เป็นอุปกรณ์เสริม รวมถึงในกรณีฉุกเฉินหากแบตเตอรี่หมดกลางทาง แล้วหาสถานีชาร์จไม่ได้

ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังวิ่งไล่ตามตลาดรถ EV ที่กำลังจะเป็นตลาดใหญ่ในไม่ช้านี้ และคาดว่าเมื่อถึงเวลานั้น จะมีการพัฒนาทั้งเรื่องแบตเตอรี่และการชาร์จไฟ ให้สะดวกไม่แพ้การเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแน่นอน

ข้อมูลและภาพจาก Zip Charge

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook