รีวิว "Sony LinkBuds" หูฟังไร้สายดีไซน์วงแหวน เสียงดี เพื่อนคบ!

รีวิว "Sony LinkBuds" หูฟังไร้สายดีไซน์วงแหวน เสียงดี เพื่อนคบ!

รีวิว "Sony LinkBuds" หูฟังไร้สายดีไซน์วงแหวน เสียงดี เพื่อนคบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ! กลับมาพบกับพวกเราทีมงาน Sanook! Hitech อีกครั้งกับบทความรีวิวสินค้าไอทีรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมืองไทย

sonylinkbuds(1)

สำหรับในบทความล่าสุดที่เราจะพูดถึงกันเป็นคิวของหูฟังไร้สายรุ่นใหม่ล่าสุดของโซนี่นั้นก็คือ "Sony LinkBuds" หูฟังไร้สายดีไซน์วงแหวน เจอแค่ดีไซน์เข้าไปก็ร้องว้าวววววววววววว แล้วละ

อุปกรณ์ภายในกล่องของ Sony LinkBuds

sonylinkbuds(24)
sonylinkbuds(25)

  • Sony LinkBuds
  • สาย USB-C
  • ยางรองหูฟัง 5 คู่ (รวมที่ติดมากับหูฟัง) มีขนาด XS, S, M, L และ XL)
  • คู่มือการใช้งาน

คุณสมบัติเบื้องต้นของ Sony LinkBuds

  • ประเภทหูฟัง : แบบเปิด, ไดนามิก
  • การตอบสนองความถี่ : 20Hz-20,000Hz
  • การเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.2
  • ช่วงความถี่ : แถบความถี่ 2.4 GHz (2.4000 GHz – 2.4835 GHz)
  • รูปแบบเสียงที่สนับสนุน : SBC, AAC
  • แบตเตอรี่ : ใช้งานร่วมกับเคสได้นาน 17.5 ชม.
  • ป้องกันน้ำ : IPX4
  • น้ำหนักของหูฟัง : 4.1 กรัม x 2
  • น้ำหนักของเคส : 34 กรัม
  • ขนาดของเคส : 41.4 x 48.5 x 30.9 มม.

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่อง l การออกแบบดีไซน์ของ Sony LinkBuds

เริ่มจากการดีไซน์กล่องเก็บและตัวหูฟังมีขนาดเล็กน่ารัก เพื่อให้เวลานำไปออกกำลังกายสามารถพกพาได้สะดวก และที่สำคัญคือมี 2 สีให้เลือกทั้งสีเทาและสีขาว วัสดุเป็นการนำพลาสติกจากรถยนต์มาทำใหม่ทั้งหมด จึงทำให้ลวดลายดูแปลกตาไปบ้าง

sonylinkbuds(20)

sonylinkbuds(19)

รอบตัวกล่องไม่ได้มีอะไรด้านหน้าจะเป็นปุ่มกดพร้อมไฟสถานะแบตเตอรี่หากเป็นสีเขียวคือไฟเต็ม, สีส้มคือไฟอยู่ระดับกลาง ถ้าเป็นสีแดงคือไฟอ่อนแลกำลังจะหมด

ด้านหลังจะมีปุ่ม Pairing และมี USB-C สำหรับชาร์จไฟเท่านั้น

sonylinkbuds(18)

เมื่อเปิดฝาจะต้องใช้การกดและผลักขึ้นเล็กน้อย จะพบกับหูฟัง และถ้าดันฝาสุดจะไม่ตกลงมาทับ ทั้งนี้หูฟังจะถูกเก็บไว้ภายในและสามารถดึงขึ้นเพื่อใช้งานและเวลาเก็บวางเฉยๆ และปิดฝาก็ได้ หรือจะกดลงไป 1 ทีและปิดฝาอีกทีเช่นเดียวกัน

ตัวหูฟังเองจะเหมือนกันแยกเป็นส่วนที่ชัดเจนระหว่างส่วนบนจะเป็นชิปและไมโครโฟน ส่วนที่เป็นวงแหวนคือลำโพงของหูฟังที่ให้เสียงออกมาโดยรอบ ทั้งนี้การออกแบบให้เสียงที่ออกมาได้คมชัดทั้งภายในและด้านนอก และมันมีขั้วชาร์จไฟและเซนเซอร์การจับว่าหูฟังจะเป็นอย่างไร

sonylinkbuds(2)
sonylinkbuds(21)

sonylinkbuds(13)
sonylinkbuds(14)

ลองสวมใส่และการใช้งาน Sony LinkBuds

sonylinkbuds(3)

การสวมใส่ถือว่าทำได้ง่ายแค่กดใส่ได้ลงไปและมีวงแหวนเป็นแบบยางทำให้เวลาใส่แล้ว ซึ่งมีผลดีคือรองรับการวิ่งและการเดินได้สบายๆ ไม่หยุดง่ายและได้ยินเสียงรอบข้างได้อย่างดี

มาตรฐานกันน้ำของหูฟัง

sonylinkbuds(5)

สำหรับมาตรฐานการใช้งานตัวนี้พร้อมกับ IPX4 ทำให้สามารถป้องกันเหงื่อได้อย่างดีทำให้ป้องกันเหงื่อได้อย่างดีแต่ว่าอาจจะไม่ได้กันฝุ่นดีนัก แต่อย่างไรก็ตามการใช้งาน

คุณภาพเสียงทั้งการฟังและไมโครโฟน

sonylinkbuds(16)

สำหรับคุณภาพเสียงต้องบอกก่อนว่านี่เป็นหูฟังแบบ Open Fit เสียงจะเข้ามาโดยรอบฟีเจอร์ ANC จึงไม่มีในหูฟังรุ่นนี้ทำให้เสียงที่ออกมานั้นต้องทำใจว่า จะมีเสียงภายนอกเข้ามา แต่ด้วยความที่ Driver ใหญ่จึงให้เสียงที่คมชัด พร้อมด้วยชิป Integrated Processor V1™ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ และยังมี DSEE (Digital Sound Enhancement Engine) ค่อยปรับคุณภาพเสียงให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีระบบการปรับเสียงอัตโนมัติ (Adaptive Volume Control) คือถ้าเสียงที่คุณอยู่นั้นมีเสียงรบกวนมากเกินไปหูฟังจะปรับเสียงเพิ่มเองและถ้าสถานการณ์เงียบสงบ จะปรับเสียงลดตามที่คุณตั้งค่าไว้

แต่เรื่องของไมโครโฟนตัวหูฟังรุ่นนี้ถือว่าเด็ดเพราะมีการปรับแต่งเสียงได้คมชัดและมีการนำ AI เข้ามาทำให้จัดการกับสภาพแวดล้อมได้อย่างดี เรียกได้ว่าหูฟังรุ่นนี้ตอบโจทย์ในเรื่องการโทรกับเสียงที่คมชัดอยู่ไม่น้อยเลย และยังรองรับฟีเจอร์ Speak To Chat พูดแล้วเพลงจะหยุดเอง

การสั่งงานด้วยการสัมผัส

sonylinkbuds(5)

Sony LinkBuds จะมาพร้อมกับระบบการสั่งงานด้วยการสัมผัสได้ทั้ง

  • แตะสองครั้งที่ด้านขวาเพื่อข้ามไปยังแทร็คถัดไป
  • และยังสามารถปรับตั้งค่าผ่าน Sony Headphone Connect Application

การเชื่อมต่อ

sonylinkbuds(6)

สามารถทำได้ง่ายผ่าน Bluetooth แต่สำหรับ Android ยังรงอรับฟีเจอร์ Fast Pair ทำให้สามารถต่อเชื่อมได้ง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ยังรองรับฟีเจอร์ Swift Pair ของ Windows เพิ่มความสะดวกสำหรับคนฟัง Spotify ด้วย Spotify Tap แต่ไม่กี่ครั้งก็ฟังเพลงได้

ฟีเจอร์ผ่าน Apps Sony Headphone

sonylinkbuds(4)

นอกจากเรื่องคุณภาพเสียงที่ออกมาดีแล้ว ยังให้คุณปรับแต่งหูฟังได้ง่ายดาย ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Sony Headphones Connect ทั้งนี้คุณสามารถปรับแต่งเสียงให้เหมาะสมได้อย่างสมบูรณ์แบบสำหรับแต่ละบุคคล รองรับได้ทั้งมือถือในระบบปฏิบัติการ Android และ iOS หรือ iPad OS ได้เช่นเดียวกัน 

บน Headphone Connect ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นให้คุณปรับใช้งานมากมาย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • Sound ในส่วนของการปรับแต่งเสียงหูฟังทั้งหมดอยู่ตรงนี้ครับ
  • การปรับที่ละเอียดมากทั้งระบบการเปิดเสียงภายนอก (Ambient Sound Control), Speak To Chat, การปรับ Equalizer พร้อมกับเลือกระดับ Bass, 360 Reality และ DSEE Extreme Auto ก็สามารถเปิดได้
  • System ในส่วนนี้จะเป็นการตั้งค่าปุ่มกด และการทำงานของหูฟังในภาพรวม รวมถึงการใส่หูฟังว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้ได้รับคุรภาพเสียงดีที่สุด รวมถึงการเลือกระบบ Voice Assist ของมือถือว่าจะใช้ Google Assistant หรือจะเป็น Amazon Alexa 

แบตเตอรี่ / ระบบชาร์จไฟ

และมาถึงเรื่องแบตเตอรี่ของ Sony LinkBuds สามารถใช้งานได้นานสูงสุด 17.5 ชั่วโมง แต่แบ่งออกเป็นข้างละ 5.5 ชั่วโมง แค่วางแค่ 10 นาทีก็สามารถใช้งานได้ 90 นาทีแล้วครับ

 

เล่นแล้วเล่าให้ฟัง จาก Sony LinkBuds 

แน่นอนว่าหูฟัง Sony LinkBuds เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจมากๆ เพราะหูฟังในเรื่องของหูฟังถือว่าเป็นเพื่อคนที่ไม่อยากได้หูฟังแบบ In Ear จนเรียกได้ว่าเป็นอีก Gadget รุ่นใหม่ เน้นเรื่องคุณภาพเสียงที่ดี กับราคา 6,990 บาท ถามว่าแพงไหมคำตอบคือ ค่อนข้างสูงแต่ถูกกว่า WF-1000XM4 ถึงแม้บางอย่างลดทอนไปบ้างแต่นี่เป็นอีกหูฟังที่คุ้มค่าและมีเสนห์ ถ้าใครชอบกำลังกาย นี่เป็นอีกหูฟังที่ไม่ควรพลาดเลยครับ

 sonylinkbuds(8)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook