บ้านสะอาดด้วย "Mi Robot Vacuum Mop 2" หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจริยะใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi

บ้านสะอาดด้วย "Mi Robot Vacuum Mop 2" หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจริยะใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi

บ้านสะอาดด้วย "Mi Robot Vacuum Mop 2" หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจริยะใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ...กลับมาพบกับพวกเราทีมงาน Sanook! Hitech อีกครั้งกับบทความรีวิวสินค้าไอทีเปิดตัวใหม่และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเมืองไทย สำหรับบทความที่เรากำลังจะเขียนให้เพื่อนๆ ได้อ่านต่อไปนี้เป็นคิวของ "Mi Robot Vacuum Mop 2" หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจริยะใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi ที่แน่นอนว่าด้วยชื่อของเสี่ยวหมี่ไม่ว่าจะทำอะไรออกมาขายก็ดูจะเป็นที่สนใจเสมอ

"Mi Robot Vacuum Mop 2" เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจริยะรุ่นใหม่ในตระกูล Mi Robot Vacuum - Mob 2  Series ที่มาพร้อมความสามารถในการดูดฝุ่นและถูพื้นในตัวเดียวครับ Vacuum Mop 2 เพิ่งเปิดตัวและเคาะราคาอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่กี่วันก่อน และแน่นอนว่า Vacuum Mop 2 ไม่ได้มาเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นเพราะครอบครัวนี้เขายังมี Mi Robot Vacuum Mop 2 Ultra (สีดำ) 14,999 บาท, Mi Robot Vacuum Mop 2 Pro (สีขาวและสีดำ) 10,999 บาท และน้องเล็ก Mi Robot Vacuum Mop 2 Lite (สีขาว) 5,499 บาท

1

ซึ่งรุ่นที่เราได้มารีวิวเป็นรุ่น Mi Robot Vacuum Mop 2 (สีขาว) ราคา 8,499 บาท นั้นเองครับ บอกเลยว่า Series สามารถทำความสะอาดพื้นห้องของผู้ใช้ได้อย่างสะอาดและแม่นยำในทุกๆ ตารางเมตร ทำให้ห้องของผู้ใช้สะอาดปราศจากสิ่งสกปรกในทุกๆ มุมห้อง นอกจากนี้ยังสามารถรองรับระบบการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant และ Amazon Alexa ประทับใจสุดๆ เมื่อเทียบกับราคาที่เปิดมา

สเปกเบื้องต้นของ Mi Robot Vacuum-Mop 2

  • ขนาดเครื่อง:  353 × 350 × 81 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก:   3.6 กก. กิโลกรัม
  • ขนาดแท่นชาร์จ:  130 × 126 × 93 มิลลิเมตร
  • พร้อมถุงเก็บฝุ่นความจุขนาด 500 มิลลิลิตร 
  • ขนาดของถังเก็บน้ำ(Water Tank):  250 มม.
  • ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมความจุสูงถึง 3200mAh
  • ระบบนำทางด้วยภาพแบบไดนามิก การตรวจจับโครงสร้างของห้อง และการตั้งค่าแผนที่
  • มีฟังก์ชั่นทั้งดูดฝุ่นและถูพื้นได้ 2 in 1
  • ตั้งเวลาทำงานได้ เช่น ทำงานทุกวัน หรือตามที่เราต้องการ
  • สามารถควบคุมผ่านการควบคุมอัจฉริยะได้ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมผ่านเสียงไปกับ Google Assistant หรือ Amazon Alexa

อุปกรณ์ภายในกล่องของ Mi Robot Vacuum-Mop 2

7

  • ตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Mi Robot Vacuum-Mop 2
  • แท่นชาร์จ
  • สายไฟ
  • แปรงหมุนปัดฝุ่น แยกมาให้เราต้องประกอบเอง มีแค่ 1 อัน

pageb

  • หวีไว้ปัดฝุ่นแตะตัดเส้นผมออก
  • ถังเก็บน้ำและผ้าสำหรับถูพื้น (Water Tank)
  • คู่มือการใช้งาน

แกะกล่องสัมผัสแรกกับเรื่องของ Design – การออกแบบ ของ Mi Robot Vacuum-Mop 2

5

หุ่นยนต์ดฝุ่นถูพื้นอัจฉริยะ รุ่นใหม่ล่าสุดระบบอัจฉริยะ คอยคำนวณและตรวจสิ่งต่างๆ รอบตัวและทำงาน ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เชื่อมต่อผ่านแอพ เพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น มีฟังก์ชั่นทั้งดูดฝุ่นและถูพื้นได้ 2 in 1 ตั้งเวลาทำงานได้ เช่น ทำงานทุกวัน หรือเลือกวันที่ต้องการ, เวลาที่ต้องการ, แรงดูดที่ต้องการได้

pagea

ตัวเครื่อง Mi Robot Vacuum-Mop 2 มาพร้อมกับขนาด 353 × 350 × 81 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 3.6 กก. กิโลกรัมเท่านั้น ด้วยความบางของตัวเครื่องพร้อมกับความสูงเพียง 81.55 มิลลิเมตร ทำให้ Mi Robot Vacuum-Mop 2 สามารถทำงานได้ อย่างครอบคลุมและทั่วถึงในทุกพื้นที่มากขึ้น 

3

ตัวเครื่องด้านบนของ Vacuum-Mop 2 เป็นตำแหน่งของกล้องเลนส์ Wide ให้มุมมอง 166 องศา 1 ตัวสำหรับถ่ายภาพแล้วทำแผ่นที่แทนระบบยิง Laser เดิม และปุ่มเปิด-ปิด กับปุ่มวิ่งกลับแท่นชาร์จ

22

21

รอบๆ ตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุ ป้องกันการชนสิ่งกีดขวางที่ซ่อนอยู่ตรงแถบสีดำ มาดูในส่วนของตัวเครื่องด้านข้างกันบ้างซึ่งแน่นอนว่าด้านหน้านั้น

pagec

เปิดฝาบนจะพบกับถังเก็บฝุ่นและมีสัญญาณการเชื่อมต่อ Wi-Fi และ ปุ่ม Reset ต่อเครื่อง

18

19

ตัวเครื่องด้านล่างกันบ้าง สำหรับด้านล้างของตัวเครื่องรุ่นนี้ประกอบไปด้วยแถบโลหะสองอันสำหรับชาร์จไฟที่แท่น, เซนเซอร์และปุ่มสำหรับล้อกถังเก็บน้ำสำหรับถูพื้น

13

23

แปรงหมุนปัดฝุ่น แยกมาให้เราต้องประกอบเอง มีแค่ 1 อัน 

16

11

ตัวต่อมาสีส้มๆ ที่เราเห็นเป็นช่องสำหรับใส่แปรงไฟเบอร์ กวาด ดูด-ปัดเส้นผม

15

ล้อในการขับเคลื่อน-ล้อหมุนที่สามารถหมุนได้ 360 องศา

17

14

ถังน้ำอิเล็กทรอนิกส์และถังเก็บฝุ่นที่ให้มาสามารถจุได้มากถึง 500 มิลลิลิตร

20

ต่อกันที่ถังน้ำและแผ่นผ้าถูพื้นที่ให้มาครบเซ็ต

24

ถังเก็บน้ำอิเล็กทรอนิกส์ และระบบการปั๊มน้ำที่แม่นยำ รวมทั้งระบบ การทำความสะอาดที่เบาและอ่อนโยน ป้องกันการทำพื้นห้องเป็นรอย

8
pagee
9

29

แท่นชาร์จ เมื่อทำความสะอาดเสร็จหรือไฟฟ้ากำลังจะหมด เครื่องจะเข้าไปเก็บโดยอัตโนมัติ

10

ผลงานของน้อง ถือว่าทำความสะอาดได้ดีและสามารถถูและดูดฝุ่นได้อย่างดีเลยทีเดียว

34
33
31
32
30

ทำงานเสร็จน้องเข้าสู่แท่นชาร์จได้เอง

27

28 

ควบคุมได้อย่างง่ายดายผ่านแอปพลิเคชั่น Mi Home

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ Mi Robot Vacuum-Mop 2 ได้อย่างง่ายดายผ่านแอปพลิเคชั่น ในโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังรอบรับการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant และ Amazon Alexa อีกด้วย

36

มาดูกันครับว่าเมื่อเราทำการเชื่อมต่อ Mi Robot Vacuum-Mop 2 กับแอปเป็นที่เรียบร้อยแล้วหน้าตาฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยแอปจะเป็นแบบไหน

 line_album_2412565-be_22012

 สำหรับการเชื่อมต่อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจริยะกับแอปสามารถทำได้ง่าย ๆ ครับคุณสามารถเลือกจาก การเชื่อมต่ออุปกรณ์หรือทำการสแกนอุปกรณ์ก็ได้ นอกจากนี้ยังวสามารถทำงานในรูปแบบต่างๆ ได้มากมายเช่น

  • กำหนดเวลาทำความสะอาดของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและทำความสะอาด
  • ตรวจสอบอุปกรณ์เช่นแปลงแต่ละส่วนต้องทำความสะอาดเมื่อไหร่
  • จดจำแผนที่ห้องและสิ่งกีดขวาง และกำหนดโซนที่เราต้องการ
  • กำหนดความแรง / ความหมาดในการถูพื้น
  • แสดงผลแบตเตอรี่ของหุ่นยนต์

page1

page2
page3
page4
page5
page6
page7

แบตเตอรี่ของ Mi Vacuum Mop 2 เป็นอย่างไร

หากทำงานใน 1 รอบไม่เสร็จ แบตเตอรี่เหลือ 15% หุ่นยนต์จะกลับมาชาร์จก่อน จนกว่าแบตเตอรี่จะถึง 80% ถึงกลับไปทำงานต่อ ทำงานฉลาดแบบมีระบบ Mapping เมื่อทำงานเสร็จกลับเข้าที่ชาร์จเองได้

สำหรับในส่วนของการถูพื้นนั้นเมื่อเรานำถังเก็บน้ำและผ้าสำหรับถูพื้น (Water Tank)ใส่เข้าไปในตัวเครื่องแล้วแอปพลิเคชั่นจะแสดงฟีเจอร์การถูพื้นเพิ่มเข้ามาครับ เป็นการกำหนดปริมาณน้ำในการถูแต่ละครั้ง โดยทั่วไปแล้วการเริ่มต้นใช้งานในแต่ละครั้งจะเชตค่าเริ่มต้น "ปานกลาง" ให้เราเสมอ

page8

หลังการใช้งานแล้วอยากเล่าให้ฟังว่าเราควรมีน้องตัวเล็กไว้ใช้งานหรือไม่?

สำหรับความเห็นส่วนตัวนะบอกเลยว่า "ควร" เป็นที่สุด ด้วยที่บ้านเรามีเจ้าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจริยะของ Xiaomi อยู่แล้วและใช้งานมากว่า 2 ปีทำให้รู้เลยว่าสินค้าของ Xiaomi ไม่มีปัญหางอแงให้เราต้องหงุดหงิดเลย เราว่าเรื่องนี้คือเรื่องแรกที่หลายๆ คนอาจนำไปเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจได้

35

ต่อมาเป็นเรื่องของความเหมาะสมของคุณภาพและราคา สำหรับ Mi Robot Vacuum-Mop 2 รุ่นล่าสุดนี้เป็นสินค้าที่ทำงานแบบ 2 in 1 นั้นคือสามารถดูดฝุ่นและถูพื้นในตัวเดียวกัน แถมการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เมื่อเทียบกับราคาที่เปิดมาแค่ 8,499 บาท เราว่าคุ้ม

 ราคาและวันวางจำหน่าย

Mi Robot Vacuum-Mop 2 สนนราคาเพียง 8,499 บาท เริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 30 มกราคม 2565 ผ่านทาง Xiaomi store, ร้านค้าที่ร่วมรายการ และช่องทางออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook