5 แอปฯ ติดสมาร์ทโฟนลูก ตัวช่วยควบคุมการใช้งานมือถือเด็กเล็ก

5 แอปฯ ติดสมาร์ทโฟนลูก ตัวช่วยควบคุมการใช้งานมือถือเด็กเล็ก

5 แอปฯ ติดสมาร์ทโฟนลูก ตัวช่วยควบคุมการใช้งานมือถือเด็กเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ เด็กอายุเพียงไม่กี่ขวบก็มีโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์สื่อสารไว้ใช้ส่วนตัวแล้ว เนื่องจากเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น สภาพสังคมเปลี่ยนไป ตู้โทรศัพท์สาธารณะไม่มีให้ใช้ ส่วนโทรศัพท์บ้านก็ไม่ได้จำเป็นต้องมีขนาดนั้น ที่สำคัญคือเราสามารถสื่อสารผ่านการพิมพ์ตัวอักษร

โดยไม่จำเป็นต้องโทรหากัน หากเด็ก ๆ ต้องการจะติดต่อกับพ่อแม่ก็ใช้โทรศัพท์มือถือ หรือโปรแกรมแชตต่าง ๆ หรือพ่อแม่หลาย ๆ คนก็เลือกที่จะเลี้ยงลูกด้วยมือถือเพื่อไม่ให้เด็ก ๆ มาวุ่นวาย รวมถึงการที่เด็ก ๆ ต้องเรียนออนไลน์ อุปกรณ์ประเภทนี้จึงจัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นไม่น้อย

ทว่าประสบการณ์และวุฒิภาวะของเด็กอาจยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรเหมาะสมไม่เหมาะสม ในขณะเดียวกัน สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนออนไลน์ก็มีหลากหลายทั้งดีและไม่ดี ถึงอย่างนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่ได้มีเวลาว่างในการดูแลการใช้งานโทรศัพท์มือถือของบุตรหลานได้ตลอดเวลา ไม่มีเวลาที่จะมาคัดกรองคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ เสพด้วยตนเอง แต่โทรศัพท์มือถืออยู่ในมือเด็ก ๆ เกือบตลอดเวลา ก็เท่ากับว่าเด็ก ๆ มีโอกาสเสี่ยงที่จะไปเจอกับคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมมากขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้น สิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองเลือกที่จะทำในเบื้องต้น คือความพยายามในการคัดกรองประเภทคอนเทนต์ที่จะให้เด็กเสพ ควบคุมเวลาในการใช้งานมือถือต่อวัน ซึ่งควรอยู่ในระดับที่เหมาะสมและไม่ควรมากจนเกินไป และสร้างภูมิคุ้มกันในการตระหนักรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งดีสิ่งไม่ดี เหมาะสมไม่เหมาะสม เพื่อให้เด็ก ๆ ใช้เครื่องมือดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตอย่างรู้เท่าทัน รวมถึงการป้องกันความเสียหายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคามทางออนไลน์

istock-620005312

Tonkit360 จึงมีแอปพลิเคชันที่ผู้ปกครองควรมีเพื่อการนี้มาแนะนำ โดยแอปฯ เหล่านี้จะมีประโยชน์มากสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างในการดูแลบุตรหลานใช้งานโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา แต่ก็ต้องการให้ทุกอย่างอยู่ในการควบคุม โดยจะช่วยให้รู้ความเคลื่อนไหว พฤติกรรมการใช้งาน เพื่อที่จะได้ควบคุมการใช้มือถือของบุตรหลานให้เหมาะสม เพื่อที่เด็ก ๆ จะได้ปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์และการติดมือถือเกินความจำเป็น

Google Family Link

เป็นแอปฯ ที่ติดตั้งในเครื่องของผู้ปกครอง (ใช้ได้ทั้ง Android และ iOS) และติดตั้งในเครื่องของบุตรหลาน (ใช้ได้เฉพาะ Android) โดยสามารถกำหนดการใช้งานแอปฯ ต่าง ๆ บนมือถือเด็ก จำกัดการติดตั้งแอปฯ ใหม่ หากมีการดาวน์โหลดแอปฯ ที่ไม่เหมาะสม แอปฯ นั้นจะไม่ถูกติดตั้ง จำกัดการเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก เช่น เกม สื่อลามก การพนัน การกำหนดระดับความเหมาะสมของคอนเทนต์ที่จะให้เด็กรับชมบน YouTube และ YouTube Kids ทั้งยังกำหนดระยะเวลาการใช้งานมือถือ รวมถึงสามารถติดตามพิกัดตำแหน่งที่บุตรหลานอยู่ ณ ปัจจุบัน

Qustodio

เป็นแอปฯ ที่ช่วยตรวจสอบกิจกรรมออนไลน์ของเด็ก ๆ โดยผู้ปกครองจะได้รับการแจ้งเตือนทันที หากพบกิจกรรมที่น่าสงสัยของบุตรหลานระหว่างใช้โปรแกรมแชตหรือการท่องเว็บ สามารถกำหนดข้อจำกัดในการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดเวลาการใช้งานโทรศัพท์ที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ มีฟังก์ชัน ฉุกเฉิน SOS (เฉพาะ Android เท่านั้น) ที่เด็ก ๆ สามารถแจ้งสถานที่ให้ผู้ปกครองทราบด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ยังมีตัวระบุตำแหน่งครอบครัว (ใช้ได้ทั้ง iOS และ Android) ที่ช่วยให้ติดตามตำแหน่งของเด็กแบบเรียลไทม์

Bark

เป็นแอปฯ ที่ควบคุมการใช้งานมือถือของบุตรหลาน ตรวจสอบกิจกรรมที่เด็ก ๆ กำลังทำในโลกออนไลน์ ซึ่งผู้ปกครองสามารถวิเคราะห์การใช้งานที่อาจเป็นอันตรายต่อบุตรหลาน ตรวจสอบข้อความแชตในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งอีเมลและโซเชียลมีเดียได้อย่างใกล้ชิด ทั้งข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอที่รับส่ง นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบความเสี่ยงในการถูกกลั่นแกล้งทางออนไลน์ เรื่องเพศ การปลอมตัวออนไลน์ พฤติกรรมซึมเศร้าของเด็กและสัญญาณการคิดฆ่าตัวตายได้ เมื่อใดก็ตามที่ตรวจสอบเจอความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น แอปฯ จะแจ้งเตือนให้ทราบอัตโนมัติ

NetNanny

แอปฯ ที่ช่วยติดตามกิจกรรมออนไลน์ของบุตรหลาน โดยจะมีการแจ้งเตือนทันที และบล็อกเด็กออกจากกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมทันทีที่แอปฯ ตรวจพบการใช้งานที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสื่อลามก การพนัน ยาเสพติด อาวุธ การฆ่าตัวตาย และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอื่น ๆ โดยผู้ปกครองสามารถปรับแต่งประเภทของเนื้อหาที่จะอนุญาตเด็ก ๆ ได้เอง สามารถตั้งเวลาการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับบุตรหลาน เพื่อให้เป็นไปตามระยะเวลาที่เหมาะสม มีระบบการติดตาม GPS ที่ให้ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบตำแหน่งของบุตรหลานได้แบบเรียลไทม์

Kids Place

เป็นอีกหนึ่งแอปฯ ที่ช่วยกำหนดพื้นที่และเวลาการใช้งานมือถือของเด็ก ๆ โดยผู้ปกครองสามารถกำหนดได้ว่าจะให้ลูกเข้าใช้งานได้เฉพาะแอปฯ ที่อนุญาตเท่านั้น โดยจะจำกัดการตั้งค่าต่าง ๆ ให้เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตล่วงหน้า สามารถกำหนดและควบคุมระยะเวลาให้เด็กใช้งานโทรศัพท์ตามเวลาที่เหมาะสม ทั้งยังสามารถป้องกันเด็ก ๆ ดาวน์โหลดแอปฯ ใหม่มาติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต การโทรออก การส่งข้อความ การแชตต่าง ๆ รวมถึงการเข้าไปซื้อของออนไลน์โดยที่ผู้ปกครองไม่รู้ตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook