Facebook/Meta ถูกคัดเลือกเป็นบริษัทยอดแย่แห่งปี

Facebook/Meta ถูกคัดเลือกเป็นบริษัทยอดแย่แห่งปี

Facebook/Meta ถูกคัดเลือกเป็นบริษัทยอดแย่แห่งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกเดือนธันวาคม Yahoo Finance จะคัดเลือกบริษัทแห่งปีโดยอิงจากประสิทธิภาพทางการตลาดและความสำเร็จในปีนั้น ๆ โดยในปี 2021 Microsoft เป็นบริษัทที่ได้ตำแหน่งสูงสุดไป เพราะมีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านล้านเหรียญ (ประมาณ 67 ล้านล้านบาท) และมีการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นถึง 53% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี

facebook-crowned-worst-comp

ในทางกลับกันนอกจากบริษัทที่ดีที่สุดแล้ว Finance Yahoo ยังได้คัดเลือกบริษัทที่แย่ที่สุดผ่านการโหวตจากผู้ใช้งานว่า บริษัทใดที่ทำให้พวกเขาหงุดหงิดใจมากที่สุด

จากผู้ร่วมโหวตจำนวน 1,541 ราย พบว่า พวกเขาโมโหและหงุดหงิดกับหลากหลายบริษัท แต่มีหนึ่งบริษัทที่กระตุกต่อมโมโหของพวกเขามากที่สุด และได้รับผลโหวตถึง 8% จากผู้เข้าร่วมโหวตทั้งหมด ซึ่งบริษัทนั้นก็คือ Facebook นั่นเอง!

นี่อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งว่า ทำไม Facebook ถึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta Platforms

ปีนี้ถือเป็นปีหนึ่งที่ Facebook ต้องรับมือกับการโจมตีต่าง ๆ มากมาย ทั้งเรื่องของการผูกขาด (antitrust) และการกล่าวหาว่าบริษัทเพิกเฉยต่อความปลอดภัยเพื่อการเติบโต ซึ่งสภาคองเกรสได้เรียกร้องคำตอบจากบริษัทในทั้ง 2 ประเด็นนี้ อีกทั้งยังมีนักวิจารณ์อีกกลุ่มที่ระบุว่า Facebook ส่งเสริมให้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด (spread of misinformation)

ในผลโหวตพบว่า Facebook ได้รับคะแนนความไม่ถูกใจผู้ใช้มากเป็นอันดับที่หนึ่ง มากกว่าอันดับที่ 2 อย่าง Alibaba ถึง 50%

นอกจาก Facebook และ Microsoft แล้ว Yahoo Finance ยังได้ระบุบริษัทที่ควรพูดถึงเป็นพิเศษ เช่น Alibaba ที่มีมูลค่าลดลงเกือบ 50% เทียบกับต้นปี, AT&T มูลค่าลดลง 24% เทียบกับต้นปี, Tesla ที่แม้มูลค่าจะสูงขึ้น แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้ผู้บริโภคจากการปล่อยผลิตภัณฑ์ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความพร้อม และยังมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ Facebook/Meta ถูกคัดเลือกเป็นบริษัทยอดแย่แห่งปี

FacebookMeta ถูกคัดเลือกเป็นบริษัทยอดแย่แห่งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook