LINE SHOPPING โชว์แกร่งพา SMEs ฝ่าล็อคดาวน์ ดันยอดออเดอร์โต 2.5 เท่า

LINE SHOPPING โชว์แกร่งพา SMEs ฝ่าล็อคดาวน์ ดันยอดออเดอร์โต 2.5 เท่า

LINE SHOPPING โชว์แกร่งพา SMEs ฝ่าล็อคดาวน์ ดันยอดออเดอร์โต 2.5 เท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

LINE SHOPPING ผู้นำโซเชียลคอมเมิร์ซของไทย เผยเทรนด์การเติบโตหลังคลายล็อคดาวน์ ยังคงมีร้านค้าโซเชียลทั้ง SMEs และแบรนด์ชั้นนำทั้งของไทยและต่างประเทศยกทัพเข้าสู่แพลตฟอร์ม จากต้นปี 2564 มีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นถึง 300% คาดทะลุ 300,000 ร้านภายในสิ้นปี ส่งผลให้ยอดขายสินค้ารวมทั้งแพลตฟอร์ม (GMV) มีมูลค่าสูง   ถึง 5,300 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 370% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นายเลอทัด ศุภดิลก หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “การช้อปปิงผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซยังคงได้รับความนิยมและเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย เป็นเพราะพฤติกรรมนักช้อปไทย 64% ยังชอบแชทคุย สอบถามข้อมูลจากร้านค้าก่อนซื้อ เพราะนอกจากจะทำให้ช้อปสนุกและง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าจะได้ของดีมีคุณภาพตรงความต้องการ และอีกส่วนสำคัญที่ช่วยให้ LINE SHOPPING ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือการนำ LINE POINTS มาเป็นตัวชูโรงในการมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่นอกจาก Seamless แล้วยังเป็นการเพิ่ม Value ให้กับร้านค้าโซเชียลที่มีอยู่ประมาณ 300,000 ร้านค้าบนแพลตฟอร์มฯ

lineshopping-achievement2

โดยเป็นกลยุทธ์ในการกระตุ้นการช้อปปิงบน LINE SHOPPING ผ่านแคมเปญพิเศษที่ดีไซน์มาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค NEW GEN ด้วยการมีไลฟ์สไตล์แบบไฮบริดที่เชื่อมต่อออนไลน์และออฟไลน์ให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่าและได้สะสมพ้อยท์ได้อย่าง “ง่ายและสนุก” อาทิ แคมเปญ Pay Day สุขคูณสาม ที่จัดขึ้นทุกสิ้นเดือนให้ลูกค้าได้รับพ้อยท์สูงพิเศษถึง​ 3 เท่า หรือ แคมเปญ LINE POINTS BACK ที่มอบพ้อยท์สูงสุด 100 พ้อทย์ต่อออเดอร์ ซึ่งมีส่วนช่วยดันยอดขายโดยรวมทั้งแพลตฟอร์มสูงขึ้นกว่า 50% เพิ่มยอดใช้จ่ายต่อครั้งเฉลี่ย 1,800 บาท และ เพิ่มความถี่การซื้อมากขึ้น 12% โดยในปีที่ผ่านมาลูกค้าได้รับแต้มสะสม LINE POINTS จาก LINE SHOPPING ไปแล้ว ถึง 63 ล้านพ้อยท์ เท่ากับมูลค่า 63 ล้านบาท”

นอกจากนี้ LINE SHOPPING ยังเผยเทรนด์นักช้อป Social Commerce ที่น่าสนใจ เช่น การชำระเงินแบบดิจิทัล หรือ ​Digital Payment แบบ Seamless ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นและกำลังจะกลายมาเป็นทางเลือกหลักของการ   ชำระเงินของการซื้อของออนไลน์ จากข้อมูลสถิติ ร้านค้าที่รับชำระด้วยบัตรเครดิต/เดบิตผ่าน Rabbit LINE Pay มียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ 40-45% ซึ่งนอกจากความสะดวกและง่ายในการชำระเงินที่ลูกค้าสามารถกดจ่ายได้          

โดยไม่ต้องสลับแอปพลิเคชัน ลูกค้ายังจะได้รับ LINE POINTS เพื่อเก็บสะสมและนำไปใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสดบน LINE SHOPPING ได้อีกด้วย โดยปัจจุบันจำนวนผู้ใช้ LINE POINTS มีสูงถึง 12 ล้านคน อายุระหว่าง 30-40 ปี ซึ่งนับเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และคุ้นเคยกับการซื้อขายของผ่านออนไลน์ และเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเรียบร้อยแล้ว

lineshopping-achievement2_1

โดยในปี 2564 จำนวนร้านค้าโซเชียลเปิดใหม่บน LINE SHOPPING สูงสุด 5 อันดับแรกแบ่งตามประเภทของสินค้าได้แก่ 1. อุปกรณ์กีฬา 2. สินค้าสัตว์เลี้ยง 3. สุขภาพและความงาม 4 . สินค้าแม่และเด็ก และ 5. แฟชั่น สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเนื่องจากสถานการณ์ล็อคดาวน์ส่งผลให้ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น จึงหันมาดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่บ้าน อีกทั้งตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงทั้งในไทยและของโลกก็กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องสอดรับความต้องการผู้บริโภคกลุ่ม Pet Parents ที่เจ้าของพร้อมจับจ่ายเพื่อปรนเปรอสัตว์เลี้ยง ของตนดุจสมาชิกในครอบครัว สินค้าความงาม แฟชั่น และอาหาร ยังคงครองแชมป์ยอดขายสูงสุด ในขณะที่หลังคลายล็อคดาวน์ ยอดขายสินค้ากลุ่มท่องเที่ยวเติบโตขึ้น 13 เท่าจากต้นปี สอดรับกระแสผู้บริโภคเริ่มกลับมาท่องเที่ยวเพื่อความผ่อนคลายหลังยกเลิกล็อคดาวน์

LINE SHOPPING นับเป็นผู้นำแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งของประเทศไทยที่มอบประสบการณ์ช้อปปิงออนไลน์ที่ง่ายและสะดวกสบาย ด้วย LINE Ecosystem ทั้งหมดที่เชื่อมต่อกันอย่างไร้รอยต่อ

อีกทั้งยังเปิดให้ร้านค้าสมัครใช้งานฟรี ไม่มีการเก็บ GP หรือค่าธรรมเนียม นอกจากนี้การนำ Loyalty Program อย่าง LINE POINTS เข้ามาสนับสนุนร้านค้าบน LINE SHOPPING จึงเป็นการช่วยกระตุ้นการจับจ่ายร้านค้ารายเล็กซึ่งจะช่วยส่งผลดีให้กับทางสภาพเศรษฐกิจโดยรวม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ร้านค้าโซเชียลบน LINE SHOPPING ซึ่ง    ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro-entrepreneurs, Small and Medium-sized Enterprises) ซึ่งต่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ล็อคดาวน์ แต่ในขณะเดียวกันยังคงต้องแข่งขันที่จะดำเนินธุรกิจต่อไป นอกจากนี้ผู้บริโภคยังได้รับประโยชน์และความคุ้มค่ากว่าแพลตฟอร์มอื่น ทำให้การช้อปปิงบน LINE SHOPPING สนุกสนานและมีความหมายกว่าที่เคย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook