‘ไอพีแอดเดรส’ หลายล้านหมายเลขของแอฟริกาถูกขโมย

‘ไอพีแอดเดรส’ หลายล้านหมายเลขของแอฟริกาถูกขโมย

‘ไอพีแอดเดรส’ หลายล้านหมายเลขของแอฟริกาถูกขโมย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลานานหลายปีแล้วที่ประเทศอุตสาหกรรมได้หารายได้ทวีปแอฟริกา โดยการใช้แรงงานชาวแอฟริกันในการขุดทองและเพชร

ล่าสุดพบว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าวได้ลุกลามไปยังทรัพยากรทางดิจิตัล โดยมีการนำเอา "ไอพีแอดเดรส" หลายล้านหมายเลขที่เป็นของทวีปแอฟริกาไปใช้ และบางครั้งเป็นการใช้อย่างผิดกฎหมาย

หมายเลขไอพี หรือ ไอพีแอดเดรส (IP Address) ซึ่งย่อมาจากคำว่า อินเตอร์เน็ต โปรโตคอล แอดเดรส (Internet Protocol Address) เป็นหมายเลขเฉพาะที่กำหนดให้แก่อุปกรณ์แต่ละชนิด เช่น คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องพิมพ์ ที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต คล้ายกับหมายเลขที่บ้านของเรานั่นเอง โดยมีองค์กร Internet Assigned Numbers Authority หรือ IANA ทำหน้าที่กำหนดหมายเลขไอพีให้แต่ละภาคส่วนของโลก

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่ามีอาชญากรนำเอาหมายเลขไอพีของแอฟริกาไปใช้ ไอพีแอดเดรสบางหมายเลขถูกนำไปใช้ในวงการพนัน หรือใช้กับเว็บไซต์ลามกอนาจารของจีน เป็นต้น

ภายในทวีปแอฟริกาเอง องค์กรไม่แสวงผลกำไร AFRINIC เป็นผู้ทำหน้าที่แจกจ่ายหมายเลขไอพี แต่กลับปรากฎว่าพนักงานระดับสูงคนหนึ่งขององค์กรกลับนำหมายเลขไอพีเหล่านั้นไปแจกจ่ายอย่างผิดกฎหมาย จนนำไปสู่การฟ้องร้องคดีฉ้อโกงใหญ่โต ทำให้ผู้บริหารชุดใหม่ของ AFRINIC ซึ่งมีสำนักงานประจำอยู่ที่ประเทศมอริเชียส กำลังพยายามนำไอพีแอดเดรสเหล่านั้นกลับคืนมา

อย่างไรก็ตาม ภารกิจของ AFRINIC ต้องพบกับความท้าทายจากการสู้กลับของ ลู่ เฮง นักธุรกิจเชื้อสายจีนจากฮ่องกง

ลู่ เฮง ได้รับหมายเลขไอพีกว่า 6.2 ล้านหมายเลข ซึ่งเป็นของทวีปแอฟริกาในระหว่างปี 2013 ถึง 2016 ซึ่งไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าเขาได้ไอพีแอดเดรสจำนวนมากนั้นมาได้อย่างไร หมายเลขไอพีจำนวนดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ 5 ของหมายเลขไอพีทั้งหมดของทวีปแอฟริกา และมากกว่าจำนวนหมายเลขไอพีที่ประเทศเคนยาได้รับ คิดเป็นมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์

เมื่อครั้งที่ AFRINIC นำเอาหมายเลขไอพีเหล่านี้กลับคืน ลู่ เฮง ได้สู้กลับ ในปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทนายของลู่ เฮงได้โน้มน้าวให้ผู้พิพากษาในมอริเชียอายัดบัญชีธนาคารของกลุ่ม AFRINIC และยังกล่าวหาว่า AFRINIC และผู้บริหารหมิ่นประมาทเขาอีกด้วย

การกระทำของลู่ เฮง ได้สร้างความตกตะลึงให้กับผู้สนับสนุนเสรีภาพทางอินเตอร์เน็ต ผู้ที่เห็นว่าอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาสังคม บางคนมองว่าการฟ้องร้องของนักธุรกิจเชื้อสายจีนผู้นี้อาจจะทำให้ระบบหมายเลขไอพีทั้งหมดอ่อนแอลง

การทำงานชั้นในของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นสิ่งที่มีคนส่วนใหญ่ในสังคมไม่ค่อยเข้าใจ และไม่ได้รับการเปิดเผยให้สังคมได้ตรวจสอบมากนัก มีองค์กรไม่หวังผลกำไรห้ากลุ่มเท่านั้นในโลกนี้ที่เป็นผู้ตัดสินใจว่าใครจะได้เป็นเจ้าของและใช้งานไอพีแอดเดรสรุ่นแรกของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต AFRINIC เป็นองค์กรลำดับสุดท้ายในห้าองค์กร ที่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2003

ลู่ เฮง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Associated Press ว่าเขาเป็นคนซื่อสัตย์และไม่ได้ขโมยหรือใช้วิธีผิดกฎหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งหมายเลขไอพีของทวีปแอฟริกา เขายังกล่าวด้วยว่ากลุ่มอย่าง AFRINIC ไม่ควรจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าหมายเลขไอพีจะถูกใช้ที่ประเทศใด

ในการนำหมายเลขไอพีคืนกลับมาจากลู่ เฮง กลุ่ม AFRINIC ได้พยายามที่จะนำเอาพื้นที่ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาทวีปแอฟริกา กลับคืนมาอีกครั้ง แอฟริกายังเป็นทวีปที่ล้าหลังประเทศอื่น ๆ ในโลกหากพูดถึงการใช้ทรัพยากรทางอินเตอร์เน็ตเพื่อพัฒนาสภาพความเป็นอยู่ ระบบสาธารณสุข และการศึกษาของคนในทวีป

แอฟริกายังเป็นทวีปที่ได้รับไอพีแอดเดรสรุ่นแรกเพียงร้อยละ 3 ของหมายเลขไอพีรุ่นแรกของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook