เตือนภัย! ซื้อของทางออนไลน์ต้องไม่ถูกหลอก!

เตือนภัย! ซื้อของทางออนไลน์ต้องไม่ถูกหลอก!

เตือนภัย! ซื้อของทางออนไลน์ต้องไม่ถูกหลอก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่เงินทองหายาก ผู้คนตกงานกันเป็นว่าเล่น หลายคนอยู่ในสถานะว่างงานมานับปีแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้งานการดี ๆ ทำเสียที คนเหล่านั้นยังเพียรพยายามหางานและรอคอยงานสุจริตต่อไป ในระหว่างนั้นก็หารายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเลี้ยงปากท้องตัวเองไปก่อนด้วย แต่บางคนก็ไม่ทำแบบนั้น พวกเขาไม่รองานหรือพยายามจะหาเงินด้วยวิธีสุจริตอีกต่อไปแล้ว พวกเขาเลือกที่จะหันหลังให้กับวิธีหาเงินแบบสุจริต แล้วหันเข้าหาทางทุจริตเต็มตัว

แม้ว่าบางคนจะคิดว่าที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะถูกสังคมบีบบังคับให้ต้องทำงานทุจริตเพื่อประทังชีวิต แต่บางคนก็หลงระเริงกับวิธีการหาเงินแบบผิด ๆ เสียเต็มประดา ด้วยความที่รวยเร็ว สร้างรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำ โดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากมาย ถึงอย่างนั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม อาชญากรก็คืออาชญากร ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะมาหากินบนความเดือดร้อนของคนอื่น

ทุกวันนี้ กลโกงจากการซื้อขายของออนไลน์มีมาหลากหลายรูปแบบ มีสารพัดวิธีที่ทำให้มิจฉาชีพสามารถหลอกเหยื่อได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน ไม่ว่าจะซื้อของแบบโอนจ่ายเงินแล้วไม่ได้ของ ซื้อมาได้ของปลอม ซื้อแล้วได้ของแย่ ของพัง ไม่ตรงปก หรือซื้อแล้วได้ของที่เราไม่ได้สั่ง อย่างกรณีล่าสุด เหยื่อสั่งซื้อไอแพดให้ลูกไว้เรียนออนไลน์ แต่กลับได้เขียงไม้มาแทน เนื่องจากมีลักษณะเป็นแผ่นเหมือนกัน น้ำหนักใกล้เคียงกัน หากไม่ได้เปิดดูก่อนจ่ายเงิน ก็คงสูญเงินไปเสียแล้ว

จากข่าวสารพัดข่าวที่เกี่ยวกับกลโกงจากการซื้อของออนไลน์ นับว่ามีเตือนประชาชนไม่เว้นแต่ละวัน แต่ละครั้งก็มีผู้เสียหายจำนวนไม่น้อย จึงเห็นได้ว่าการซื้อของออนไลน์นั้นไม่ได้ง่ายดายอีกต่อไปแล้ว กว่าจะซื้อของได้แต่ละชิ้นมีหลายอย่างต้องเช็ก ไม่ใช่แค่เลือกลงตะกร้าแล้วกดจ่ายเงิน ถ้าคุณยังทำให้มันง่าย คุณก็อาจจะโดนหลอกง่าย ๆ เช่นกัน คุณอาจต้องเสียเวลาหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าถูกหลอกให้เจ็บใจ แล้วสูญเงินไปเพื่อซื้อประสบการณ์มากกว่าซื้อของ

istock-1250152532

ที่จริงแล้ว หลายคนน่าจะรู้วิธีการซื้อของออนไลน์แบบที่ไม่ถูกโกงเหล่านี้อยู่แล้ว บางคนก็น่าระวังตัวเป็นอย่างดี หลายคนก็รู้แต่ก็ยังสะเพร่าบางขั้นตอนเลยถูกหลอก และบางคนก็ไม่รู้ จนมีคนตกเป็นเหยื่อ เป็นผู้เสียหายมากมายอย่างที่เห็นเป็นข่าวในปัจุบัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สนุกกับการช้อปปิ้งออนไลน์ คุณต้องใส่ใจสิ่งเหล่านี้

1. เอะใจไว้ก่อนเสมอ ว่ายิ่งถูก ยิ่งมีโอกาสโดนหลอก

ของถูกที่เป็นของแท้และเป็นของดีมีอยู่จริง แต่มันก็อาจจะเข้าทำนองตาดีได้ตาร้ายเสีย เพราะความโชคร้ายไม่เข้าใครออกใคร ของทุกอย่างมีต้นทุน ราคาตั้งขายถูกได้ก็จริงแต่ต้องไม่ถูกเกินจริงจนดูน่าสงสัย ซึ่งมิจฉาชีพก็อาศัยจุดนี้นี่แหละมาหากิน เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้าหา ถ้าเจอว่าร้านไหนขายราคาต่ำกว่าตลาดมาก ๆ เอะใจสักนิดว่ามีความเป็นไปได้มากแค่ไหนที่จะซื้อของสิ่งนี้ได้ในราคานี้ ของที่ได้อาจด้อยคุณภาพ เป็นของปลอม ของไม่ตรงปก สั่งอย่างได้อย่าง หรือสั่งแล้วไม่ได้ของ เงินเล็กน้อยแค่ไหนก็คือเงิน เสียดายและเจ็บใจด้วย และหลอกหลายคนก็ได้หลายเงิน

2. เลือกซื้อผ่านแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้

เอาเข้าจริง ขนาดซื้อของออนไลน์ผ่านร้านค้าในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังยังถูกหลอกถูกโกงได้เลย แล้วนับประสาอะไรกับการซื้อของจากร้านทั่ว ๆ ไปตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียล่ะ แต่อย่างน้อย ๆ การซื้อของออนไลน์จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เชื่อถือได้ทั้งหลาย มันก็จะน่าเชื่อถือกว่า รวมถึงความเสี่ยงมันก็น้อยลง เนื่องจากร้านค้าที่จะเข้าไปใช้พื้นที่แพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ดัง ๆ ได้ ล้วนต้องผ่านการกรองมาแล้วขั้นหนึ่งเสมอ ดีกว่าไปแบกรับความเสี่ยงเต็ม ๆ จากร้านค้าที่ตั้งอยู่ลอย ๆ ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจต้องเสียเวลาตรวจสอบอีกหลายขั้นกว่า

3. ของใหญ่ ของแพง ของมีมูลค่าสูง ซื้อจากร้านค้าออฟฟิเชียลเท่านั้น

เพราะการระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราต้องหันมาจับจ่ายใช้สอยผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น อย่างเช่นในช่วงที่ห้างปิด เราก็ไม่สามารถไปซื้อนู่นนี่นั่นได้ด้วยตนเอง ของที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ จึงต้องสั่งแบบออนไลน์แทน โดยที่บางคนนั้นก็รู้สึกไม่สบายใจที่ซื้อของใหญ่ ของมูลค่าสูง ๆ หรือของที่พังง่ายผ่านทางออนไลน์อยู่แล้ว แต่ไม่มีทางเลือก หากเข้าข่ายตามนี้ ควรสั่งซื้อผ่านร้านค้าออฟฟิเชียลเท่านั้น ราคามันอาจจะสูงกว่านิดหน่อย ให้คิดเสียว่ายอมจ่ายแพงเพื่อซื้อความเสี่ยงก็ได้ หรือเป็นไปได้ควรไปซื้อด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเสี่ยงซื้อออนไลน์ก็ดี

4. เช็กประวัติร้าน และตัวตนของคนขาย

นี่อาจจะเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและน่าปวดหัว แต่มันก็ช่วยเซฟตัวเราจากการถูกหลอกได้มากที่สุดเช่นกัน ก่อนโอนเงิน เช็กประวัติร้านค้าก่อนว่ามีประวัติโกงหรือไม่ รวมถึงเช็กตัวตนของคนขายด้วย เบื้องต้นคือนำชื่อ-นามสกุล, เบอร์โทร, เลขบัญชีธนาคารไปค้นหาผ่าน Google ซึ่งส่วนใหญ่จะมีประวัติโกงจากเหยื่อที่เคยโดนมาก่อน หรือจะเข้าไปเช็กที่ Blacklist Seller ก็มั่นใจได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว เราสามารถเข้าไปเช็กผ่านเลขบัญชี หมายเลขการชำระเงินรูปแบบต่าง ๆ หรือชื่อ-นามสกุลของผู้ขายก่อนกดโอนเงิน หรือจะเช็กตัวตนผู้ขายผ่าน Peek You ก็ได้

อีกวิธี คือ เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่แจ้งเตือนภัยการโกงต่าง ๆ ทั้งใน Facebook คือ ค้นหาคำว่า คนโกง รายชื่อคนโกง จากนั้นเข้าไปติดตามกลุ่มเหล่านั้น หรือใน Twitter ก็มักจะมีคนติดแฮชแท็กเตือนภัยไว้ว่าใครบ้างที่โกง

5. กรณีจ่ายเงินปลายทาง ควรแกะเช็กของก่อนชำระเงิน

หลายคนลดความเสี่ยงที่จะถูกโกงจากการซื้อของออนไลน์ ประเภทที่ว่าโอนเงินไปแล้วไม่ได้ของ ด้วยการใช้บริการ จ่ายเงินปลายทาง แต่การจ่ายเงินปลายทางก็ยังมีช่องโหว่ที่เป็นกลโกงได้ เช่น การอาศัยว่าลูกค้าบางคนก็ไม่ได้เปิดเช็กของก่อนที่จะจ่ายเงิน เพียงแค่มีของมาส่งถึงหน้าบ้านก็สบายใจ คิดว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไร ที่ไหนได้ พอเปิดออกดูกลับทำเอาช็อกไปเลย เพราะได้ของไม่ตรงปกซะอย่างนั้น บางรายเจอของปลอม ของเด็กเล่น แม้กระทั่งของที่ไม่ใช่ของที่สั่ง แต่เป็นของที่ประเมินจากภายนอกแล้วคิดว่าใช่ เช่น รูปร่างหรือน้ำหนัก ซึ่งมูลค่าต่ำกว่าหลายเท่าตัว

6. ยอดติดตาม การรีวิว ไม่ได้เชื่อถือได้เสมอไป

เพราะทุกอย่างสามารถปลอมขึ้นได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการจ้างหน้าม้ามารีวิวอวย หรือซื้อการปั๊มยอดกดติดตามให้ดูน่าเชื่อถือ มิจฉาชีพเหล่านี้จะทำให้ต้นเองดูน่าเชื่อถือมาก ๆ เพื่อให้หากินได้นาน ๆ นั้น พวกเขาจึงสามารถลงทุนกับเรื่องพวกนี้ได้ ดังนั้น อย่าตัดสินใจติดต่อซื้อขายกับร้านนั้น ๆ เพียงเพราะเห็นว่าร้าน “น่าจะ” น่าเชื่อถือ ต้องตรวจสอบให้ดีทุกครั้ง เว้นแต่เป็นร้านที่มีชื่อเสียง ร้านใหญ่ ๆ ดัง ๆ เป็นที่รู้จักดีของคนทั่ว ๆ ไปอยู่แล้ว กรณีนั้นโอกาสที่จะถูกโกงก็จะน้อยลง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องตรวจสอบอีกทีอยู่ดีว่าเป็นร้านจริง ๆ ไม่ใช่ร้านที่ปลอมที่แอบอ้างเอาชื่อร้านจริงมาใช้

7. ใจเย็น ๆ ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้ซื้อ

หลายคนก็ใจร้อนมากเกินไปหน่อย จนลืมไปว่าการที่ตนเองบกพร่องเรื่องการตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อของออนไลน์นั้น อาจทำให้ตนเองตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเข้าสักวัน อยากเตือนว่าไม่ต้องใจร้อน รีบซื้อรีบโอน เพราะกลัวว่าจะไม่ได้ซื้อหรือกลัวพลาดของราคาถูก หันไปกลัวการโดนโกงจะดีกว่านะ ไม่ว่าจะอยากได้ของมากแค่ไหน ก็อย่าเห็นแก่ของถูกแล้วรีบโอนเงิน ต้องเช็กให้ดีก่อนด้วยวิธีทั้งหมดทั้งมวลข้างต้น ตั้งสติ เตือนตัวเองว่าของชิ้นนี้หลุดมือไปยังพอหาซื้อที่อื่นได้ ซึ่งไม่คุ้มที่จะแลกกับความเสี่ยงที่จะเสียเงินไปเปล่า ๆ โดยไม่ได้อะไรกลับมาให้เจ็บใจเล่นหรอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook