ก๊อปวางทันใจด้วย Stack Overflow The Key ปุ่มลัดสำหรับสายโค้ดดิ้ง

ก๊อปวางทันใจด้วย Stack Overflow The Key ปุ่มลัดสำหรับสายโค้ดดิ้ง

ก๊อปวางทันใจด้วย Stack Overflow The Key ปุ่มลัดสำหรับสายโค้ดดิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากมุกตลกที่เกิดขึ้นในวันเมษาหน้าโง่ (April Fools’ day) สู่การออกแบบและพัฒนาจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้จริง กับปุ่มลัดที่เอาใจสายก๊อปวาง นี่คือ Stack Overflow The Key ปุ่มลัดที่ผลิตโดยเว็บไซต์สำหรับสายโค้ดดิ้ง!

Stack Overflow ถือเป็นเว็บไซต์คู่บุญของเหล่านักเขียนโปรแกรมทั้งหลาย จะสายโค้ดดิ้ง หรือสายออกแบบ จะสร้างสรรค์โปรแกรม เกม หรือหน้าเว็บไซต์ ต่างต้องรัวคีย์บอร์ดมาที่เว็บไซต์ดังกล่าวนี้ เพื่อดูโค้ดที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมต่าง ๆ หรือหาหนทางในการแก้ไขบักที่เกิดขึ้น ด้วยการตั้งกระทู้ถามให้คนรอบข้างเข้ามาตอบ อันนำไปสู่โปรแกรมที่รันออกมาได้อย่างไหลลื่น แน่นอนว่าเมื่อเข้าเว็บดังกล่าวแล้ว คงไม่พลาดที่จะต้องทำการคัดลอกโค้ดบางส่วนไปใส่ในโปรแกรมที่ตนเองกำลังเขียน มีบ้างที่ใช้งานได้จริง และมีบ้างที่ไม่สามารถใช้งานได้ ก็ต้องนำมาปรับเนื้อในบางส่วน ให้เข้ากันได้ (แม้แต่ตัวของผู้เขียนเองยังเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวนี้ด้วย)

ด้วยความที่เกิดการก๊อปวางหลายต่อหลายครั้งติดต่อกัน จะให้มากดปุ่ม Ctrl + C และ Ctrl + V หลายต่อหลายรอบก็คงไม่ใช่เรื่องที่อยากทำสักเท่าไหร่ จึงเกิดเป็นมุกตลกที่ทำออกมาเมื่อช่วงวันเมษาหน้าโง่ (April Fools’ Day) ของปี 2021 ด้วยการเล่นมุกประกาศว่าได้เปิดตัว The Key ปุ่มลัดสำหรับสายก๊อปวางโดยเฉพาะ

และก่อนหน้านั้นเคยเล่นมุกแกล้ง (Prank) โดยแกล้งผู้เข้าใช้งานเว็บที่กดปุ่มก๊อปวางแบบรัว ๆ ด้วยการขึ้นป๊อปอัปแจ้งเตือนว่า “หมดโควตาในการก๊อปวางแล้ว” และนำเสนอตัว The Key นี้ขึ้นมา

หมดโควตาแล้ว ลองใช้สิ่งนี้สิ!

แน่นอนว่าเป็นมุกที่เกิดในวันดังกล่าว หลายคนก็คงคิดไปว่าไม่น่ามาจริงหรอก บางคนอาจแอบคิดว่าต้องมาแล้ว และด้วยการที่มีผู้คนต่างให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการผลิต The Key ขึ้นมา และวางจำหน่ายจริง (เพียงแต่ว่าไม่ได้วางจำหน่ายบนหน้า Stack Overflow นะ)

Stack Overflow The Key เป็นปุ่มลัดที่มาในลักษณะเล็ก กะทัดรัด มีปุ่มให้กดถึงสามปุ่มด้วยกัน ที่เห็นได้ชัดคือปุ่ม C และปุ่ม V ใช้งานแทนทำสั่ง Ctrl + C และ Ctrl + V แต่อีกปุ่มที่เป็นโลโก้ Stack Overflow นั้น บนหน้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตจัดจำหน่ายไม่ได้มีการระบุไว้ว่าเป็นปุ่มสำหรับคำสั่งอะไร แต่คาดการณ์ว่าสามารถกำหนดค่าให้เป็นคำสั่งอื่น ๆ ได้ ตามที่ต้องการ ตัวเคสของปุ่มลัดทำมาจากอลูมิเนียม ผ่านการตัดด้วยเครื่อง CNC และลงชุบในอโนไดซ์สีดำ, ตัวปุ่มกด ใช้สวิตช์ของ Kailh Box เป็นแบบ Black Switch ให้ทุกการกดมีความนุ่มนวล, ตัวคีย์แคป (Key Caps) สามารถถอดออกและปรับเปลี่ยนไปเป็นคีย์แคปแบบอื่น ๆ ได้

ส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อ เป็นพอร์ต USB Type-C และในกล่องยังมีสายเคเบิล USB-C to USB-A ให้มาด้วย

สำหรับการออกแบบและการผลิตตัวปุ่มลัดที่ว่านี้ ออกแบบโดยแคสซิดี้ วิลเลียมส์ (Cassidy Williams) สาวนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีใจรักในการทำคีย์บอร์ดและทำงานในรัฐชิคาโก สหรัฐอเมริกา ผลิตโดย Drop ผู้ผลิตคีย์บอร์ดและหูฟังระดับ Audiophile

 แคสซิดี้ วิลเลียมส์ (Cassidy Williams)

ในส่วนของการวางจำหน่าย The Key ปุ่มลัดสำหรับการก๊อปวางโค้ดโปรแกรมนั้น สนนราคาจำหน่ายที่ 29 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,000 บาท) ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ ได้จำหน่ายออกไปหมดแล้ว และหน้าเว็บไซต์ของผู้จำหน่ายได้เปลี่ยนรูปแบบการขาย จากการสั่งซื้อเป็นการสั่งจองล่วงหน้า (Pre-Order) และทำการจัดส่งตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ)

หากมองเผิน ๆ ตัวของ The Key ที่มีการผลิตและจำหน่ายออกมา ดูแล้วไม่ต่างไปจาก Programmable Keypad ที่มีการจำหน่ายบนหน้าเว็บไซต์ AliExpress กันอย่างดาษดื่น ทั้งยังมีแบบปุ่มที่มากกว่าให้เลือกสรร และราคาถูกกว่ากันหลายเท่าตัว

ในส่วนของผู้เขียนเอง ได้ลองทำปุ่มที่ว่ามานี้ ด้วยการนำอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวอย่างชุดคิต DIY Arcade Button ที่มีการจำหน่ายในราคา 300 – 500 บาท ผ่านทางหน้าชอปปิงออนไลน์ มาประกอบเข้ากับวัสดุที่หาได้ใกล้ตัว และใช้โปรแกรมกำหนดปุ่ม (อย่างโปรแกรมที่ผู้เขียนใช้ คือโปรแกรม AntiMicro) ทำให้ได้ตัวปุ่มลัดที่สามารถใช้งานได้เหมือนกับ The Key ถึงแม้ว่าขนาดจะดูใหญ่กว่าหลายเท่าตัวก็ตาม และยังสามารถนำไปประกอบและดัดแปลงให้กลายเป็นคอนโทรลเลอร์สำหรับการเล่นเกมได้อีกด้วย

ทำเองก็ได้ ง่ายจัง ไม่ต้องพรีออเดอร์ให้เสียเวลา

ถ้าใครพอเข้าใจเรื่องคอมพิวเตอร์อยู่บ้าง ก็สามารถประกอบปุ่มลัดใช้เองแบบนี้ได้เช่นกัน ซึ่งถ้าสนใจ เราจะทำคลิปสาธิตวิธีการประกอบปุ่มลัดให้เป็นตัวอย่างได้ลองทำตามกัน

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ก๊อปวางทันใจด้วย Stack Overflow The Key ปุ่มลัดสำหรับสายโค้ดดิ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook