เปิดตัวร้านค้าไร้แคชเชียร์แห่งแรกในตะวันออกกลาง

เปิดตัวร้านค้าไร้แคชเชียร์แห่งแรกในตะวันออกกลาง

เปิดตัวร้านค้าไร้แคชเชียร์แห่งแรกในตะวันออกกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คาร์ฟูร์ (Carrefour) เครือซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ข้ามชาติ เปิดตัวร้านค้าไร้แคชเชียร์แห่งแรกในตะวันออกกลาง ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามรายงานของเอพี

โฉมหน้าของ Carrefour City+ ร้านค้าไร้แคชเชียร์แห่งแรกในตะวันออกกลางนี้ คล้ายกับรูปแบบของแอมะซอน โก (Amazon Go) ที่เปิดตัวยิ่งใหญ่ในสหรัฐฯ เมื่อปี 2018 ซึ่งขายจุดเด่นเป็นร้านค้าปราศจากพนักงานเก็บเงิน โดยลูกค้าที่จะเข้าไปซื้อของได้จะต้องมีแอปพลิเคชันของทางร้าน ภายในจะมีระบบเซนเซอร์และกล้องติดตามการเคลื่อนไหวของลูกค้า และสินค้าทุกชิ้นจะถูกคิดเงินภายใน 5 นาทีที่ลูกค้านำสินค้านั้นออกไปจากร้าน

ฮานิ ไวซ์ (Hani Weiss) ซีอีโอของมาจิด อัล ฟัตตาอิม (Majid Al Futtaim) แฟรนไชส์ที่บริหารเครือคาร์ฟูร์ในตะวันออกกลาง บอกกับเอพีว่า นี่คือรูปแบบการซื้อสินค้าแห่งอนาคต เขาเชื่อว่าร้านค้าปลีกต่างๆยังคงดำเนินกิจการได้ต่อไป เพียงแต่ประสบการณ์ในการซื้อสินค้าที่จะเปลี่ยน และว่าอาจมีการพัฒนาใช้ข้อมูลที่จัดเก็บเพื่อให้คำแนะนำจนถึงขั้นที่ว่าลูกค้าจะไม่ต้องนั่งคิดว่าจะซื้อสินค้าอะไรอีกต่อไป

การเปิดตัวร้านค้าไร้แคชเชียร์ เป็นรูปแบบร้านค้าปลีกที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีล่าสุด ที่บรรดาธุรกิจค้าปลีกต่างพยายามใช้ซอฟต์แวร์และระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยรับมือกับพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคที่ไม่อยากต่อแถวรอนาน รวมทั้งการลดต้นทุนแรงงานในระยะยาว

แต่ในระยะสั้น ซีอีโอของมาจิด อัล ฟัตตาอิม ย้ำว่า พนักงานที่เป็นมนุษย์ยังมีความจำเป็นในการช่วยเหลือลูกค้าและระบบค้าปลีกอัตโนมัตินี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook