อีกแล้ว! เว็บใหญ่ล่มหนักทั่วโลกรอบสอง

อีกแล้ว! เว็บใหญ่ล่มหนักทั่วโลกรอบสอง

อีกแล้ว! เว็บใหญ่ล่มหนักทั่วโลกรอบสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นทั่วโลกล่มเป็นรอบสองในช่วงไม่กี่สัปดาห์ ครอบคลุมทั้งธุรกิจสื่อ สายการบิน และสถาบันการเงิน เมื่อวันพฤหัสบดีตามรายงานของเอพี

บัญชีทวิตเตอร์ทางการของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ระบุว่า เว็บไซต์ของตลาดหุ้นฮ่องกงเกิดปัญหาทางเทคนิคและเร่งตรวจสอบที่มาที่ไป ก่อนที่เว็บไซต์จะกลับมาเป็นปกติในอีก 17 นาทีต่อมา

ทางเว็บไซต์ด้านอินเตอร์เน็ต ทั้ง ThousandEyes เว็บ Downdetector.com และเว็บ fing.com เปิดเผยว่า มีเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นจำนวนมากประสบปัญหาล่มในวันเดียวกันนี้ รวมถึงเว็บไซต์สายการบินของสหรัฐฯ สายการบิน Virgin Australia เว็บไซต์การไปรษณีย์ออสเตรเลีย Australia Post และระบบธนาคารของออสเตรเลีย ก่อนจะกลับมาเป็นปกติในอีกชั่วโมงต่อมา

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน เว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่งเกิดระบบล่ม เนื่องจากเกิดปัญหาที่บริษัท Fastly ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายของเว็บไซต์เหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อเว็บดังหลายแห่ง อาทิ สื่อ CNN, The Guardian, Bloomberg, Al Jazeera และ The New York Times รวมทั้งเว็บไซต์ของ Amazon บางส่วน เว็บไซต์เว็บบอร์ด Reddit ระบบบริการสตรีมมิ่ง Twitch ระบบการจ่ายเงิน Paypal เว็บสตรีมเพลง Spotify และเว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษด้วย

ปัญหาเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นล่มนั้นอาจไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร และแทบจะเกิดขึ้นได้น้อยมากจากการเจาะล้วงข้อมูล แต่ปัญหานี้ได้สะท้อนถึงความสำคัญของบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งแม้จะมีจำนวนน้อย แต่ก็มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของเว็บไซต์และระบบอินเตอร์เน็ตทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook