เมื่อ “เทคฯ คอมพานี” กลายเป็นบริษัททำกำไรสูงสุดในโลก

เมื่อ “เทคฯ คอมพานี” กลายเป็นบริษัททำกำไรสูงสุดในโลก

เมื่อ “เทคฯ คอมพานี” กลายเป็นบริษัททำกำไรสูงสุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กลุ่มบริษัทที่มีอิทธิพลต่อโลกนั้นเปลี่ยนมือจากกลุ่มพลังงานมาเป็นบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีแทน เห็นได้จากการจัดอันดับบริษัทที่ทำผลกำไรล่าสุดของนิตยสารฟอบส์

ซึ่งจากผลประกอบการดังกล่าวทำให้เห็นถึงแนวโน้มตลาดแรงงานในอนาคต และลักษณะบริษัทที่จะได้รับความนิยมของคนรุ่นใหม่ นิตยสารฟอบส์ ได้จัดอันดับบริษัทที่ทำกำไรได้มากที่สุดในโลก แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยจากผลการสำรวจ ปรากฏว่าบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีหรือบริษัทที่นำเทคโนโลยีเข้าไปขับเคลื่อนธุรกิจ กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษนี้ และมหาอำนาจของโลกใบใหม่ที่กำลังกำโลกทั้งใบไว้ในมือ อย่าง แอปเปิล หรือ ไมโครซอฟท์ ซึ่งได้รับอานิสงส์มาจากการปรับวิถีชีวิตการทำงานของคนในยุคปัจจุบันที่ต้องทำงานจากบ้านมากขึ้น และมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านโลกออนไลน์

istock-516484711

ในขณะที่ธุรกิจธนาคารและการลงทุนยังคงมีผลกำไรที่อยู่ในระดับเดิมไม่ขึ้นไม่ลง ขณะที่บริษัทแม่ของกูเกิล อย่างแอลฟาเบต ผลกำไรโตขึ้นถึง 17 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลต่อบริษัทพลังงานอย่าง ซาอุดิ อารามโก ที่ผลกำไรลดลงมาอยู่ในอันดับที่สาม จากที่ปี 2019 เป็นบริษัทที่ทำผลกำไรมากที่สุดในโลก

สำหรับการจัดอันดับบริษัทที่ทำผลกำไรมากที่สุดในโลกของฟอบส์ในปี 2020 นั้นเป็นการจัดอันดับเฉพาะบริษัทมหาชน ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์และมีข้อมูลเปิดเผยอย่างเป็นทางการไปทั่วโลก ส่วนบริษัทเอกชนที่ไม่ได้เปิดเผย หรือบริษัทที่มีการร่วมลงทุนจากภาครัฐจะไม่ได้ร่วมอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook