Apple Music เตรียมให้บริการสตรีมมิงไฟล์เพลง Lossless บน Android

Apple Music เตรียมให้บริการสตรีมมิงไฟล์เพลง Lossless บน Android

Apple Music เตรียมให้บริการสตรีมมิงไฟล์เพลง Lossless บน Android
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเราพบว่า Apple Music จะเพิ่มบริการสตรีมมิงเพลงความละเอียดสูง หรือ Lossless Audio File สำหรับอุปกรณ์ที่รัน iOS 14.6 และในวันนี้ก็มีข่าวเกี่ยวกับบริการสตรีมมิงความละเอียดสูงของ Apple Music เช่นกัน โดยมีการค้นพบว่า Apple Music สำหรับแอนดรอยด์ก็จะสามารถสตรีมเพลงความละเอียดสูงได้หลังการอัปเดตเวอร์ชันในอนาคต

เว็บไซต์ 9to5Google ได้เข้าไปดูโคดเวอร์ชันล่าสุดที่อัปเดตลงบน App Store และพบว่า มีโคดหลายอย่างที่เป็นฟีเจอร์ในอนาคตซึ่งเกี่ยวกับการให้บริการเพลงความละเอียดสูง

ณ ตอนนี้แอปฯ Apple Music มีตัวเลือกให้ผู้บริโภคเพียง 2 อย่างคือ Reduced data usage (ลดการใช้ข้อมูล) และHigher quality (ความละเอียดสูงกว่า) ตัวเลือก 2 อย่างนี้สามารถสลับไปมาได้ไม่ยากขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค หากใครที่ไม่ได้ใช้ไวไฟก็สามารถเลือก Reduced data usage เพื่อลดการใช้ข้อมูลแต่ก็จะได้คุณภาพเสียงเพลงที่ไม่ดีเท่าการฟังเพลงแบบ higher quality

ในการตรวจสอบโคด Apple Music 3.6.0 Beta ที่มีการอัปเดตบน Google Play Store นอกจากจะพบประเด็นเรื่องการให้บริการเพลงความละเอียดสูงแล้วยังมีรายละเอียดคำเตือนจาก Apple เกี่ยวกับเรื่องปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วย ดังนี้

  • ไฟล์เสียงความละเอียดสูงจะคงไว้ซึ่งทุกรายละเอียดจากไฟล์ต้นฉบับ การเลือกตัวเลือกนี้จะทำให้สิ้นเปลืองปริมาณอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
  • ไฟล์เสียงความละเอียดสูงจะใช้พื้นที่ความจำของอุปกรณ์มากขึ้น: พื้นที่ 10 GB จะสามารถเก็บไฟล์เพลงได้ประมาณ 3000 เพลงสำหรับไฟล์ระดับ high quality, 1000 เพลงสำหรับไฟล์ระดับ Lossless และ 200 เพลงสำหรับ Hi-res lossless
  • การสตรีมเพลงความยาว 3 นาที ใช้ปริมาณอินเตอร์เน็ตประมาณ 1.5 MB สำหรับไฟล์ Reduced data usage, 6 MB สำหรับไฟล์ High quality (256 kbps), 36 MB สำหรับไฟล์ Lossless (24 bit/48 kHz) และ 145 MB สำหรับ Hi-res lossless (24 bit/192 kHz) ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามคุณภาพการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และความสามารถของอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อ

โดยสรุปอัปเดตใหม่ของ Apple Music จะทำให้มีตัวเลือกระดับคุณภาพไฟล์เสียง 4 แบบด้วยกัน ได้แก่

  1. Reduced data usage (ประหยัดปริมาณอินเตอร์เน็ต)
  2. High Quality (คุณภาพสูง)
  3. Lossless (ไม่มีการสูญเสีย)
  4. Hi-res Lossless (ไม่มีการสูญเสียแบบคุณภาพสูง)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook