Facebook ขอผู้ใช้งานเปิดให้เก็บข้อมูลเพื่อให้สามารถใช้งานแอปได้ฟรี

Facebook ขอผู้ใช้งานเปิดให้เก็บข้อมูลเพื่อให้สามารถใช้งานแอปได้ฟรี

Facebook ขอผู้ใช้งานเปิดให้เก็บข้อมูลเพื่อให้สามารถใช้งานแอปได้ฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook ยังคงพยายามทำให้ผู้ใช้งาน iPhone iPad อนุญาตการเก็บข้อมูลการใช้งานอย่างต่อเนื่องหลังจาก iOS 14.5 และ iPadOS 14.5 ได้เพิ่มฟีเจอร์ App Tracking Transparency (ต่อจากนี้ใช้ตัวย่อว่า ATT) หรือฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้งานเลือกได้ว่าต้องการให้แอปติดตามการใช้งานของเราหรือไม่ หากไม่ก็เลือกปิดได้

1530957-thumbnail

ทั้ง Facebook และ Instagram ต่างได้รับผลกระทบนี้ไปเต็ม ๆ เนื่องจากบริษัทมีการนำข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้งานมาวิเคราะห์เพื่อยิงโฆษณาหรือ Ads ให้ตรงใจของผู้ใช้งาน แต่หลังจากฟีเจอร์ ATT ถูกใช้งานอย่างจริงจังแล้วก็ทำให้ Facebook สามารถติดตามพฤติกรรมการใช้งานได้แม่นยำเหมือนเดิม แน่นอนว่าลูกค้าของ Facebook ก็ต้องพิจารณาว่าเรื่องการจ่ายค่าโฆษณาให้กับ Facebook เหมือนกัน

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ Facebook เริ่มแสดงหน้าต่างการแจ้งเตือนทั้งในแอป Facebook และ Instagram ให้ผู้ใช้งานเปิดอนุญาตให้แอปติดตามการใช้งานได้ ค้นพบโดยนักพัฒนา แอชคาน โซลตานี (Ashkan Soltani) ซึ่งส่วนหนึ่งของการเปิดใช้งานโหมดนี้จะช่วยให้ Facebook และ Instagram ยังเล่นได้ฟรีอีกด้วย

Facebook ระบุว่า “เราใช้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของผู้ใช้งานที่ได้รับจากแอปและเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อ แสดงโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับผู้ใช้งาน ช่วยให้ Facebook ไม่เสียค่าใช้จ่ายรวมถึงสนับสนุนธุรกิจที่ต้องพึ่งพาโฆษณาเพื่อเข้าถึงลูกค้าของตนอีกด้วย”

ประเด็นของภาพนี้อยู่ที่เรื่อง Help keep Facebook (Instagram) free of charge. ซึ่งหมายถึงว่า การเปิดให้ Facebook ติดตามพฤติกรรมนั้นจะช่วยหลีกเลี่ยงกรณีที่ Facebook จะเปลี่ยนจากการใช้งานฟรีไปเป็นเก็บเงินด้วยนั่นเอง

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ Facebook ขอผู้ใช้งานเปิดให้เก็บข้อมูลเพื่อให้สามารถใช้งานแอปได้ฟรี

Facebook ขอผู้ใช้งานเปิดให้เก็บข้อมูลเพื่อให้สามารถใช้งานแอปได้ฟรี เอ๋
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook