Panasonic เปิดตัวหุ่นยนต์แมวแก้เหงาที่ตดเป็นด้วย!

Panasonic เปิดตัวหุ่นยนต์แมวแก้เหงาที่ตดเป็นด้วย!

Panasonic เปิดตัวหุ่นยนต์แมวแก้เหงาที่ตดเป็นด้วย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 อาจทำให้เราออกไปเจอผู้คนได้น้อยลงกว่าเดิม ปัญหาทางความรู้สึกที่ตามมาคือเรื่องของความเหงา ซึ่ง Panasonic ก็ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์เรื่องนี้โดยเฉพาะเลยครับ

ด้วยความช่วยเหลือจากสถาบันวิจัยของ Michio Oka, มหาวิทยาลัยในโทะโยะฮะชิ ทำให้ Panasonic สามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า Nicobo ขึ้นมา โดยมันมีความสามารถเจ๋ง ๆ มากมาย เช่น Nicobo สามารถจดจำใบหน้าของผู้ใช้งานด้วยกล้องที่ฝังอยู่ภายในตัว และยังสามารถฟังหรือตอบสนองต่อเสียงของเราผ่านไมโครโฟน อีกทั้งยังมีเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับการสัมผัส ซึ่งมันสามารถตรวจจับการลูบ หรือการกอดของเราได้อีกด้วย

นอกจากความเป็นหุ่นยนต์แล้ว เจ้า Nicobo ยังมี “อารมณ์” ในตัวมันเองด้วย บางครั้งมันอาจมีอาการท้องอืด ทำให้มันอารมณ์ไม่ดีจนอาจจะไม่อยากตอบสนองกับเรา ซึ่งอาจมีอาการผายลมหรือตดแล้วอาการจะดีขึ้น หรือบางครั้งมันก็อาจจะแสดงอาการอะไรบางอย่างกับเราก่อนที่เราจะพูดหรือทำอะไรกับมันด้วยซ้ำ แต่ความน่าเสียดายคือ Nicobo ไม่สามารถเดินหรือวิ่งตามเราได้ มันทำได้แค่สองท่าทางคือ หมุน และเงยหรือก้มหน้าเท่านั้น

Nicobo มีความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ในช่วงแรกที่เปิดใช้งานจะพูดได้เพียงประโยคเดียว แต่หลังจากอยู่ไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถพูดได้มากขึ้น เหมือนกับเด็กที่กำลังหัดพูดนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม การซื้อ Nicobo อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่นัก ช่วงแรก Panasonic มีแผนผลิต Nicobo เพียง 320 ตัวเท่านั้น วางจำหน่ายผ่าน crowdfunding ซึ่งหมดเรียบร้อยภายในระยะเวลา 6 ชั่วโมง ไม่เพียงเท่านั้น Panasonic จะส่งมอบ Nicobo ในเดือนมีนาคมปี 2022 หรืออีกราว 1 ปีนับจากนี้ ตอนนั้นสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสก็น่าจะดีขึ้นแล้วด้วย

สำหรับค่าตัวของ Nicobo นั้นอยู่ที่ $360 หรือประมาณ 10,800 บาท และจะมีฟีเจอร์เสริมอย่างการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนหรือการอัปเดตซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ซึ่งต้องเสียเงินเพิ่มอีก $10 หรือประมาณ 300 บาท

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ Panasonic เปิดตัวหุ่นยนต์แมวแก้เหงาที่ตดเป็นด้วย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook