เกิดอะไรขึ้น! ยอดขายกล้องดิจิทัลหดตัวลงทุกปี สวนทางกับ iPhone

เกิดอะไรขึ้น! ยอดขายกล้องดิจิทัลหดตัวลงทุกปี สวนทางกับ iPhone

เกิดอะไรขึ้น! ยอดขายกล้องดิจิทัลหดตัวลงทุกปี สวนทางกับ iPhone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับก่อนเลยว่ายุคสมัยปัจจุบันไม่เพียงแค่ iPhone เท่านั้น ค่ายอื่นไม่ว่าจะเป็น Samsung, Xiaomi, Huawei, One Plus หรืออื่น ๆ ก็ต่างพัฒนากล้องบนสมาร์ตโฟนของตัวเองเพื่อที่จะได้เป็นจุดขายให้ผู้บริโภคเลือกตัดสินใจในการซื้อ คนส่วนใหญ่ก็มีสมาร์ตโฟนอยู่แล้วทำให้ยอดขายกล้องตกลงไปด้วยเพราะไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้

Camera vs iphone
กราฟเทียบยอดขายกล้องดิจิทัลกับ IPhone ตั้งแต่ปี 2003 ถึง 2020

จากกราฟจะเห็นได้ว่ายอดขายกล้องทุกลงอย่างต่อเนื่องทุกปี สวนทางกับขอดขายของ iPhone ตอนนี้จำนวนความต้องการกล้องขนาดเล็กใช้ในชีวิตประจำวันจากที่เคยมีเกือบทุกครอบครัวก็ลดลงจนเกือบหายไปเพราะทุกคนมีกล้องบนสมาร์ตโฟนอยู่แล้ว และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 iPhone ขายได้ถึง 90 ล้านเครื่อง หรือก็คือกล้อง 90 ล้านตัว บน iPhone ถูกขายออกไปด้วย

flurry บริษัทที่ติดตามการใช้งานแอปบนสมาร์ตโฟนเผยว่า เกือบสองในสามของ IPhone ที่ถูกเปิดใข้ในเดือนธันวาคม 2020 มาจากรุ่น iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ที่ต่างมีกล้องที่ดีด้วยกันทั้งคู่

ในปี 2020 ปีเดียว Apple ทำยอดขาย iPhone ได้ถึง 206 ล้านเครื่อง และทุกเครื่องก็มีกล้องติดอยู่เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ซึ่งมากกว่ายอดขายกล้องดิจิทัลรวมถึง 6 ปี เลยนะครับ

สี่ยักษ์ใหญ่อย่าง Canon, Nikon, Fuji และ Sony ต้องต่อสู้กับตลาดกล้องดิจิทัลที่หดตัวลงต่อไป แต่ดูเหมือนทาง Sony จะดีหน่อยที่สามารถผลิตเซนเซอร์ส่งออกให้กับกล้องค่ายอื่น ๆ ใช้ รวมไปถึงกล้องในสมาร์ตโฟนก็ด้วย (และแน่นอน iPhone ก็ใช้ของโซนี่ครับ)

อุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพอาจจะกลายเป็นของเฉพาะกลุ่ม อย่าง Leica, Hasselblad หรือ PhaseOne แม้จะมีตลาดที่เล็กกว่าแต่ก็ยังทำกำไรได้จาก Brand Loyalists หรือคนที่ต้องการอุปกรณ์ที่พิเศษกว่าคนอื่น ส่วนสายอื่น ๆ ก็แล้วแต่ความต้องการเฉพาะแต่ละคนล่ะครับ

ตลาดกล้องที่ดูเหมือนจะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่เยอะขึ้นกว่าในอดีต เหมือนจะดีนะครับแต่ตรงกันข้าม ทุกแบรนด์ต่างแข่งกันที่จำนวนพิกเซล และฟีเจอร์ซึ่งอาจจะไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้อีกต่อไป และในปี 2020 Olympus ที่ตกที่นั่งลำบากก็ขายธุรกิจถ่ายภาพให้ JIP ไปแล้วเรียบร้อย

ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปจริง ๆ ครับ แม้กล้องดิจิทัลจะมีคุณภาพหรือไฟล์ที่ดีกว่า แต่การใช้กล้องบนสมาร์ตโฟนถ่ายนั้นง่ายกว่า มีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายที่ทำให้ภาพของเราดูสวยโดยไม่ต้องนั่งเปิดไฟล์ RAW แต่งหรือเอาไป PS ต่อ สมาร์ตโฟนเองจัดการให้หมด

 

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เกิดอะไรขึ้น! ยอดขายกล้องดิจิทัลหดตัวลงทุกปี สวนทางกับ iPhone

เกิดอะไรขึ้น ยอดขายกล้องดิจิทัลหดตัวลงทุกปี สวนทางกับ iPhone
เกิดอะไรขึ้น ยอดขายกล้องดิจิทัลหดตัวลงทุกปี สวนทางกับ iPhone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook