7 วิธี Capture บน Windows 10 แบบง่ายที่สุดและอเนกประสงค์สุดๆ

7 วิธี Capture บน Windows 10 แบบง่ายที่สุดและอเนกประสงค์สุดๆ

7 วิธี Capture บน Windows 10 แบบง่ายที่สุดและอเนกประสงค์สุดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ PC บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งหลายคนเชื่อว่าจะใช้งานคล่องกันอยู่แล้ว แต่คำถามโลกแตกคือเรื่องของ Capture Screen ในคอมพิวเตอร์นอกจากการกดปุ่ม Capture Screen แล้วไปวางในโปรแกรมแต่งภาพ มันจะมีเครื่องมืออะไรที่สะดวกกว่านี้หรือไม่ ทีม Sanook Hitech ได้รวม 7 วิธี Capture หน้าจอของ Windows 10 มาบอกเล่ากันครับ

กดปุ่ม Print Screen

ภาพจาก Wiki How

เริ่มจากวิธีแรกคือ การกดปุ่ม Print Screen ที่ Keyboard จะมีชื่อว่า PrtSc, PrtScn หรือ เป็นรูปภาพเรียงกันอันนี้ก็แล้วแต่คอมพิวเตอร์ แต่เมื่อกดแล้วมันจะเก็บไว้ใน Clipboard คุณต้องหาโปรแกรมมาวาง

แต่ถ้าคุณมองว่าไม่ไม่สะดวกแล้วคุณสามารถตั้งค่าให้ปุ่มดังกล่าวแสดงเป็นเครื่องมือพร้อมบันทึกได้โดยสามารถเข้าไปที่ Settings > Ease of Access > Keyboard

กดปุ่ม Alt + PrtScn

ในส่วนนี้คุณสามารถให้การ Cpautre Screen สามารถไปอยู่ใน Clipboard ได้เหมือนกับวิธีแรกนั่นเอง

ปุ่ม Windows + PrtScn

การกดฟีเจอร์นี้จะเป็นการ Capture หน้าจอปัจจุบันแบบเต็ม ให้คุณเข้าไปตัดเองและรูปจะไปอยู่ที่ Folder Picture > Screenshots ฟีเจอร์นี้จะเหมาะกับคนที่ต้องการ Present ทั้งหน้าจอ

ใช้เครื่องมือ Snipping Tools

ภาพจาก CNET.com

ฟีเจอร์นี้คุณสามารถกดหาจากรูปแว่นขยายโดยพิมพ์ชื่อว่า Snipping Tools ก็จะปรากฏขึ้นมาทันที จุดเด่นของฟีเจอร์นี้คือคุณสามารถปรับแต่งและตกแต่งก่อนบันทึกได้ และยังเลือกสกุล File ได้ด้วย

ใช้เครื่องมือ Snip & Sketch

ภาพจาก CNET.com

สำหรับเครื่องมือนี้ให้คุณกด Windows + Shift + S จะปรากฏขึ้นมา โดยคุณสามารถนำรูปภาพที่ Capture ไปวางแล้วปรับแต่งได้ ฟังดุง่ายและปรับได้เยอะ แต่อาจจะมสะดวกเท่ากับเครื่องมือข้างบนที่มีตั้งแต่ Windows Vista แล้ว

ใช้ Game Bar ในการบันทึกหน้าจอ

สำหรับสายเกม ถ้าไม่อยากโหลด Apps อื่นมาให้กวนใจระหว่างการเล่นเกม Windows 10 ก็มีฟีเจอร์ที่ใช้งานๆ โดยการกด ปุ่มรูป Windows + G จะเข้า Game Bar ส่วนนี้สามารถกดปุ่มถ่ายภาพหน้จอแบบเต็มได้ หรือจะใช้ key ลัดคือ ปุ่ม Windows+Alt+ PriScn ในการบันทึกหน้าจอได้ นอกจากนี้ส่วนนี้จะสามารถบันทึกวิดีโอพร้อมกับเสียงของคุณได้

สำหรับ Microsoft Surface

สำหรับ Microsoft Surface คอมพิวเตอร์ของ Microsoft จะมีความพิเศษ คือคุณสามารถกดปุ่ม Windows และ ลดเสียงก็สามารถบันทึกหน้าจอ ซึ่งจะคล้ายกับการกด Windows + PrtScn ได้เช่นเดียวกัน

ลองดูว่าวิธีไหนจะสะดวกสำหรับคุณก็ลองเลือกใช้ดูนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook