รีวิว MacBook Pro Apple M1 “ของโคตรดีย์ ไปซื้อเหอะ”

รีวิว MacBook Pro Apple M1 “ของโคตรดีย์ ไปซื้อเหอะ”

รีวิว MacBook Pro Apple M1 “ของโคตรดีย์ ไปซื้อเหอะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากการมาของชิป Apple M1 บนอุปกรณ์ Mac ทั้งสามรุ่น ทางเรา #beartai ก็ได้ลองเล่นเจ้า MacBook Pro 13″ M1 มา 3 อาทิตย์เต็ม ก็เลยจะเป็นบทนำไปสู่การรีวิว และความรู้สึกจริง หลังได้ใช้งานกันแบบเต็มที่ พร้อมแนะนำว่าควรหรือยัง กับการมาเป็นหนูทดลองของ Apple!

MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่น Apple M1 ที่เราเอามาทดสอบกันเป็นเครื่องเริ่มต้น Base Model มาพร้อมกับชิป Apple M1 แบบ SoC มี CPU 8 คอร์ และ GPU 8 คอร์ และแรมแบบ Unified Memory ขนาด 8GB ทั้งหมดแพ็กกันอยู่ในชิปตัวเดียวกันหมด

ไม่พูดเยอะ เข้าเรื่องรีวิวกันเลย

ประสิทธิภาพ

ทางด้านประสิทธิภาพ จริง ๆ ไม่ค่อยอยากจะหยิบมาพูดอีกรอบสักเท่าไหร่ (เอาเป็นว่าเราอยากให้เป็นอ่านผลทดสอบอันนี้) เพราะหลายคนที่มาอ่านตรงน่าจะเห็นพวกคะแนนทดสอบ หรือการหยิบเอาเครื่อง M1 ไปทดสอบกับเครื่องชิป x86 ระดับราคาเป็นแสน ๆ หรือแม้แต่ทางเราเองก็ยังได้หยิบไปทดสอบกับ Mac Pro รุ่นบัตรพี่หนุ่ยเอง ก็พบว่าประสิทธิภาพของ M1 นั้นแรงเกินราคาไปมาก

ตรงนี้ก็จะสรุปให้เป็นว่า “ชิป Apple M1 นั้นแรงเกินเบอร์ไปมาก หากคุณยังใช้ MacBook Intel อยู่ แล้วได้ลองมาสัมผัสดู ต่อให้เป็นชิป Core i7 หรือ Core i9 คุณก็จะรู้สึกถึงความแตกต่างได้”

แบตเตอรี

เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์พระเอกสำหรับชิปตัวนี้เลยก็ว่าได้ ก่อนจะพูดถึงประสิทธิภาพของแบตเตอรี เรามาดูสเปกกระดาษที่ Apple อ้างเอาไว้กันก่อน

ในส่วนของ MacBook Pro M1 สามารถใช้งานแบตเตอรีได้สูงสุดที่ 20 ชั่วโมง หากใช้งานเพียงแค่ท่องอินเตอร์เน็ต และ Video Playback เท่านั้น ซึ่งฟัง ๆ ดูแล้ว หากเป็นผู้ใช้งานฝั่ง Windows หรือ MacBook รุ่นก่อนเอง ก็อาจจะฟังดูเว่อร์วังมาก เพราะ MBP รุ่น Intel ใช้งานแตะ 8 ชั่วโมงได้ก็เก่งแล้ว

แต่หลังจากการทดสอบใช้งานมากว่า 3 อาทิตย์ ก็กล้าพูดเลยว่า Apple ไม่ได้โม้ แต่แบตมันอึดขึ้นอย่างผิดหูผิดตาจริง ๆ

จากการที่ทดสอบเอาไปเรียน และทำงาน ใน 12 ชั่วโมง และมี Screen Time ประมาณ 8 ชั่วโมง ปรากฏว่าแบตเตอรี่ลดลงไปเพียงแค่ 40% กว่า ๆ เท่านั้น และยังสามารถใช้งานต่อได้อีกหนึ่งวัน โดยที่กลับถึงบ้านไม่ต้องชาร์จอีกรอบให้เปลือง Cycle เลย

นั้นแปลว่า หากใช้งานด้วย working setup เดียวกัน จะสามารถใช้งาน MacBook เครื่องนี้ได้สูงสุดที่ 18 ชั่วโมงเลยทีเดียว (ที่ไม่เท่ากับที่ Apple อ้างไว้ เพราะผมไม่ใช้งานท่องเว็บอย่างเดียว มีการใช้โปรแกรมที่กินทรัพยาการหนัก ๆ อย่างเช่น Photoshop และ PyChram)

ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของ MacBook Pro M1 ตัวนี้ และน่าจะเป็นโน้ตบุ๊กที่มีแบตอึดที่สุดในขณะนี้แล้ว

การใช้งานโปรแกรม x86 หรือ Intel

หัวข้อนี้อยากหยิบมาพูดโต้ง ๆ เพราะน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หลายคนยังไม่กล้ามาใช้ Apple M1 แต่ขอพูดสั้น ๆ เลยว่า “แยกไม่ออก ว่าตัวไหนรันแบบ Native ตัวไหนแปลงสด ๆ ผ่าน Rosetta” ก็เพราะว่ามันแรงจนต่อให้แบ่งทรัพยากรไปให้ Rosetta 2 แปลงโคด ก็ยังรู้สึกลื่นไหลเหมือนโปรแกรมทั่ว ๆ ไป และยังลื่นกว่าชิปบางตัวที่เป็น x86 ด้วยซ้ำ

เสริมอีกหน่อย การจะเอาโปรแกรม x86 มาใช้งานบน Intel นั้นไม่ได้ยุ่งยากเลยสักนิด จะมีก็แต่ครั้งแรกที่ลงโปรแกรม จะขึ้นแจ้งเตือนว่าให้ลง Rosetta เพื่อใช้งานโปรแกรม Intel ไหม (จำเป็นต้องลง ลงแค่ตอนลงโปรแกรม x86 ตัวแรก) กดคลิกเดียวแล้วจบ หลังจากนั้นคุณก็จะไม่รู้เรื่องเลยว่าโปรแกรมที่คุณใช้นั้นรันผ่าน Rosetta อยู่ เพราะทุกอย่างรวดเร็ว และลื่นไหลไปหมด และไม่มี notice ขึ้นมาแจ้งเตือน

ถึงตรงนี้ก็กล้าพูดว่า หากคุณต้องการโน้ตบุ๊กสักเครื่องมาทำงานอย่างเดียว ก็ซื้อมาใช้เถอะครับ คุณจะไม่รู้สึกแตกต่างจากการใช้โน้ตบุ๊ก Intel เลย แต่แรงกว่า และกินไฟน้อยกว่าอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ก็อยากให้เช็กว่าโปรแกรมที่คุณใช้งานเนี่ย สามารถใช้งานได้บน MacBook M1 หรือยังผ่านเว็บไซต์นี้ > Is Apple Silicon Ready?

ซึ่งจะมีสองแบบ หากเข้าข้อใดข้อหนึ่งนี้ และไม่มีการ notice ปัญหา (กดเข้าไปอ่านรายละเอียดได้) ก็แปลว่าสามารถใช้ได้ตามปกติ

  • โปรแกรม x86 ที่รันผ่าน Rosetta 2 ได้ปกติ
  • โปรแกรมที่รองรับแบบ Native แล้ว
เอามาเล่น Cyberpunk ผ่าน Steam Remote Play ก็ฟิน

และจากที่ผมมีอาชีพเป็นนักเขียน ช่างถ่ายภาพ และกำลังเรียนอยู่ในระดับอุดมศึกษา (สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์) ก็ยังไม่พบโปรแกรมที่รันไม่ได้สำหรับผมเลย

และค่อนข้างมั่นใจว่า กว่า 80% ของตลาดโปรแกรม นั้นสามารถใช้งานบน Apple M1 ได้แล้ว

จุดเด่น และข้อสังเกต

ส่วนนี้จะพยามเก็บประเด็นการใช้งานจริงที่ใช้แล้วรู้สึกว่ามันเจ๋งมาก กับข้อสังเกตที่ควรพึงระวังเอาไว้

จุดเด่น

แรมแบบ Unified Memory ในชิปนั้นเจ๋งเกินเบอร์ 8GB ก็รู้สึกเหมือน 32GB ได้

เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าใช้งานแรม 8GB ในช่วงปีนี้ แล้วรู้สึกเหลือพื้นที่เยอะแยะไปทำอะไรได้มากมาย

No photo description available.
ให้ภาพมันพิสูจน์

จากภาพ แม้ผมจะเปิดแท็บบน Google Chrome เป็นสิบ ๆ หน้า และเรนเดอร์วิดีโอ 4K จาก Premiere Pro ผ่าน Media Encoder ที่ต้องรันผ่าน Rosetta 2 ทั้งคู่ เครื่องก็ยังลื่นไหลปกติ ทั้งที่มีแรมเพียงแค่ 8 GB เท่านั้น

พัดลมเสียงเบามาก และเครื่องก็ไม่ค่อยร้อน

ต่อเนื่องจากภาพด้านบน ต่อให้ใช้งาน multi tasking ขนาดนั้น พัดลมเพียงแค่ตัวเดียวของเครื่องก็ไม่ทำงานเลย เพราะยังมีอุณหภูมิที่ไม่ร้อนเลยสักนิด (36 องศา)

พังแล้วมั้งเนี้ย

ใครที่เคยชินกับเสียงเครื่องบินเจ็ตของ MacBook Pro คุณก็จะได้ตกใจกับสิ่งนี้ เพราะต่อให้พัดลมทำงาน มันก็แทบจะไม่รู้สึกเลย เพราะเงียบมาก นอกจากจะต้องเปิดโปรแกรม Monitor ดูเอา

อ้างอิงจาการทดสอบ Cinebench R23 แบบ Multi-Core

พัดลมจะเริ่มทำงานก็ต่อเมื่ออุณหภูมิเริ่มทยานเข้าสู่ 50 องศา แต่เสียงก็ยังเงียบมากเช่นกัน (เงียบจนนึกว่าพัง จนเกือบจะส่งเคลมแล้ว)

รัน Cinebench Multi Core ไป 5 นาที ความร้อนขึ้นมาแค่เนี้ย

จุดสังเกต

ในส่วนของจุดสังเกตจะไม่ได้ลงลึกรายละเอียดมาก แต่จะแจ้งเอาไว้ให้ทราบเพื่อเป็นตัวประกอบการตัดสินใจ และจะอัปเดตเรื่อย ๆ เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือพบเจออะไรเพิ่มเติม

  • ดีไซน์เดิม
  • ยังหนักเท่าเดิม ทั้งที่เป็นชิปแบบ SoC แล้วน่าจะทำให้เบาลงได้อีกเยอะ
  • ใช้ Bootcamp ไม่ได้แล้ว
  • มีแต่รุ่น Thunderbolt 2 พอร์ต ซึ่งมันไม่พอสำหรับบางคน.

โดยรวม

มาถึงข้อสรุปสำหรับ MacBook Pro M1 ตัวนี้ บอกสั้น ๆ เลยว่า ถ้าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป ที่ต้องการโน้ตบุ๊กสักเครื่องมาทำงาน ก็ซื้อเถอะครับ ชิป Apple M1 นั้นพร้อมแล้วจริง ๆ สำหรับตลาดผู้ใช้งาน เพราะ Apple เตรียมตัวมาดีมาก ไม่คิดว่าผลที่ออกมาจะออกมาดีขนาดนี้

เร็วจริง แรงจริง แบตอึดจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน

ส่วนตัวค่อนข้างให้เครดิตกับ Rosetta 2 มากกว่า M1 หน่อยนึง เพราะเป็นหนึ่งในความท้าทายอย่างมาก ของนักพัฒนาของ Apple ทำให้การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้สมูทฝุด ๆ

ส่วนใครอยากรอให้เข้าที่กว่านี้ ก็ไม่ว่ากันครับ แต่สำหรับผม การเปิดตัว Generation แรกที่เปิดมาแล้วทำได้ดีขนาดนี้ เป็นอะไรที่เจ๋งมากจริง ๆ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

ไม่ถูกลง ไม่แพงขึ้น MacBook Pro 13″ M1 ตัวนี้ เปิดราคามาที่ 42,900 บาท เท่าเดิม สำหรับตัว Base Model ใครที่ถือตัว 13″ ชิป Intel ตัวเก่าอยู่ ผมแนะนำว่า อย่ารอช้า!

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ รีวิว MacBook Pro Apple M1 “ของโคตรดีย์ ไปซื้อเหอะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook