ชี้เป้า 4 แหล่งสำรองไฟล์ฟรี ใช้งานง่าย แถมพื้นที่เยอะ

ชี้เป้า 4 แหล่งสำรองไฟล์ฟรี ใช้งานง่าย แถมพื้นที่เยอะ

ชี้เป้า 4 แหล่งสำรองไฟล์ฟรี ใช้งานง่าย แถมพื้นที่เยอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลายคนน่าจะทราบข่าวแล้วว่า Google Photos ได้ประกาศยกเลิกให้บริการพื้นที่เก็บรูปฟรีแบบไม่จำกัดแล้ว โดยจะบริการถึงแค่วันที่ 1 มิ.ย. ปีหน้าเท่านั้น (2021) หลังจากที่ Google ได้เปิดบริการเก็บรูปภาพผ่าน Google Photos แบบฟรีไม่จำกัดความจำมาตั้งแต่ 28 พ.ค. 2015

เมื่อการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกิดขึ้น ก็คือบริการฟรีนี้จะถูกยกเลิก ก็ไม่ต้องตกใจว่ารูปที่มีจะหายไปไหน เพราะ Google จะย้ายรูปที่มีไปเก็บรวมกับบริการ Google One ที่ให้พื้นที่ฟรีเพียง 15 GB เท่านั้น ถ้าอยากได้พื้นที่เพิ่มก็แค่จ่ายเงินให้ Google เดือนละ 70 บาท ก็จะได้พื้นที่มา 200 GB

แน่นอนว่าพวกเราไม่ค่อยอยากใช้เงินกับเรื่องแบบนี้สักเท่าไร เพราะระดับบุคคลอย่างเรา ๆ มีไฟล์ไม่ได้มากเท่าบริษัทที่ทำธุรกิจ แต่การจะไปใช้พื้นที่กับ Google One ก็เสี่ยงอยู่ไม่น้อยสำหรับคนทำงานที่มีไฟล์เอกสารเยอะ ไม่ต้องห่วง เพราะ Tonkit360 จะมาชี้เป้าแหล่งเก็บภาพฟรี แถมไม่ได้เก็บได้แค่รูปภาพ แต่ยังเก็บไฟล์อื่นได้อีกด้วยมาฝาก ฉะนั้น ก่อนที่ Google จะย้ายภาพของเรา ก็รีบจัดการด้วยตัวเองก่อนซะ

Degoo

เป็นบริการ Cloud Storage ที่ให้พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีตาแตกถึง 100 GB สมัครก็ง่าย แค่เข้าเว็บไซต์ ป้อนอีเมล ตั้งรหัสผ่าน เท่านี้ก็จะได้บัญชี Degoo พร้อมพื้นที่ 100 GB โดยไม่เสียเงินสักแดง แต่ถึงอย่างนั้น บริการของ Degoo นี้จะเป็นการฝากไฟล์และดาวน์โหลดไฟล์ผ่านซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์เท่านั้น ที่เราจะต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์แล้วติดตั้งลงคอมก่อนหลังจากที่สมัครใช้แล้ว หลังจากนั้นก็เลือกโฟลเดอร์ที่จะฝากอัปโหลดขึ้น Degoo ได้เลย เรียกได้ว่าง่ายและคุ้มมากสำหรับบุคคล เพราะ 100 GB นี่ก็เยอะอยู่นะ

ADrive

ถึงหน้าเว็บไซต์ดูธรรมดามากถึงมากที่สุด แบบดูแทบไม่ออกว่าเป็น Cloud Storage แต่ ADrive ก็ใจป้ำกว่าที่คิด เพราะให้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์เริ่มต้นมากถึง 50GB ซึ่งก็คงจะเพียงพอต่อการใช้งานแบบบุคคล

ทั้งยังสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ขอแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง เครื่องมือในการค้นหาก็ง่าย สามารถแก้ไขเอกสารแบบออนไลน์ได้โดยที่ไม่ต้องโหลดมาลงเครื่องก่อน และอัปโหลดขึ้น Cloud ได้ทีเดียวทั้งโฟลเดอร์ ไม่ต้องเสียเวลามานั่งอัปทีละไฟล์ ถ้าอยากได้พื้นที่เพิ่มก็แค่จ่ายเพิ่มเท่านั้น

Mega

สำหรับใครที่อยากให้ไฟล์ที่ตนเองอัปโหลดขึ้น Cloud Storage สาธารณะมีความปลอดภัยแล้วล่ะก็ Mega น่าจะตอบโจทย์ เพราะทุกไฟล์ที่อัปโหลดมาฝากไว้กับ Mega จะต้องมีการเข้ารหัสผ่านด้วย เวลาที่เราส่ง link ไฟล์หาเพื่อน เพื่อนจะเปิดได้ก็ต่อเมื่อได้ key จากเจ้าของไฟล์อย่างเราก่อนถึงจะเข้าถึงและโหลดไฟล์ได้ หากใช้บริการพื้นที่กับ Mega เราจะได้รับพื้นที่ฟรี 50 GB เช่นกัน การใช้งานก็ไม่ได้ยุ่งยาก เพราะการฝากไฟล์ขึ้น Mega สามารถทำได้ทันทีผ่านหน้าเว็บไซต์ได้เลย

Google Drive

ก็ถ้าไฟล์รูป ไฟล์คลิป ไฟล์เพลง หรือไฟล์เอกสารไม่ได้เยอะแยะมากมายที่จะไม่เพียงพอกับพื้นที่ใช้ฟรี 15 GB ของ Google แล้วล่ะก็ ก็ปล่อยให้ Google ทำหน้าที่บริการเราต่อไป ความดีงามของ Google Drive คือสามารถใช้ได้บนเว็บไซต์และบนแอปพลิเคชัน

ทั้งยังรองรับการทำงานที่เชื่อมต่อกับบริการของ Google แม้ว่า 15 GB นี้จะต้องแบ่งใช้กับอีเมล แต่ก็สะดวกกว่าถ้าปกติเราใช้บริการอื่น ๆ ของ Google อยู่ มันจะช่วยให้การส่งไฟล์ แชร์ไฟล์หากันง่ายขึ้นเยอะ ฉะนั้น หากข้อมูลไม่ได้มากมายที่ 15 GB เก็บไม่หมด ก็ใช้บริการ Google Drive เถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook