Canon เปิดตัว EOS M50 Mark II กล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ที่เก่งรอบด้านทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

Canon เปิดตัว EOS M50 Mark II กล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ที่เก่งรอบด้านทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ

Canon เปิดตัว EOS M50 Mark II กล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ที่เก่งรอบด้านทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคนนอน เสริมทัพผลิตภัณฑ์กล้องมิเรอร์เลสด้วยการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ EOS M50 Mark II ที่ออกแบบมาเพื่อนักถ่ายภาพและผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายวิดีโอและการถ่ายทอดสด (live streaming)  รวมถึงผู้ที่อยากมีช่อง YouTube เป็นของตัวเอง ถือเป็นกล้องที่ใช้งานง่ายและออกแบบมาเพื่อช่วยสร้างภาพถ่ายและวิดีโอที่น่าดึงดูดใจทั้งถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอได้คมชัดยิ่งขึ้นด้วยเซ็นเซอร์ APS-C CMOS ความละเอียด 24.1 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส Dual Pixel CMOS AF ให้การโฟกัสอัตโนมัติที่ฉับไวและแม่นยำยิ่งขึ้น รวมถึงได้เปิดตัวแฟลช Speedlite EL-1 และเลนส์ RF ใหม่อีก 2 รุ่น พร้อมอุปกรณ์เสริมครบชุด ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับมืออาชีพ

“EOS M50 Mark II เป็นกล้องที่ใช้งานง่ายและมีความสามารถรอบด้าน ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายและวิดีโอ 4K ที่สวยงามได้อย่างง่ายดายในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย พร้อมฟีเจอร์สำหรับการถ่ายทอดสด (live streaming) และการถ่ายวิดีโอที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอยู่ภายในตัวกล้อง ผู้ใช้จึงสามารถอัปโหลดวิดีโอเพื่อแชร์ในโซเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็วแม้ในขณะเดินทาง”

ถ่ายภาพบุคคลและการเคลื่อนไหวได้อย่างสวยงามและมีชีวิตชีวา

batch_08_eosm50markii_food

EOS M50 Mark II มีระบบออโต้โฟกัสตรวจจับดวงตา (Eye Detection AF) ที่สามารถตรวจจับและโฟกัสดวงตาของตัวแบบได้เสมอแม้จะอยู่ไกลจากกล้อง ใช้ได้ทั้งในการถ่ายภาพครึ่งตัวและเต็มตัว อีกทั้งยังจับภาพได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำเมื่อตัวแบบเดินเข้ามาจากระยะไกล จึงเหมาะสำหรับการถ่ายภาพทีเผลอ (candid) เช่นเดียวกัน

ระบบออโต้โฟกัสตรวจจับดวงตา (Eye Detection AF) สามารถทำงานร่วมกับระบบออโต้โฟกัสแบบติดตามวัตถุ (Servo AF) ในการถ่ายภาพนิ่ง และแบบติดตามวัตถุในการถ่ายวิดีโอ (Movie Servo AF) ผู้ใช้จึงสามารถถ่ายภาพที่ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวแบบได้แม้ตัวแบบกำลังเคลื่อนไหว

batch_05_eosm50markii_two-

EOS M50 Mark II ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 7.4 ภาพต่อวินาทีเมื่อใช้ระบบออโต้โฟกัสแบบServo AF จึงสามารถใช้ในการถ่ายภาพตัวแบบที่เคลื่อนไหว เช่น เด็กและสัตว์เลี้ยง ส่วนช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ของกล้องช่วยในการดูภาพขณะถ่ายได้สะดวกแม้ถ่ายภาพกลางแจ้งที่มีแสงจ้า กรอบแสดงโฟกัสในช่องมองภาพ (EVF) และจอแอลซีดียังได้รับการปรับปรุงให้มีความเร็วในการแสดงภาพสูงขึ้นและติดตามตัวแบบได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ผู้ใช้จึงทราบได้ทันทีว่าจุดโฟกัสอยู่ส่วนใดในภาพโดยที่จอภาพไม่มีอาการหน่วง

EOS M50 Mark II เป็นกล้องตระกูล EOS รุ่นแรกที่มีฟีเจอร์การออโต้โฟกัสแบบแตะ (Tap AF) ที่ช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนจุดโฟกัสจากบุคคลหนึ่งในภาพไปยังอีกคนหนึ่งด้วยการแตะเลือกบนจอแอลซีดี เหมาะสำหรับการถ่ายภาพหมู่ นอกจากนี้ยังมีการออโต้โฟกัสแบบแตะและลาก (Touch & Drag AF) ที่ใช้ในการเลื่อนกรอบการโฟกัสโดยวาดนิ้วไปบนจอแอลซีดีขณะถ่ายภาพโดยใช้ช่องมองภาพ

มอบประสบการณ์การถ่ายวิดีโอที่สะดวกยิ่งขึ้น

ระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายวิดีโอที่ตัวแบบมีการเคลื่อนไหว ซึ่งกล้อง EOS M50 Mark II มีระบบออโต้โฟกัสตรวจจับดวงตา (Eye Detection AF) ที่ทำงานร่วมกับ Movie Servo AF ในการติดตามตัวแบบที่อยู่ในกรอบภาพได้อย่างราบรื่น ผู้ใช้จึงมุ่งความสนใจไปที่การจัดองค์ประกอบภาพได้โดยปล่อยให้การติดตามตัวแบบเป็นหน้าที่ของกล้อง

ชุดคำสั่งในระบบออโตโฟกัสจากความเปรียบต่างของแสง (contrast AF algorithm) ที่ปรับปรุงใหม่เพิ่มความแม่นยำของการโฟกัสอัตโนมัติระหว่างการถ่ายวิดีโอ 4K โดยใช้เลนส์ตระกูล EF-M จึงถ่ายวิดีโอได้อย่างราบรื่นมากขึ้นและมีการสั่นน้อยลง นอกจากนี้ EOS M50 Mark II รองรับการซูมดิจิทัลสำหรับวิดีโอ (ประมาณ 3-10 เท่า) ที่บริเวณกลางจอภาพระหว่างการถ่ายทำ และสามารถใช้ร่วมกับการซูมออปติคัลของเลนส์ในการถ่ายวิดีโอในระยะใกล้ได้

batch_07_eosm50markii_vlog

สำหรับกล้องในปัจจุบัน เมื่อนำวิดีโอแนวตั้งที่ถ่ายด้วยกล้องถ่ายภาพมาเล่นซ้ำในแนวนอนด้วยอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ ภาพมักจะมีขนาดเล็กลง แต่ EOS M50 Mark II มีตัวเลือก “เพิ่มข้อมูลการหมุน - add rotate info” ที่ช่วยให้สามารถเล่นวิดีโอเป็นแนวตั้งโดยอัตโนมัติในสมาร์ทดีไวซ์ คอมพิวเตอร์ และโซเชียลมีเดียที่รองรับ จึงให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าในการรับชม

รวมถึงเหล่า Vlogger ยังสามารถใช้กล้องรุ่นนี้ในการไลฟ์สดไปยัง YouTube โดยเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์สตรีมมิ่งโดยเฉพาะ EOS M50 Mark II ยังรองรับแพลตฟอร์มคลาวด์ image.canon ซึ่งผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วสามารถอัปโหลด ดาวน์โหลด เก็บ และถ่ายโอนภาพระหว่างอุปกรณ์หลายชิ้นได้อย่างราบรื่น

กล้องรุ่นนี้มาพร้อมจอแอลซีดีปรับหมุนได้ รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ เช่น สั่งถ่ายวิดีโอผ่านหน้าจอระบบสัมผัส ตั้งเวลาถ่ายวิดีโอ และช่องต่อไมโครโฟนภายนอก ทำให้การถ่ายวิดีโอและถ่ายทอดสดเป็นเรื่องง่ายและสะดวก

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้ใช้งานสาย vlog ได้แก่ ขาตั้งกล้องแบบมือจับพร้อมรีโมทคอนโทรล Canon Tripod Grip HG-100 TBR (ราคา 3,900 บาท) ที่สามารถหมุนได้ 360 องศา เปลี่ยนเป็นขาตั้งกล้อง 3 ขาได้ รองรับการติดตั้งกล้องในแนวตั้ง รวมถึงการติดตั้งไมโครโฟนภายนอกเพื่อเพิ่มคุณภาพการบันทึกเสียง

และไมโครโฟนสเตอริโอชนิดติดกล้อง Canon Stereo Microphone DM-E100 (ราคา 3,800 บาท) ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ปรับองศาการรับเสียงได้ 120 องศา ความไวเสียงสูง มาพร้อมอุปกรณ์คลุมหัวไมค์แบบขน ช่วยกรองเสียงรบกวนเพื่อคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม

ควบคุมแสงได้อย่างเหนือชั้นด้วย Speedlite EL-1

Speedlite EL-1 แฟลชรุ่นเรือธงใหม่จากแคนนอน และเป็นแฟลชรุ่นแรกที่มีเส้นขอบสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความทนทานที่เป็นเลิศ ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานระดับมืออาชีพ มาพร้อมหลอดซีนอนใหม่ที่ให้ความเสถียรสูงในการปล่อยกระแสไฟฟ้าและมีความทนทาน

แฟลชรุ่นนี้ให้ความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน โดยสามารถปรับระดับพลังงานด้วยตัวเองได้ถึง 14 สต็อป ต่ำสุดที่ 1/8192 เมื่อใช้ร่วมกับการตั้งค่า ISO สูงในกล้องจะได้ภาพที่คงสีสันและสภาพแวดล้อมอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงให้แสงแก่ตัวแบบที่เป็นมนุษย์ได้อย่างแนบเนียน

ผู้ใช้สามารถควบคุมแฟลชแบบไร้สายพร้อมกันได้สูงสุดถึง 15 ตัว โดยใช้สัญญาณวิทยุ เพิ่มความสะดวกในการควบคุมแสงเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน

batch_44_speedliteel-1_allin

Speedlite EL-1 ใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนที่ออกแบบวงจรชาร์จใหม่ จึงชาร์จพลังงานได้ด้วยความเร็วสูงและยิงแฟลชได้อย่างฉับไวสำหรับการถ่ายภาพสิ่งที่เคลื่อนไหว ความเร็วในการชาร์จจะไม่ลดลงแม้แบตเตอรีมี
พลังงานต่ำ และสามารถยิงแฟลชต่อเนื่องได้ไม่ต่ำกว่า 160 ครั้ง เพราะมีระบบทำความเย็นที่มีประสิทธิภาพและหลอดซีนอนที่ทนทาน

แบตเตอรี LP-EL ที่ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้นทำให้ Speedlite EL-1 ยิงแฟลชได้ถึง 335 ครั้งที่กำลังแฟลช 1/1 ซึ่งมากกว่าแฟลชรุ่น Speedlite 600EX II-RT ถึง 3.4 เท่า อีกทั้งยังมีหลอดไฟนำ LED แบบสีถึง 2 หลอด ช่วยในการคาดการณ์สีสันและทิศทางของแสงก่อนการถ่ายภาพ

batch_02_speedliteel-1_thefr

Speedlite EL-1 ได้รับการซีลป้องกันฝุ่นและหยดน้ำเช่นเดียวกับกล้อง EOS-1DX Mark III รวมถึงชุดหน้าจอแสดงผลปรับปรุงใหม่และปุ่มควบคุมมัลติคอนโทรลเลอร์ ช่วยให้การเข้าถึงเมนูและปรับตั้งค่าทำได้สะดวกยิ่งขึ้น

ยกระดับทุกการถ่ายภาพบุคคล กีฬาและสัตว์ป่า ด้วย RF50mm f/1.8 STM และ RF70-200mm f/4L IS USM ในขนาดพกพา

พร้อมกันนี้แคนนอนยังได้เปิดตัวเลนส์ RF ใหม่ในระบบ EOS R System 2 รุ่น ได้แก่ RF70-200mm f/4L IS USM เลนส์ซูมเทเลโฟโต้ที่สั้นและเบาที่สุดในโลก ในเลนส์ถอดเปลี่ยนได้ในทางยาวโฟกัส 70-200 มม. f/4 และ RF50mm f/1.8 STM เลนส์ไพรม์รุ่นล่าสุดในทางยาวโฟกัส 50 มม.ที่ทำงานฉับไวและราคาจับต้องได้ เพื่อใช้งานกับกล้องมิเรอร์เลสในตระกูล EOS R Series ได้แก่ EOS R5, EOS R6, EOS Ra, EOS R และ EOS RP

RF70-200mm f/4L IS USM มีน้ำหนักเพียง 695 กรัม และยาวเพียง 119 มม. สั้นกว่าเลนส์เทเลโฟโต้ระยะเดียวกันถึง 32% และยาวกว่าเลนส์ RF24-105mm f4L IS USM เพียงเล็กน้อย จึงพกพาและเก็บใส่กระเป๋าพร้อมกล้องได้สะดวก ให้ภาพถ่ายคุณภาพสูงตลอดทั้งช่วงซูม

batch_rf70-200mmf4lisusm___1

การจัดเรียงชิ้นเลนส์ช่วยลดการเกิดขอบดำในภาพ (vignetting) ความคลาดของสี (chromatic aberration) และภาพหลอก (ghosting) แม้ถ่ายภาพโดยใช้ทางยาวโฟกัส 200 มม. รูรับแสงแบบกลมพร้อมม่าน 9 กลีบช่วยเพิ่มโบเก้ได้ถึงขอบภาพ ช่วยให้ได้ภาพที่มีฉากหลังเบลอดูนุ่มนวล

เลนส์รุ่นนี้มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว (image stabilizer) ในตัวเลนส์ สูงสุด 5 สต็อป และสามารถขยายได้เป็น 7.5 สต็อปเมื่อใช้ร่วมกับกล้อง EOS R5 และ EOS R6 จึงสามารถถ่ายภาพได้คมชัดแม้ถือกล้องถ่ายในที่มืดโดยใช้ทางยาวโฟกัส 200 มม. มอเตอร์เลนส์ Nano USM ช่วยในการโฟกัสอย่างฉับไวและแม่นยำตลอดช่วงทางยาวโฟกัส ทั้งยังทำงานเงียบ ไม่กระตุก และลดการเกิดโฟกัสไหล จึงใช้ถ่ายวิดีโอได้อย่างราบรื่น

RF70-200mm f/4L IS USM มีระยะโฟกัสต่ำสุดเพียง 0.6 เมตร (เทียบกับเลนส์ระดับเดียวกันที่มักมีระยะโฟกัสต่ำสุดประมาณ 1 เมตร) และกำลังขยายสูงสุด 0.28 เท่า โครงสร้างเลนส์ป้องกันฝุ่นและหยดน้ำ ทนต่อการกระแทก และเคลือบสารป้องกันความร้อน พื้นผิวของชิ้นเลนส์หน้าสุดยังเคลือบด้วยสารฟลูออรีนเพื่อป้องกันการเกาะตัวของความมันและหยดน้ำ

สำหรับเลนส์ไพรม์ RF50mm f/1.8 STM มาพร้อมทางยาวโฟกัส 50 มม. ที่นักถ่ายภาพนิยมใช้ รวมถึงมีค่ารูรับแสง f/1.8 สำหรับการใช้งานในที่แสงน้อยและการถ่ายภาพบุคคลให้มีฉากหลังดูนุ่มนวล ตัวเลนส์มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ให้มุมมองภาพใกล้เคียงกับดวงตามนุษย์

 จึงใช้ถ่ายภาพได้หลากหลายตั้งแต่การถ่ายภาพทั่วไปและแนวสตรีท ไปจนถึงการถ่ายภาพบุคคล ทิวทัศน์ และอาหาร ระยะโฟกัสต่ำสุดเพียง 30 ซม. จึงถ่ายภาพในระยะใกล้ได้สะดวก

การผสมผสานของคุณสมบัติเด่นทั้งรูรับแสงกว้าง ออกแบบมาเพื่อกล้องมิเรอร์เลส (short back focus) ที่ เป็นจุดเด่นของเมาท์ RF และการใช้เลนส์แอสเฟอริคัล PMo ช่วยลดการเกิดแสงจ้า (flaring) ภาพหลอก (ghosting) และความคลาดแสงแบบดาวหาง (coma aberration) พร้อมทั้งให้ภาพถ่ายที่คมชัดมีคุณภาพสูง

สามารถติดตามรายละเอียด การประกาศราคาและวันจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของกล้องมิเรอร์เลส Canon EOS M50 Mark II เลนส์ RF70-200mm f/4L IS USM และ RF50mm f/1.8 STM รวมถึงแฟลช Speedlite EL-1 ได้ที่ https://th.canon/th/consumer  

ข่าวประชาสัมพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook