[Review] GoPro Hero 9 Black กล้อง Action Camera ครบเครื่องพร้อมจอหน้าและกันสั่นขั้นเทพ

[Review] GoPro Hero 9 Black กล้อง Action Camera ครบเครื่องพร้อมจอหน้าและกันสั่นขั้นเทพ

[Review] GoPro Hero 9 Black กล้อง Action Camera ครบเครื่องพร้อมจอหน้าและกันสั่นขั้นเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวจากทีม Sanook Hitech อีกครั้ง สำหรับรอบนี้พบกับกล้องจิ๋วที่เป็นขวัญใจคนทั่วโลกกับ GoPro Hero 9 Black รุ่นล่าสุด ที่เปิดตัวมาได้สักพักหนึ่ง รีวิวรอบนี้เราจะมาดูกันตั้งแต่แกะกล่องกันว่า กล้องรุ่นนี้มีดีอย่างไร และค่าตัว 15,990 บาท คุ้มค่ากับการจ่ายเงินหรือไม่ 

Packaging ของกล้อง 

sa_gp9005

ก่อนอื่นสำหรับคนที่ซื้อมาแล้วเหนือสนใจกล้องตัวนี้ จะพบว่ากล่องของมันไม่ได้เป็นพลาสติกแล้วแต่ให้กระเป๋าใส่อุปกรณ์มาเลย ซึ่งในภาพที่เห็นนั้น Set ที่ทาง GoPro จัดมาให้นั้นเยอะกว่าของที่ขายจริง เพราะสิ่งที่คุณจ่ายไปเริ่มต้นนั้นจะได้อุปกรณ์ดังนี้ 

  • ตัวกล้อง GoPro Hero 9 Black 
  • ฐานที่สามารถยึดกับอุปกรณ์ 
  • ฐานล่างที่สามารถติดกับหมวกพร้อมกับแผ่น 3M  
  • คู่มือ และ ใบรับประกัน 
  • สายชาร์จแบบ USB-C 

แต่สิ่งที่ให้ดูคือ ถ้าได้กระเป๋านี้มี มันสามารถใส่อะไรได้มากมายเลยครับ 

รูปลักษณ์ดีไซน์ 

สำหรับกล้องของ GoPro Hero 9 Black มีความแตกต่างมากกว่ารุ่นที่ผ่านมามาก หรือบางจนจะเรียกว่า GoPro 8 Black ขยายส่วนก็ไม่ผิดอะไร เพราะประกอบไปด้วยเลนส์กล้องที่ครั้งนี้กลับมาถอดได้เหมือนกับ Hero 7 Black โดยสามารถสลับเป็น Mods Max Lens ได้ ทั้งนี้ด้านหน้านี้จะมีไมโครโฟนที่ใหญ่ขึ้น และข้อความ GoPro อยู่ใต้จอขนาด 1.4 นิ้ว แสดงผลแบบสีที่สวยงาม 

 batch_dsc03425

รอบตัวเครื่องจับได้มั่นใจกว่ารุ่นเก่าและปุ่มจะนูนกว่ารุ่นเดิมแบบชัดเจนมาก ประกอบไปด้วยฝั่งซ้ายจะมีโลโก้ GoPro Hero 9 Black พร้อมกับปุ่ม  เปิด / ปิด และสามารถเปลี่ยนฟังก์ชั่นได้ส่วนล่างสุดเป็นขช่องระบายน้ำออก ห้ามแกะเด็ดขาด เพราะแกะแล้วกล้องจะพังทันที 

batch_dsc03427

ฝั่งขวามีฝาเปิด/ปิด ครั้งนี้เปิดง่ายขึ้นแต่ก็ต้องมีการงัดอยู่ดี ที่ต้องทำแบบนี้เพราะว่า เพื่อให้ซีลกันน้ำนั้นแน่นอยู่ตลอดเวลา ภายในนั้นจะมีแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่ารุ่นเดิม พร้อมกับช่องใส่ MicroSD ที่ดูๆ แล้วมันก็ใส่ยากเหมือนเดิม และมีช่อง USB-C สำหรับชาร์จไฟ 

batch_dsc03428
batch_dsc03432

ส่วนบนมีไมโครโฟนพร้อมกับปุ่ม Quik ไว้สำหรับกดอัด วิดีโอหรือ ถ่ายภาพ แต่ถ้า กดระหว่างกล้องปิดจะเป็นการถ่ายวิดีโอ ส่วนนี้สามารถตั้งฟังก์ชั่นอื่นได้ 

batch_dsc03469

ล่างสุด มีขาสำหรับยึดอุปกรณ์ที่สามารถพับเก็บได้ แต่ข้อเสียคือ เมื่อเสียบกับ Media Mods แล้วก็ยังลึกไปอยู่ดี 

batch_dsc03470

ส่วนหลังมาพร้อมกันหน้าจอ Touch Screen ขนาด 2.27 นิ้วใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมชัดเจน แต่สำหรับคนที่ซื้อมาแล้วบ่นว่า Touch Screen แย่ แนะนำให้อัปเดต Firmware ใหม่เพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนนะครับ 

batch_dsc03439

ภาพรวมการออกแบบ 

batch_dsc03492

โดยรวมแล้วการออกแบบของกล้อง GoPro Hero 9 Black เน้นเรื่องของขนาดที่ใหญ่ขึ้นและดูสมบูรณ์มากกว่ารุ่น Hero 8 Black และทำให้แบตเตอรี่ใหญ่มากขึ้นกับจอหน้าที่ทำให้การถ่าย Selfie เป็นเรื่องง่ายไปเลย แต่ข้อเสียก็คือ อุปกรณ์เสริมชุดเดิมที่เกี่ยวกับบอดี้ของ Hero 8 Black ไม่สามารถใช้ได้เลย อันนี้ต้องบอกย่า Hero 8 Black ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสงสารเช่นเดียวกัน 

ส่วนเรื่องการตกและกันน้ำนั้น GoPro Hero 9 Black ยังกันกระแทกได้สูงพอสมควรและกันน้ำโดยไม่ใส่ Housing กันน้ำได้ลึกถึง 10 เมตร เช่นเคย 

it_dsc03493

it_dsc03505

เปิดกล้องลองฟีเจอร์ของ GoPro Hero 9 Black 

ก่อนที่จะไปลองถ่ายภาพเราต้องมารู้ถึงขนาดเซนเซอร์และฟีเจอร์กันก่อนครับ โดย GoPro Hero 9 Black นั้นมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเซนเซอร์กล้องที่ใหญ่ขึ้นตามขนาดตัว กับกล้องความละเอียด 23.6 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 5K 30 FPS และ 4K 60 FPS ส่วน FHD นั้นทำได้ระดับ 240 FPS กันเลยทีเดียว ทำให้การถ่ายภาพดีขึ้น ผ่านฟีเจอร์ Super Photo ที่ปรับปรุงให้ถ่ายภาพได้สวยงามทุกรูปแบบแต่ว่าภาพกลางคืนนั้นอาจจะยังไม่ดีเท่าไหร่ แต่จริงแค่ไหนต้องรอชมตัวอย่างภาพ 

นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นและสิ่งอำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพได้เยอะไม่ว่าจะเป็น 

it_gp9002

  • Time Warp 3.0 มาพร้อมกับฟีเจอร์ Realtime Stop/Start สามารถหยุด พร้อมการบันทึกเสียงได้ที่ต้องการ และ กลับสู่ความเร็ว และ Slow Motion ได้ดีขึ้น 60% รองรับความละเอียด 4K 
  • Hypersmooth 3.0 + Hotizon leveling ( ความละเอียด 5k ทำให้ภาพเอียดไปมาก็ยังคงได้ระดับเท่าเดิม ซึ่งในตัววิดีโอ 5K จะได้ ภาพนิ่ง 7 ล้านพิกเซล สามารถ Capture จากมือถือได้) 
  • Hotizon lock ให้กล้องหมุนรอบทิศได้โดยยังรักษาระดับของเส้นของฟ้าเหมือนเดิม แต่จะเหมาะกับการใช้ร่วมกับเลนส์ Max Lens Mods มากกว่า 
  • Webcam Mode ให้ความละเอียด Full HD ให้มุมมองกะระยะง่ายที่หน้าจอด้านหน้า และใช้จอหน้ากะระยะได้ ใช้ได้ทั้ง Mac และ Windows และใช้ร่วมกับโปรแกรมอื่นได้ (มุมมอง 132 องศา) 
  • Live Streaming ทำงานกับ Hypersmooth, 1080p, เสียงคมชัด, รองรับ Facebook YouTube, Twitch 
  • Live burst, Hind sight ตั้งเวลาล่วงหน้าก่อนกด rec ในระยะเวลา 15 - 30 วินาที กล้องจะถ่ายไว้ล่วงหน้า แต่ระบบจะทำงานเมื่อเรากด rec เท่านั้น 
  • Scheduled capture ตั้งเวลาบันทึกวิดีโอ, Time Lapse หรือ Photo และตั้งเวลาให้หยุดบันทึกได้ และ ตั้งได้ 24 ชม. 
  • Duration Capture ตั้งเวลาการถ่ายตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 3 ชั่วโมง 

 

หมายเหตุ : วิดีโอ 4K – 5K จะมีข้อจำกัดกในการนำขึ้นอุปกรณ์บางอย่างเพราะการเข้ารหัส ดังนั้นถ้าจะนำเข้าคอมพิวเตอร์ควร Copy ไปทั้งหมดน่าจะดีกว่า และอาจจะใช้งานได้ในเฉพาะโปรแกรม เบื้องต้น Quik ใช้ได้แน่นอน และมันจะส่งผลกับพวก TimeWarp และ Slowmotion ความละเอียด 4K ด้วย 

ทั้งหมดที่เห็นนั้นเมื่อดึงเข้ากันภาพตัวอย่างที่ถ่ายมาถือว่าเป็นอีกกล้องที่ให้ความสามารถเล่าเรื่องราวและ ช่วยคุณ Create Content ได้อย่างดี ทั้งหมดนั้นดีอยู่แล้วแต่ว่าข้อจำกัดของ GoPro ที่ต้องเข้าใจกันว่า กล้องรุ่นนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการถ่ายใกล้มาก เพราะไม่ได้ใส่ระบบ Auto Focus มาให้เท่านั้นเอง 

sa_gp9001

ทางด้านเสียงของวิดีโอ จากทีได้ทดลองถ่ายโดยลำพังแค่กล้องอย่างเดียว ถ้าต้องปิดปากตามเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จะทำให้เสียงของกล้องนั้นค่อนข้างก้องมาก แต่ว่าถ้าเราถ่ายด้วยการเปิดปากอยู่และถ่ายในร่ม เสียงถือว่าดีครับ ถ้าจะดีกว่านี้อาจจะต้องเสียบอุปกรณ์อย่าง Media Mods เข้าไป 

ไหนๆ ก็เข้ามาถึงเรื่องนี้ ขอโยงเข้าอุปกรณ์เสริมของกล้องตัวนี้สักหน่อยดีกว่า GoPro Hero 9 Black ก็มีอุปกรณ์เสริมแยกเป็น Mods ต่างๆ เช่น 

  • Media Modsอุปกรณ์อเนกประสงค์ต่อได้เหมือนกับฟีเจอร์ทั้งไมโครโฟน, USB-C, Mini HDMI และ ช่องเสียบหูฟังที่ต่อไมค์สายออกได้เลย  
  • แต่นอกนั้น Mods ใช้ได้เกือบหมด (Light mod, Display Mods ใช้ร่วมทั้งและมีเพิ่มขึ้นมาคือ 
  • Max Lens Mods มุมกว้างมากขึ้น และ ทำให้การพลิกตัว กล้องจะไม่หมุน เหมือนดับใช้เทคโนโลยีเดียวของ gopro max 

Interface / การเชื่อมต่อกับ Apps บนมือถือ 

batch_dsc03456

batch_dsc03437
batch_dsc03441
batch_dsc03443
batch_dsc03447
batch_dsc03456

การสั่งงานของ GoPro 9 Black ยังคงใช้นิ้วปัดหน้าจอผ่าน Interface ที่ใช้งานง่ายเช่น  

  • ปัดซ้ายหรือขวา คือการเลือกโหมดการถ่ายภาพ 
  • ปัดบนลงล่างคือ  Setting ของกล้องที่ตั้งค่าได้หมดตั้งแต่คำสั่งเสียง, ปิดหน้าจอด้านหน้า กำหนด Grip เปลี่ยนเลนส์ Max เสียงปุ่ม และรวมถึงการเข้าไปตั้งค่า ภาษาและการเชื่อมต่อกับกล้องและมือถือ 
  • ปัดล่างขึ้นบน จะเป็นการดูผลงานที่เราถ่ายมาก่อนหน้านี้ ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ภายในสามารถ Crop วิดีโอได้ 

ความพิเศษของ Hero 9 Black คือเราสามารถปรับแต่ง หน้าจอได้ทั้งหมด 4 แบบได้แก่ ปิดไปเลย, เปิดแค่ตัวเลขของภาพ, เปิดหน้าจอแสดงเต็ม และ เปิดหน้าจอแบบ 16:9 ได้เป็นต้น 

1
2
3

นอกจากการสั่งงานผ่านกล้องแล้ว GoPro Hero 9 Black ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Apps GoPro ได้เช่นเดียวกัน ช่วยให้คุณตั้งค่าและจัดการอะไรภายในกล้องได้ง่ายมากขึ้น พร้อมกับสามารถตัดต่อคลิป หรือจัดการดูดข้อมูลภาพและวิดีโอจากกล้องมาได้อย่างง่ายดาย รวมถึง สั่งเปิด / ปิดกล้องได้  แถมยังตัดต่อวิดีโอ โดยไม่ต้องโหลด Quik ได้สะดวก

ตัวอย่างภาพถ่าย

sa_gp9023

sa_gp9021

ภาพกลางวัน / แสงปกติ เท่าที่ได้ทดลองถือว่าสอบผ่านเพราะแสงที่ได้ถือว่าสวย

batch_gopr0180
batch_gopr0183

ภาพแสงน้อย ถือว่าลดการเกิด Noise ได้ดีเพราะการขยายเซนเซอร์แต่ก็ยังปรากฏอยู่บ้าง

batch_gopr0084_1
batch_gopr0098
batch_gopr0126
batch_gopr0127_1

ภาพอื่นๆ นั้นตัวนี้ยังไม่มีระบบ Auto Focus ทำให้การโฟกัสระยะใกล้ทำไม่ได้แต่ว่าสีสันการเก็บเช่นอาหารและภาพในอาคารทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนค่อนข้างชัด

แบตเตอรี่ / ระบบชาร์จไฟ  

batch_dsc03433

สำหรับแบตเตอรี่ 1720 mAh ถือว่าอึดมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 30% ฟังดูไม่เยอะ แต่ก็ทำให้เพลินกับการถ่ายภาพได้ 30 นาที เมื่อเทียบรุ่นเดิม โดยการทดสอบครั้งนั้นคือการเปิดค้างไว้ 

แล้วจากการทดลองถ่ายจากทีม Sanook Hitech โดยการทดลองเปิด / ปิด ระหว่างวัน กล่าวคือ เปิด เมื่อใช้ และ ปิดเมื่อไม่ใช้ และเปิดให้กล้องมีการเชื่อมต่อ WiFi กับมือถือตลอด ก็พบว่า สามารถอยู่รอด 1 วันได้สบายมาก แต่ถ้าทดสอบ ไม่มีการเชื่อมต่อกับมือถือจะอึดขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เท่ากับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ส่งผลให้การใช้งานได้นานจริง และยิ่งปิดจอด้านหน้าก็จะทำให้การใช้ไฟน้อยลงไปอีกครับ 

สรุปหลังจากทีม Sanook Hitech ทดลองใช้งาน GoPro Hero 9 Black สักระยะเวลา 3 สัปดาห์ 

batch_dsc03492

เรียกได้ว่าเป็นกล้อง Action Camera ที่เพิ่มลูกเล่นและตอบโจทย์ความสนุกสนานในการใช้ถ่ายภาพอย่างมากเลยทีเดียว และใครที่อยากเริ่มกับกล้องแนว Action Cam รุ่นนี้ถือว่าเลือกได้  

แต่ถ้าใครเพิ่งซื้อ GoPro Hero 8 Black ยังต้องเทขายก็ได้เพราะผมว่า กล้องรุ่นนั้นก็ยังใช้ได้เหมือนกัน แต่ถ้าใครใช้รุ่นก่อนหน้านี้แล้วอยากเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ถือว่าเลือกได้แล้วครับ มันถึงเวลาของคุณ 

กับราคากล้องรุ่นนี้ที่ 15,999 บาท อาจจะแพงขึ้นกว่าเดิมแต่สิ่งที่ได้กลับมาถือว่าเยอะมากขึ้นจนสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้แล้วครับ นี่เป็นอีกกล้องจิ๋วติดตามชีวิตคุณได้อย่างดี แค่ขอไมโครโฟนที่ดีกว่านี้อีกหน่อย จะลงตัวกว่านี้แน่นอนครับ 

batch_dsc03486

จุดเด่น 

  • ดีไซน์ใหม่ใหญ่และจับได้ง่าย 
  • การทำงานรวดเร็ว 
  • ลูกเล่นการป้องกันภาพสั่นไหวทำได้ดีขึ้น 
  • กันน้ำและแข็งแรง 
  • สเปกกล้องอัปเกรดขึ้นชัดเจน 
  • มีจอหน้ามาให้แล้ว และคมชัด ดูง่าย 
  • แบตฯอึดขึ้นกว่าเดิมนะ  

ข้อสังเกต 

  • ไมโครโฟน จะมีปัญหาในเรื่องการจับเสียงเวลาใส่หน้ากากอยู่บ้าง 
  • อุปกรณ์เสริมเช่น แบตฯ เคส และ Media Mods ไม่สามารถใช้กับ รุ่นก่อนหน้านี้ได้ 
  • หน้าจอทัชสกรีนไม่ได้ เพราะ Firmware ต้องอัปเดตรอบนึงถึงจะหายครับ 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ [Review] GoPro Hero 9 Black กล้อง Action Camera ครบเครื่องพร้อมจอหน้าและกันสั่นขั้นเทพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook