ลือ! ByteDance ประเมินมูลค่าขาย TikTok ที่ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ลือ! ByteDance ประเมินมูลค่าขาย TikTok ที่ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ลือ! ByteDance ประเมินมูลค่าขาย TikTok ที่ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่าได้อนุมัติแนวคิดในข้อตกลงที่ Oracle เข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ล่าสุดสำนักข่าว Bloomberg ได้อ้างถึงแหล่งข่าวจากคนวงในถึงโครงสร้างราคาของข้อตกลงว่า ByteDance ได้ตีมูลค่า TikTok ในสหรัฐฯ ที่ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 1511061-thumbnail

ในข้อตกลง Oracle และ Walmart จะร่วมกันถือหุ้น 20% ซึ่งรวมแล้วจะต้องจ่ายเงินถึง 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย Oracle จะรับหน้าที่จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ ไว้บน Oracle Cloud เพื่อดูแลความปลอดภัยของข้อมูลและจะถือหุ้น 12.5% ด้วยมูลค่า 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วน Walmart จะถือหุ้น 7.5% ด้วยมูลค่า 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และส่วนที่เหลือจะได้จากการระดมทุนออกเป็นหุ้น IPO ให้กับนักลงทุนรายย่อย

ความเป็นจริงการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์สุดท้ายจะยังไม่ถูกกำหนดในตอนนี้ เนื่องจากในขั้นตอนของการออกหุ้น IPO ทั้งสองฝ่ายจะต้องกำหนดโครงสร้างธุรกิจให้ชัดเจนและทำตามมาตรการด้านความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งการประเมินมูลค่าที่เสนอมาอาจเปลี่ยนแปลงได้

ก่อนหน้านี้ Bloomberg รายงานว่า Trump ได้บอกกับ Larry Ellison ประธานของ Oracle ว่า Trump คาดหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะได้รับเงินส่วนหนึ่งจากการขาย TikTok ในสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งเป็นกองทุนการศึกษาในมูลค่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และล่าสุด Bytedance ได้โพสต์ตอบสนองด้วยดีในแอป Toutiao ว่า “บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะลงทุนในด้านการศึกษาและวางแผนที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรและผู้ถือหุ้นทั่วโลกเพื่อเปิดตัวโครงการห้องเรียนออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยี AI และวิดีโอสำหรับนักเรียนทั่วโลก”

สรุปง่าย ๆ ว่าดีลครั้งนี้นอกจากบริษัทของสหรัฐฯ จะได้ร่วมลงทุนสร้างกำไรจาก TikTok ในสหรัฐฯ แล้ว ยังมีการขยายสำนักงานที่จะทำให้มีการจ้างงาน 25,000 ตำแหน่งทั่วสหรัฐฯ และมีกองทุนเพื่อการศึกษาพัฒนานักเรียนนักศึกษาอีกด้วย

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ลือ! ByteDance ประเมินมูลค่าขาย TikTok ที่ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ลือ ByteDance ประเมินมูลค่าขาย TikTok ที่ 60000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook