Leica M9 กับปัญหาเซนเซอร์ลอกยอดฮิต ผลพวงจากการออกแบบที่ไม่ดีพอ!

Leica M9 กับปัญหาเซนเซอร์ลอกยอดฮิต ผลพวงจากการออกแบบที่ไม่ดีพอ!

Leica M9 กับปัญหาเซนเซอร์ลอกยอดฮิต ผลพวงจากการออกแบบที่ไม่ดีพอ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Leica ได้ยุติบริการเปลี่ยนเซนเซอร์ CCD ให้กับกล้อง M9 ที่เกิดปัญหาเซนเซอร์ลอกซึ่งเจอในกล้องรุ่นนี้มาตั้งแต่ปี 2014 โดยมีรายงานว่าการที่เซนเซอร์ลอกนั้นไม่ได้เกิดจาก coating เสียหายแต่เกิดจากการกัดกร่อนซึ่งก็ไม่ได้อธิบายว่าทำไมตัว coating ป้องกันมันถึงหายไปจนเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้

Leica M9

ตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2014 Leica M9 มีการผลิต และขายไปกว่า 180,000 ตัว ในราคาที่สูงถึงประมาณ 250,000 บาทเลยทีเดียว ตัวเซนเซอร์ใช้แบบ CCD ขนาดฟูลเฟรมที่ความละเอียด 18 megapixel จาก Kodak โดยมีการใช้ IR Cut Filter (ICF) ซึ่งทำหน้าที่เป็น coverglass เองด้วย

Leica M9
IR Cut Filter (ICF) ที่ใช้กันในเซนเซอร์กล้องดิจิทัล

ซึ่งปกติแล้วชิ้น ICF จะแยกกับตัว coverglass บนเซนเซอร์ Dan Llewellyn ประธานจาก LDP LLC กล่าวว่า “ตัวเขาเองก็ไม่รู้ว่าที่ Kodak ทำแบบนี้เพื่อลดต้นทุนหรืออยากให้ได้ภาพที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกันแน่” และเขาเองก็ไม่เคยเจออาการแบบที่เกิดเป็นกับกล้อง Leica M9 มาก่อนเช่นกัน

Leica M9

ซึ่ง Dan ได้ทดลองเอาเซนเซอร์ตัวที่มีปัญหามาผ่าเอา ICF/coverglass ออกแล้วส่องด้วยกล้อง microscope ก็ถึงกับตะลึง! ในตัวฟิลเตอร์ที่ขยายลึกลงไป 300nm นั้นไม่มีการ Coating แต่อย่างใด

Leica M9
ภาพเซนเซอร์ CCD ลอกที่ส่องด้วยกล้อง microscope

สรุปแล้วมันไม่ได้เกิดจากการกัดกร่อนแต่เกิดจากการที่ Kodak ไม่ได้ coating มาตั้งแต่แรก และเกิดการออกซิไดซ์ขึ้นจนเป็นปัญหาเซนเซอร์ลอกที่พบกันได้ในกล้องรุ่นนี้นั้นเอง

หลังจากที่ Kodak ชายธุรกิจเซนเซอร์ถ่ายภาพให้ Platinum Equity-owned Truesense ในปี 2011 จากนั้นก็มีย้ายไปสู่มือเจ้าของใหม่อย่าง Semi ในปี 2014 ซึ่งหลังจากเจ้าของมือสุดท้ายอย่าง Semi ตัดสินใจออกจากธุรกิจนี้จึงเป็นเหตุให้ Leica ต้องยุติบริการเปลี่ยนเซนเซอร์ให้กล้อง M9 ไปด้วยตามระเบียบล่ะครับ

โดยสำหรับกล้องที่เซนเซอร์ CCD มีปัญหา Leica ออกข้อเสนอสำหรับลูกค้าด้วยการ Upgrade ไปรุ่นอื่นแทนการเปลี่ยนเซนเซอร์ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องราคาอัปเกรดสามารถอ่านต่อได้ที่เว็บไซต์Leicaครับ

แต่สำหรับคนที่ยังสนใจอยากจะเปลี่ยน CCD ของ M9 ต่อก็สามารถติดต่อเปลี่ยนได้ที่ LDP LLC ในราคา $1,500 หรือประมาณ 47,000 บาทครับผม

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Leica M9 กับปัญหาเซนเซอร์ลอกยอดฮิต ผลพวงจากการออกแบบที่ไม่ดีพอ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook