ว่าแต่เขา? ยืนยันแอปหลายตัวมีระบบติดตามส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ

ว่าแต่เขา? ยืนยันแอปหลายตัวมีระบบติดตามส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ

ว่าแต่เขา? ยืนยันแอปหลายตัวมีระบบติดตามส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อกล่าวหาสำคัญที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้เพื่อปราบบริษัทเทคโนโลยีจากจีนอย่าง Huawei, ZTE, TikTok และ WeChat โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้มีช่องทางที่จะขโมยข้อมูลจากสหรัฐอเมริกากลับสู่รัฐบาลจีนได้ ในทางกลับกัน ก็มีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ​ ก็แอบส่องพลเมืองของตัวเองเช่นเดียวกัน

Wall Street Journal รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีผู้รับเหมาที่ฝังซอฟต์แวร์ติดตามไว้ในแอปพลิเคชันมือถือกว่า 500 รายการที่พลเมืองสหรัฐฯ ใช้ โดยบริษัทรับเหมามีชื่อว่า Anomaly Six LLC ตั้งอยู่ในเวอร์จิเนีย ตามรายงานระบุว่าบริษัทผู้รับเหมาได้จ่ายเงินให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อรวมโค้ดติดตามที่พัฒนาขึ้นเองภายในแอปของตน จากนั้นตัวติดตามจะรวบรวมข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนจากโทรศัพท์ที่ใช้แอปดังกล่าว แล้ว Anomaly Six จะรวบรวมข้อมูลที่ได้มาแล้วขายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ อีกที

mobile-app

รายงานยังชี้แจงว่าไม่มีอะไรผิดกฎหมายในสิ่งที่บริษัททำ ตราบเท่าที่ข้อมูลนั้นไม่ได้ถูกขายเพื่อวัตถุประสงค์อื่น เช่น ทางการค้า การโฆษณาหรือการตลาด เป็นต้น

ถึงแม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะถูกเก็บมาแบบไม่ระบุตัวตน แต่ Wall Street Journal ระบุว่ามีหลายวิธีที่ทำให้รู้ได้ว่าเจ้าของอุปกรณ์ของข้อมูลดังกล่าวคือใคร ตัวอย่างเช่น ข้อมูลที่เก็บมาได้พบว่า อุปกรณ์ดังกล่าวจะไม่มีการใช้งานในเวลากลางคืน ในขณะที่เจ้าของนอนหลับ และตำแหน่งของอุปกรณ์ในขณะนั้นน่าจะเป็นบ้านของเจ้าของ เมื่อได้รับข้อมูลแล้วก็ไม่ยากที่จะเริ่มถอดรหัสหรือดูข้อมูลอื่นๆ ของผู้ใช้ เช่น สถานที่ทำงาน สิ่งที่พวกเขาใช้เดินทางไป, สถานที่ที่พวกเขาออกไปกินข้าว ฯลฯ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือสามารถติดตามบุคคลได้โดยใช้ข้อมูลดังกล่าวเลยนั่นเอง

ซึ่งทางบริษัทรับเหมา Anomaly Six ยืนยันว่ารายงานดังกล่าวเป็นความจริง แต่ปฏิเสธว่าแอปใดบ้างที่มีการฝังโค้ดข้างต้น โดย Wall Stree Journal ระบุว่า ยังไม่ทราบได้แน่ชัดว่ารัฐบาลทำอะไรกับข้อมูลดังกล่าวบ้าง แต่คาดว่าน่าจะเป็นการบังคับใช้ทางกฎหมายหรือการต่อต้านการก่อการร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook