ถ้าซื้อ MacBook ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel ตอนนี้ จะใช้ได้อีกนานขนาดไหน?

ถ้าซื้อ MacBook ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel ตอนนี้ จะใช้ได้อีกนานขนาดไหน?

ถ้าซื้อ MacBook ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel ตอนนี้ จะใช้ได้อีกนานขนาดไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งาน WWDC 2020 ที่ผ่านมา Apple ประกาศเปลี่ยนผ่านจากชิปประมวลผล Intel สู่ Apple Silicon, ชิปประมวลผล ARM ที่บริษัทออกแบบเอง ซึ่งการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้จะสำเร็จใน Mac ทุกไลน์ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี ซึ่ง Tim Cook ก็ยืนยันว่าบริษัทจะยังคงสนับสนุนหรือซัพพอร์ตอุปกรณ์ที่ยังใช้ชิปประมวลผล Intel ต่อไป แต่คำถามคือ ถึงเมื่อไหร่กัน?

มาย้อนไปสมัยที่ Apple เปลี่ยนผ่านจาก PowerPC มาเป็น Intel x86, Apple ประกาศเปลี่ยนผ่านในวันที่ 6 มิถุนายน 2005 จากนั้น Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel ก็ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2006 จากนั้น MacBook เครื่องแรกที่ใช้ชิปประมวลผล Intel ก็เปิดตัวในเดือนเมษายน และในที่สุด Apple ก็ประกาศว่าการเปลี่ยนผ่านเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในช่วงปลายปี 2006 (ไวกว่ารอบนี้)

ด้านซอฟต์แวร์ OS X 10.5 เวอร์ชันสุดท้ายสำหรับ PowerPC ถูกปล่อยออกมาในเดือนตุลาคม 2007 นับเป็นระยะเวลาสองปีหลังจาก Apple ประกาศเปลี่ยนผ่านจาก PowerPC สู่ Intel และหลังจาก Apple เปิดตัว OS X 10.6 (Snow Leopard) ในเดือนสิงหาคม 2009 ก็ไม่รองรับ PowerPC อีก และในปี 2011, แอป Rosetta ตัวช่วยแปลงโค้ดจาก PowerPC ให้รันใน Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel ก็หมดหน้าที่ลง จากนั้น Apple ก็หยุดการสนับสนุนทุกอย่างในเครื่อง PowerPC ลง หรือที่เราคุ้นเคยในคำศัพท์ว่า ‘ลอยแพ’ นั่นเองครับ

รวมระยะเวลาที่ Apple ซัพพอร์ตแบ่งเป็น ซัพพอร์ต OS X ให้ทั้งหมด 4 ปี และซัพพอร์ต PowerPC ให้ทั้งหมด 6 ปี คำถามคือ…

Mac ที่ใช้ Intel จะโดนแพก่อน 5 ปีหรือไม่?

ซื้ออะไรใครก็อยากใช้นาน ๆ ไม่ได้ซื้อแล้วเปลี่ยนบ่อย ๆ เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงคิดแบบนี้เหมือนกัน ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนผ่านจาก Intel สู่ Apple Silicon จะเสร็จสิ้นภายในสองปี แต่ Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel จะยังใช้งานได้อยู่แน่ ๆ แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องฮาร์ดแวร์เลยคือ ซอฟต์แวร์ หาก Apple หยุดการซัพพอร์ตก็ทำให้เกิดการโจมตีได้ง่ายขึ้น ต้องเทียบว่าสมัยก่อน OS X ไม่ได้รับความนิยมเท่าปัจจุบัน ทุกวันนที่ macOS เป็นเป้าของอาชญากรมากยิ่งขึ้น

Apple มีระบบที่เรียกว่า “vintage status” หรือสินค้าล้าสมัยที่ Apple จะหยุดการซัพพอร์ตทุกอย่างไปจนถึงซอฟต์แวร์ อย่าง MacBook 2012 ก็เพิ่งจะเป็นสินค้าล้าสมัยซึ่ง macOS Catalina ไม่รองรับ (แต่สามารถติดตั้ง Windows 10 และอัปเดตได้ตลอดนะ)

ถ้าถามว่า Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel จะใช้ไปอีกได้นานขนาดไหน? คำตอบคือใช้ได้เรื่อย ๆ จนกว่าโปรแกรมใหม่ ๆ จะไม่รองรับ แต่ถ้าถามว่า ใช้ไปได้นานขนาดไหน Apple ถึงจะไม่ซัพพอร์ตให้? ถ้าอ้างอิงจากสมัยเปลี่ยนจาก PowerPC เป็น intel ก็คือราว 6 ปี ซึ่งรอบนี้อาจจะนานกว่านั้นก็ได้ครับ

อ้างอิง PCWorld

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook