[Review] realme X3 SuperZoom มือถือกล้องซูมไกลสุดๆ รุ่นแรกของ realme ในงบไม่ถึง 2 หมื่นบาท 

[Review] realme X3 SuperZoom มือถือกล้องซูมไกลสุดๆ รุ่นแรกของ realme ในงบไม่ถึง 2 หมื่นบาท 

[Review] realme X3 SuperZoom มือถือกล้องซูมไกลสุดๆ รุ่นแรกของ realme ในงบไม่ถึง 2 หมื่นบาท 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Gadget และมือถือจากทีม Sanook Hitech อีกครั้ง ในครั้งนี้มาพูดถึงมือถือรุ่นใหม่กับ realme X3 SuperZoom กันสักหน่อยหลังจากเปิดตัวมาก็มีกระแสเรื่องของกล้องซูมได้ของรุ่นนี้ที่เรียกได้ว่าซูมไกล และภาพก็คมชัดไม่น้อย มาดูกันว่า สุดท้ายแล้วมันดีจริงจนน่าจับจองกับราคาไม่ถึง 2 หมื่นบาทหรือไม่ 

แกะกล่อง realme X3 SuperZoom 

ภายในกล้องของ realme X3 SuperZoom จะมีอุปกรณ์มาให้ครบทั้งหมดดังนี้ 

sa_x3_super_b016

  • ตัวเครื่อง realme X3 SuperZoom 
  • เคสใส 
  • คู่มือ / ใบรับประกัน 
  • เข็มจิ้มถาดใส่ซิมการ์ด 
  • ที่ชาร์จไฟ 
  • สาย USB-C 

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ realme X3 SuperZoom 

เริ่มต้นกับการออกแบบเครื่องของ realme X3 SuperZoom ออกมาสวยงามและขนาดหน้าจอใหญ่ถึง 6.6 นิ้ว พร้อมกับความละเอียด 2400 x 1080 พิกเซล แต่ได้ค่า Refresh Rate 120 Hz พื้นที่ของหน้าจอเยอะแม้ว่าจะมีกล้องอยู่มุมซ้ายของหน้าจอ 

sa_x3_super_b007

ส่วนบนของหน้าจอมีกล้องหน้าคู่ พร้อมกับการแสดง icon ของ Apps และแบตเตอรี่ และยังมีลำโพงสนทนาด้านบนมาให้พร้อมกับเซนเซอร์ปิดหน้าจอเมื่อมือถือแนบกับหน้า และวัดแสงหน้าจอ 

sa_x3_super_b009

ส่วนล่าง ของเครื่องจะมาพร้อมกับปุ่มกดที่สามารถเปลี่ยนได้ทั้งหมด 3 รูปแบบได้แก่  

  • ปุ่มกดธรรมดา   
  • ปุ่มกดและเลื่อนขึ้น 1 ครั้งเป็นการเรียก Apps เปิดก่อนหน้า (Recent Apps)   
  • ปัดอย่างเดียว 

 

รอบตัวเครื่องของ realme X3 SuperZoom จะมาพร้อมกับขอบตัวเครื่องอะลูมิเนียมตัดกับด้านตัวเครื่องและด้านบนทำให้เครื่องดูดีเกินราคาแต่ประกอบไปด้วย ฝั่งซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียง 

sa_x3_super_b017

ฝั่งขวาจะมีปุ่มเปิด / ปิดตัวเครื่องพร้อมกับ Tap สีเหลืองคาดที่ปุ่ม การ Capture หน้าจอทำได้ง่ายเพียงกดปุ่มลดเสียงและปุ่ม เปิด / ปิดตัวเครื่องพร้อมกัน และสามารถแก้ไขหรือ Crop ภาพหน้าจอหลังจาก Capture ได้หากแตะไปที่ภาพ 

sa_x3_super_b018

ส่วนบนมาพร้อมกับไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนของเครื่อง 

sa_x3_super_b005

ส่วนล่างมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ช่อง, ไมโครโฟน, ลำโพง และช่องเสียบ USB-C ไว้ตรงกลาง 

sa_x3_super_b006

พลิกมาด้านหลังออกแบบคล้ายกับ realme 6 Pro ที่ได้ทดลองไปก่อนหน้านี้ และยังวางกล้องคล้ายกัน กล้องเรียงทั้งหมด 4 ตัวพร้อมกับ โลโก้ realme แนวตั้ง และมี LED Flash มาให้ด้านหลังผิวเรียบและมันอาจจะลื่นได้แนะนำว่าถ้าถือนานๆ ควรใส่เคสจะดีที่สุด 

sa_x3_super_b004

ภาพรวมการออกแบบ / น้ำหนักเครื่อง / สีสันของเครื่อง 

sa_x3_super_b010

จากที่ได้สัมผัสตัวเครื่องมาทั้งหมดของ realme X3 SuperZoom ถือว่ายังคงออกแบบเหมือนกับ X2 Pro พอสมควร จับถือได้ง่ายและตัวเครื่องสวยลงตัว เพียงแต่ว่า ระบบสแกนนิ้วเปลี่ยนเป็นด้านข้าง แม้จะสะดวกขึ้น แต่ยังรู้สึกเอื้ออำนวยความสะดวกกับคนถนัดขวามากกว่า ถ้าคนถนัดซ้ายอาจจะดูแปลกๆ ไปหน่อย 

น้ำหนักเครื่องมากกว่า X2 Pro เพราะเรื่องของเลนส์กล้องที่เป็น Periscope แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกชัดเจน เท่าไหร่ ส่วนสีสันที่จำหน่ายในไทยมีทั้ง Glacier Blue และสีที่ได้รับมาทดลองใช้คือ Arctic White ที่สวยมากมาย 

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ของ realme X3 SuperZoom 

สเปกของ realme X3 SuperZoom 

  • ขนาด: 163.8 x 75.8 x 8.9 มิลลิเมตร   
  • หนัก: 202 กรัม   
  • หน้าจอแสดงผล : IPS LCD ความละเอียด FHD+ 19:9 (2400x1080พิกเซล) ขนาดประมาณ 6.6นิ้ว การตอบสนอง 120Hz  
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 855+ | GPU Adreno 640  
  • RAM : 12 GB   
  • ROM : 256 GB   
  • ความจำเสริม : ไม่สามารถเพิ่มความจำได้  
  • ระบบปฏิบัติการ:  Android 10 ครอบทับด้วย realme UI 
  • WiFi 802.11 AC  
  • Bluetooth 5.0  
  • 4G (Dual SIM) 
  • กล้องหลัง 4 ตัว:    
    กล้องตัวแรกเป็นของ ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล F1.8  
    กล้องตัวที่สองเป็นเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล,F/3.4   
    กล้องตัวที่สามเป็นเลนส์ Periscope ความละเอียด 8ล้านพิกเซล, F/2.5 (5x optical zoom /10 Hybrid Zoom / 60x Digtal Zoom)   
    สุดท้ายเป็นกล้อง 2 ล้านพิกเซล Macro 
  • กล้องหน้าเซลฟี่ : ความละเอียดกล้องหลัก 32 ล้านพิกเซล  + 8 ล้านพิกเซล ให้มุมมองกว้าง 
  • รองรับ: สแกนใบหน้าแบบ 2D  
  • รองรับ: สแกนนิ้วด้านข้าง (Side mounted)   
  • รองรับ : nano SIM Dual SIM  
  •  แบตเตอรี่ : Li-Po 4200 mAh รองรับ Dart Charge กำลัง 30W    
  • สี: Arctic White, Glacier Blue 

ผลการทดสอบประสิทธิภาพ / ทดลองเล่นเกม 

screenshot_2020-06-10-22-50-5

คะแนนประสิทธิภาพของ AuTuTu = 475,526 คะแนน

คะแนนประสิทธิภาพของ Geekbench 5 = 761 คะแนน (Single Core) | 2524 คะแนน (Multi Core)

sa_x3_super_b020

เมื่อดูจากคะแนนประสิทธิภาพ และรวมถึงเรื่องของสเปก ถือว่าทำได้ดีอย่างมากเลยทีเดียว และสเปกยังเหมือนกับ realme X2 Pro ดังนั้นการเล่นเกมแทบไม่ต้องสืบว่าดีขนาดไหน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Game Space ทำให้เมื่อเล่นเกมแล้วออกมา ทำได้ราบรื่นและปรับประสิทธิภาพ และลดการแจ้งเตือนเมื่อเวลาเล่นเกมได้เช่นเดียวกัน 

ผลการเชื่อมต่อไร้สาย / ลองใช้นำทางด้วย realme X3 SuperZoom 

sa_x3_super_b001

แม้ว่าระบบการนำทางของ realme X3 SuperZoom ให้ความแม่นยำด้วยการใช้ทั้ง GPS, A-GPS ในตัวเรื่องของการเชื่อมต่อ 4G รองรับทั้ง 2 SIM แต่มีข้อสังเกตคือ เวลารับสายไม่สามารถสลับซิมไปมาระหว่าง 2 SIM ได้ ส่วน WiFi ยังคงเป็น 802.11 AC ในค่าสูงสุดที่รับได้และ Bluetooth V 5.0  

การแสดงผลหน้าจอ / ระบบเสียง  

sa_x3_super_b013

สิ่งที่ขาดหายไปจาก realme X2 Pro ก็คือ 2 เรื่องนี้เพราะ realme X3 SuperZoom เลือกใช้จอแบบ IPS LCD แม้ว่าจะคมสู้ AMOLED ไม่ได้ แต่ว่าในเรื่องของการแสดงผลก็ทำได้ไม่เลว แถมยังรองรับค่า Refresh Rate ที่ 120 Hz เวลาเล่นเกมจะลื่นไหลกว่าชัดเจน 

ส่วนระบบเสียง จากเดิมที่ realme X2 Pro จะมาเป็นลำโพงคู่ แต่ครั้งนี้ realme X3 SuperZoom จะมีลำโพงด้านล่างเพียงอย่างเดียวนั้น  และน่าเสียดายที่ไม่มี FM Radio มาให้แล้ว 

ระบบปฏิบัติการ / ฟีเจอร์ที่โดดเด่น / ระบบความปลอดภัย 

x3_ui

สำหรับระบบปฏิบัติการของ realme X3 SuperZoom ยังคงได้ใช้ Android 10 ครอบบน realme UI จุดเด่นคือเป็น Interface ที่สามารถปรับแต่งตามใจคุณ ตั้งแต่รูปแบบ icon ที่มีหลากหลาย และรวมถึง Notification ที่ยังคงเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ แบ่งเป็นหน้าจอเป็นได้พร้อมกัน 2 โปรแกรม ที่ไม่ใช่เกม (Split Screen) 

x3_tools

ส่วนฟีเจอร์มีทั้งเครื่องมือครบทั้งเครื่องคิดเลข, FM Radio, เครื่องอัดเสียง, เข็มทิศ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ที่น่าสนใจคือ มือถือรุ่นนี้สามารถอัดบันทึกหน้าจอของเครื่องได้

ส่วนระบบความปลอดภัยในการเข้าเครื่องก็มาพร้อมกับ Finger Print ระบบสแกนลายนิ้วมือ อยู่ด้านข้าง และ สแกนใบหน้าแบบ 2D 

เปิดกล้องลองประสิทธิภาพของ realme X3 SuperZoom 

sa_x3_super_b014

มาถึงจุดเด่นที่สำคัญของมือถือรุ่นนี้คือกล้องล้วนๆ เพราะให้ความสามารถมากมายโดย realme X3 SuperZoom ให้กล้องทั้งหมด 4 ตัวมีรายละเอียดดังนี้ 

  • กล้องตัวแรกเป็นของ ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล F1.8   
  • กล้องตัวที่สองเป็นเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล,F/3.4    
  • กล้องตัวที่สามเป็นเลนส์ Periscope ความละเอียด 8ล้านพิกเซล, F/2.5 (5x optical zoom /10 Hybrid Zoom / 60x Digtal Zoom)    
  • สุดท้ายเป็นกล้อง 2 ล้านพิกเซล Macro 

ฟีเจอร์ของกล้อง realme X3 SuperZoom 

x3_cam

หน้าตาของเมนูควบคุมกล้องยังใช้งานง่าย ฝั่งซ้ายสุดจะเป็นโหมดกลางคืน เป็นโหมดเดียวที่เลือกให้ใช้ขาตั้งกล้องเพื่อความสวยงามได้, สำหรับการปรับ Pro Mode ทำได้ง่ายและรวดเร็วเลยครับ อย่างไรก็ตามยังรู้สึกว่าลูกเล่นธรรมดาไปนิด แต่เหมาะกับต้องการมือถือถ่ายภาพที่ง่าย 

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก realme X3 SuperZoom 

 Ultra Wide

sa_x3_super_c018ีระยะปกติ

sa_x3_super_c002ระยะ 5x

sa_x3_super_c003ระยะ 10x

sa_x3_super_c004ระยะ 60x

 

ภาพกลางวัน / แสงปกติหากไม่เปิด AI สีสันถือว่าปกติ แต่ว่าถ้าเปิดแล้วสีจะจัดจ้านอย่างมากเมื่อเทียบกับภาพรวมที่น่าสนใจ และซูมเก็บรายละเอียดดีกว่าที่คิด

sa_x3_super_c011โหมดปกติ

sa_x3_super_c012เปิด Night Scape

sa_x3_super_c013

ภาพกลางคืน / แสงน้อย ระหว่างเปิดโหมด Night Scape 4.0 และ ไม่เปิด ยังคงรายละเอียดที่แตกต่างกัน โดย ถ้าเปิด วัตถุ รวมถึงพื้นถนนจะเงาชัดเจนกว่าไม่ได้เปิดโหมด และรายละเอียดการจัดการสีจะไม่ได้มากเท่าและทำให้ภาพออกมาดูสวย 

sa_x3_super_c008
sa_x3_super_c016
sa_x3_super_c017

ส่วนโหมดอื่นๆ นั้นรองรับการถ่ายภาพหลากหลายทั้งละลายหลังในโหมดภาพบุคคล, Super Macro รวมถึงการถ่ายเอกสารและโหมดโปร พร้อมกับเลือกฟิลเตอร์ได้มากมาย 

ลองใช้ realme X3 SuperZoom ถ่ายวิดีโอ 

x3_vdo

สำหรับกล้องหลังของ realme X3 SuperZoom รองรับการถ่ายวิดีโอได้ความละเอียด 4K 60 FPS และรองรับ ระบบกันสั่น UIS แต่ถ้ามุมกว้างจะเป็น UIS Max ที่กันสั่นได้ดี แต่ถ้าถ่ายวิดีโอจริง แนะนำ UIS ปกติทำได้ดีกว่า 

กล้องหน้าคู่ของ realme X3 SuperZoom เป็นอย่างไร 

 x3_fcam

sa_re_cf001

sa_re_cf002Potrait Mode

sa_re_cf004Ultra Wide

สำหรับกล้องหน้าของ realme X3 SuperZomm จะมีทั้งหมด 2 ตัวประกอบด้วยความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ละเอียดพอสมควรและ 8 ล้านพิกเซลแบบ Wide กว้างขึ้นมาระดับหนึ่ง พร้อมกับโหมด Beauty ละลายหลัง และปรับ Beauty ได้แบบเฉดที่สวยงามมาก ส่วนการถ่ายวิดีโอก็มีฟีเจอร์ป้องกันภาพสั่นไหวที่จัดว่า ดีระดับหนึ่งมาให้ด้วย 

แบตเตอรี่ / ระบบการชาร์จไฟ 

x3_baty

ส่วนแบตเตอรี่ของ realme X3 SuperZoom ให้ขนาด 4200 mAh ใหญ่กว่าเดิม เมื่อเทียบกับสเปกและความสามารถของเครื่องแล้ว จะอึดกว่า X2 Pro พอสมควร และเมื่อใช้งานจริงหากเล่นเกมบ้างก็ยัง OK แต่ว่าถ้า เล่นเกมหนักก็อาจจะยังคงอยู่ถึงทั้งวัน 

ส่วนระบบชาร์จไฟของเครื่องจะมาพร้อมกับระบบชาร์จไฟเร็วที่มีชื่อว่า Dart Charge กำลัง 30W ถือว่าแรงกำลังดี แต่เมื่อเทียบกับ รุ่นที่แล้ว realme X2 Pro ได้น้อยไปหน่อย 

สรุปหลังจากทีม Sanook Hitech ทดลองใช้ realme X3 SuperZoom มาสักระยะเวลาหนึ่ง 

sa_x3_super_b011

หลังจากได้ลองมาในระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านไปแบบรวดเร็ว ต้องบอกว่า realme X3 SuperZoom มันคือการนำ realme X2 Pro ที่จัดว่าดีในหลายเรื่อง เปลี่ยนแปลงบางจุดให้ดูเหมาะลงตัว โดยเฉพาะกล้องซูมที่พัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด นำ Periscope มาใช้ ทำให้ซูมได้คมชัด และรายละเอียดกล้องหน้าที่ให้เลนส์คู่ ช่วยถ่ายภาพได้ลงตัวเช่นเดียวกัน  

แต่เรื่องที่ยังคงรู้สึกว่า น่าจะต้องปรับปรุงก็ยังคงมีเช่น ระบบชาร์จไฟเร็วกลับได้กำลัง 30W ซึ่ง X2 Pro ได้มากกว่า รวมถึงระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอที่รุ่นนี้ไม่ได้ใช้แล้วเช่นเดียวกัน แต่ที่เหลือถือว่าเท่าเทียมกันเช่นขุมพลังเป็นต้น 

อย่างไรก็ตามราคาของ realme X3 SuperZoom เคาะที่ 19,990 บาท ถือว่าไม่ได้สูงมากมายนัก และเท่ากับรุ่น realme X2 Pro ที่ตอนนี้อาจจะหาเครื่องไม่ได้แล้ว นี่ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมอยู่ 

หากเทียบในกลุ่มราคาเดียวกัน ก็จะมี Xiaomi Mi Note 10 Pro, Huawei Nova 7 ที่ยังไม่เปิดตัว และรวมถึง OPPO Reno 3 Pro ที่เป็นคู่แข่งโดยตรง แต่ถ้ามองแล้ว realme จะเด่นที่ระบบการซูมมากกว่าในระดับเดียวกัน ฉะนั้นแล้ว ถ้าต้องการมือถือไม่เกิน 2 หมื่นขอซูมคมชัด นี่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยครับ 

จุดเด่น 

  • ดีไซน์ยังคงสวยไม่ได้ฉีกจากรุ่นเดิม แต่ชอบฝาหลังเป็นพิเศษ 
  • ความสามารถของกล้องเพิ่มเติมจนน่าใช้ 
  • ระบบปฏิบัติการใหม่ลื่นไหล 
  • ขุมพลังแรงและยังคงความเร็วที่ลงตัว 
  • กล้องซูมได้ไกลและลูกเล่นเยอะ 
  • ราคาสมเหตุสมผล 

ข้อสังเกต 

  • ยังไม่กันน้ำ 
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือด้านข้างอาจจะไม่เหมาะสมกับทุกคน 
  • ระบบชาร์จไฟกำลังแค่ 30W 

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ [Review] realme X3 SuperZoom มือถือกล้องซูมไกลสุดๆ รุ่นแรกของ realme ในงบไม่ถึง 2 หมื่นบาท 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook