iPhone SE รุ่นใหม่คือสมาร์ตโฟนในแบบที่ Android ไม่มีวันทำได้

iPhone SE รุ่นใหม่คือสมาร์ตโฟนในแบบที่ Android ไม่มีวันทำได้

iPhone SE รุ่นใหม่คือสมาร์ตโฟนในแบบที่ Android ไม่มีวันทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทความแปลจาก ZDNet

Apple เปิดตัว iPhone SE สมาร์ตโฟนระดับกลาง แต่มาพร้อมกับชิปเซ็ตระดับเรือธงอย่าง Apple A13 Bionic ซึ่งเป็นชิปเซ็ตตัวเดียวกับ iPhone 11 และ iPhone 11 Pro ด้วยการนำชิปเซ็ตระดับเรือธงมาใส่ในสมาร์ตโฟนระดับกลางคงเป็นสิ่งที่เราไม่มีทางได้เห็นในสมาร์ตโฟนกลุ่ม Android เลยล่ะ

1499893-thumbnail

โดยปกติแล้วสมาร์ตโฟน Android แทบทั้งหมด จะได้เห็นชิปประมวลผล Snapdragon 865 หรือชิปเซ็ตระดับเรือธงเฉพาะในสมาร์ตโฟนกลุ่มเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S20 Ultra เท่านั้น

เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะได้เห็น Snapdragon 865 ในสมาร์ตโฟนระดับกลาง ถือว่าเป็นความท้าทายเป็นอย่างยิ่งสำหรับตลาด Android 

และด้วยความที่ iPhone SE มาพร้อมกับชิปประมวลผลตัวล่าสุด ทำให้สามารถอัปเดตซอฟต์แวร์หรือ iOS ได้อีกยาว อาจได้มากกว่า iOS 17 ซึ่งนับว่าเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับสมาร์ตโฟน Android ที่จะได้รับอัปเดต Android อยู่ราว 2-3 เวอร์ชันเท่านั้น

ถึงอย่างนั้น จุดอ่อนอื่น ๆ ของ iPhone SE ก็มีเยอะเช่นเดียวกัน อย่างเรื่องกล้อง หน้าจอ และไม่รองรับ 5G ครับ อันที่จริง ข้อได้เปรียบของ iPhone SE คงมีแค่เรื่องประสิทธิภาพที่แรงกว่าสมาร์ตโฟน Android ระดับเรือธงและขนาดที่พกพาง่าย เพราะส่วนใหญ่สมาร์ตโฟนของ Android ที่มาพร้อมชิประดับเรือธงก็จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่

แต่ดูเหมือนว่าไม่เพียง Apple เท่านั้นที่เลือกใส่ชิปประมวลผลเรือธงลงในสมาร์ตโฟนระดับกลาง เมื่อ Google เองก็กำลังหาช่องทางอื่นนอกเหนือจากชิปประมวลผล Snapdragon ของ Qualcomm เนื่องจากต้นทุนสูง ทำให้ Google ไม่สามารถลดราคาของ Pixel เพื่อมาสู้ในตลาดกลางได้ดีมากนัก จากข่าวล่าสุดรายงานว่า Google อาจหันไปใช้ชิปประมวลผลชนิด 5 นาโนเมตรของ Samsung แทน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook